บันทึกเรื่องราว สืบสาวความจริง ทิ้งไว้ให้ลูกหลาน.
Save the stories. Investigate the truth. Give to the next generation.


03 เมษายน 2556

<<< ความจริงแล้วการปล่อยกู้ของยิ่งลักษณ์ต่อบริษัทที่สามีไปเป็นกรรมการก่อนการมาเล่นการเมืองแม้มีข้อสงสัยซ่อนเงื่อนหลายประการแต่ความจริงก็คือการทำธุรกิจทั่วๆไป >>>


<<< ความจริงแล้วการปล่อยกู้ของยิ่งลักษณ์ต่อบริษัทที่สามีไปเป็นกรรมการก่อนการมาเล่นการเมืองแม้มีข้อสงสัยซ่อนเงื่อนหลายประการแต่ความจริงก็คือการทำธุรกิจทั่วๆไป เพียงแต่กำลังมีการบิดเพื่อให้ความซ่อนเงื่อนดูเป็นการทุจริตหรือแจ้งความเท็จอะไร >>>

Tom Somchai รักพ่อที่นามสกุลเดียวกัน, Endomaitre Resectionendomaitre และ คนอื่นอีก 2 คน ถูกใจสิ่งนี้


Maha Arai จากการค้นข้อมูลพบว่าสื่อหลายสำนักก็อ้างอิงมาจากสำนักข่าวอิศราจอมขุดคุ้ยซึ่งผมก็เคยนำข้อมูลหลายๆ เรื่องมาใช้ แต่เขาอาจไม่เข้าใจหรือไม่เคยทำธุรกิจวันนี้ผมจะลองอธิบายให้ฟัง http://www.isranews.org/investigate/item/5989--3-30-.html



“ยิ่งลักษณ์”ปล่อยเงินกู้ปริศนา!“บ.อนุสรณ์”สามีนอกสมรส 3 ลอต 30 ล. –ขาดทุนบักโกรก

www.isranews.org
สำนักข่าวอิศรา - สร้างรูปแบบการสื่อสารของสื่อภาคประชาชนและท้องถิ่นที่ถูกต้อง และพัฒนาองค์ความรู้แก่ผู้ประกอบวิชาชีพสื่อมวลชน.
25 มีนาคม เวลา 15:36 น. · ถูกใจ · เอาภาพตัวอย่างออก

Maha Arai ประเด็นแรก กรณีนี้ยิ่งลักษณ์ชี้แจงต่อปปช. ไม่ได้ซุกซ่อนไว้ถ้าซุกซ่อนไว้แล้วมาตรวจพบภายหลังถือว่าผิดแจ้งความเท็จไม่ต้องอธิบายมาก และสำนักข่าวนี้ก็ได้ข้อมูลที่ว่าไปสืบต่อ
25 มีนาคม เวลา 15:38 น. · ที่ถูกแก้ไข · ถูกใจ

Maha Arai ประเด็นที่สองไม่พบข้อกล่าวหาที่ว่า บริษัทของสามีที่ไปเป็นกรรมการมารับงานประมูลกับหน่วยงานของรัฐ ถ้ามีอาจมีปัญหานั่นนี่ตามมาแต่จากที่สำนักข่าวอิศราไปสืบมาพบว่าเป็นบริษัทให้เช่าอพาทเม้นท์ ซึ่งก็ไม่น่าจะไปเกี่ยวกับหน่วยงานของรัฐก็ตัดปัญหาเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนไปได้เปลาะหนึ่ง
25 มีนาคม เวลา 16:07 น. · ที่ถูกแก้ไข · ถูกใจ · 1

Maha Arai ประเด็นต่อมาที่ทางสำนักข่าวอิศราสงสัยนั่นนี่ล้วนแล้วแต่ทำกันในวงการธุรกิจไม่ใช่การฉ้อโกง เช่น การตั้งบริษัทจำกัด ก็เพื่อจะได้จำกัดเวลาขาดทุนหรือต้องไปทำสัญญาอะไรด้านการค้ากับบริษัทอื่นเขาถึงจดเป็นบริษัท และตามกฏหมายเก่าให้มีผู้ถือหุ้น 7 คนเป็นอย่างน้อย ส่วนใหญ่ก็ยัดชื่อคนนั้นคนนี้มาให้ครบๆ 7 คน คนละหุ้นก็ถือว่าเป็นผู้ถือหุ้นแล้วซึ่งสมควรยกเลิกได้แล้วไร้สาระเสียเวลาต้องหาคนมายัดชื่อใส่เข้ามาให้ครบ
25 มีนาคม เวลา 15:44 น. · ถูกใจ

