บันทึกเรื่องราว สืบสาวความจริง ทิ้งไว้ให้ลูกหลาน.
Save the stories. Investigate the truth. Give to the next generation.


22 พฤษภาคม 2552

<<< ข้อเท็จจริงที่ควรรู้ เรื่อง ภาษีดาวเทียม >>>

การบิดเบือนเรื่อง ดาวเทียมงาบภาษีไป 7 หมื่นล้าน เจิมศักดิ์ เคยเตือน

ข่าวเมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2548 19:50 น.

“เจิม ศักดิ์” ปูด “ชินวัตร” ส่ง “ไอพีสตาร์” งาบเงินภาษี 7 หมื่นล้าน กังขาดาวเทียวอยู่บนฟ้าแต่กลับขอ “บีโอไอ” ส่งเสริมการลงทุนในเขตทุรกันดาร เตือนนายกฯ อย่าเอาช่องสัญญาณไปขายให้ต่างชาติเพื่อประโยชน์ส่วนตัว

วันนี้ (11 ส.ค.) นายเจิมศักดิ์ ปิ่นทอง ส.ว.กทม. กล่าวถึงการปล่อยดาวเทียมไอพีสตาร์ว่า ดีใจแทนตระกูลชินวัตรที่เป็นเจ้าของ แต่เศร้าใจแทนประเทศไทย จะมีความภูมิใจก็ต่อเมื่อดาวเทียมไอพีสตาร์ไม่ได้เอกสิทธิ์พิเศษจากรัฐโดย การไม่ต้องเสียภาษีใน 8 ปีแรก รวมกันเป็นเงินเกือบ 7 หมื่นล้านบาท ซึ่งไม่มีเหตุผลอะไรเลยที่จะยกเว้นได้ ซึ่งได้ขอให้บีโอไอส่งเสริมการลงทุนในเขตทุรกันดาร เขต 3 และจะเป็นไปได้อย่างไรที่ดาวเทียมซึ่งอยู่บนฟ้าจะอ้างว่าเป็นการลงทุนในเขต ทุรกันดาร ซึ่งดาวเทียมไอพีสตาร์ได้เตรียมการมานานแล้ว แม้ไม่มีบีโอไอ ดาวเทียมนี้ก็ต้องเกิดขึ้นอยู่ดี นอกจากนี้ ต้องเข้าใจว่าจุดประสงค์ของการมีบีโอไอก็คือเพื่อดึงดูดให้มีการลงทุนใน ประเทศไทย แต่เมื่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร มานั่งเป็นนายกรัฐมนตรี ก็ประกาศให้ยกเลิกภาษี นี่คือตำนานไอพีสตาร์

“หากอ้างว่าการยกเลิกภาษีนี้จะทำให้ประชาชนใช้บริการในราคาต่ำลงก็อ้างไม่ ขึ้น เพราะผู้ใช้ดาวเทียมไอพีสตาร์ส่วนใหญ่เป็นต่างประเทศ ในประเทศไทยเองก็ไม่มีคู่แข่ง ประชาชนก็โดนเต็มๆ เหมือนเดิม และที่สำคัญคือเมื่อเวลาไปต่างประเทศ ผู้นำของเราก็เที่ยวเอาช่องสัญญาณดาวเทียมไปขาย และประชาสัมพันธ์ให้ต่างชาติมาใช้บริการดาวเทียมของตัวเองเยอะๆ ผมต้องขอเตือนให้ท่านระวังตัวเอาไว้บ้างในการเอาตำแหน่งนายกฯ และความเป็นรัฐบาลไปแลกเปลี่ยนผลประโยชน์ส่วนตัว กรณีนี้พูดได้คำเดียวว่าชอกช้ำใจมากที่เอาเงินรัฐเข้ากระเป๋าตัวเองเกือบ 7 หมื่นล้านบาท คล้ายกับกรณีการโยกเงินจากเอ็กซิมแบงก์ไปบริษัทตัวเองในฝั่งถนนตรงข้าม” ส.ว.กทม.กล่าว

คำตอบโดยคุณ เพดาน ช่างฝัน

"ลองเข้าไปศึกษาใน เว็บของ BOI ดูนะครับ.. กฎเกณฑ์การยกเว้นภาษี(เฉพาะรายได้จากต่างประเทศ) สำหรับ"กิจการดาวเทียม"นี้ เป็นไปตามประกาศ BOI ที่ 1/2543 ลงนามโดย นายกฯชวน และมีคุณอภิสิทธิ์ เป็นรัฐมนตรีสำนักนายกฯ ซึ่งดูแล BOI อยู่ในขณะนั้น..


http://www.boi.go.th/thai/about/section7.pdf


ใน ข้อ 7.1.7 กิจการโทรคมนาคมดาวเทียม.. ดูตารางด้านขวาในข้อ 3 ที่กำหนดให้ยกเว้นภาษีฯ.. ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับเรื่องเขตทุรกันดาร ที่นายเจิมสาก ยกขึ้นมามั่วแต่อย่างใด.."



อีกอย่าง.. เขายกเว้นภาษีเฉพาะ"รายได้จากต่างประเทศ"นะครับ.. รายได้ที่ได้รับภายในประเทศ ก็ต้องเสียภาษีตามปรกติ..


ใน กรณีรายได้จากต่างประเทศ ผู้ประกอบการต้องเสียภาษีให้กับประเทศนั้นๆอยู่แล้ว.. ถ้าเรียกเก็บอีก ก็จะเป็นการเสียภาษีซ้ำซ้อน และอาจจะไม่คุ้มค่ากับการลงทุน.. BOI ถึงได้ส่งเสริม โดยยกเว้นภาษีในส่วนนี้ให้ เพื่อไม่เป็นการเก็บซ้ำซ้อน..

เคย เข้าไปดูงบการเงินของ"ชินแซทเติลไลท์"บ้างมั๊ยครับ??.. เขายิงดาวเทียมไป 5-6 ลูกแล้วมั๊งครับ.. ดูผลประกอบการนะครับ ว่าตลอด 10 กว่าปีมาเนี่ยะ เขามีผลกำไร"เป็นหมื่นล้าน"อย่างที่คาดเดาบ้างไหม??


http://www.bloggang.com/viewblog.php?id=porasu&date=10-03-2006&group=1&gblog=2

----------------------------------------------------------------------

โดย มาหาอะไร