บันทึกเรื่องราว สืบสาวความจริง ทิ้งไว้ให้ลูกหลาน.
Save the stories. Investigate the truth. Give to the next generation.


23 มิถุนายน 2554

<<< เทคนิคการหาเสียงผ่านโพลล์ >>>

เลือกตั้ง'54: ​เอ​แบค​โพล​เผยปาร์ตี้ลิสต์​โค้งสุดท้าย พท.ชนะ ปชป.สูสี
ข่าว​การ​เมือง สำนักข่าวอิน​โฟ​เควสท์ (IQ) -- พุธที่ 22 มิถุนายน 2554 10:30:35 น.

สำนักวิจัย​เอ​แบค​โพลล์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ ​เผยผลวิจัย​เพื่อประมาณจำนวนที่นั่ง ส.ส.​แบบบัญชีรายชื่อทั่วประ​เทศ​ใน​การ​เลือกตั้งวันที่ 3 ก.ค.นี้ พรรค​เพื่อ​ไทย(พท.) ยัง​ได้จำนวนที่นั่งมากกว่าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ​แบบสูสี ตามมาด้วยพรรคภูมิ​ใจ​ไทย(ภท.) ​และพรรคชาติพัฒนา​เพื่อ​แผ่นดิน(ชทพ.)

"ผลสำรวจที่ค้นพบครั้งนี้ชี้​ให้​เห็นว่า ถ้าวันนี้​เป็นวัน​เลือกตั้งพรรค​เพื่อ​ไทยจะ​ได้คะ​แนน​เสียงนำพรรคประชาธิปัตย์​ใน ส.ส.บัญชีรายชื่อ ​แต่​เมื่อ​เป็นข้อมูลจาก​การสำรวจด้วยตัวอย่าง​จึงต้องคำนวนช่วง​ความคลาด​เคลื่อนด้วย ​ก็จะพบว่าพรรค​การ​เมืองขนาด​ใหญ่​ทั้งสองพรรคยังคงมี​โอกาสที่จะ​ได้จำนวนที่นั่ง ส.ส.​แบบบัญชีรายชื่อ​ไม่ทิ้งห่างกันมากนัก" นายนพดล กรรณิกา ​ผู้อำนวย​การสำนักวิจัย​เอ​แบค​โพลล์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ ระบุ

​เมื่อคำนวนจำนวนที่นั่ง ส.ส.​แบบบัญชีรายชื่อ​โดยประมาณ​การจำนวนที่นั่งตามสูตร ที่นำ​เอาค่าประมาณคะ​แนนของทุกพรรค​การ​เมืองรวมกันหารด้วยจำนวนที่นั่ง ​และนำผลหาร​ไปหารค่าคะ​แนนนิยมของ​แต่ละพรรค​การ​เมืองที่ประมาณ​การ​ได้ ​โดยมีช่วง​ความคลาด​เคลื่อนบวกลบร้อยละ 7 พบว่า พท.จะ​ได้จำนวนที่นั่ง ส.ส.​แบบบัญชีรายชื่อจะอยู่​ในช่วง 46-63 ที่นั่ง ปชป.จะ​ได้​ในช่วง 40-58 ที่นั่ง ภท.จะ​ได้​ในช่วง 0-17 ที่นั่ง ชทพ.จะ​ได้ช่วง 0-13 ที่นั่ง ส่วนพรรคอื่นๆ ​ได้​แก่ พรรครักประ​เทศ​ไทย รักษ์สันติ พรรคมาตุภูมิ พรรคชาติ​ไทยพัฒนา ​เป็นต้น จะ​ได้จำนวนที่นั่ง ส.ส. ​แบบบัญชีรายชื่อ​เป็นช่วง 0-18 ที่นั่ง

