บันทึกเรื่องราว สืบสาวความจริง ทิ้งไว้ให้ลูกหลาน.
Save the stories. Investigate the truth. Give to the next generation.


18 สิงหาคม 2553

<<< เพลง จะรักเธอ เท่าที่เธอรักฉัน >>>

เพลง จะรักเธอ เท่าที่เธอรักฉัน
เนื้อร้อง/ทำนอง : มาหาอะไร

จะรักเธอ.......เท่าที่เธอ..รักฉัน.......
หากวันนั้น....ถ้าเธอยังคงรักฉันอยู่...
วันนี้....เธอคงจะรู้....ว่าฉันยังคงรักเธอ..ไม่เสื่อมคลาย
...
วันนี้....เธอคงจะรู้....ว่าฉันยังคงรักเธอ..ตลอดไป...

ฉันไม่ได้รักเธอเท่า..ฟ้า................
ฉันไม่ได้รักเธอเท่า..มหา.....สมุทร.....
ฉันจะหยุด....รัก.....เธอ.......
เมื่อวัน.......ที่เธอ....เดินจากไป......

จะรักเธอ.......เท่าที่เธอรักฉัน.........
ไม่แปรผัน....ถ้าเธอ....ยังไม่เปลี่ยนใจ.....
แต่ถ้าวันใด...เธอเปลี่ยนผันไป....เป็นอื่น...
ฉันจะหัก.....ใจลืม.....ความผูกพันธ์..สอง.....เรา...

ฉันไม่ได้รักเธอเท่า..ฟ้า................
ฉันไม่ได้รักเธอเท่า..มหา.....สมุทร.....
ฉันจะหยุด....รัก.....เธอ.......
เมื่อวัน.......ที่เธอ....เดินจากไป......

ฉันจะหยุด....รัก.....เธอ.......
เมื่อวัน.......ที่เธอ....เดินจาก...ไป......

ฉันจะหยุด....รัก.....เธอ.......
เมื่อวัน.......ที่เธอ....เดิน...จาก...ไป......

++++++++++++++++++++++++++

วันนี้ครึ้มอกครึ้มใจแต่งเพลงได้
โดยเฉพาะเพลงนี้เคยแต่งมาหลายปีแล้วหลังอกหักใหม่ๆ
แต่เนื้อร้องไม่ใช่แบบนี้ แถมทำนองร้องยังไงก็ออกแนวลูกทุ่ง
แต่ท่อนที่เหมือนกันคือ "จะรักเธอ เท่าที่เธอรักฉัน"

เราถึงเข้าใจว่าเวลานักแต่งเพลงบางคน
เขาแต่งเพลงกันยังไง
เขาอาจถูกใจประโยคบางประโยค
แล้วก็พยายามแต่งให้สอดคล้องกับประโยคนั้นๆ
กับบางพวกอาจนึกทำนองดนตรี
แล้วพยายามแต่งให้เข้าทำนอง

บางคนอาจจะแย้งว่าไม่เห็นจะเป็นเพลงเลย
หรือแต่งไม่ถูกหลักเกณฑ์การแต่งเพลงอะไร
จะเรียกว่าเป็นเพลงได้ยังไง
แบบว่าผมแต่งเพลงผมก็เรียกมันว่าเป็นเพลง
ซึ่งคนอื่นจะเห็นว่ามันเป็นเพลงด้วยหรือเปล่า
อันนี้ไม่รับรู้ อิอิ

ลืมบอกไปตั้งแต่เกิดมาไม่เคยเล่นดนตรีอะไรเป็นเลยสักชิ้น
แม้แต่การตบมือธรรมดาก็ไม่ค่อยเข้าจังหวะเวลา
ไปตบมือร่วมกับคนอื่น อย่างการซ้อมเชียร์
สมัยเป็นเด็กใหม่ในมหาลัยก็โดนรุ่นพี่ต่อว่า
เพราะตบไม่เข้าจังหวะกับคนอื่น
จนต้องออกไปฝึกตบอยู่คนเดียว อิอิ

ดังนั้นต้องทำใจหน่อย
ถ้าเห็นว่าเพลงนี้มันแปลกประหลาดกว่าเพลงอื่นๆ
เพราะว่าคนแต่งเล่นดนตรีไม่เป็น
ยืนยันอีกทีเล่นดนตรีไม่เป็นทุกชนิด อิอิ

ผมใส่ทำนองไว้ แต่ว่าไม่ได้เป็นตัวโน๊ต
เพราะว่าเล่นดนตรีไม่เป็น เขียนตัวโน๊ตไม่ได้
วิธีร้องตามทำนองก็สังเกตุ ... ยิ่ง .. มาก ยิ่งลากเสียงมาก
จุดน้อยก็ลากเสียน้อยหรือแค่หยุดสักเล็กน้อย
ลองดูแล้วจะรู้ทำนองของเพลง

ลิขสิทธิ์ แจกฟรี ช่วยเอาไปกระจายต่อเยอะๆ ยิ่งดี อิอิ
เอาไปเปลี่ยนทำนองใหม่หรือเปลี่ยนเนื้อร้องให้เพราะขึ้นก็ได้ทั้งนั้น
ตามสโลแกน "มาหาอะไร เอาไปไม่ต้องขอ"

หมายเหตุ :
สีชมพู = เสียงเบา

สีแดง = เสียงปกติ
สีแดงเข้ม = เสียงสูงตามความเข้ม
... = ระยะเวลาการเอือนหรือลากเสียง

โดย มาหาอะไร
FfF