Maha Arai ส่วนใหญ่ธุรกิจครอบครัวหรือส่วนตัวแต่จำเป็นต้องจดเป็นบริษัท วิธีการจัดการอาจแตกต่างจากบริษัทมหาชนต่างๆ อย่างกรณีที่ว่าให้หุ้นคนละ 1 หุ้นเพื่อให้ครบ 7 คนเหมือนเป็นธุรกิจส่วนตัวดีๆ นี่เองดังนั้นข้อสงสัยที่ว่าบริษัทขาดทุนทำไมถึงปล่อยกู้
25 มีนาคม เวลา 15:46 น. · ถูกใจ

Maha Arai ก็บริษัทสามีจะเจ๊งภรรยาเขาจะช่วยแล้วไปกู้ธนาคารอาจไม่ให้กู้เขาก็ยอมให้ยืมเงินชั่วคราวในรูปเงินกู้ยืมกรรมการมีเมื่อไหร่ค่อยไปใช้คืน และตามกฏหมายเขาก็มีเพิ่มขึ้นมาว่าให้กู้ยืมฟรีๆ ไม่มีดอกเบี้ยไม่ได้หลังๆ กำหนดว่าต้อ'มีดอกเบี้ยขั้นต่ำเท่าไหร่ทั้งไปกู้ยืมกรรมการมาใช้ในบริษัท หรือบริษัทให้กรรมการกู้ยืมเงินก็เหมือนกันโดยปกติในเมื่อมันก็เหมือนของส่วนตัวแต่เพียงจดเป็นบริษัทก็เหมือนนาย ก. ปล่อยกู้นาย ข. หรือนาย ก.ปล่อยกู้บริษัทนาย ข.ที่มีความสัมพันธ์หรือญาติพี่น้องสามีภรรยาเขาก็ไม่จำเป็นต้องคิดดอกเบี้ยกันแพงๆ เอาแค่ตามกฏหมายบังคับขั้นต่ำก็พอเรื่องปกติ
25 มีนาคม เวลา 15:49 น. · ถูกใจ

Maha Arai ดังนั้นประเด็นบริษัทมีผลประกอบการขาดทุนก็ดี หรืออัตราดอกเบี้ยเงินกู้ยืมไม่เท่ากันก็ดีถ้าไม่ต่ำกว่าที่กฏหมายกำหนดถือว่าปกติถ้าไม่ปกติคือคิดดอกเบี้ยร้อยละ 28 นั่นแหล่ะน่าจะไม่ปกติน่าจะมีการฉ้อฉลซิกแซกเอากำไรจากบริษัทตนเองหรือเปล่าในเมื่อคนกู้ยืมหรือให้ยืมก็ญาติๆ กัน
25 มีนาคม เวลา 15:51 น. · ถูกใจ

Maha Arai ส่วนประเด็นกลัวจะมีเงื่อนงำ ที่อยู่ของบริษัท ไปตรวจไม่มีป้ายบริษัท มีป้ายก็ต้องเสียเงินภาษีป้ายน่ะ และถ้ามันเหมือนบริษัทส่วนตัวไม่ใช่บริษัทใหญ่โตจะเอาที่อยู่บ้านคนนั่นคนนี้มาเป็นที่อยู่บริษัทแล้วไม่ได้ติดป้ายชื่อบริษัทหน้าบ้านเรื่องปกติทำกันแบบนี้ทั้งนั้นแหล่ะโดยเฉพาะบริษัทลักษณะส่วนตัวไม่ใช่บริษัทใหญ่โตหรือบริษัทที่จำเป็นต้องสร้างภาพลักษณ์ของบริษํทเพื่อให้คนที่มาติดต่อค้าขายด้วยเชื่อถือ เขาจะยัดที่อยู่ที่ไหนมาใส่เป็นที่อยู่บริษัทได้ทั้งนั้นไม่ใช่ความผิดปกติแต่อย่างใดเช่นยัดห้องหนึ่งในคอนโดเล็กๆ มาเป็นที่อยู่บริษัทเป็นเรื่องปกติที่สุด
25 มีนาคม เวลา 15:55 น. · ถูกใจ

Maha Arai แต่มันจะไม่ปกติ ในแง่ความเชื่อถือถ้าเป็นกรณีมารับเหมากับทางราชการเช่นมาขายเครื่องมือนั่นนี่หลายสิบล้านแล้วหน้าตาบริษัทไม่น่าเชื่อถืออย่างนี้อาจไม่ปกติอาจมีการซิกแซกตั้งบริษัทมาทำมาหากินกับภาครัฐได้ แต่นี่เขามีธุรกิจคือให้เช่าอพาทเม้นท์หรือห้องเช่าอะไรแบบนี้เขาจะใช้ชื่อกระต๊อบแถวไหนมาเป็นที่อยู่บริษัทเขา ก็ไม่กระทบกับธุรกิจเขาเพราะคนมาขอเช่าอพาทเม้นต์เขาไม่มาสนใจหรอกว่าหน้าตาบริษัทที่ให้เช่าน่าเชื่อถือหรือไม่
25 มีนาคม เวลา 15:57 น. · ถูกใจ

