บันทึกเรื่องราว สืบสาวความจริง ทิ้งไว้ให้ลูกหลาน.
Save the stories. Investigate the truth. Give to the next generation.


04 พฤษภาคม 2552

<<< รอชมภาพน่าประทับใจ >>>

พอดีได้ยินเรื่องการปิดถนน
วันที่ 5 นี้ตั้งแต่ 5 โมงเย็นยันเที่ยงคืน
และการขนรถบัสมาตั้ง 5 คัน
แถมมีเวทีตั้ง 9 เวที
เราว่าต้องเป็นงานที่น่าประทับใจงานหนึ่งทีเดียว
ที่สามารถขนคนมาได้เยอะตามที่เป็นข่าว
ลองคำนวนดูแล้วจากจำนวนรถบัสที่จะขนคนมา
น่าจะเกินหลักแสนแน่นอน
ถ้ามาได้ครบตามที่เป็นข่าว
ผู้คนคงเยอะมาก
ชักอยากเห็นคนเป็นแสนแล้ว
ตอนช่วงม็อบเสื้อเหลืองก็ว่าเป็นแสนเป็นล้าน
แต่เราว่าแสนโม้
ส่วนของม็อบเสื้อแดงใกล้หลักแสนที่สุด
น่าจะที่ราชมังคลา
ส่วนวันที่ 8 ที่ไปหน้าบ้านสี่เสานี่ก็ไม่ใช่น้อย
แต่ยึดราชมังคลาพอเพราะสามารถคำนวนได้ง่ายๆ
คราวนี้ถ้ามาหลักแสนหรือหลายแสนจริงอย่างที่เป็นข่าว
จะได้ภาพคนเป็นแสนมาเป็นบรรทัดฐาน
เพื่อให้ม็อบเสื้อเหลือง ม็อบเสื้อแดง
ได้ใช้เป็นเกณฑ์วัดในการจัดครั้งต่อๆ ไป
ว่ามีคนมาชุมนุมได้เท่าหรือเกินจากวันที่ 5 นี้หรือไม่
จะได้ไม่ต้องจินตนาการมาก
เราว่าดีออก
รัฐอุตส่าห์สนับสนุนขนคนมาเป็นแสนให้ดูเพื่อเปรียบเทียบได้
ว่าแต่ว่าจากข่าวทำไมไม่ใช้งบของกระทรวงมหาดไทยเองหล่ะ
ไปสั่งให้ใช้งบ อบต.ทำไม
เงินหมื่นบาทสำหรับ อบต.
สามารถทำนั่นนี่ให้ประโยชน์กับท้องถิ่นตัวเองได้เยอะแยะ
นี่ถ้าทั้งประเทศเป็นเงินเท่าไหร่
ทำไมไม่ใจถึงหน่อย
กระทรวงมหาดไทยอุตส่าห์อาสาเป็นเจ้าภาพจัดงานทั้งที
เพราะไม่มีงบจัดงานวันที่ 5 นี้ในงบประมาณใช่หรือไม่
ถ้าใช่แสดงว่าที่จัดนี่เพื่อวัตถุประสงค์ทางการเมืองใช่หรือไม่
เพราะงานสำคัญแบบนี้ไม่จัดงบในงบประมาณล่วงหน้า
ก็แสดงว่าไม่ได้คิดจัดกันอยู่แล้ว
ถ้าเป็นวัตถุประสงค์ตามที่แถลงจัดงาน
มันต้องมีงบประมาณรองรับ
ระบบราชการจะเป็นแบบนั้น
ถ้าเป็นประเภทนอกงบประมาณมานี่
แสดงว่าพึ่งคิดทำกัน
ถ้าสมมุติฐานว่าพึ่งคิดทำกัน
เพื่อผลทางการเมืองถูกต้อง
แล้วรัฐจะได้ผลการเมืองยังไง
ง่ายๆ ก็โชว์พลังเสื้อน้ำเงินแต่เขินให้มาหลากสีภายหลัง
ว่าขนมาได้เยอะกว่างานที่พวกเสื้อเหลืองเสื้อแดงจัด
เป็นการข่มกันในที
และเป็นการโชว์ว่ามีคนหนุนรัฐบาลนี้
เยอะกว่าพวกที่มาคัดค้าน
อะไรประมาณนั้นแหละ
ส่วนใหญ่จะใช้มุกนี้
ในช่วงท้ายๆ ของรัฐบาลที่กำลังหมดอำนาจ
แต่ดีใจอย่าง
เมื่อแก๊งส์ที่มีประวัติว่า
หนุนพรรคไหนหัวหน้าเดี้ยงหมด
ไปหนุนพรรค ปชป.
ยังงี้ไม่ให้น่าดีใจได้อย่างไร
ดูไปเหอะ
ประเภททุ่มเทรับใช้ทำงานให้แบบถวายชีวิต
พวกที่ร่วมสู้กันมายังหักหลังกันได้
แถมยังตั้งตนเป็นศัตรูได้ภายในไม่กี่วันกี่เดือน
เพื่อนแบบนี้คบไว้ เดี๋ยวคงซึ้งใจเอง
ส่วนใหญ่ที่เห็นคนประเภทนี้
มักทุ่มเทเพื่อแลกกับผลประโยชน์ที่จะได้รับกลับมา
ถ้าได้ไม่เป็นที่พอใจ
เดี๋ยวก็ชิ่งหนีไปทุ่มเทให้กับคนที่ให้มากกว่าแทน

