บันทึกเรื่องราว สืบสาวความจริง ทิ้งไว้ให้ลูกหลาน.
Save the stories. Investigate the truth. Give to the next generation.


04 สิงหาคม 2554

<<< พบช่องทางขโมยเงินเดือนพนักงานโดยคนของแบงค์โดยบังเอิญ >>>

เรื่องนี้เกิดขึ้นเมื่อเดือนที่แล้ว
พอดีเมื่อวานเกิดเรื่องกดเงิน ATM ไม่ได้
วันนี้เลยไปสอบถามแบงค์ รวมไปถึงเรื่องเมื่อเดือนที่แล้ว
พอสืบไปสืบมาเห็นช่องโหว่ทำให้เกิดการโกงได้

เมื่อวันอาทิตย์ที่แล้ว ช็อปปิ้งเพลิน
เหลือเงินไม่ถึง 100 บาท
เลยไปกด ATM ปรากฏว่ามันฟ้องประมาณว่า
มีเงินไม่พอจ่ายอะไรประมาณนั้น
แต่เราจำได้ว่าเราทำ OD ไว้ 1 แสน
ที่โดนค่าโง่คราวที่แล้วหมด
แต่ก็ไปกู้ที่อื่นมาโปะหมดแล้ว
มีเงินเบิกเกินบัญชีตอนนี้ ไม่กี่พันบาท

ทำให้ตกใจนึกว่าโดนปล้นอีกแล้ว
กลัวมีใครมาเอาเงินเบิกเกินบัญชีเราไปอีก
ก็โทรไปถามแบงค์ได้รับคำตอบว่า
หมดอายุสัญญาเบิกเกินบัญชีไปเมื่อวันที่ 30
พอวันที่ 31 เลยกดไม่ได้
แต่เราทำมา 3 ปีแล้วไม่เคยมปัญหา
เขาต่อให้โดยอัตโนมัติ
พอวันนี้ไปแจ้งก็ต่อให้เลย
ไม่ต้องทำอะไรง่ายๆ เลยงงว่า
ทำไมไม่ทำให้เลยโดยอัตโนมัติ
เลยฝากคอมเมนต์แรงๆ ไปว่า
ทำไมไม่แจ้งเตือนล่วงหน้า 1 เดือน
จะได้มาต่อหรือต่อให้เลยเหมือนเก่า
เพราะถ้าเป็นคนอื่นจำเป็นต้องใช้เงิน
แล้วนึกว่าเบิกได้กลับไม่ได้มันจะยุ่ง
อย่างเราเมื่อวานเหลือไม่ถึง 100 บาท
นึกว่ามากดเพิ่มได้เป็นต้น

ภายหลังได้รับคำอธิบายจากพนักงานว่า
กรณีไม่ต่อโอดีออโต้ ทั้งๆ ที่หลายปีไม่มีปัญหาต่อให้ทุกที
บอกว่าช่วงระยะเวลาปลายเดือน ก.ค. ของทุกปี
ระบบคอมพิวเตอร์เป็นอะไรไม่รู้
เป็นแบบนี้ทั่วประเทศต้องมาต่อด้วยพนักงาน
ผมไม่ค่อยเชื่อแต่ไม่รู้จะทำยังไงกลุ้มใจกับระบบธนาคารนี้
ที่สำคัญปัญหานี้จะทำให้คนที่เปิด OD ไม่กล้าใช้เงิน OD
เพราะว่าเดี๋ยวกลัวเป็นหนี้มากๆ แล้วมาเลิกต่อภายหลัง
ต้องไปวิ่งหาเงินมาใช้หนี้แบบเร่งด่วนได้

พอหมดเรื่องนี้ก็เลยนึกถึงเรื่องเมื่อเดือนที่แล้ว
อยู่ๆ สลิปเงินเดือนมีเงินถูกหักเพิ่มประมาณ สองพันกว่าบาท
ระบุมาจากกรุงไทย ก็เลยโทรไปถามพนักงาน
ที่ทำงานดูแลเรื่องเงินเดือน
ได้รับคำตอบว่าไม่รู้แบงค์หักมาก็หักตาม

