บันทึกเรื่องราว สืบสาวความจริง ทิ้งไว้ให้ลูกหลาน.
Save the stories. Investigate the truth. Give to the next generation.


04 กรกฎาคม 2557

<<< ย้อนรอยการคัดค้านพรบ.นิรโทษกรรม ที่เตือนล่วงหน้าเป็นเดือนว่าจะหลงกลศัตรูก็ไม่ฟังสุดท้ายถูกนำไปจุดกระแสก่อม็อบไล่ในที่สุด >>>

การนิรโทษกรรมควรนิรโทษทุกคนไม่มีข้อยกเว้นใครบางคน แต่ส่วนใหญ่เขาจะทำหลังจบศึกแล้วเท่านั้นคือมีฝ่ายใดชนะแล้วไม่อยากเอาเรื่องฝ่ายแพ้ แต่ถ้าทำระหว่างศึกจะหนักไปทางเกมการเมืองมากกว่าจะหวังผลสำเร็จได้ดีอะไร
  • Maha Arai หลังข่าวสส.พท.เสียงส้วนใหญ่ในคณะกรรมมาธิการอะไรที่ แก้ร่างนิรโทษกรรมรวมทักษิณและหลายฝ่ายทำให้กระแสโจมตีพท.แรงขึ้นมาโดยเฉพาะ อย่างยิ่งฝ่ายเดียวกันก็สมควรแล้ว
  • Maha Arai อย่าง ที่บอกพรรคนี้ขยันหาตีนเข้าม็อบตอนแรกนึกว่าเฉพาะรมต.สส.พวกนี้ก็เอากะเขา ด้วย เปรียบเหมือนวงออเคสต้าที่ไม่มีคนกำกับนั่นแหล่ะใครอยากทำอะไรทำ
  • Maha Arai แล้ว ก็มาตามแก้ตามเคลียร์ทำงานวางแผนล่วงหน้าไม่เป็นเตือนแล้วเรื่องหาตีนเข้า ม็อบของฝ่ายตรงข้าม แทนที่จะเรียก รมต.สส.มากำกับว่าช่วงเวลาหน้าสิ่วหน้าขวานอย่าทำอะไรหาตีนเพิ่มใครทำจะเฉ่ง รายคนเลย และเป็นรมต.คุมหน่วยงานตนเองไม่ได้อีกปล่อยให้มาให้ข่าวบ้าๆบอๆหาตีนเพิ่ม นี่ก็น่าโดนด้วยน่ะแทนที่จะสั่งทุกหน่วยงานอยากทำอะไรก่อนให้ข่าวกรุณามา ปรึกษารัฐบาลก่อนว่าจะทำอย่างนั้นหรือไม่ถ้าทำเดี๋ยวรัฐแถลงเองไม้ใช่ปล่อย มั่วไปหมดใครนึกอยากออกนโยบายอะไรเรียกตีนก็ทำโดยไม่เห็นหัวรมต.ไม่รู้จะขำ หรือสมเพชดี เฮ้อกลุ้ม

--------------------------------------------------------


สรุปก็มุกหาตีนเพิ่มใส่รัฐบาลของแก๊งค์เด็กจิ๋ว ซึ่งก็ได้ผลเด็กจิ๋วหลายคนมักออกอาการช่วงหน้าสิ่วหน้าขวานทุกครั้งก็ยังเชื่อใจกันอยู่นั่นเองคนที่พร้อมทิ้งพรรควันจะโดนคดีกลับรักทักษิณมากฮา

------------------------------------



ตัดสินใจแหล่ะพรุ่งนี้ไปร่วมงานโซเชียลม็อบของบก.ลายจุด แม้จะมีจุดยืนไม่จรงกันเด๊ะเท่าไหร่แต่จะไปให้กำลังใจม็อบนี้

"ประกาศ TAG #สุดซอย "
การทำ Social Mob หมายถึงการบูรณาการการชุมนุมกับการใช้ Social Network เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน กล่าวคือ ทำให้ศูนย์กลางของการชุมนุมเชื่อมโยงไปกับโลก Online และมีการปฏิสัมพันธ์กันในแบบที่เกิดขึ้นพร้อมกันทั้งในสนามและใน Social Network

ตอนผมไปสัมมนาที่ ตปท บนเวทีจะมีการประกาศ Tag ที่ใช้ในการสื่อสารกัน เช่น #socialmob ผู้พูดบนเวทีจะรับฟังความเห็นจากคนที่นั่งฟังที่อยู่ข้างล่าง และ คนที่อยู่ทางบ้าน จากนั้นก็จะมีการนำประเด็นจาก Tag มาคุยกันบนเวที ส่วนคนข้างล่างก็จะติด Tag ระหว่างการฟังการสัมมนาและอภิปรายไปกับตัวหนังสือที่พิมพ์ลงไป

ในอเมริกาส่วนใหญ่คนจะใช้ Twitter เพื่อการนี้ แต่ในเมืองไทยคนจะใช้ FB เป็นหลัก

ผมคิดว่าด้วยวิธีการดังกล่าวจะทำรูปแบบการชุมนุมทางการเมืองเปลี่ยนไป เชื่อมโยงตั้งแต่คนบนเวทีและคนข้างล่างเวที และยังเชื่อมโยงกับสังคมภายนอกได้อีกด้วย

ด้งนั้นกิจกรรมวันอาทิตย์สีแดงพรุ่งนี้ ผมจะลองทำสิ่งนี้ดู โดยจะประกาศ TAG ให้ใช้คำว่า #สุดซอย
  • Maha Arai เห็นบอกบ่ายโมงมีพิธีผูกผ้าแดงอะไรและหลังจากนั้นใช้โทรศัพท์แต่ละคนส้งข้อความอะไรก็ไม่รู้แบบเป็นโซเชียลม็อบแทนที่จะโพสอยู่กะบ้าน
  • Maha Arai ความจริงเรื่องนิรโทษกรรมอะไรเราก็คิดไม่เหมือนคนที่ไปร่วมเพราะบางคนเน้นไม่เอานิรโทษเลยหรือเน้นเฉพาะบางคดีบางพวกอีกพวกห้ามนิรโทษ
  • Maha Arai แต่ แนวเราเชื่อว่าตอนจบจริงๆก็ต้องนิรโทษหมดเหมือนกรณีเกาหลีใต้ที่ ประธานาธิบดีเผด็จการปราบปราบนักเรียกร้องประชาิปไตยคนตายมากมายแบบปิดเมือง ถล่ม
  • Maha Arai แต่ ผ่านไปหลายปีแกนนำได้มาเป็นประธานาธิบดีแล้วนิรโทษให้อดีตประธานาธิบดีแต่ก็ สร้างความเกลีนดให้กัยคนที่ฝั่วใจอยู่แต่เขาทำหลังจบศึกแล้วจริงๆ
  • Maha Arai แต่นี่ยังไม่จบศึกจริงทำเท่ากับเข้าทางเขาชัดเจนเมื่อดื้อดึงทำเข้าทางก็หนุนกันให้เห็นๆจะได้เข้าทางกันเร็วๆให้เห็นว่ายังงั้นฮา
  • Maha Arai สรุป พรุ่งนี้ว่างไปร่วมด้วยคนอาจไม่เยอะถ้าไม่มีคนหนุนแต่ก็ถึงได้ไปเพราะกลัวคน ไม่เยอะนั่นเองอย่างน้อยก็เคยไปมาหลายงานในอดีตด้วยกันแบบไม่ได้อะไรไปให้กำ ลังใจเพียวๆ
------------------------------------



ประเทศไม่ฉิบหายหรอกครับถ้าทุกเรื่องสำคัญจะต้องถามประชาชนเจ้าของประเทศผ่านการลงประชามติอะไรถือเป็นประชาธิปไตยในฝันด้วยแต่จะฉิบหายถ้ามุบมิบทำแล้วประชาชนเจ้าของประเทศตรวจสอบไม่ได้ต่างหาก
  • Joy Janjira, Rose Jovi, Navasin Pohchang และ คนอื่นอีก 9 คน ถูกใจสิ่งนี้
  • Thantawut Twewarodomgul ประชาชน คือเจ้าของประเทศ.. ที่แท้จริงครับ
  • Maha Arai เห็นชอบยกกรณีที่ว่าประชาชนเลือกสส.ก็เป็นหน้าที่ของสส.หรือรัฐบาลทำอะไรหมด หน้าที่ประชาชนที่จะมาตรวจสอบคัดค้านอะไรอีกไม่งั้นไม่เคารพกติกาประเทศจะ ฉิบหาย
  • Maha Arai กติกาของระบอบประชาธิปไตยที่แท้จริงก็คือ การปกครองของประชาชน โดยประชาชน เพื่อประชาชน
  • Maha Arai จะเห็นได้ว่าประชาชนใหญ่สุดดังนั้นจะทำอะไรประชาชนต้องเกี่ยวข้องมีสิทธิตลอด ไม่เฉพาะแค่ตอนหย่อนบัตรเลือกตั้งเท่านั้น และคำว่าการปกครองโดยประชาชนหมายถึงประชาชนต้องมีเอี่ยวตรวจสอบร่วมกำหนดทิศ ทางต่างๆของนโยบายได้ด้วยไม่ใช่ปกครองโดยสส.รมต.นายกหรือผู้มีอำนาจที่ไหน
  • Maha Arai เหมือนที่ผมชอบยกตัวอย่างเรื่องมีคนอาสามารับใช้มาขับรถให้ต่อให้ใส่เครื่องแบบหรู กว่าเจ้าของรถยังไงก็ต้องทำคามสั่งเจ้าของรถเป็นสำคัญเช่นสั่งให้ไปนั่นนี่ ให้แวะให้เปลี่ยนเส้นทางถ้าไม่พอใจไม่อยากรับใช้มีคนอยากอาสามาทำแทนไม่ขาด แคลน
  • Maha Arai แต่ที่มันวุ่นๆเพราะประชาชนส่วนใหญ่ค่อนประเทศลืมคำพูดตอนนักการเมืองไปหาเสียง ที่ว่าขออาสามารับใช้พ่อแม่พี่น้อง พอเขามีตำแหน่งแต่งตัวหรูประชาชนก็ยอมหมอบยอมทำตัวเป็นลูกน้องคนอาสามารับ ใช้ซะยังงั้นและทำตัวเหมือนคนหมดสิทธิ์คิดว่ามีสิทธิ์มีเสียงเฉพาะก่อนหย่อน บัตรเลือกตั้งเท่านั้นมันก็เลยเกิดการปกครองที่ผิดไปจากหลักการของระบอบ ประชาธิปไตยที่แท้จริงอย่างทุกวันนี้
  • Maha Arai ดังนั้นวันที่ประเทศไหนๆจะพูดได้ว่าเป็นประเทศประชาธิปไตยที่แท้จริงก็ต่อเมื่อ ประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศทุกคนยิ่งดีคิดว่าตนเองเป็นเจ้าของประเทศคนหนึ่ง
  • Maha Arai เพราะคนที่คิดว่าตนเองเป็นเจ้าของประเทศกับคืดว่าตนเองแค่คนอาศัยอยู่ในประเทศการ คิดการแสดงออกการรักษาสิทธิต่างๆรวมไปถึงการร่วมตรวจสอบหรืออาสามาทำหน้าที่ อะไรจะต่างกันมาก
 ---------------------------------------------------