โดย มาหาอะไร

--------------------------------------
ขรก.มหาดไทยโวยกรมปค.ส่วนท้องถิ่นบีบเกณฑ์คนเข้ากรุง

ส. ส.เลย เพื่อไทย เผยมีการสั่งการให้เกณฑ์คน แห่งละ 40 คน เดินทางเข้า กทม. โดยให้ใช้งบฯในองค์กรของตัวเอง หากไม่ปฏิบัติตามจะไม่สนับสนุนงบฯด้านต่างๆ จี้ สตง.ตรวจสอบการใช้งบดังกล่าว

นาย ปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข ส.ส.เลย พรรคเพื่อไทย กล่าววันนี้ (3 พ.ค.) ว่า ได้รับการร้องเรียนจากข้าราชการกระทรวงมหาดไทย ในส่วนของกรมการปกครองส่วนท้องถิ่นว่า ถูกผู้บริหารระดับสูงสั่งให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั้งหมดทุกแห่งเกณฑ์คน แห่งละ 40 คน เดินทางเข้ากรุงเทพมหานคร (กทม.) โดยให้ใช้งบประมาณในองค์กรของตัวเอง หากใครไม่ปฏิบัติตามจะไม่สนับสนุนงบประมาณด้านต่างๆ

ส.ส.เลย พรรคเพื่อไทย กล่าวต่อว่า ประเด็นดังกล่าวชี้ให้เห็นว่า รัฐบาลจะทำอะไร มักใช้วิธีผักชีโรยหน้า เกณฑ์คนเข้า กทม.วันที่ 5 พ.ค. วิธีการเช่นนี้ไม่ถูกต้อง สร้างความไม่พอใจให้แก่ท้องถิ่นต่างๆเป็นจำนวนมาก เพราะใช้วิธีการบีบบังคับ จึงอยากให้สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) เข้ามาตรวจสอบการใช้งบประมาณดังกล่าว

ไทยรัฐออนไลน์
โดย ทีมข่าวการเมือง
3 พฤษภาคม 2552, 18:23 น.

---------------------------------------

ปิดราชดำเนินฉัตรมงคล 5 โมงเย็นยันเที่ยงคืน คนขนมา 5 พันรถบัส,
วันที่ 01 พฤษภาคม พ.ศ. 2552 เวลา 14:40:47 น. มติชนออนไลน์

เมื่อ วันที่ 1 พฤษภาคม พล.ต.ต.ภาณุ เกิดลาภผล รอง ผบช.น. (ดูแลงานจราจร) กล่าวถึงเส้นทางการจราจรและการจัดเวทีในงานมวลชน วันที่ 5 พฤษภาคม เนื่องในวันฉัตรมงคล และเฉลิมฉลองพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ขึ้นครองศิริราชสมบัติว่า ในงานที่จะจัดขึ้นมีรถบัสจากต่างจังหวัดเข้ามาประมาณ 5 พันคัน