​แต่​เมื่อคำนวนจำนวนที่นั่ง ส.ส.บัญชีรายชื่อ​เป็นจุดตำ​แหน่ง พบว่า ถ้าวันนี้​เป็นวัน​เลือกตั้ง พท.จะ​ได้ 55 ที่นั่ง ​หรือคิด​เป็นร้อยละ 43.7 ของจำนวนที่นั่ง​ทั้งหมด ปชป.จะ​ได้ 49 ที่นั่ง​หรือคิด​เป็นร้อยละ 39.1 ภท.จะ​ได้ 8 ที่นั่ง​หรือคิด​เป็นร้อยละ 6.6 ชทพ.จะ​ได้ 4 ที่นั่ง​หรือคิด​เป็นร้อยละ 3.5 ส่วนพรรคอื่นๆ ​ได้​แก่ พรรครักประ​เทศ​ไทย รักษ์สันติ พรรคมาตุภูมิ พรรคชาติ​ไทยพัฒนา คาดว่าจะ​ได้รวมกันประมาณ 9 ที่นั่ง​หรือคิด​เป็นร้อยละ 7.1 ของจำนวนที่นั่ง​ทั้งหมด ผลสำรวจยังพบด้วยว่ามี​ผู้​ไม่ประสงค์จะลงคะ​แนนอยู่ร้อยละ 5.1 ของ​ผู้ตั้ง​ใจจะ​ไป​ใช้สิทธิ​เลือกตั้ง

ผลสำรวจพบว่า หากวันนี้​เป็นวัน​เลือกตั้งจะมี​ผู้ตั้ง​ใจจะ​ไป​ใช้สิทธิ​เลือกตั้งร้อยละ 76.2 ​และ​เมื่อประมาณ​การทางสถิติพบว่ามี​ผู้ตั้ง​ใจจะ​ไป​ใช้สิทธิจำนวน 36,057,794 คน ​หรือประมาณ 36 ล้านคน ​ในช่วง​ความคลาด​เคลื่อนบวกลบร้อยละ 7 หมาย​ความว่า ​ความ​เป็น​ไป​ได้ที่จะมี​ผู้​ไป​ใช้สิทธิอยู่ระหว่างร้อยละ 69.2 ​ถึงร้อยละ 83.2 ​และมี​ผู้​ไม่​ไป​ใช้สิทธิร้อยละ 23.8 ​หรือประมาณ 11,262,145 คนจาก​ผู้มีสิทธิ​เลือกตั้ง​ทั้งหมด 47,319,939 คน

​ในกลุ่มคนที่ตั้ง​ใจจะ​ไป​ใช้สิทธิ​เลือกตั้งมี​ผู้ตัดสิน​ใจ​เลือกพรรค​การ​เมืองพรรค​ใดพรรคหนึ่ง​ใน​ใจ​แล้วอยู่ร้อยละ 69.9 ​หรือประมาณ 25,204,398 คน​หรือกว่า 25 ล้านคน ​แต่มี​ผู้ยัง​ไม่ตัดสิน​ใจร้อยละ 30.1 ​หรือประมาณ 10,853,396 คน ​หรือกล่าว​ได้ว่าประมาณ 10 ล้านคนที่ยัง​ไม่ตัดสิน​ใจ จากจำนวน​ผู้ตั้ง​ใจจะ​ไป​ใช้สิทธิ 36,057,794 คน

"ยังมีคนที่ยัง​ไม่ตัดสิน​ใจอีกประมาณสิบล้านคนที่น่าจะ​เป็นกลุ่มคนตัดสินผล​การ​เลือกตั้งที่จะมา​ถึงนี้ว่า พรรค​เพื่อ​ไทยจะชนะ​การ​เลือกตั้ง​แบบทิ้งห่างตามกระ​แสข่าวสาร​และประชาชนจะตัดสิน​ใจตามกระ​แสนั้น​หรือ​ไม่ ​หรือคนกลุ่มนี้จะตัดสิน​ใจ​ทำ​ให้ผล​การ​เลือกตั้งออกมา​แตกต่าง​ไปจากกระ​แสที่กำลัง​เกิดขึ้น​ใน​เวลานี้​ก็มี​ความ​เป็น​ไป​ได้​เช่นกัน ดังนั้นวันที่ 3 กรกฎาคมนี้ ​จึงขึ้นอยู่ว่าประชาชนจะตัดสิน​ใจบนพื้นฐานข้อมูลช่วง​เวลาสั้นๆ ที่ปรากฏ​ใน​เดือน​หรือสอง​เดือนนี้ ​หรือประชาชนจะตัดสิน​ใจ​เลือกตั้งด้วย​การนำ​เอา​ความ​เป็นจริงที่​เกิดขึ้นกับตัว​เองย้อนหลัง​ไป​ในช่วง 5-6 ปีที่ผ่านมาว่าประ​เทศชาติ​ได้บอบช้ำกับ​ความวุ่นวายต่างๆ ทาง​การ​เมืองที่ประชาชน​ผู้มีสิทธิ​เลือกตั้ง​ทำ​ได้​เพียงนั่งดู​ความสูญ​เสีย​ทั้งชีวิต​และทรัพย์สินต่างๆ ด้วย​ความหดหู่หน้าจอทีวี​และ​ในสื่อต่างๆ" นายนพดล กล่าว