รายงานสดโซเชียลม็อบที่ร้านแม็คราชประสงค์

------------------------------------


รายงานสดโซเชียลม็อบที่ร้านแม็คราชประสงค์

รูปภาพ : รายงานสดโซเชียลม็อบที่ร้านแม็คราชประสงค์

------------------------------------



ถ้า set zero แล้วประเทศเป็นประชาธิปไตยที่แท้จริงได้ผมสนับสนุนเต็มที่ แต่ถ้าทำแล้วยังอยู่ในวังวนเดิมๆ ประชาธิปไตยไม่เต็มใบรธน.สืบทอดอำนาจยังเหมือนเดิม ฝ่ายตรงข้ามยังไม่เลิกยังก่อม็อบป่วนแถมเตรียมเชือดอีกหลายคดี แบบนี้ผมไม่หนุนเด็ดขาด
  • Pocky Waraporn, Poramate Minsiri และ คนอื่นอีก 7 คน ถูกใจสิ่งนี้
  • Maha Arai คือบอกตรงๆแบบไม่ได้เกรงใจใคร คือตั้งใจออกมาสู้หลายปีมานี้เพื่อหวังเห็นระบอบประชาธิปไตยที่แท้จริง ที่ประชาชนเป็นใหญ่จริงๆ ตามสโลแกน ระบอบการปกครองของประชาชน โดยประชาชน เพื่อประชาชนจริงๆ
  • Maha Arai ไม่ได้เน้นจะมาจัดการอะไรใครยกเว้นขวางเส้นทางประชาธิปไตยที่แท้จริงก็คงเขี่ย ให้พ้นทางหรือทำไงก็ได้เพื่อไปสู่เป้าหมายประชาธิปไตยที่แท้จริง ไม่ได้มาสู้เพราะแค้นใครเป็นการส่วนตัวและแม้แต่พวกฆาตกรและคนหนุนหลัง ถ้าทำการ set zero แล้วเลิกกันได้หยุดป่วนและประเทศเป็นประชาธิปไตยที่แท้จริงก็ยินดีสนับสนุน เต็มที่แม้จะมีบางส่วนไม่พอใจก็ตาม
  • Maha Arai แต่ถ้าทำแล้วการเมืองยังเล่นกันแรงและรธน.สืบทอด อำนาจก็แก้ไม่ได้แถมยังไม่คิดเลิกศึกก่อม็อบเตรียมถีบเตรียมเชือดกันแบบที่ เห็นตอนนี้ก็ไม่สนับสนุนการ set zeroอะไร
  • Maha Arai เพราะมันไม่ได้กลับไปเริ่มต้นใหม่ที่ดีขึ้นกว่าเก่าหรือบรรยากาศดีเหมือนอดีตแต่ มันแค่กลับไปเริ่มต้นศึกกันต่อยังไงก็อ้างว่าเพื่อประเทศจะเดินหน้าอะไรไม่ ได้เลยแบบนี้
  • Maha Arai มันเหมือนสงครามยังไม่จบแล้วรีบปลดโซ่ตรวนให้ฝ่ายตรงข้ามเพื่อมากระทืบแบบเดิม อีกดีๆนี่เองซึ่งเขาจะset zero กันส่วนใหญ่จบศึกแล้วไม่อยากรบกันต่อแล้ว แต่นี่มันใช่ที่ไหนดังนั้นการอ้างว่าทำการ set zero เพื่อหวังให้บ้านเมืองเดินหน้าจึงไม่มีทางเป็นจริงนอกจากเดินหน้าลุยกันอีก ยกมากกว่า
  • Ma Li Keaw เดินหรือถอยล่ะ

------------------------------------

<<< ถ้าต้องเลือกข้างระหว่างพรรคพวกผู้มีอำนาจที่เราเชียร์กับประชาชนที่แสดงจุดยืนคัดค้านบางนโยบายแบบมีเหตุผลเราเลือกข้างพวกหลังเพราะเหมือนเป็นการเพาะต้นกล้าประชาธิปไตยที่แท้จริงเอาไว้ >>>
  • Maha Arai ยิ่ง ถ้าให้เลือกข้างเพราะกลัวการแตกแยกอะไรด้วยแล้วผมก็เลือกพวกหลังอยู่ดี คือแทนที่จะเลือกพรรคพวกผู้มีอำนาจ แล้วช่วยกันปิดปากพวกเสรีชนที่ออกมาคัดค้านนโยบายอย่างสร้างสรรและมีเหตุมี ผล ถ้าเลือกแบบนี้อนาคตเสรีชนก็จะน้อยและไม่เข้มแข็งแล้วมันจะไปสู่จุดที่หวัง คือประชาชนเป็นใหญ่ได้ยังไง หรือจะทำตามสโลแกนที่ว่า เป็นการปกครองของประชาชน โดยประชาชน เพื่อประชาชนได้ยังไง กลายเป็นการปกครองของผู้มีอำนาจ โดยผู้มีอำนาจ เพื่อผู้มีอำนาจบ้างประชาชนบ้างไปในที่สุด
  • Maha Arai เรา ออกมาสู้เพื่อหวังประชาธิปไตยที่แท้จริงมีประชาชนเป็นใหญ่ไม่ได้หวังมาสู้ เพื่อแย่งชิงอำนาจจากผู้มีอำนาจขั้วหนึ่งมาให้ผู้มีอำนาจขั้วหนึ่ง ดังนั้นจึงไม่ต้องแปลกใจว่า ถ้ามีวันที่ต้องเลือกข้างเราจะเลือกข้างประชาชนเป็นหลักเท่านั้น และถ้ากลัวการแตกแยกผู้มีอำนาจควรลดเงื่อนไขที่จะทำให้แตกแยกกับประชาชนไม่ ใช่กดหัวกดดันให้ประชาชนยอมจำนนเพื่อไม่ให้แตกแยกอะไร

------------------------------------



<<< อย่าหาว่าขัดคอเลยน่ะ แต่ที่ชอบยกข้ออ้างที่ว่าที่สุดซอยเพราะอยากให้ทักษิณกลับมาทำนั่นนี่เพราะบริหารประเทศประสบความสำเร็จอะไร ผมว่าเอาไว้หลอกชาวบ้านที่เขาไม่สนใจเรื่องการเมืองได้อย่างเดียว >>>
  • Maha Arai ความจริงผมนี่ก็คนในชมรมคนรักทักษิณเก่าเดี๋ยวนี้ก็ยังชอบวิสัยทัศน์บางเรื่อง และการบริหารประเทศบางอย่าง และไม่ได้มีเรื่องส่วนตัวในด้านเกลียดชังอะไรกับเขาเอียงไปทางเป็นอดีตนักปก ป้องเขาด้วยซ้ำจากสารพัดข้อเท็จจริงที่ควรรู้เกือบครึ่งร้อยที่เก็บไว้ที่ เว็บมาหาอะไร
  • Maha Arai แต่ที่มาขัดคอเพราะผมไม่ค่อยชอบให้ใช้วิธียาหอมหลอกชาวบ้านโดยเฉพาะคนไม่สนใจ การเมืองไปวันๆ ว่าจะนำทักษิณกลับบ้านเพื่อจะกลับมาช่วยประเทศมาบริหารประเทศอะไรผมว่าอีก สิบปีต่อให้กลับมาได้ก็ยังเข้าสู่วงการเมืองตรงๆ ไม่ได้นอกจากแอบๆ เป็นผู้มีอำนาจในพรรคในรัฐบาลเหมือนปัจจุบันแค่นั้น
  • Maha Arai คนเกลียดแกมีไม่น้อยขนาดตัวไม่อยู่ในประเทศยังเอาชื่อมาด่าหากินได้ทุกวัน หายใจเข้าออกเป็นทักษิณแล้วสมมุติหักดิบอะไรก็แล้วแต่ทำแบบที่ฝันกันว่าจะ ให้กลับมาเป็นนายกมาบริหารประเทศแบบที่ไปให้ความหวังชาวบ้านทั่วไปหรือชอบยก มาอ้างเพื่อหวังให้คนเชียร์พรบ.สุดซอยมีความหวังว่าถ้าเชียร์ได้ทักษิณมา ช่วยบริหารอะไรคือทุกวันนี้ก็แทบจะช่วยบริหารทุกนโยบายของยิ่งลักษณ์อยู่ แล้วโดยพฤตินัยที่คนคอการเมืองเขาเห็นๆ กันอยู่
  • Maha Arai ถามว่าแล้วทำไมกลับมาได้ก็เข้าสู่การเมืองแบบเป็นนายกอะไรไม่ได้แม้ชนะเลือก ตั้ง ก็อุณหภูมิการเมืองมันร้อนแรงซะขนาดนี้และยังไม่จางลงเพียงแต่คุกกรุ่นเท่า นั้นขนาดน้องสาวเป็นยังโดนเล่นซะขนาดนี้แต่ยังไม่แรงเท่าพี่ชายวันไหนมาก็ ย้อนยุคกลับไปปี 49 อย่างที่พวกนั้นว่าหรือไม่ว่าก็เดาได้เองเลยมันเหมือนมาร์คที่คนเสื้อแดงบาง คนเกลียดเข้าไส้ไปไหนเขาก็ไล่นั่นแหล่ะ
  • Maha Arai แล้วทักษิณก่อนโดนรัฐประหารคนที่เขาเกลียดยังอยู่กันครบเดี๋ยวก็แห่ออกมาวันๆ ก็ประท้วงขับไล่ไปทุกที่บรรยากาศแบบนี้คือสิ่งที่คิดกันไม่ได้หรือว่ามันจะ เกิดอีกคิดกันได้ไงว่ามันจะไม่เกิดมันยังไม่จบสงครามน่ะแค่จบศึกบางศึกแล้ว เกำลังเริ่มศึกใหม่ป่วนแถวใต้แถวแยกอุรุพงษ์ตอนนี้อีก
  • Maha Arai สรุปผมถึงฟันธงว่ามันเป็นไปไม่ได้ที่ทักษิณจะสามารถกลับมาเป็นนายกประเทศนี้อีก เพราะกลับมาวันไหนก็ล่อกันเละอีกอยู่ดีนอกจากนิรโทษกรรมแล้วมาอยู่เบื้อง หลังกลับไทยได้ไม่ต้องกลัวเขาจะเอาเข้าคุกอะไรมากกว่า คือคนที่เขาเกลียดเนี้ยะแค่ปลุกนิดเดียวก็ของขึ้นแล้ว อย่างมาร์คเนี้ยะเสื้อแดงบางกลุ่มแทบไม่ต้องปลุกแล้วมีแต่ต้องช่วยกันยั้ง มากกว่า สรุปผมไม่เชื่อแล้วกันส่วนใครจะเชื่อก็ว่ากันไป แต่ความเป็นไปได้ต่ำมากถึงมาบอกให้รู้เพื่อจะแย้งข้ออ้างสวยหรูที่ชอบยกกัน มาอ้างเพื่อหวังให้คนเห็นดีเห็นงามกับพรบ.สุดซอยแต่ชื่ออะไรมากกว่า
  • Ma Li Keaw ได้ยินคำทำนายว่ามันจะวุ่นวายสุดท้ายคงต้องเกิดกุลียุค เลือดท่วมท้องช้างล้างแผ่นดิน