ฉะนั้นถนนราชดำเนินจะต้องปิดตั้งแต่เวลา 17.00 – 24.00 น. โดยถนนราชดำเนินจะปิดเป็นบล็อกๆ มีเวทีทั้งหมด 9 เวที คือ
1.ลานพระบรมรูปทรงม้า
2.ลานพระรูปทรงม้าถึงแยกจปร. 1 เวทีคาดว่าน่าจะตั้งที่ถนนราชดำเนิน
3.แยกสวนมิสกวันถึงมัฆวานรังสรรค์ 1 เวที คาดว่าจะตั้งที่กระทรวงศึกษาธิการ

4.แยกมัฆวานรังสรรค์ถึงแยก จปร. 1 เวทีคาดว่าน่าจะเป็นหน้า ทบ.
5.แยก จปร.ถึงผ่านฟ้า 1 เวที คาดว่าน่าจะเป็นกรมโยธาเก่า
6.แยกผ่านฟ้าถึงอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย 1 เวที คาดว่าน่าจะเป็นลานเจษฎษาบดินทร์

7.จากอนุสาวรีย์ประชาธิไตย ถึงแยกคอกวัว 1 เวที แต่ยังไม่ทราบที่ตั้งเป็นของกองทัพเรือ
8.แยกคอกวัว ถึงแยกผ่านพิภพลีลาเป็นของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตั้งอยู่หน้ากองสลาก และ
9”กระทรวง มหาดไทยรับผิดชอบสนามหลวง คาดว่าตั้งหน้าศาลฎีกา ซึ่งเวทีจะตั้งอยู่บนทางคู่ขนาน ส่วนที่ไม่มีทางคู่ขนานจะตั้งบนผิวถนนไม่เกิน 1 ช่องจราจร ในกรุงเทพฯ ก็แนะนำว่า เนื่องจากมีมวลชนจากต่างจังหวัดเข้ามาเยอะจึงให้ใช้รถสาธารณะเป็นหลัก

พล.ต.ต.ภาณุกล่าวต่อว่า เวทีจะมีปัญหาในการจัดทำเพราะราชดำเนินนอกถึงผ่านฟ้าที่มีช่องคู่ขนานก็ทำในช่องคู่ข
นาน แต่จากผ่านฟ้าไปถึงแยกผ่านพิภพซึ่งเป็นราชดำเนินกลาง การตั้งจะพยายามตั้งให้อยู่ในฟุตบาทมากที่สุด หากไม่ไหวก็ให้ล้ำเพียง 1 ช่อง ส่วนการปิดถนนก็ปิดถนนราชดำเนินทั้งเส้นตั้งแต่อู่ทองใน ลานพระราชดุสิต ราชดำเนินนอก กลางและใน ปิดตั้งแต่เวลา 16.00-24.00 น. ซึ่งการปิดเส้นทางเราจะเปิดช่องขวางไว้ทั้งหมด เพื่อให้สามารถวิ่งทะลุไปได้

“ปัญหา ที่น่ากังวลอีกอย่างคือ ตอนที่มีรถมารับกลับคำนวณแล้วแต่ละแยกมีจำนวนเกือบ 1 พันคัน เพราะมีจุดลงแค่ 5 จุด คือ แยกพระรูป แยกมัฆวานรังสรรค์ แยกจปร. แยกผ่านฟ้า และอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ซึ่งตอนมาส่งไม่น่าจะมีปัญหา แต่กังวลคือตอนกลับที่อาจจะรวมตัวกันลำบาก ก็จะให้เข้าครั้งละ 10 คันก่อนปล่อยออกไปไม่มีปัญหา แต่หากแบ่งเวลากลับไม่ได้ก็ต้องติดอย่างมาก ซึ่งคนมาก็ต้องทำใจได้ โดยบนเวทีมีการแสดง แต่เวลา 20.00 น. นายกรัฐมนตรี จะมาร่วมทำพิธี จึงอยากให้ประชาชนที่ไม่ได้จะมาร่วมพิธีหลีกเลี่ยงเส้นทาง” รอง ผบช.น.กล่าว