ให้โทรไปถามแบงค์กรุงไทยสาขานานา
ก็โทรไปแต่พนักงานลายาว
อีกอาทิตย์ก็โทรไปถามได้คำตอบว่า
เป็นเบี้ยประกันภัยบ้านก็เลยไม่ได้คิดอะไร
แต่วันนี้คิดออกแล้ว คือผ่านมาเดือนหนึ่งแล้ว
กรมธรรม์บ้านก็ยังไม่มา
ก่อนจะตัดเงินในสลิปเงินเดือนก็ไม่มีการแจ้งล่วงหน้า
ว่าจะตัด มันไม่ใช่บัญชีออมทรัพย์
มันเป็นสลิปเงินเดือนส่วนตัว
นึกจะมาตัดก็ตัดไม่สนใจอะไร
ไม่มีหลักฐานอะไรกันก็ตัดได้ง่ายๆ

ก็เลยขอกรมธรรม์ให้แบงค์ช่วยเอามาให้หน่อย
หรือใบเสร็จอะไรก็ได้ แต่อยากได้กรมธรรม์มากกว่า

แบงค์หาข้อมูลพบว่าเป็น บ.ทิพยประกันภัย
เลยโทรไปขอกรมธรรม์ปรากฏว่า
ทางสำนักงานใหญ่ทิพยประกันภัย
บอกไม่มีข้อมูลของเรา
บอกให้ลองไปหาที่สาขาที่ออกให้เรา
นี่มันระบบคอมพิวเตอร์ออนไลน์ประเทศไหนว่ะ ชักงง
เรื่องอื่นผมอาจรู้งูๆ ปลาๆ
แต่เรื่อง Database
มันคืออาชีพที่ทำมาสิบกว่าปีและเรียนมาด้วย
ดังนั้นหลอกผมเรื่องนี้จะยากกว่าเรื่องอื่น
ยกเว้นว่า บ. ทิพยประกันภัย จะไม่ใช่ระบบออนไลน์

เรารอจนเบื่อให้เบอร์โทรกลับหากหาหลักฐานได้เมื่อไหร่
ให้โทรมาจนบ่าย 3 ก็ยังไม่โทรมาเลยไปตาม
ทำให้เกิดความสงสัยว่า
หลักฐานที่นำส่งไปเรียกเก็บเงินผ่านแบงค์ไม่มีใช่ไหม
แสดงว่าแบงค์ไม่ต้องมีหลักฐานในมือ
ทาง บ.ประกันภัย ส่งไฟล์ขอตัดเงินก็ทำให้ใช่ไหม
หรือแบงค์อยากตัดเงินในบัญชีพนังงาน
ทางหน่วยงานบริษัทผมก็ตัดให้เลย
ไม่ต้องมีหลักฐานในมือ ใช่ได้หรือระบบแบบนี้

ลองโทรไปถามทางพนักงานที่ทำด้านเงินเดือน
ได้คำตอบเป็นที่น่าพอใจมากถามว่า
มีหลักฐานที่ทางแบงค์ให้มาไหม
อยู่ๆ มาตัดเงินจากบัญชีผมเพิ่ม
โดยที่ผมไม่รู้ตัวล่วงหน้ามาก่อน
ก็ได้รับคำตอบว่า มีเป็นไฟล์จากแบงค์
ว่าให้ตัดเงินจากพนักงานคนไหน เท่าไหร่ ค่าอะไร
นี่หรือที่เรียกว่าหลักฐาน

อยู่ๆ ใครจะมาขอตัดเงินพนักงาน
ต้องมีหลักฐานประกอบ
เช่นสัญญาจำนองบ้านที่ให้ตัดจากเงินเดือนทุกเดือน
ตัดไปได้เลยทุกเดือนแบบนั้นไม่มีปัญหา
แต่อยู่ๆ ปล่อยให้ทางแบงค์อ้างว่า
จะเก็บเงินค่านั่นค่านี่เพิ่มโดยไม่มีหลักฐาน
โดยที่พนักงานคนที่ถูกเก็บเงินเพิ่มไม่รู้เรื่อง
นี่มันเป็นระบบที่ถูกแล้วหรือ
ทำให้ผมพบช่องทางโกงง่ายๆ เลย