------------------------------------


กูหล่ะตลกกุนซือและผู้มีอำนาจในพท.จริงๆพับผ่า สงครามยังไม่จบแม่งลอยแพแม่ทัพและนักรบเกือบหมด แล้วฝันหวานจะไปได้ไกลยังงั้นยังงี้ แพ้สงครามสิ่งที่หวังก็ไม่ได้หรอก น่าเบื่อ

------------------------------------



<<< เมื่อต้นเดือนไม่ฟังใครโหวตวาระ3 ผ่าน เร่งทูลเกล้่า สรุปตอนนี้เรื่องหายเข้ากลีบเมฆแล้วทั้งๆ ที่มีข่าวว่ายิ่งลักษณ์เซ็นต์ตั้งแต่ก่อน 5 ต.ค. 56 แล้ว ไอ้ที่กำลังทำอยู่ตอนนี้ก็ไม่ต่างกันติดขัดไปหมด แต่สูญเสียแนวร่วมกับเสี่ยงโดนยำไปวันๆ ไม่เข็ด >>>
------------------------------------



เตรียมนับถอยหลังได้สำหรับรัฐบาลชุดนี้ คนเราเวลามีอำนาจสักพักหน้าจะมืด ตาจะมัว หูจะเบา

http://www.manager.co.th/Home/ViewNews.aspx?NewsID=9560000136034
  • Maha Arai ความจริงแล้วกลยุทธ์ที่ฝ่ายตรงข้ามใช้ไม่ใช่ของใหม่อะไรเลยเคยโดนมาแล้วหลาย ครั้งแต่ไม่เคยเข็ด ขนาดล่าสุดเตือนล่วงหน้าเป็นเดือนๆยังไม่เชื่อก็ดูเอาแล้วกัน ไม่เกินสิ้นปีนี้เตรียมแพ็คกระเป๋าได้ทั้งสส.ครม.
  • Maha Arai รู้ทั้งรู้ว่าศัตรูทักษิณเยอะขนาดไหนยังไปหลงเชื่อพวกนั่นเรื่องนิรโทษกรรมรวม ทักษิณไม่ต่างอะไรกับช่วยเขาเรียกแขกเรียกตีนได้เพิ่มเร็วทันควันจุดตั้งนาน ไม่ติดแค่มีกรณีเกี่ยวกับทีกษิณจะๆพรึ่บพรับ
  • Maha Arai อย่างที่เคยบอกระบบอุปถัมภ์ระบบเส้นสายระบบอาวุโสอะไร ถ้าไม่มีวิกฤตมาทดสอบจะทำยังไงก็ดูดีไปหมดว่าไม่ได้แต่ยามมีวิกฤตนั่นแหล่ะ ถึงจะรู้ว่าระบบที่ว่าเฮงซวยยังไง
  • Maha Arai เปรียบเหมือนกองทัพตั้งคนเน้นพรรคพวกเส้นสายอุปถัมภ์วันหนึ่งมีศึกจะรู้เองแหล่ะ ว่าคิดผิดถนัดเรื่องนี้ยังไม่อยากพูดมากเดี๋ยวว่าประเด็นที่แพ้ซ้ำซากก่อน
  • Maha Arai บทเรียนที่แพ้ซ้ำซากเคยสรุปไว้ประมาณ10ข้อเมื่อปีที่แล้วเคยเอามาให้อ่านแล้ว เอาเป็นว่าวันนี้จะระบุชัดๆอีกทีแค่ไม่กี่ข้อแล้วกันว่าที่แพ้ซ้ำซากเพราะ อะไร
  • Maha Arai แม่ทัพใหญ่ฝ่ายเสื้อแดงไม่กล้าสู้ ที่ทำอยู่สู้ไปต่อรองไปพร้อมหมอบทุกเวลาถ้าการเจรจาได้ตามวัตถุประสงค์แม่ ทัพแบบนี้ไม่ว่าศึกไหนจะรบกันอีกพันครั้งหใื่นหนแพ้ตั้งแต่ยังไม่ต้องออกศึก แล้วแพ้ทุกนัดนี่คือเหตุผลใหญ่สุดเมื่อแม่ทัพใหญ่ใจไม่สู้แม่ทัพรองๆรวมทั้ง กุนซืออะไรไม่กล้าหือไม่ใีเพาเว่อร์มากพอใจสู้แค่ไหนก็จบเห่
  • ขุน วาง เป็นอย่างนี้ตลอด มีอำนาจนิดหน่อยก็เหลิงทุกที. ประสพการณ์จากปี47 48 ที่
  • ขุน วาง ที่โดนรัฐประหาร ก็คิดว่าต่อรองเขาได้
  • Maha Arai สองข้อนี้ก็สำคัญนอกจากแม่ทัพใจไม่สู้กุนซือไม่เก่งจริงรบอีกกี่พันครั้งก็แพ้ ดูสามก๊กเป็นตัวอย่างก๊กที่มี ขงเบ้ง ช่วงขงเบ้งยังไม่ตายส่วนใหญ่ชนะศึกทั้งๆที่แม่ทัพใหญ่อ่อนหัด ยิ่งสมัยลูกเล่าปี่ปัญญาอ่อนก็ยังพอยันเขาได้แม้จะเสียการใหญ่เพราะไม่กล้า ขัดใจลูกเล่าปี่ก็ตามพอหมดขงเบ้งก๊กนั้นก็โดนยึดในเวลาต่อมา
  • Maha Arai เอาง่ายๆเลยมุกที่ฝ่ายตรงข้ามใช้หนนี้ไม่ต่างจากหลายครั้งก่อนเลยแค่เปลี่ยนบท เปลี่ยนฉากเปลี่ยนตัวละครแต่โครงเรื่องเดียวกันเลยกุนซือฝั่งพรรคพวกเสื้อ แดงไม่รู้หลงกลติดกับมีคนตะโกนโหวกแหวกยังไม่รู้ตัวว่าติดกับเขาอีกอย่าหา ว่าดูถูกเลยดูไม่ผิด และยามทำสงครามมานั่งเกรงใจพวกไม่เก่งทำงานดูท่าจะสิ้นก๊กกันในไม่ช้านี้แน่ ดูแล้วบอกตรงๆอ่อนมากไม่สมราคาคุยเลยใครจะร้อนตัวมาด่าแทนก็ไม่ว่าขอให้ข้า ได้ด่าก่อนฮา ต้องรอสิ้นก๊กถึงด่าได้คงคนละแนวกับเราแนวเราด่าได้ทุกวันถ้าเห็นทำไม่ถูกใจ ไม่ได้เรื่องทำดัีก็มีชมไม่ใช่คิดด่าอย่างเดียวแต่ไม่มีหักลบแล้วเจ๊า ดีลบไม่ดีอะไรไร้สาระนี่เรื่องความเป็นความตายถ้าเป็นอดีตแพ้สงครามบ้านช่อง ถูกเผาผู้คนถูกไล่ฆ่าไล่จับเป็นเชลยไปหมดแล้วไม่ใช่เรื่องเล่นๆขำๆหยวนๆไป วันๆ
  • Panut Nitswang ขณะ ที่เพื่อไทย เริงระบำ ยำ พรบ.นิรโทษกรรมอยู่เนี่ย ฝูงแร้งกา คอยจิกกิน กอบโกยงบประมาณทุกรูปแบบ หักหัวคิว ตามน้ำ โยกงบ ขายงบ ข้าราชการการเมือง ผช.สส. คนใกล้ชิด วันๆสุมหัวตามทำเนียบ รัฐสภาฯ หาช่องฉกชิงงบประมาณ ชาวบ้านตาดำๆ พัฒนาคุณภาพชีวิตด้วยเศษเดนเงินภาษีของตนเอง สส.เพื่อไทย เกือบ 300 ร้อยคน มีคนทำงานจริง ทำงานเป็น ทำงานเชิงรุกสักกี่คน ชาวบ้านต้องดิ้นรนช่วยตัวเอง...บอกตรงๆ เสียงสะท้อนจากพื้นที่...เสื่อม...
  • Maha Arai ดีเลยที่คุณขุนวางเปิดประเด็นมาจะได้ต่ออีกหน่อยประเด็นเหลิงลืมตัวหูเบานั่น ฝ่ายตรงข้ามสามารถช่วยทำให้ได้ด้วยยกตัวอย่างง่ายๆถ้านายเอบอกให้ไปขวา นายบีบอกให้ไปซ้าย แล้วสมมุติว่าคนของเขาหนุนแนวนายบีก็แห่มาเชียร์มาไลค์แนวทางที่ว่าแค่นี้ พวกที่วิเคราะห์จากกระแสมากกว่าข้อมูลจะเทน้ำหนักไปทางฝั่งนู้นทันทีรวมไป ถึงการแห่มากดไล้ค์เป็นล้านทั้งๆทั่เสื้อแดงใช่ว่าเล่นเน็ตเป็นทุกคนระดับ หมื่นก็หืดจับแล้วถ้าไม่โกงเบิ้ลมีหลายชื่อช่วยปั่นจ้างเขาอะไรน่ะมันเเลย เกิดภาพลวงตาคิดว่าคนเห็นด้วยมากหรือไม่สนใจพวกหยิบมือแต่มีตัวตนและสู้กะ ฝ่ายตรงข้ามจริงจังกว่าพวกไม่มีตัวตนไม่รู้ใครพวกไหนสู้แค่ไหนทำให้การ ประเมินผิดพลาดหมด
  • Maha Arai นโยบายก็เน้นโครงการใหญ่ๆหลายปีกว่าจะได้ทำเสร็จส่วนใหญ่ไม่ทันได้อยู่ตัดริ้บบิ้น โดนถีบก่อน แทนที่จะเน้นเพิ่มมวลชนง่ายและเร็วทำให้เศรษฐกิจหมุนเวียนเร็วเบื่อจะบ่น พูดโดยไม่กลัวหมั่นไส้ด้วยเพราะพูดมาตั้งแต่รัฐบาลที่แล้วแม้ช่วงตั้งไข่รัฐ บาลนั้ก็ยังบอกมีหลักฐานเก็บไว้อยากดูจะค้นมาให้ดูที่เว็บก็เน้นแนวช่วยคน ก่อนมากกว่ามาทำโครงการใหญ่แต่ไม่เสร็จทันนานกว่าจะเริ่มทั้งๆที่อยู่ในช่วง สถานการณ์ไม่ปกติกับไปทำเหมือนอยู่แบบปกติพร้อมโดนเขาถีบตลอดเวลาอย่างนี้ คิดทำเม็กกะโปรเจ๊คฐานก็ไม่แน่นเฮ้อ
  • ขุน วาง ใช่ครับ. โครงการเมกาโปรเจค ยังเดินไม่ถึงใหนแล้ว. ก็จะดึงดัน เอาตามใจตัวแล้ว. ใจร้อน ตลอดเวลา.
  • Maha Arai แถมข่าวตั้งประธานตลก รธน ที่จะมาเชือดคดีไหนบ้างไม่รู้ถึงได้บอกให้แพ็คกระเป๋าได้ทั้งสส ครม อะไร เพราะไม่รู้จะเล่นกันแค่ไหน http://www.manager.co.th/Home/ViewNews.aspx...
  • Toon Sarun · เป็นเพื่อนกับ เทอคนเดียว ยองโฮ และ 113 อื่นๆ
    เดินหน้าสู่ความตายชัดๆ
    แต่คราวนี้ถ้าพังไม่มีมวลชนมาช่วยแล้ว
  • ขุน วาง แทนที่ทักษิณ จะกลับมา กลายเป็นยิ่งลักษณ์ ออกไป อยู่กะทักษิณ ด้วยกัน นะสิ. 5555
---------------------------------------- 