พล.ต.ต.ภาณุกล่าวต่อว่า จัดกำลังในแต่ละจุดคือ 1 กองร้อย ปจ. 1 กองร้อยทหาร และเทศกิจ 20 คน และชุดตรวจวัตถุระเบิด โดยใช้สุนัขสงครามของทหาร 5 ชุด ชุดตรวจระเบิดของทหาร 3 ชุดและรวมกับของเราอีกจำนวนหนึ่ง เพื่อร่วมช่วยกันดูแล โดยในส่วนนี้จะมีกล้องซีซีทีวีของเขตอยู่ เราได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปให้ด้วยเพื่อตรวจสอบในการดูกล้องร่วมกัน คาดว่าใช้กำลังกว่า 4 พันน้อย ในการดูแลความสงบเรียบร้อย รักษาความปลอดภัย และอำนวยความสะดวกด้านการจราจร

http://www.matichon.co.th/news_detail.php?...03&catid=04

--------------------------------------

วันที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2552 เวลา 19:50:01 น. มติชนออนไลน์
มท.1 สั่งผู้ว่าฯ นำมวลชนร่วมงาน"ฉัตรมงคล" ยอมให้เสื้อหลากสีเข้าร่วมงาน

รมว.มหาดไทย ประชุมวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ผู้ว่าฯ ทั่วปท. จัดการวิทยุชุมชนแพร่เนื้อหาหมิ่นสถาบัน -ติดตามความเคลื่อนไหว สั่งนำมวลชนร่วมงานวัน"ฉัตรมงคล" ย้ำใครใส่สีอะไรไปร่วมงานก็ได้ ร่วมแสดงความจงรักภักดี

มท.1สั่งจัดการ"วิทยุชุมชน"ปลุกระดม

ที่กระทรวงมหาดไทย เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 22 เม.ย. นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานประชุมผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ ผ่านระบบวีดิทัศน์ทางไกลผ่านดาวเทียม (วิดีโอคอนเฟอเรนซ์) โดยนายชวรัตน์ สั่งการให้ผู้ว่าฯ และนายอำเภอติดตามข่าวสารและตรวจสอบวิทยุชุมชนและเคเบิลทีวีที่เผยแพร่ เนื้อหาหมิ่นสถาบัน ปลุกระดม ยุยงให้เกิดความแตกแยก และมีความผิดต่อความมั่นคงของประเทศ อย่างใกล้ชิด หากพบกระทำผิดหรือผู้ประกอบการไม่ให้ความร่วมมือสามารถบอกเลิกสัญญา สั่งปิด และดำเนินคดีตามกฎหมายทันที และทางจังหวัดต้องเยียวยาความขัดแย้งทางการเมืองที่เกิดขึ้น โดยจัดชุดมวลชนสัมพันธ์ปฏิบัติการจิตวิทยาเข้าไปชี้แจง รับฟังปัญหา ติดตามความเคลื่อนไหวของประชาชน และทำให้ประชานเข้าใจว่าเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้น ไม่มีใครแพ้ใครชนะต้องหันหน้าพูดคุยกันร่วมกันแก้ปัญหาประเทศ

สั่งผู้ว่าฯนำ"มวลชน"ร่วมงาน"ฉัตรมงคล"

นอกจากนี้นายชวัรตน์ได้สั่งการผู้ว่าฯทุกจังหวัดนำมวลชนทุกจังหวัดมา ร่วมจัดกิจกรรมเทิดพระเกียรติ 60 ปีแห่งการพระบรมราชาภิเษกของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในวันที่ 5 พฤษภาคมนี้ ที่ลานพระบรมรูปทรงม้า

ด้านนายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวย้ำว่า ห้ามข้าราชการใส่เกียร์ว่างต่อปัญหาการชุมนุมหรือนัดรวมตัวของกลุ่มคนเสื้อ แดง โดยเฉพาะในช่วงสุดสัปดาห์ วันที่ 25 เมษายนนี้ และให้รายงานมายังกระทรวงมหาดไทยทุกระยะ