Maha Arai สรุปหลายๆ เรื่องก็คือเรื่องปกติสำหรับธุรกิจครอบครัวที่จำเป็นต้องไปจดเป็นบริษัทเพื่อจำกัดการขาดทุนเวลาล้มหรืออะไรก็ตาม มักจะทำอะไรสบายๆ ต่างจากคำว่าบริษัทที่หลายคนเข้าใจว่าต้องใหญ่โตโก้หรูตามตึกต่างๆ หรือบริษัทมหาชนทั่วๆ ไป ดังนั้นความพยายามทำให้เป็นเรื่องไม่ชอบมาพากลผมว่ามันไม่น่าใช่มันก็แค่เรื่องเมียให้ผัวยืมเงินๆ ทองๆ ทำธุรกิจอะไรกันมากกว่า แล้วถ้ามาแจ้งกับปปช.แล้วไม่ได้ปิดบังอำพรางอะไรอาจแจ้งไม่ครบตอนแรกแต่เขาแจ้งครบก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไรเลย
25 มีนาคม เวลา 16:00 น. · ถูกใจ


Maha Arai แต่ขอติงทีมทนายยิ่งลักษณ์หรือของพรรคพท.หน่อย รู้สึกว่าชี้แจงออกแนวนักเลงไปข่มขู่เขากลายๆ มากกว่าชี้แจงแบบทนายความอะไร และบางอย่างชี้แจงอาจทำให้เข้าทางเช่นบอกว่าทำการกู้ยืมมาก่อนเป็นนายกจะนำมาบังคับใช้อะไรไม่ได้อะไร เพราะต่อให้ทำสัญญาอะไรที่ไหนมาก่อนเป็นนายก ถ้าชี้แจงไม่ครบหรือซุกซ่อนไว้ก็ถือว่าผิด หลักง่ายๆ แต่ชี้แจงเปิดช่องให้เขาแกล้งโง่ได้ คือดูแล้วหล่ะหลวมมองแต่เรื่องใหญ่ๆ เรื่องเล็กๆมองไม่เห็น
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?ewsid=1364170423&grpid=00&catid&subcatid




ลั่น"ปู"ปล่อยกู้30ล.ก่อนนั่งนายกฯ ฝ่ายกม.เพื่อไทยฮึ่ม ป.ป.ช.อย่าเพิ่งรับคำร้องชี้มูลผิด
www.matichon.co.th
มติชนออนไลน์
25 มีนาคม เวลา 16:04 น. · ถูกใจ · เอาภาพตัวอย่างออก

Maha Arai เพิ่มเติมประเด็นที่ว่าทำไมสามีไม่ชี้แจงว่าเป็นหนี้ทั้งยิ่งลักษณ์ระบุเป็นเจ้าหนี้ ความจริงเรื่องนี้ถ้าเข้าใจคำว่านิติบุคคลกับบุคคลธรรมดาก็คงเข้าใจอะไรไม่ยากเพราะยิ่งลักษณ์ปล่อยกู้ให้บริษัทไม่ใช่ปล่อยกู้ให้สามีตรงๆ ดังนั้นต่อให้มีการเปลี่ยนแปลงกรรมการบริษัทยังไงบริษัทนี้ก็ยังเป็นหนี้ยิ่งลักษณ์และบริษัทนี้ก็ไม่ใช่คู่สมรสยิ่งลักษณ์ก็ไม่ต้องแจ้งสามีก็ไม่ได้เป็นหนี้ก็ไม่ต้องแจ้งก็ง่ายๆ แค่นี่แค่แยกนิติบุคคลกับบุคคลธรรมดาออก
25 มีนาคม เวลา 18:33 น. ผ่าน มือถือ · ถูกใจ

Maha Arai หรือจะยกตัวอย่างให้เห็นภาพชัดรัฐบาลเป็นนิติบุคคล ส่วนผู้บริหารได้แก่ ครม. รมต.แต่ละคนเป็นบุคคลธรรมดา ถ้า ครม. อนุมัติก่อหนี้ 1 แสนล้านบาท ก็หมายความว่าใครจะมาเป็นรัฐบาลไม่ว่ารัฐบาลนี้หรือรัฐบาลไหนๆ ก็ต้องเป็นหนี้ ต้องใช้หนี้ แต่ รมต. ทุกคนไม่มีหนี้ที่ตนเองอนุมัติจากอำนาจที่มีแต่อย่างใดถ้าเข้าใจก็จะแยกคำว่านิติบุคคลออกจากบุคคลธรรมดาได้ประเด็นคลุมเคลือกรณีที่กล่าวหาว่าแจงบัญชีเป็นเท็จไม่ตรงกับสามีหรือสามีไม่ตรงอะไรก็น่าจะจบได้ไม่ยาก
25 มีนาคม เวลา 18:37 น. ผ่าน มือถือ · ถูกใจ

-----------------------------------------------------------
FfF