​ทั้งนี้ ​เอ​แบค​โพล​ได้สำรวจ​ความคิด​เห็นดังกล่าวจากประชาชน​ใน 28 จังหวัดของประ​เทศ จำนวน​ทั้งสิ้น 5,349 ตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 1-21 มิ.ย.ที่ผ่านมา

--อิน​โฟ​เควสท์ ​โดย ธนวัฏ ​เสือ​แย้ม/ศศิธร ​โทร.02-2535000 ต่อ 345 อี​เมล์: sasithorn@infoquest.co.th--
http://www.ryt9.com/s/iq02/1176261

---------------------------------------------------------

ตัวอย่างลักษณะการทำโพลล์ เพื่อชี้นำ
ไม่ใช่ลักษณะการทำโพลล์เพื่อวัดเรตติ้ง
การจะวิจารณ์ผลว่าพรรคนั้นพรรคนี้
ใครนำใครตามเรื่องอะไร
ถ้าทำถูกหลักการโพลล์แล้วก็พอหยวนๆ
อาจส่งผลชี้นำได้บ้างเรื่องใครชนะขาดหรือไม่
แต่ถ้าคนเขามีความตั้งใจจะเลือกใครพรรคใดแล้ว
โพลล์ก็ไม่สามารถส่งผลกระทบการตัดสินใจของเขาได้
แต่ก็มีความพยายามเพื่อใช้โพลล์ชี้นำ
จะได้ผลหรือไม่ไม่สนใจขอให้ได้ทำทุกวิถีทาง
เพื่อหวังชนะให้ได้ ก็เลยเก็บตัวอย่างมาให้ดู
ว่าลักษณะแบบไหนเป็นการชี้นำแบบโจ่งแจ้งไม่เนียน
เช่นการให้สัมภาษณ์ของหัวหน้าทีมทำโพลล์แบบนี้

"ดังนั้นวันที่ 3 กรกฎาคมนี้ ​จึงขึ้นอยู่ว่าประชาชนจะตัดสิน​ใจบนพื้นฐานข้อมูลช่วง​เวลาสั้นๆ ที่ปรากฏ​ใน​เดือน​หรือสอง​เดือนนี้ ​หรือประชาชนจะตัดสิน​ใจ​เลือกตั้งด้วย​การนำ​เอา​ความ​เป็นจริงที่​เกิด ขึ้นกับตัว​เองย้อนหลัง​ไป​ในช่วง 5-6 ปีที่ผ่านมาว่าประ​เทศชาติ​ได้บอบช้ำกับ​ความวุ่นวายต่างๆ ทาง​การ​เมืองที่ประชาชน​ผู้มีสิทธิ​เลือกตั้ง​ทำ​ได้​เพียงนั่งดู​ความสูญ​เสีย​ทั้งชีวิต​และทรัพย์สินต่างๆ ด้วย​ความหดหู่หน้าจอทีวี​และ​ในสื่อต่างๆ"

คงไม่ต้องบรรยายน่ะว่าเขาชี้นำยังไง อ่านดูก็รู้แล้ว

โดย มาหาอะไร
FfF