ด้านนายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ขอให้ทุกจังหวัดเร่งทำสงครามข่าวสารเชิงประชาสัมพันธ์ชี้แจงให้ข้อมูลที่ เป็นประโยชน์ต่อประชาชน พร้อมสั่งจัดตั้งทีมกฎหมายบังคับใช้อย่างเข้มข้นกับผู้กระทำผิด รวมถึงให้ปรับปรุงงานข่าวในทุกระดับให้มีข้อมูลเพียงพอรองรับสถานการณ์ที่ อาจเกิดขึ้นโดยไม่คาดคิด อย่างไรก็ตาม นายถาวรยังขอให้ทุกจังหวัดเพิ่มเวรยามป้องกันสถานที่ราชการให้มากขึ้นด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังเสร็จสิ้นการประชุม นายชวรัตน์ นายบุญจง และนายถาวร รวมทั้งผู้บริหารระดับสูงกระทรวงมหาดไทยร่วมลงนามถวายพระพรเพื่อปกป้อง สถาบันสำคัญของชาติ และเยี่ยมชมนิทรรศการการปกป้องสถาบันสำคัญของชาติ ที่บริเวณห้องโถง ชั้น 1 อาคารศาลาว่าการกระทรวงมหาดไทย

มท.1ยอมให้หลากสีร่วมงาน "ฉัตรมงคล"

ต่อมานายชวรัตน์ให้สัมภาษณ์ที่อาคารรัฐสภา ถึงกรณีนายอภิสิทธิ์แจ้งให้กระทรวงมหาดไทย ระมัดระวังเรื่องการสวมใส่เสื้อสีน้ำเงินร่วมงานวันเทิดพระเกียรติพระบาท สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสครองราชย์ครบรอบปีที่ 60 แห่งการบรมราชาภิเษก ที่ลานพระบรมรูปทรงม้าว่า ใครจะใส่สีอะไรไปก็ได้ เพื่อแสดงความจงรักภักดี ซึ่งสีน้ำเงินเป็นสีของพระมหากษัตริย์ แต่ไม่ได้ห้ามว่าไม่ให้ใส่สีอะไรหรือจะใส่สีอะไร ไม่ได้เกี่ยวกับกลุ่มคนเสื้อสีน้ำเงินที่มีส่วนสร้างความวุ่นวายในช่วงการ ชุมนุมเสื้อแดง แต่ป็นการให้ประชาชนมาแสดงความจงรักภักดี ซึ่งนายกรัฐมนตรีไม่ได้เป็นห่วงอะไร เพราะในการประชุม ครม.นายกรัฐมนตรีได้อนุมัติไปเรียบร้อยแล้ว เพียงแต่ต้องการให้ประเทศไทยไม่มีสี ทั้งสีเหลือง สีแดงหรือสีน้ำเงินอะไรทั้งนั้นแล้วมีสีเดียวกันคือสีธงชาติ

นายชวรัตน์กล่าวถึงการชุมนุมของ นปช.ใน 10 จังหวัดว่า คงไม่มีปัญหาอะไร เพราะเรามีประสบการณ์ในการควบคุมสถานการณ์อยู่แล้ว และมีวิธีการแก้ไขปัญหาอยู่แล้ว ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดแต่ละจังหวัดทราบดี และมีมาตรการรับมืออยู่ แต่ตนเชื่อว่าจะไม่มีเหตุการณ์อะไรร้ายแรง