เห็นนิยายเสี่ยสั่งลุยแล้วมีความรู้สึกว่าจนบัดนี้ยังไม่รู้ตัวว่าโดนหลอกฮาไม่ออก
  • Maha Arai ก่อนสลายเสื้อแดงที่ราชประสงค์ยังมีชายชุดดำนั่นนี่มาช่วยนิดๆหน่อยๆบางวันมี ปล่อยข่าวทหารเรือมาช่วยได้ยินเสียงตูมตามมาไกลๆ เช็คข่าวทางเน็ตมันมาช่วยเสื้อแดงหรือมาช่วยถล่มแฟลตตำรวจแถวๆที่เขาประจัญ หน้ากันแล้วตำรวจมาช่วยฝั่งเสื้อแดงไล่พวกมาป่วนสุดท้ายโดนยิงจับมือใครดม ไม่ได้เลิกช่วยเสื้อแดงอย่างออกหน้่ไปเลยช่วงนั้น
  • Maha Arai วันสลายม็อบใหญ่ที่ราชประสงค์ก็ไม่มีใครมาช่วย ทหารที่มาสลายผูกผ้าสารพัดสีราวกับกฐินสามัคคี ยังมีคนแต่งนิยายปลอบประโลมกันอีก แุมไปม็อบตั้งแต่ช่วงแรกๆปลายปี49หลังคมช.ครองเมืองประสบพบเห็นรู้สึกได้เลย ว่าไม่มีเส้นไม่มีใครอยู่ข้างอย่างที่อ้างวันดีคืนดียังมีมาเฉียดไปมาไม่ อยากอธิบายอะไรมากรู้สึกได้เอง
  • Maha Arai ช่วงหน้าสิ่วหน้าขวานชอบแต่งนิยายมาทำให้ประเมินสถานการณ์ผิดเช่นคนนั้นคนนี้ สั่งลุยพอลุยก็ไปติดกับไม่รู้จักสุภาษิตที่ว่าเลือดย่อมข้นกว่าน้ำเหรอ
  • Maha Arai จนบัดนี้ฝ่ายต่อต้านตื่นตัวอย่างกะปลากระดี่ได้น้ำแห่ออกมาต่อต้านไม่ต่างจาก สมัยปลายรัฐบาลทักษิณ ยังหน้ามืดตามัวคิดว่าจะดันทุรังไปได้ตลอดโดยไม่เกิดอุบัติเหตุอะไรเหรอ
  • Maha Arai แถมวันนี้ปลดรายการของแกนนำเสื้อแดงหลายคนนี่หลงทางขนาดนี้แล้วบอกมีผนังทองแดงกำแพงเหล็กจะเอาขวัญชัยมานำเหรออย่างฮา
  • Maha Arai จนบัดนี้ทั้งผู้มีอำนาจในพท.และกึนซือยังดูไม่ออกอีกว่าหลงกลติดกับเขาขนาดนี้ ด่ามาหลายวันยังมีคนเชื่อมีทีเด็ดขั้น2ขั้น3ลองถ้าเชื่ออย่างหัวกระทู้ก็ เลิกคุยกันได้ น่าเบื่อดูหนังต่อดีกว่า
  • Ma Li Keaw รายการของคุณจตุพรถูกงดวันนี้

----------------------------------------
<<< พรบ.นิรโทษกรรมเหมาเข่ง ช่วงนี้ดีหรือไม่ให้ดูผลลัพธ์ง่ายๆ คือ พท. - นปช. - แดงสารพัดส่วนหนึ่ง VS ปชป. + พธม. + กิ๊กเก่าขาประจำแท็คทีมไล่ทักษิณเก่า >>>
  • ดินสอ ยางลบ และ อีก 2 คน ถูกใจสิ่งนี้
  • Maha Arai ผลลัพธ์ที่เห็นมันก็บอกอยู่แล้วว่ายุทธวิธีหรือกลยุทธ์ในการออกพรบ.นิรโทษกรรมเหมา เข่งงวดนี้ ฝ่ายไหนเป็นฝ่ายเพลี่ยงพล้ำฝ่ายไหนได้ประโยชน์ ถ้าแค่นี้ยังดูไม่ออกก็เลิกคิดสู้เถอะเห็นแล้วจะพากันตกเหวหมดน่าเบื่อสุดๆ
  • Maha Arai ปชป. กะ พธม. ไม่ถูกกันตั้งแต่สมัยมาร์คเป็นนายก ขัดใจกันหลายเรื่องแตกหักกันที่เรื่องเขาพระวิหารโดยเฉพาะช่วยแต่ตัวประกัน พวกปชป.พวกพธม.ไม่ช่วย จนศึกเลือกตั้งใหญ่พวกพธม.แกล้งบอยคอตปชป.อย่างลับๆ รวมมาถึงไม่คิดจะช่วยม็อบแช่แข็งม็อบนั่นนี่ที่พยายามจุดมาไล่รัฐบาลยิ่ง ลักษณ์แต่จุดไม่ติดพธม.ก็อ้างนั่นนี่โอ้เอ้ไม่คิดช่วย พท.ยิ้ม
  • Maha Arai แต่อย่างที่บอกว่าเวลาคนมีอำนาจนานๆ หน้าจะมืด ตาจะมัว หูจะเบา ยิ่งรอบข้างมีแต่พวกสอพลออาการที่ว่าจะกำเริบเร็วมาก กลับทำอะไรจนเกิดกระแสรวมตัวฝ่ายตรงข้ามสำเร็จสารพัดกลุ่มที่เคยร่วมกันถีบ ทักษิณสุมหัวกันออกมาพร้อมหน้าแล้วงวดนี้ ในขณะที่ฝ่ายพท.ยังทำกร่างกันไม่เลิกถีบหัวเสื้อแดงบางส่วนไม่พอล่าสุดถีบ หัวระดับแกนนำนปช.และแกนนอน ออกจากผังรายการช่องเสื้อแดง นี่เท่ากับช่วยทำให้ฝ่ายศัตรูคืนดีสามัคคีกันมากระทืบไม่พอยังถีบมิตรร่วมรบ ให้ออกไปไกลๆ อีกสองเด้งเลย
  • Maha Arai และ จนบัดนี้ยังดูไม่ออกว่าตกหลุมพลางฝ่ายตรงข้ามถลำลึกขนาดไหน ยังเพ้อเจ้อคนนั้นจะหนุนคนนี้จะหนุน ขอโทษน่ะยิ่งม็อบฝ่ายตรงข้ามมันคึกเท่าไหร่น่ะพวกที่เคยบอกหนุนไม่ว่ามือที่ ไม่มองไม่เห็นระดับไหนหรือพวกสีเขียวสีนั่นนี่อะไรสุดท้ายเขาจะไปถือหางพวก ต่อต้านในที่สุด กฏธรรมชาติ
  • Maha Arai ก็ปกติไม่เคยถือหางพอพวกไหนจุดติดก็มีโอกาสโน้มเอียงไปถือฝ่ายกำลังชนะอยู่ แล้ว แล้วนี่พวกเดียวกันมาก่อนเขาคงคิดโง่ๆ แบบที่พรรคพวกพท.คิดหรอกว่าเขาจะถีบพวกเดียวกันเพื่อมาโอ๋ศัตรู เขาไม่โง่แบบที่พวกคุณกำลังทำหรอกหน่อมแหน้มสุดๆ
  • Maha Arai ปล. ผมวิเคราะห์เฉพาะเรื่องกลยุทธ์ว่าดีไม่ดีอะไร ผมไม่ได้คิดเรื่องชำระแค้นส่วนตัวว่าจะต้องนำฆาตกรมาลงโทษอะไร ว่ากันด้วยเรื่องกลยุทธ์เพียวๆ ว่าผลลัพธ์ก็เริ่มปรากฏมากมาย ฝ่ายพท. ก็ยังหลงกลยังถลำลึกไม่เลิกราวกับคิดว่ามีไพ่เด็ดในมือมีคนนั้นหนุนคนนี้ หนุนไม่คิดบางหรือว่าเลือดย่อมข้นกว่าน้ำและหลายเหตุการณ์ในประวัติศาสตร์ก็ ชี้ให้เห็นว่าเป็นเช่นว่า เท่ากับหลงกลทำตามที่เขาชี้ให้วิ่งเข้าหากับดักที่เขาวางไว้ดีๆ นี่เอง

----------------------------------------


แดงมีเป็นแสนล้มรัฐบาลอภิสิทธิ์ชนไม่ได้ แตฝ่ายตรงข้ามมีหลายหมื่นช่วยคว่ำมา3นายกแล้ว มันมีเรื่องคนหนุนหลังด้วยและค้อนกะรถถังอยู่ฝังเขาหรือเขาสั่งได้ซึ่งที่ล้มได้เพราะสองสิ่งนี้ไม่ใช่จำนวนคนในม็อบ
----------------------------------------


ไม่คิดก่อนทำ เตือนก็ไม่ฟัง ดันทุรังจนผ่านวาระสามดึกๆดื่นๆก็ทำกันได้ พอมีกระแสคัดค้านหนักโยนให้สว.รับ เฮ้อ มันใช่มันถูกต้องจริงหรือ กระแสล้มมันจุดติดแล้วมันยากจะดับทำไมตอนนั้นไม่คิดได้ก่อนจะสายไปแบบนี้

http://www.manager.co.th/Politics/ViewNews.aspx?NewsID=9560000137811
  • Maha Arai ตอนนั้นเตือนแล้วว่าเป็นหลุมพลางแถมมีคนคัดค้านเพียบกับเร่งรีบผ่านสองวาระตอน ตีสามตีสี่ไม่มีใครเขาทำยังทำพอผ่านเสร็จกระแสต่อต้านจุดติดแทนที่จะขอโทษ ที่ดันทุรังยังโยนให้สว.ตัดสิน เฮ้อใครแนะนำแบบนี้ไม่มีประโยชน์เลย
  • Maha Arai ไม่ว่าสว.มันจะออกมาหน้าไหนก็ไม่ลดกระแสที่จุดติดหรือถ้าเป็นความผิดก็สำเร็จ แล้วโยนพวกอื่นรับผิดแทนไม่ได้หรอก ส่วนที่ว่าถ้าสว.ออกหน้าไหนก็ไม่มีประโยชน์คือ
  • Maha Arai สมมุติสว.ช่วยกันตีตก ก็แสดงว่าสว.เป็นฮีโร่ช่วยถีบร่างที่ดันทุรังผ่านตอนตีสามตีสี่ได้สว.ได้ เต็มฝั่งรัฐบาลก็ยังเป็นผู้ร้ายอยู่ดีเพราะเขาหาเรื่องจุดกระแสต่อต้าน รัฐบาลมากกว่าคัดค้านพรบ.อย่างอ้างไปเปิดช่องให้เขามาอ้างนำไปจุดกระแสเอง เหมือนตอนไล่ทักษิณกระแสตอนแรกเป็นพวกนั่งเป็นประธานในวัดพระแก้วพอควาใจริ งนานกว่าจะปรากฏพวกก่อม็อบจุดติดแล้ว
  • Maha Arai แต่ถ้าสว.ยื้อไม่เร่งรัดจะพิจารณาหรือพิจารณาให้ผ่านช่วงเวลา1เดือนต่อจากนี้ เพียงพอต่อกระแสคัดค้่นไปทำนั่นนี่เหมือนช่วยเลี้ยงกระแสอีกแต่เขาไม่ด่า สว.ด่าสส.หรือรัฐบาลต่อไป
  • Maha Arai สรุปมันน่าจะคิดได้ก่อนลงวาระสามแล้วช่วงก่อนลงทำไมมั่นใจขนาดนั้นขนาดต้องเร่ง รีบผ่านให้ได้ทั้งๆทั้งพวกเดียวกันและฝั่วตรงข้ามเย้วๆอยู่ไปหลงคารมใครเขา มาอีกหล่ะ
  • Maha Arai แล้วมาปล่อยข่าวว่ามีทีเด็ดอีกวันนี้ก็พิสูจน์แล้วว่าไม่มีพลาดหาทางลงหวังพึ่งสว.เฮ้อ
  • Maha Arai อ้อ ถ้าสว.ตีตกทั้งฉบับก็จะเกิดประเด็นอีกว่าที่บอกอยากช่วยคนที่ติดคุกให้ออกมา ก่อนถ้าร่างเดิมไม่มีคนคัดค้านมากก็ได้ออกง่ายๆไปแล้วดังนั้นก็วนมาที่พวกมา แก้ใหม่ทำให้เกิดการคัดค้านจนซวยติดร่างแหตีตกไปอีก แถมอีกนิดลองคลิกเข้าไปดูพวกปลากระดี่ได้น้ำสิแต่ละเม้นมันยอมเลิกกันที่ไหน เฮ้อ

