บันทึกเรื่องราว สืบสาวความจริง ทิ้งไว้ให้ลูกหลาน.
Save the stories. Investigate the truth. Give to the next generation.


03 เมษายน 2556

<<< ข้อมูลต้นทุนและราคาขายที่แท้จริงหลังลอยตัวแก๊ส LPG จากเอกสารของกระทรวงพลังงาน >>>

Maha Arai
วันจันทร์ ผ่าน โทรศัพท์มือถือ


ข้อมูลเกี่ยวกับ lpg ที่ได้รับแจกวันนี้มีหลายเรื่องน่าสนใจ






  • Maha Arai LPG ภาคขนส่งปีนี้จะลอยตัวเต็มที่ตามต้นทุนหน้าโรงแยกก๊าซของปตท. ดังนั้นราคาแก๊ส LPG จะขึ้นไปที่ 13.42 บาท/ลิตรนี่เป็นราคาแถวกทม.และภาคกลางน่ะ ถ้าทางเหนือเคยไปเติมแถวน่านจะมีค่าขนส่งรวมแล้วแพงกว่าสักบาทสองบาท
  • Maha Arai ประเด็นที่น่าสนใจอีกอย่างจากเอกสารของกระทรวงพลังงานที่นำมาแจกวันนี้ ก็ยอมรับกลายๆ แล้วว่ารถที่ใช้แก๊ส LPG จะประหยัดค่าใช้จ่ายกว่ารถที่ใช้น้ำมันเบนซินหรือแก๊สโซฮอลหลายเท่าตัว
  • Maha Arai ต่อให้แก๊สหมดอ่าวไทยอีกหลายสิบปี ต้องนำเข้าจากตลาดโลกหมด ราคา ณ ตลาดโลกตอนนี้นำเข้ามาแล้วขายหน้าปั๊มไม่ถึง 20 บาทต่อลิตร ถ้ายกเลิกกองทุนบ้าบอ 2 กองทุนที่จะนำไปช่วยพวกใช้แก๊สโซฮอลก็จะถูกลงทันทีอีก 4 บาท เท่ากับว่าราคาขายจากแก๊สที่ซื้อจาก ปตท.น่าจะอยู่ที่ 11 บาทกว่าๆ ต่อลิตร เพราะลดจากกิโลกรัม 4 บาทแปลงเป็นลิตรคร่าวๆ หาร 2 ลดประมาณลิตรละ 2 บาท ส่วนราคานำเข้าจากตลาดโลกจะอยู่แค่ 17 บาทกว่าๆต่อลิตร เท่านั้นเอง
  • Maha Arai จะเห็นว่าราคานำเข้าก็ถูกกว่าน้ำมันมากมาย ถ้าใช้จำนวนลิตรเท่ากันคิดดูว่าจะลดลงปีละกี่แสนล้านไม่รวมถึงมลพิษจะลดลงมากขนาดไหนเพราะน้ำมันสารพัดยังไงก็มีสารมลพิษเหลืออกมามากกว่าแก๊ส LPG ที่เผาไหม้ได้สมบูรณ์เหลือสารพิษออกมาน้อยกว่ามากๆ
  • Maha Arai ถามว่าเมื่อรู้แบบนี้แล้วทำไมไม่สนับสนุนการใช้แก๊ส LPG ทำไมต้องระบุรถป้ายแดงติดแก๊สจะต้องติด NGV เท่านั้น LPG ไม่มีปัญหาโดนบริษัทร่วมทุนสัมปทานส่งก๊าซจากพม่าที่มีปตท.สผ.ถือหุ้นปประมาณ 1 ใน 4 แกล้งปิดท่อส่งก๊าซทุกๆ ปีด้วยแถมประหยัดเงินตราให้กับประเทศเกินปีละ 5 แสนล้าน ถ้ารถใช้น้ำมันปัจจุบันเปลี่ยนมาใช้ระบบแก๊สทั้งหมด
-------------------------------------------------
FfF