---------------------------------------

มท.1แจงจัดงานฉัตรมงคลเปล่าบังคับสวมเสื้อสีน้ำเงิน

เมื่อวันที่ 22 เม.ย. ที่รัฐสภา นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี แสดงความเป็นห่วงกรณีกระทรวงมหาดไทยมีนโยบายระดมคนกว่า 2 แสนคนร่วมงานวันฉัตรมงคลโดยให้ใส่เสื้อน้ำเงิน ว่า ไม่ได้บังคับให้ใส่เสื้อสีน้ำเงิน ใส่สีอะไรก็ได้ ไม่ได้บังคับหรือห้าม เพื่อเป็นการแสดงความจงรักภักดี ซึ่งสีน้ำเงินเป็นสีของพระมหากษัตริย์อยู่แล้ว
เมื่อถามว่า แต่การใส่เสื้อสีน้ำเงินจะแสดงให้เห็นว่าเป็นพวกเดียวกับคนกลุ่มเสื้อ น้ำเงิน หรือไม่ นายชวรัตน์ กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกัน คิดดูว่าหากเราเอาสีน้ำเงินออกจากธงชาติจะเป็นสีธงชาติได้หรือไม่ ไม่ใช่การระดมคนมาที่ลานพระบรมรูป เพียงต้องการให้คนมาแสดงความจงรักภักดีของกระทรวงมหาดไทยจัด นายกฯไม่ได้เป็นห่วงอะไร ในที่ประชุมครม.เมื่อวันที่ 21 เม.ย.ก็ได้ผ่านความเห็นชอบไปแล้วไม่ได้มีปัญหา เราต้องการให้ประเทศไทยไม่มีสีแดง เหลือง น้ำเงิน อะไรทั้งนั้น ให้เป็นสีเดียวกันคือสีธงชาติ
ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่กลุ่มคนเสื้อแดงประกาศรวมพลใน 10 จังหวัดใหญ่ๆก่อนที่จะรวมพลครั้งใหญ่อีกครั้ง ได้กำชับแต่ละจังหวัดอย่างไร รมว.มหาดไทย กล่าวว่า ไม่มีปัญหาเพราะประสบการณ์ที่ผ่านมานั้นทำให้รู้แล้วว่าวิธีป้องกันอย่างไร ซึ่งตนจะได้กำชับผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นพิเศษ ทุกคนทราบดีว่าประสบการณ์ที่ผ่านมาเป็นอย่างไร วิธีแก้ไขอย่างไร ต่อข้อถามว่า ต้องเข้มงวดป้องกันไม่ให้เกิดการยึดศาลากลางหรือไม่ นายชวรัตน์ กล่าวว่า เรามีมาตรการอยู่แล้ว ซึ่งเป็นมาตรการเด็ดขาด และหากเป็นการละเมิดก็ต้องใช้กฎหมายคุ้มครอง ไม่หนักใจ และตนเชื่อว่าไม่มีเหตุการณ์ใดร้ายแรง ทุกคน คนไทยด้วยกัน เพราะความเจ็บปวดที่ผ่านมาน่าจะเป็นอุทาหรณ์อยู่แล้ว ไม่ควรจะให้เกิดขึ้นอีก ทุกคน คนไทยด้วยกัน

ข่าวสด
--------------------------------------

วันที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2552 ปีที่ 32 ฉบับที่ 11365 มติชนรายวัน
นายกฯห่วง มท.ระดมเสื้อน้ำเงิน2แสน@ เตือนอย่าปลุกม็อบน้ำเงินวันฉัตรฯ

...
แหล่ง ข่าวกล่าวว่า ระหว่าง ครม.พิจารณาข้อเสนอของกระทรวงมหาดไทย เรื่องการจัดกิจกรรมเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสครบรอบปีที่ 60 แห่งการบรมราชาภิเษก ซึ่งมีการระดมประชาชนไปชุมนุมแสดงความจงรักภักดีที่ลานพระบรมรูปทรงม้าถึง 2 แสนคน ในวันที่ 5 พฤษภาคม ซึ่งเป็นวันฉัตรมงคลนั้น นายอภิสิทธิ์ได้กล่าวชมว่าเป็นกิจกรรมที่ดี แต่กำชับไม่ให้เกณฑ์ประชาชนมาร่วมงาน ขอให้มาโดยสมัครใจ มาเท่าไรก็มาร่วมกันเท่านั้น

นอกจากนี้นายกฯยังพูดถึงเรื่องการจัด ม็อบเสื้อสีน้ำเงินของกระทรวงมหาดไทย โดยนายกฯกล่าวว่า "ไม่อยากให้ผู้มาร่วมงานสวมเสื้อสีใดสีหนึ่ง ขอให้เป็นสีอิสระ ใครอยากจะใส่สีไหนก็ใส่มา ไม่อย่างนั้นจะมีสีต้องห้ามเพิ่มมาอีกสีหนึ่ง เพราะขณะนี้ญี่ปุ่นก็แจ้งนักท่องเที่ยวแล้วว่าถ้าจะมาเมืองไทย ห้ามใส่เสื้อสีเหลืองและสีแดงแล้ว"
...

---------------------------------------