----------------------------------------


จนบัดนี้ยังหาวิธีแก้ไขสถานการณ์ไม่เป็น แถมขยันเรียกตีนเพิ่มกันอีกเฮ้อ อถมสถารณ์ที่ทำงานเราเสื้อเหลืองที่หายคึกมาหลายปีฟื้นคืนชีพกลับมาคึกกัน พรึบ เซ็งพวกรั้นไม่เลิกจริงๆ

http://www.manager.co.th/Politics/ViewNews.aspx?NewsID=9560000138565

----------------------------------------


เมื่อพลาดท่าหลงกลจนเข้าทางเขาแล้ว แทนที่จะแก้ไขเพื่อกู้สถานกลับคืนมาให้เร็ว ยังทำเหมือนราดน้ำมันใส่กองไฟบ้าง เล่นเกมแทงกั๊กหวังฟลุ๊คบ้าง รวมทั้งยังพยายามปัดความรับผิดชอบอีก แล้วมันจะแก้ปัญหาได้ไหมถามจริง
  • Sununta Puangsiri, Vjit Hunh และ คนอื่นอีก 10 คน ถูกใจสิ่งนี้
  • Maha Arai จนถึงตอนนี้ไม่ต้องมาปฏิเสธว่าไม่หลงกลพลาดท่าเขาแล้วใครเสนอแผนนี้หรือมาเป่า หูให้ความหวังจนทำเข้าแผนเขาเอาปูนหมายหัวไว้เลยจะได้ไม่โดนอีกงวดหน้าถ้า ยังมีโอกาสรอดได้งวดนี้น่ะ
  • Maha Arai แถมนั่งดูวิธีแก้ปัญหาก็อนาถใจขยันราดน้ำมันบนกองเพลิงจริงๆ
  • Maha Arai เช่น ชอบบอกว่าถ้าพรบ.นี้ไม่ผ่านเดี๋ยวออกพรก.แทนหรือนิรโทษให้เฉพาะทักษิณกะ เสื้อแดงนั่นนี่แนวกวนตีนชาวบ้านเขาแบบนี้ไม่ต่างอะไรกับช่วยหาตีนเพิ่มให้ ม็อบดีๆนี่เอง
  • Maha Arai ล่าสุดยิ่งลักษณ์แถลงเกี่ยวกับเรื่องนี้เหมือนจะถอยแต่ไม่สุดซอยรวมถึงทักษิณ ที่ออกแถลงการณ์วันนี้ด้วยที่เหมือนถอยแต่กั๊กไม่สุดซอยและโยนเผือกร้อนให้ สว.บอกตรงๆว่านอกจากไม่ช่วยให้สถานการณ์ดีขึ้นยังเพิ่มเรื่องให้เขาด่าอีก
  • Maha Arai อีตอนอยากให้ผ่านสภาไวๆหนุนสุดซอยพอเจอปัญหากลับไม่คิดแก้ปัญหาแบบสุดซอย แล้วจะแก้ได้ไหม วิธีแก้แบบสุดซอยความจริงมีบางเรื่องก็บอกตรงนี้ไม่ได้หมดรวมถึงวิธีการ บางอย่างแต่จำเป็นต้องบอกเอาเท่าที่จำเป็นก่อนแล้วกัน
  • Maha Arai อย่าวแรกเลยเลิกคาดหวังลมๆแล้งๆที่พรบ.นี้จะผ่านจากสว.จนโปรดเกล้าลงมาได้แล้ว ทุกอย่างมันแค่เกมการเมืองโดยพรบ.ตัวนี้เป็นแค่นางนกต่อล่อให้ไปติดกับ ต่อให้สมมุติฝั่งตรงข้ามแกล้งดันให้ผ่านคิดว่าจะจบม็อบจะเลิกเหรอหรือยิ่งทำ ให้สถานการณ์บานปลายใหญ่แต่กว่าจะออกมาได้โดนถีบไปแล้วหล่ะที่ให้เลิกหวัง เพราะวิธีแก้มันจะออกมาแบบธรรมชาติสุดซอยจริงๆไม่ใช่กั๊กๆแบบแถลงการณ์
  • Amon Sato รอดูผลงายเผื่อฟลุ้ก
  • Maha Arai ความจริงแล้วควรขอโทษที่ความหวังดีแล้วออกมาจนมีคนต่อต้านไม่เป็นอย่างที่หวัง ให้ปรองดองอะไรอย่างที่เขียนในแถลงการณ์นั่นก็หรูแต่ไม่พูดให้เต็มปากว่า เลิกหนุนพรบ.ตัวนี้ไม่อยากให้ออกมาแล้วแต่เรื่องอยู่ที่สว.อยากให้สว.ช่วยทำ ให้จบเร็วยกเลิกตีตกทันทีอะไรก็ได้แนวๆมีความตั้งใจที่จะยกเลิกเพราะกระแส ค้านเริ่มเอาไม่อยู่แล้ว
  • Maha Arai ที่ไหนได้กัยกั๊กและเล่นเกมต่อให้สว.วินิจฉัยผลเป็นไงยอมรับ นี่มันส่อว่าโยนเผือกร้อนให้สว.และคิดว่าคนต่อต้านจะไปด่าสว.แทนซึ่งดูแล้ว บอกตรงๆว่ามุกนี้มีแต่เสียไม่ว่าสว.จะผ่านหรือไม่ผ่าน
  • Maha Arai สว.ผ่านม็อบก็ด่ารวบทั้งสส.และสว.เขาอาจยอมแลกสว.ชุดนี้กะสส.ของรัฐบาลทั้งหมดให้ ถีบไปพร้อมกันแบบนี้คุ้มไหม แล้วการผลักดันเต็มที่ตีสามตีสี่ไม่ยอมนอนมาโหวตจนผ่านถามว่าไม่มีความผิด หรือถ้าสว.ผ่านก็มีความผิดเต็มๆอยู่ดีสมมุติว่าพรบ.นี้ไม่ดีคนที่ลงมติ3วาระ จนมาอยู่ในมือสว.คือจำเลยที่1ที่ร่วมกระทำผิดไม่ใช่โยนให้สว.รับไปแล้วตัว เองลงมติสามวาระไม่มีความผิดเลยเป็นความคิดอนุบาลเหมือนเด็กเล่นขายของ มากกว่าความคิดผู้หลักผู้ใหญ่น่ะเราว่า
  • Maha Arai กรณี สว.ไม่ให้ผ่านสว.เป็นฮีโร่ช่วยพวกม็อบคว่ำพรบ.ตัวนี้แล้วเลิกไหมกระทืบต่อ แน่นอนเพราะทั้งกระแสและกำลังใจนั่นนี่มาพร้อมและสัญญาณล่าสุดก็หนุนเต็มที่ ที่สำคัญถ้าเขายื้อเรื่องก็เอามาปลุกระดมไม่เลิกลา แทนที่จะสำนึกผิดยอมรับผิดขอร้องให้สว.ยุติพรบ.ตัวนี้หรือขอประกาศอะไรที่ดู ว่าไม่แอบลุ้นให้ผ่านเหมือนที่กำลังทำอยู่นี้
  • Maha Arai ความจริงกระแสต้านพรบ.ตัวนี้แรงมากเรารับรู้ได้จากสิ่งแวดล้อมรอบตัวเราถ้าคนใน รัฐบาลรับรู้ได้เหมือนกันก็ควรเร่งรีบตัดไฟแต่ต้นลมแล้วยังไม่พอน่ะต้องเข้า ไปตัดไฟเรื่องอื่นด้วยเพื่อสลายกำลังม็อบคือมันคงมีหลายเรื่องไม่ใช่เรื่อง เดียวถ้าอยากอยู่ต่อน่ะควรทำอย่างที่ว่าแล้วค่อยไปลุ้นแก้ทีละเปลาะแต่ควร แก้เปราะบางที่สุดคือพรบ.ตัวนี้อย่าปล่อยให้เขาเล่นเกมยื้อในสว.แล้ว ลากกระแสต่อต้านไปเรื่อยเช่นนี้
  • Maha Arai ส่วนมุกปลุกคนมาหนุน วันที่9 และ10มีทั้วต้านและหนุนมั่วไปหมดอะไรก็ช่วยไม่ได้ถ้าไม่แก้กระแสต่อต้านพร บ.ตัวนี้ก่อนที่สำคัญแก้ปัญหาไม่ตรงจุดแถมทำเหมือนนักเลงทำผิดไม่แก้แต่ยก พวกขู่ผมไม่เชื่อว่าวิธีนี่คือการแก้ปัญหาได้ถูกจุดแถมไม่กล้าสู้สุดซอยจริง ก็ยิ่งไม่อยากหนุนใหญ่
  • Maha Arai จบแล้วกันความจริงอยากระบายความผิดหวังที่ตั้งความหวังไว้กะรัฐบาลนี้คงไว้ ก่อนมีหลายเรื่องเลยที่คิดหวังฝันว่าจะมาทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงแต่สุดท้าย ทำเหมือนทุกรัฐบาลที่ใช้วิธีการพ่อปกครองลูกแทนที่จะเป็นแนวใหม่ล่าสุดของโลกเป็นประเทศแรกคือเพื่อนปกครองเพื่อน วิธีการมันต่างกันมากแต่ทำได้จริงแค่ไม่หลงอำนาจเอง หวังแย่งชิงอำนาจมาให้ประชาชนมากๆ ไม่ใช่แย่งชิงมาใช้เองแบบที่ทำๆกันอยู่ ก่อนจบเรื่องนี้อยากบอกว่าคุณใช้ศรัทธาของประชาชนอย่างสิ้นเปลืองจริงๆ นึกว่าจะกลับมาสร้างชื่อฝากไว้เฮ้อ