เพราะเขาบอกว่ามีข้อตกลงกับทางธนาคารว่า
ธนาคารเรียกเก็บเงินอะไรพนักงานก็จะตัดให้เลย
โดยไม่ต้องส่งหลักฐานอะไรมาให้ยืนยัน
ก็สวยเลยส่งไฟล์เก็บค่านั่นค่านี่ตัดเงินเดือนพนักงาน

เฉพาะบริษัทผมสองหมื่นกว่าคน
เอาคนละ 5,000 บาทก็ได้เงิน 100,000,000 บาท
แล้วก็เผ่น ต่อให้ถูกจับได้ก็ไม่ได้เงินคืน
ไม่กี่ปีก็ออกมาเสวยสุข
หรือคนอื่นเอาเงินไปเสวยสุขแทน
โดยยอมติดคุกแค่ไม่กี่คน
เดี๋ยวไม่กี่ปีก็ได้ออกมาแล้ว

ผมนำช่องทางโกงมาเปิดเผยให้รับรู้โดยทั่วกัน
ส่วนใครจะไปโกงอะไรผมไม่รับรู้
และถ้าแบงค์หรือหน่วยงานของรัฐ รัฐวิสาหกิจ
หรือเอกชน ยังทำกันแบบนี้
ระวังพนักงานหรือคนในหน่วยงานของท่าน
โดนโกงกันถ้วนหน้าด้วยวิธีที่ว่าสักวันหนึ่ง

อันที่จริงสามารถเขียนโปรแกรมตรวจสอบ
ว่าสิ่งที่ทางธนาคารเรียกเก็บมาเดือนนี้
เทียบกับไฟล์ที่เก็บข้อมูลว่าพนักงานแต่ละคน
โดนแบงค์ขอตัดเงินทุกเดือนเท่าไหร่
ก็จะทราบว่าเดือนปัจจุบันมีการขอตัดเงินเกินจากปกติหรือไม่
ถ้ามีก็แจ้งให้พนักงานทราบและสอบถามจากทางแบงค์ให้ชัวร์
ถ้าเป็นกรณีต้องจ่ายเพิ่มทุกเดือนเพราะไปกู้เพิ่มอีก
ก็ปรับปรุงยอดที่ต้องเรียกเก็บในแต่ละเดือน
แต่ถ้าเป็นกรณีนานๆ มาที ก็ไม่ต้องปรับปรุงอะไร
เพื่อจะได้ตรวจเช็คยอดที่เพิ่มแปลกๆ
และเมื่อพนักงานผ่อนหมดก็ให้แจ้ง
เพื่อหยุดการตัดเงิน แทนที่จะเชื่อใจ
ทุกสิ่งทุกอย่างที่ทางธนาคารส่งมาให้
ถ้าเกิดมีพนักงานบางคนเกิดโกงขึ้นมาจะเสียหาย
และไม่แน่น่ะอาจโดนฟ้องเป็นจำเลยร่วมได้ด้วย

การตัดเงินจากบัญชีเงินเดือนพนักงาน
โดยที่เขาไม่รู้ล่วงหน้า แถมพอสืบไปสืบมาแบบกรณีนี้
โยนกันให้มั่วไปหมด ผมเลยมาชี้ช่องทางโกง
ถ้าไม่อุดช่องโหว่นี้ อนาคตได้เห็นข่าวฉ้อโกงเรื่องนี้แน่
เพราะพนักงานแบงค์บางคนอาจติดหนี้พนันหรือร้อนเงิน