----------------------------------------


มาอีกพวกชอบเสนอวิธีราดน้ำมันบนกองเพลิงล่าสุด "ธิดา-จตุพร"แถลงแนะทางออก รบ.ออกเป็น พ.ร.ก.ปลดปล่อย ปชช.ทุกสีโดยเร็ว - TP NEWS
  • Maha Arai ทำแบบนี้เท่ากับหักดิบประจันหน้าสร้างกระแสไม่แผ่นดินจะอยู่เร็วเข้าไปอีกเฮ้อ ขนาดเป็นแค่ร่างพรบ.ยังอยู่ในขั้นสว.ยังไม่ผ่านกระแสเกลียดชังลามทั่วทุ่ง ขืนบ้าจี้หักดิบก็เท่ากับยั่วโมโหสุดขีด
  • Maha Arai การจะกำหนดกลยุทธ์ใดๆไม่ใช่แค่ท่องจำนั่นนี่แล้วหลับหูหลับตากำหนดมันต้องรู้ ความรู้สึกชาวบ้านหรือมวลชนทุกฝ่ายด้วยไม่งั้นก็เสนออะไรบ้าๆบอๆเอามันพอกัน กับกุนซือในพท.เลย กลุ้ม
  • Maha Arai แล้วที่กระแสมันไม่หยุดก็เพราะคนฝ่ายรัฐขยันออกข่าวหาตีนติดกันแข่งกับฝ่ายตรง ข้ามแบบเหมือนกลัวม็อบฝั่งตรงข้ามจะฝ่อเร็วเลยขยันเติมเชื้อฟืนกันเรื่อยๆ
  • Maha Arai ที่สำคัญไอ้ที่เย้วๆชอบเชียร์ให้แตกหักให้ชนไม่มีใครไปแนวสู้สุดซอยสักคนเห็นเย้วๆคาซอยเท่านั้นเองยังมาชวนให้ไปแนวแตกหักเฮ้อ
  • Maha Arai อีกอย่างปากบอปว่าต้องการการปรองดองเลยจะมีการนิรโทษกรรมอะไรแล้วนีาไม่เห็น หรือไงคยค้านเต็มไปหมดและปลุกระดมกีนฮึ่มอยู่มันแตกแยกหนักย้อนกลับไปเหมือน ปี49
  • Maha Arai อยู่ๆ บ้าจี้ออกพรก.นิรโทษกรรมตามแกนนำนปช.จะไปอธิบายชาวโลกชาวไทยเด็กอมมือที่ไหน ได้ถ้าเกิดการลุกฮือประท้วงว่าที่กำลังทำทำเพื่อความปรองดองไม่ใช่แสดงธาตุ แท้ให้เขาเห็นว่าทำเพื่อพรรคพวกตัวเองมันอธิบายใครไม่ได้เลยสวนทางกัยที่ ท่องๆแถลงการณ์อะไรสวยหรูเลยน่าเบื่อจริงๆแก้ปัญหาแบบนี้ยิ่งแก้ยิ่งเข้าตีน โดยเฉพาะพวกไม่แก้แล้วเสนอให้เป็นประเด็นหาตีนเพิ่มทักวัน
  • Maha Arai อ้อ แถมอีกนิดที่ชอบท่องๆกันมาตอบเห็นหลายหนแล้วขอแย้งหน่อยเดี๋ยวจะนึกว่าพูด ได่ดีถูกต้องแล้วเอาไปพูดต่อเรื่อยๆคือที่ชอบบอกว่าฝ่ายบริหารกับ นิติบัญญัติแยกจากกันทำเหมือนว่าพูดแล้วจะลอยตัวได้ขอบอกว่าเข้าใขผิด
  • Maha Arai การปกครองของไทยตอนนี้ไม่ใช่ระบอบประธานาธิบดีที่ประชาชนเลือกประธานาธิบดีตรงๆ และพวกสส.สว.ประชาชนเลือกอีกอาจเป็นคนละพรรคกันก็ได้ระหว่างประธานาธิบดีกับ เสียงข้างมากในสภาเหมือนรูปแบบผู้ว่ากทม.กับสก.อะไรนั่นแหล่ะมีโอกาสเป็นคน ละพรรคแต่ทำงานได้
  • Maha Arai แต่ของไทยเสียงข้างมากในสภาต้องเป็นพวกเดียวกับรัฐบาลเท่านั้นคนละพวกเมื่อไหร่ เตรียมยุบสภาเพราะบริหารต่อไม่ได้ไม่ว่ากฏหมายอะไรหรือเรื่องงบประมาณต้อง ผ่านสภาถ้าคนละพวกคุมไม่ได้จบเห่ไม่รวมการโดนอภิปรายไม่ไว้วางใจอะไรอีกแถม นายกจะเป็นได้ก็ต้องคุมเสียงในสภาได้เกินครึ่งถึงเป็นได้
  • Maha Arai ดังนั้นข้ออ้างที่บอกว่ารัฐบาลไปยุ่งอะไรกะสส.ไม่ได้เป็นเรื่องไม่จริงต้องยุาง ไม่งั้นจะผลักดันกฏหมายนั่นนี่ที่ฝ่ายบริหารต้องการได้ไงแถมมีมติพรรคต้องทำ ตามอีกโดยเฉพาะพรบ.นิรโทษกรรมอันนี้ก็มีมติให้โหวตหนุนไม่งั่นไม่พรึบแบบนี่ หรอกจะลอยตัวด้วยข้ออ้างแยกกันทำงานไม่ได้เลยเพราะระบอบการปกครองของไทยตอน นี้ ฝายบริหารกับเสียงข้างมากฝ่ายนิติบัญญัติต้องพวกเดียวกันถึงทำงานได้

----------------------------------------


<<< 10 ปียังไม่สาย จะรีบกลับมาทำไม ถ้าใจไม่รีบใครก็ไปหลอกลวงอะไรไม่ได้ รอแค่ 10 ปีก็ล้มหายตายจากกันไปหลายคนตามวัยอยู่แล้ว ยังดันทุรังจะกลับมาช่วงกระแสยังแรงอยู่ก็เลยมีปัญหาอย่างที่เห็น >>>


ดินสอ ยางลบ, Vjit Hunh และ คนอื่นอีก 3 คน ถูกใจสิ่งนี้
  • Maha Arai เห็นมาเยอะแล้วว่าใครอยากได้ดิบได้ดีไม่ตำแหน่งก็กล่อง แค่ไปสอพลอบอกจะพากลับบ้านแค่นี้ก็หลงเชื่อทุกคน จึงไม่ต้องแปลกใจว่านี่คือจุดอ่อนที่ฝ่ายตรงข้ามรู้ และถ้าเขารู้ว่าแม่ทัพฝ่ายตรงข้ามบ้าอะไรเขาก้จะจัดไปล่อ อย่างแม่ทัพเสื้อแดงบ้ากลับบ้านการนำเรื่องพากลับบ้านจากหลายคนหลายโปรโม ชั่นจึงเกิดมาเป็นระลอกไม่เลิก
  • Maha Arai และที่โดนล่าสุดทำให้กระแสย้อนยุคกลับไปเหมือนปี 49 ไปฉุดอาการโกรธแค้นผู้คนที่ไม่ใช่โกรธแค่ตนเองครอบครัวก็โดนหมดกระแสเกลียด ชังก่อติดงานนี้ไม่ใช่แค่เสียรังวัดเสียเครดิตหลายเรื่องและยังไม่รู้ว่าจะ เสียหายทางการเมืองมากมายขนาดไหนอีกด้วยเพราะยังไม่จบเกมนี้
  • Maha Arai อย่างที่เคยบอกกุนซือไม่เก่งจริงและแข็งจริงคือต้องแข็งด้วยเพราะไม่งั้นต้องทำ ตามนายสั่งก็เสียความเป็นมืออาชีพในการเป็นกุนซือหมดสิ้นแน่นอน แต่ในวิกฤตครั้งนี้เราได้เห็นโอกาสบางอย่าง
  • Maha Arai โอกาสที่ว่าคือหวังว่าคงหูตาสว่างกันทั้งตระกูลได้แล้วว่าพวกนั้นเขาไม่ชอบหน้า ไม่เฉพาะประชาชนส่วนหนึ่งแต่ระดับบนเขาพร้อมหาเรื่องตลอดเวลา พลาดท่าโดนเล่นแน่นอน แทนที่มีโอกาสในการเข้าสู่อำนาจกลับไม่พยายามสร้างฐานอำนาจที่แท้จริงนั่น คือประชาชนเจ้าของประเทศกลับไปเลียศัตรู ผลเผลอเมื่อไหร่ก็โดนเล่นงานอย่างที่เห็น ไม่เข็ดงวดนี้ก็เลิกคุยกันได้แล้ว น่าเบื่อสุดๆ
  • Mekhinkhaw Jawnakhajedsien เป็นไปได้ไหมครับว่า นี่มันอาจจะเป็น"เกมส์" เพื่อทดสอบหรือวัดกำลังอะไรสักอย่าง ?
  • Maha Arai และ วิธีสร้างฐานอำนาจที่แท้จริงก็ไม่ใช่วิธีหว่านงบซื้อเสียงล่วงหน้าอะไรหรอก น่ะ แต่มันคือทำให้ประชาชนรู้สึกว่าเป็นเจ้าของประเทศ ซึ่งนั่นก็หมายถึงต้องยอมคายอำนาจของตนเองให้มากรวมทั้งแย้งอำนาจฝ่ายตรง ข้ามมาให้เยอะแล้วส่งให้ประชาชนให้มากๆ มันมีวิธีในการทำคนหลายแสนถ้าเขารู้สึกเป้นเจ้าของประเทศวันไหนต่อไม่ให้มี พวกคุณ พวกผุ้มีอำนาจที่ไหนต้องการรวบอำนาจเขาจะต้องชนกับคนเหล่านี้ไม่งั้นเขารวบ อำนาจไม่ได้ ซึ่งคนจะทำเรื่องพวกนี้ได้ต้องใจกว้างคิดสร้างระบบให้ลูกหลานไม่งั้นพอมี อำนาจบ้าอำนาจตามไม่ยอมคายทำตัวไม่ต่างจากผู้มีอำนาจเก่าอย่างที่เห็นทั้งๆ ที่มีโอกาสโดนเขาถีบทุกเวลาแต่ทำราวกับว่าจะอยู่ในอำนาจยาวนานลืมตัวติดกับ ดักอำนาจกะเขาไปด้วยประจำน่าเบื่อมากๆ
  • Ma Li Keaw เพราะคำพูดหลอกลวง"ดีครับผมเหมาะสมครับนาย ฉิ...ไหมล่ะ ตาเขียวเขี้ยวหักออกซอยมา ขอบอกนะคนที่ข้างบนเขาไม่ชอบต่อให้ทำดีแทบตายสุดท้ายตรูก็เกลียดมรึงนั้น แหละ เจ็บแล้วต้องจำสู้ด้วยสมองกับสองมือของคนที่เขารักท่านด้วยความจริงใจนะคะ
  • Maha Arai ไม่ต้องไปหวังดีว่าฝั่งพท.ทักษิณยิ่งลักษณ์เขาจะวางหมากหลายชั้นนนั่นนี่อะไร หรอกผลก็เห็นๆ อยู่แล้วว่าลืมตัวคิดว่าคนค้านน้อยเลยไม่เห็นหัวเร่งรีบผ่านสามวาระแทนที่จะ ดึงเรื่องเมื่อมีคนค้านพอผ่านกระแสต้านกระหึ่มตอนนี้นอนกันไม่หลับอำนาจสั่น คลอน เดียวสักพักจะเห็นพวกเห็บหมัดกระโดดหนีให้เห็น ทำนายล่วงหน้าเดี๋ยวหาว่าไม่แน่ ฮาๆ อีกไม่กี่วันเห็บหมัดที่กระโดดมาเกาะหวังมีอำนาจหรือมาหาข่าวให้ฝ่ายตรงข้าม หรือมาทำให้เข้าทางฝ่ายตรงข้ามจะเริ่มทยอยกระโดดหนีอาจกระโดดภายหลังหมด อำนาจก็ได้สำหรับบางคนประวัติศาสตร์ซ้ำรอยเสมอ ถ้าอยากรู้อนาคตก็แค่สนใจศึกษาประวัติศาสตร์ก็พอมองอนาคตกันได้คร่าวๆแล้ว
  • Ma Li Keaw ใช่เลยจะดูว่าเห็บมัดปลิงทากจะหนีตอนนี้แหละ
  • Su Prida B +1 วิแคะได้เจ๋งฝ่าตอนเป็นนายแบบอ่ะ....

----------------------------------------



<<< สถานการณ์ฝ่ายรัฐบาลล่าสุด สภาถอน 6 พรบ.นิรโทษกรรมและปรองดองออกจากสภา นายกยิ่งลักษณ์น แถลงเรียกร้อง ยุติการชุมนุม ยันนิรโทษจบแล้ว >>>
  • Maha Arai สภาฯ มีมติ 310 เสียงถอน 6 ร่างนิรโทษ-ปรองดอง "บิ๊กบัง" วอนให้อภัย-ลดทิฐิ

    วันที่ 07 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 เวลา 15:26:56 น.

    สภาฯ มีมติ 310 เสียงถอน 6 ร่างนิรโทษ-ปรองดอง "บิ๊กบัง" ให้ลดทิฐิ เห็นแก่ประเทศก่อนส่วนตัวแล้วการปรองดองจะเกิด ตามด้วยการให้อภัย ขณะที่ร่างนิรโทษสุดซอยต้องรอวุฒิสภาพิจารณา

    เมื่อ วันที่ 7 พ.ย. ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรมีมติ 310 เสียง ต่อ 1 เสียง เห็นชอบให้ถอนร่างพ.ร.บ. 6 ฉบับได้ แก่ ร่างพ.ร.บ.ปรองดองแห่งชาติ 5 ฉบับของ นายพีระพันธุ์ พาลุสุข พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน นายสามารถ แก้วมีชัย นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ และ นายนิยม วรปัญญา และ ร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฉบับ ของนายนิยม วรปัญญา

    ทั้ง นี้บรรยากาศในที่ประชุม สส.ประชาธิปัตย์ ได้เรียกร้องให้ เจ้าของร่างท้ัง6 ร่างอธิบายเหตุผลว่าทำไมถึงถอนร่าง ร่วมทั้งยังถกเถียงกันว่าจำเป็นจะต้องให้ผู้ร่วมเสนอรายชื่อเสนอ ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ทั้งหมด ต้องร่วมเสนอถอนร่างทั้งหมด เพื่อป้องกันไม่ให้มีการนำร่างกลับมาพิจารณาใหม่ได้อีก แต่ทาง นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว สส.พรรคเพื่อไทย อธิบายว่า เป็นไปตามข้อบังคับการประชุมข้อ 53 และให้ที่ประชุมเป็นผู้ตัดสินว่าจะให้ถอนร่างหรือไม่

    พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน สส.บัญชีรายชื่อ พรรคมาตุภูมิ การเเสนอร่าง พ.ร.บ.ปรองดองฯ นั้นเป็นเรื่องที่ตนกับสมาชิกบางส่วนเห็นตรงกัน ไม่ได้ตนเองเสนอเพียงคนเดียว ว่าจากเหตุการณ์ที่ผ่านมากลับ ไม่ควรมาถือทิฐิมานะว่าเป็นเรื่องของตัวเอง ต้องมองว่าประเทศมาก่อนส่วนความเห็นส่วนตัว หรือความเห็นอื่นนั้นมาทีหลัง การปรองดองก็จะเกิดได้ และตามมาด้วยการให้อภัยซึ่งจะเป็นเหตุเป็นผล

    อย่าง ไรก็ตาม ขณะนี้เห็นว่าชาติบ้านเมืองกำลังวิกฤตอีกแบบ และเคลื่อนย้ายเข้ามาสู่ในสังคมไทยมากขึ้น ส่วนที่ฝ่ายค้านเสนอญัตติเห็นว่าไม่เหมาะสมนั้น ส่วนตัวก็เห็นด้วย และเห็นว่าต้องรักษาความเป็นชาติไว้ ดังนั้น เมื่อรองประธานสภา มาหารือให้ถอน ก็เห็นว่าถึงเวลาที่จะต้องมาพิจารณากันใหม่ ซึ่งต้องยอมรับตามครรลองของสภา ตนเองเคยได้กระทำบางสิ่งบางอย่างที่เป็นควารุนแรง และหลายท่านว่าไม่ใช่สิ่ิงที่เป็นประชาธิปไตย แต่วันนี้ตนเองได้เดินทางตามวิธีทางของสภา และเมื่อมีปัญหาตนเองก็รับได้ว่าต้องทำเพื่อสังคมส่วนร่วม ดังนั้นตนเองและสมาชิกที่ได้ร่วมกันเสนอร่วมกันขอถอนญัตตินี้

    อนึ่ง ร่างพ.ร.บ.ทั้ง 6 ฉบับไม่รวมถึงร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมที่กำลังเข้าสู่การพิจารณาของวุฒิสภา โดยร่างพ.ร.บ.ทั้ง 6 ฉบับประกอบด้วย

    1.ร่างพ.ร.บ.ปรองดองแห่งชาติ (ฉบับนายพีระพันธุ์ พาลสุข ส.ส.เพื่อไทย)
    2.ร่างพ.ร.บ.ปรองดองแห่งชาติ (ฉบับพล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน หัวหน้าพรรคมาตุภูมิ)
    3.ร่างพ.ร.บ.ปรองดองแห่งชาติ (ฉบับนายสามารถ แก้วมีชัย ส.ส.เพื่อไทย)
    4.ร่างพ.ร.บ.ปรองดองแห่งชาติ (ฉบับนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ส.ส.เพื่อไทย)
    5.ร่างพ.ร.บ.ปรองดองแห่งชาติ (ฉบับนายนิยม วรปัญญา ส.ส.เพื่อไทย)
    6.ร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม (ฉบับนายนิยม วรปัญญา ส.ส.เพื่อไทย)
    http://www.matichon.co.th/news_detail.php...
  • Maha Arai นายกฯแถลงเรียกร้อง ยุติการชุมนุม ยันนิรโทษจบแล้ว สภาฯถอน 6 ร่าง
    วันที่ 07 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 เวลา 14:47:45 น.
    นายกฯแถลงเรียกร้อง ยุติการชุมนุม ยันนิรโทษจบแล้ว สภาฯถอน 6 ร่าง

    เมื่อ เวลา 14.30 น. วันที่ 7 พฤศจิกายน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม (กห.) แถลงถึงท่าทีต่อการชุมนุมเรียกร้อง เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน ที่ทำเนียบรัฐบาล ว่า รัฐบาลยืนยันจะไม่ใช้ความรุนแรงกับประชาชนที่ชุมนุมเรียกร้องอยู่ในขณะนี้ และขอร้องประชาชนอย่างได้เข้าใกล้พื้นที่เสี่ยง เนื่องจากเกรงเกิดเหตุการณ์จากมือที่สาม ทั้งนี้ขอให้ยุติการชุมนุม และขอให้เชื่อมั่นในเจตนารมณ์ของรัฐบาล และล่าสุดก็ได้มีการถอนร่างพ.ร.บ.ที่เกี่ยวกับการปรองดอง 6 ฉบับออกจากวาระของสภาผู้แทนราษฎรเรียบร้อยแล้ว รัฐบาลไม่อยากเห็นการชุมนุมยืดเยื้อ ที่อาจส่งผลกระทบด้านต่างๆ รวมถึงความมั่นใจของนักลงทุนต่างชาติ รัฐบาลพร้อมที่จะพูดคุยหรือรับฟังข้อเสนอต่างๆ

    น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวในช่วงท้ายของการแถลงด้วยว่า รัฐบาลขอยืนยันว่า จะไม่ทำอะไรที่เป็นการระคายเคืองเบื้องพระยุคลบาทเด็ดขาด
    http://www.matichon.co.th/news_detail.php...
  • Maha Arai ซึ่งก็เหลือร่างเดียวที่หลุดไปอยู่ในมือสว. ความจริงก็น่าจะแสดงออกอีกนิดว่าร่างที่อยู่ในมือสว. อยากให้สว.ช่วยคว่ำให้ด้วยเพื่อยุติปัญหา แค่เนี้ยะก็อาจได้ใจเพิ่มแต่ก็ถือว่าโอเครีบตัดไฟแต่ต้นลม
  • Maha Arai แต่ไม่รู้สายไปเปล่าก็ดูสถานการณืต่อไปแก้ไปที่ละเปลาะ

----------------------------------------


วันนี้พี่ที่ทำงานพากันไปเดินขบวนคัดค้านพรบ. บรรยากาศคล้ายช่วงสมชายโดนปารองเท้า แนะนำอย่างแรงอย่าไปสถานที่ดงเสื้อเหลืองเด็ดขาดเดี๋ยวประวัติศาสตร์อาจซ้ำรอยได้
  • Maha Arai แม้แต่แก๊งกินข้าวพอดีขี้เกียจฉายเดี่ยวไปกินคนเดียวมาเป็นเดือนแล้วกลับมาเข้า แก๊งส์กินข้าวกับพวกพี่ๆ ซึ่งหายจากโรคเสื้อเหลืองไปนานหลายปีแล้วทุกอย่างสงบดีแต่สองสามวันมานี้ ทุกอย่างเปลี่ยนไป
  • Maha Arai และ วันนี้ก็ไปร่วมขบวนกะเขาหลายคนเลยทั้งแก๊งกินข้าวดูแล้วมีไม่เหลืองไม่แดง ไม่แสดงออกมากแค่คนสองคนนอกนั้นเหลืองถึงเหลืองเข้มส่วนในที่ทำงานเรามี เหลืองตัวแม่เยอะด้วยเอาเป็นว่าเป็นดงเสื้อเหลืองก็ได้คือช่วงแดงคึกไม่ สามารถจับกลุ่มชุมนุมได้แต่เหลืองคึกจับกลุ่มกันพรึบ
  • Maha Arai เฮ้อ อยู่ดีไม่ว่าดีจริงๆ ไปกระตุกต่อมพวกที่เงียบๆไปแล้วขนาดเขาขัดม็อบไล่ก่อนหน้านี้เขายังเฉยๆกัน เลยเจอพรบ.นิรโทษให้ทักษิณด้วยพรึบเลยทั้งๆที่ตอนไม่รวมผ่านวาระ1ก็ยังเฉยๆ กัน
  • Maha Arai ความจริงแล้วเราก็อยู่ใกล้จุดศูนย์กลางดงที่เกลียดทักษิณมากถึงมากที่สุดก็ว่า ได้ดังนั้นเราถึงรับรู้ปฏิกิริยาคนเกลียดทักษืณได้ไว ความจริงเตือนจนปากจะฉีกก็ไม่ฟังกันเฮ้อ
  • Maha Arai ถามว่าทำไมเรียกว่าใกล้ดงเกลียดทักษิณคือนับจำนวนคนถ้าแสดงออกหมดระดับหลายพัน ยันหมื่นกว่า มากกว่าม็อบพวกเสื้อเหลืองบางช่วงอีกเพียงแต่เขาไปม็อบแค่บางส่วนเท่านั้น เองถ้าไปหมดอาจเยอะกว่าที่ก่อม็อบตอนนี้อีกที่บอกว่ายังไม่ถึงหมื่นเสื้อแดง แบบเรามีน้อยถึงน้อยมากมีก็แอบๆซ่อนๆไม่กล้าเปิดตัวก็มี
  • Maha Arai ถามว่าทำไมคนที่นี่จำนวนมากเกลียดทักษิณก็เรื่องขัดผลประโยชน์สมัย ais รวมถึงหลายๆเรื่องที่เกี่ยวกับสัญญาสัมปทาน ส่วนช่วงนี้ทักษิณขายais ไปแล้วก็คงเรื่องอื่นเกี่ยวกับบอร์ดนั่นนี่คือไม่เข้าใจว่าทำไมไม่คิดแก้ ปัญหา
  • Maha Arai ในเมื่อไม่มีเอี่ยวอะไรกับบริษัทมือถือทำไมไม่คิดทำอะไรให้มันดีหาคนมาเป็น บอร์ดเอาคนเก่งๆมาสร้างผลงานแทนมาสวาปามอะไรกันได้ไหมคือถ้ามีความตั้งใจจะ สร้างผลงานกันจริงจังมันก็ทำได้แต่ไม่ทำและที่เห็นอีหรอบเดิมเด็กเจ้เด็ก เฮียถ้าเก่งจริงจะไม่ว่าเลยพับผ่า ดังนั้นคนไม่รู้ว่าทำไมคนในนี้ไม่ชอบเราก็บอกให้รับรู้แล้วจะฟังจะแก้ไขจะ ดันทุรังอะไรก็ตามสบายมีอำนาจไม่คิดทำอะไรให้ดีไว้ก็ไม่รู้จะว่ายังไงแหล่ะ
  • Maha Arai แถมอีกนิดไม่ต้องแปลกใจว่าทำไมพวกนักปราศรัยนักวิชาการฝั่งนู้นถึงชอบเอาหน่วย งานที่นี่ไปเสี้ยมไปขยายผลไปปลุกระดมทำให้คนเขารู้สึกโกรธกลัวนั่นนี่ประจำ ก็เขารู้ว่าดงเหลืองความจริงหลายคนก็ไม่ชอบปชป.แต่กลัวนั่นนี่ตามพวกปลุก ระดมยกมาเลยแห่ตามไปก็ไม่น้อยถ้ารู้จักสร้างขวัญกำลังใจนั่นนี่ก็ลดพวกอยาก ไปม็อบได้เยอะ

----------------------------------------



ตามคาด ตลก.รับวินิจฉัย ร่างแก้ไขรธน.ที่ทางพท.ผลักดันผ่านวาระ3 ท่ามกลางแรงเชียร์ยิ่งลักษณ์ทูลเกล้าเกือบครบเดือนแล้วความคืบหน้าเตรียม เชือดกันเห็นๆ คดีนี่แหล่ะจับตาให้ดีถีบทั้งพรรค
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1383913202&grpid=00&catid&subcatid

----------------------------------------



การวิพากวิจารณ์การอภิปรายโต้เถียงกันคือสิ่งปกติในระบอบประชาธิปไตย เพราะบางสิ่งบางอย่างบางคนอาจเห็นสิ่งผิดปกติก่อนคนอื่น ถ้าไม่ให้วิพากวิจารณ์ก็จะไม่รู้ตัวก่อนและก็เห็นตกหลุมพลางประจำขนาดหลายเรื่องบอกล่วงหน้าเป็นเดือนก็มี
  • Maha Arai แนวห้ามซักห้ามถามห้ามวิจารณ์ซาบซึ้งได้อย่างเดียวคือแนวเผด็จการชัดเจน ถ้ามีคนวิจารณ์แล้วคุณคืดว่ามีข้อมูลมาหักล้างก็จะเข้าสู่การอภิปรายซึ่ง เป็นเรื่องปกติเห็นกันประจำตามที่ประชุมหรือในสภานี่คือสัวคมประชาธิปไตย
  • Maha Arai กลศึกกลอุบายที่ทำให้ติดกับทั้งหลายก็มาจากคนที่ไว้ใจไม่ใช่เหรอ กรณีคดีเอกยุทธก็เป็นตัวอย่างของการนำคนที่ไม่รู้จักอย่างดีมาใกล้ชิดมาเป็น คนขับรถเพียงเพราะเขาเล่นบทฮีโร่ในวันที่เขาจัดฉากทะเลาะกันแล้วโดนมาปก ป้องอย่างห้าวหาญแค่นั่นก็ตกหลุมพลางรับมาทำงานมาเป็นคนสนิทมุกนี้ใช้กัน เกลื่อนในหนังเจ้าพ่อต่างๆ
  • Maha Arai แล้วคิดหรือว่าในระดับแกนนำก็ดีคนใกล้ชิดในรัฐบาลก็ดีไม่มีคนของเขาเข้ามาแฝงตัว หาข่าวหรือมาแนะนำให้เข้าทางเขารวมทั้งมาสร้างแนวร่วมมุมกลับให้ฝ่ายตรงข้าม
  • Maha Arai แม้แต่ในนักเคลื่อนไหวก็มีที่มาสร้างแนวร่วมมุมกลับเช่นรู้ว่าคนไม่ชอบอะไรแต่ มาทำเพื่อให้เขาไม่ชอบทั้งขบวนแต่ก็ต้องแยกเป็นคนๆบางคนก็มาแนวนั้นไม่ได้ รับงานมา ดังนั้นเมื่อไม่รู้ใครเป็นใครก็อย่าดูที่หน้าตาชื่อเสียงแรงโปรโมทหรืออะไร ให้ดูการกระทำเป็นเรื่องๆ
  • Maha Arai เรื่องไหนไม่ดีก็ติหรือตีปลาหน้าไซให้หยุดไม่งั้นจะเสียหายต่อกระบวนการเคลื่อนไหว เป็นวิธีที่นิ่มนวลที่สุดแล้วไม่ได้กะถีบตั้งป้อมอะไรแค่เป็นเรื่องๆเพราะ บางทีอาจเป็นลักษณะนิสัยของแต่ละคนและทำไปโดยไม่รู้ว่าเข้าทางการเตือนติ วิจารณ์คือสิ่งที่ถูกต้องแล้วและสมควรทำด้วยเพราะถ้าไม่ทำบางคนอาจหาตีนหา เรื่องมาให้ผู้ไม่รู้เรื่องอะไรแต่อยู่ในขบวนการเดียวกันได้ ดังนั้นปกป้องคนไม่รู้เรื่องดีกว่าปกป้องคนหาเรื่องน่ะเราว่า
  • ขุน วาง การอภิปรายหาเหตุผลมาหักล้างกัน เพื่อให้คนส่วนใหญ่ได้รับทราบ และลงมติ นั้นคือประชาธิปไตย แต่การด่าแม่ ลากเก้าอี้ โห่ฮาป่า อันนี้ไม่ใช่กระบวนการประชาธิปไตยเลยสักนิด
  • Ma Li Keaw อีกฝั่งหนึ่งทำอะไรก็ผิดตลอด อีกครอกหนึ่งทำอะไรก็คุ้มครอง<ด้วยรูปภาพ>

---------------------------------------


<<< ย้อนรอยการคัดค้านพรบ.นิรโทษกรรม ที่เตือนล่วงหน้าเป็นเดือนว่าจะหลงกลศัตรูก็ไม่ฟังสุดท้ายถูกนำไปจุดกระแส ก่อม็อบไล่ในที่สุด >>>


http://maha-arai.blogspot.com/2014/07/blog-post.html

  • Maha Arai เห็นล่าสุดพวกคสช.เตรียมร่างรธน.ชั่วคาวกะถาวรในอนาคตก็จะมีเรื่องเกี่ยวกับ นิรโทษกรรมความผิดที่มายึดอำนาจเป็นทำเนียมปฏิบัติทุกครั้งแต่เรายังยืนยัน เช่นเดิมดังนี้
    "การ นิรโทษกรรมควรนิรโทษทุกคนไม่มีข้อยกเว้นใครบางคน แต่ส่วนใหญ่เขาจะทำหลังจบศึกแล้วเท่านั้นคือมีฝ่ายใดชนะแล้วไม่อยากเอา เรื่องฝ่ายแพ้ แต่ถ้าทำระหว่างศึกจะหนักไปทางเกมการเมืองมากกว่าจะหวังผลสำเร็จได้ดีอะไร"
  • Maha Arai ถ้าคิดว่านี่คือการเสร็จศึกแล้วต้องการคืนความสงบสุขแล้วจริงๆ จะนิรโทษกรรมก็ควรทำให้กับทุกสีทุกฝ่ายไม่เฉพาะพวกมายึดอำนาจถ้าทำเฉพาะพวก ยึดอำนาจแสดงว่ายังต้องการเล่นเกมการเมืองให้เกิดความวุ่นวายต่อไปไม่ได้คิด มาทำให้จบสงบสุขอย่างที่พร่ำพูดกัน
  • Maha Arai ส่วนลิงค์เรื่องราวที่เราเก็บบันทึกไว้นำมาจากช่วงคัดค้านพรบ.นิรโทษกรรมและ ตัดสินใจเลือกข้างเสรีชนคือเสื้อแดงกลุ่มหนึ่งแทนพรรคที่เชียร์ทุกอย่างมี เหตุผลอ่านได้ยาวเหยียดจะเห็นถึงกลยุทธ์ที่เขานำมาหลอกล่อจนฝั่งพท.ติดกับ และเหตุผลที่ผมร่วมคัดค้านในวันนั้นต่างจากคนอื่นๆ คือผมคัดค้านเพราะเห็นว่ามันคือกลยุทธ์ฝ่ายตรงข้ามทำไปจะเข้าทางเขาไม่ได้ คัดค้านว่าห้ามมีการนิรโทษกรรมเพราะเขียนไว้ชัดตั้งแต่เรื่องแรกว่าถ้าจบศึก จริงก็ต้องนิรโทษกรรมทุกฝ่ายยกเว้นยังไม่จบศึกทำไปก็เข้าทางเกมการเมือง
  • Maha Arai อ้อ ช่วงนั้นต้องตอบโต้กองเชียร์พรรคนั่นนี่ที่เชียร์แนวผลักดันพรบ.นิรโทษกรรม เต็มที่ คำพูดคำจาอาจแรงเชือดเฉือนเราก็เก็บไว้ไม่มีเซ็นต์เซ่อร์จะได้รู้อารมณ์วัน นั้นให้มาเขียนวันนี้ก็อาจบิ้วอารมณ์ไม่ได้เหมือนวันนั้นอิอิ

---------------------------------------
FfF