จนหน้ามืดเจอช่องทางนี้ ผมว่าเขาลงมือทำกันไม่กี่คน
ก็โกงได้แล้ว ขอให้ได้เงินไปก่อน นอกนั้นหนีรอดก็รอด
ไม่รอดก็ไม่ได้เงินคืน รอออกไปเสวยสุขต่อไป
หรือให้คนอื่นเสวยสุขแทนได้ นี่เป็นช่องทางโกงที่ง่ายสุดๆ
ฟันกันที่กี่สิบล้านก็ได้กว่าจะรู้ตัว หนีไปหลายเดือน
บางบริษัทยังไม่รู้ตัวเลยเชื่อสิเพราะถ้าอ้างประกันภัยแบบนี้
แต่ส่วนใหญ่ลงมือแค่วันเดียวก็เผ่นสวนทางนี้กว่าจะรู้ตัวก็เสียเงินแล้ว

การตัดเงินจากสลิปเงินเดือน เจ้าของเงินเดือนจะไม่รู้ตัว
นึกว่าทุกเดือนจะเหลือเท่านั้นเท่านี้หลังจากจ่ายหนี้หมด
บางคนเหลือไม่กี่พันอย่างผม อยู่ๆ มาตัดไปไม่รู้ตัว
เดือดร้อนต้องไปหาเงินฉุกเฉินมาใช้ มันต้องบอกล่วงหน้า 1 เดือน
อย่างบัตรเครดิตต่อให้จ่ายค่าไฟค่าโทรศัพท์ตัดผ่านบัตร
ก็ยังได้มีโอกาสเห็นใบแจ้งหนี้ของบัตรเครดิตแจ้งมาก่อน
ก่อนที่เราจะวิ่งหาเงินมาใช้ แต่นี้ไม่รู้ตัวเลยแบบนี้รับไม่ได้อย่างแรง
และมันเป็นช่องทางโกงอย่างดีเลยถ้าปล่อยให้ตัดกันได้สะดวกสะบาย
ไม่ต้องตรวจสอบอะไรก่อนเลยแบบนี้

ล่าสุด เวลาประมาณบ่ายสามวันนั้น
ไปสอบถามความคืบหน้ากับทางแบงค์
ปรากฏว่ายังหากรมธรรม์ไม่ได้
ใช้เวลาตั้งนานแล้ว ผมเลยบอกไปว่า
วันนี้ไม่มีกรมธรรม์ให้ผมดู
พรุ่งนี้ผมจะไปแจ้งความ
ปรากฏว่าสักพักใหญ่ๆ ถึง fax กรมธรรม์มาให้ผมดูได้
แตตอนแรกก็โล่งใจเดินกลับระหว่างทาง
เห็นพิรุธบางอย่างคือ กรมธรรม์ใบนี้
ระบุระยะเวลา 3 ปี เริ่ม 27 กย.53 หมดอายุ 27 กย.56

ผมสงสัยว่าในเมื่อตัดเงินจากบัญชีผมได้อัตโนมัติ
ทำไมไม่ตัดตั้งแต่ เดือนต.ค. 53 ปีที่แล้ว
ทำไมพึ่งมาตัดเมื่อเดือน ก.ค. 54 เดือนที่แล้ว
ทำไมไม่มีการแจ้งเตือนว่าผมยังไม่จ่ายถ้าเป็นกรณีไม่จ่าย
ปกติกรมธรรม์คอนโด รถ หรือบ้าน
ผมจำได้ว่าจะมีการเตือนว่าจะหมดอายุให้ผมรีบไปต่อ
โดยการโอนเงินไปให้ไม่ถึงเดือนก็ได้กรมธรรม์มาแล้ว
ทำไมนี่รอเกือบปีอยู่ๆ มาตัดเงิน แถมต่อให้อัตโนมัติล่วงหน้า
โดยที่ยังไม่ได้เงินสมมุติว่าถ้าอ้างว่ายังไม่จ่าย
ปรากฏว่าได้รับคำชี้แจงจากเจ้าหน้าที่ บ.ทิพยประกันภัย ว่า
ระบบงานเขาเป็นแบบนี้
ถ้าหาหลักฐานเจอว่าจ่ายแล้ว เขายินดีคืนเงินให้
ผมก็ขี้เกียจไปต่อความยาวสาวความยืด
ก็เอามาประกาศให้รับรู้ทั่วกันว่า
ระบบงาน บ.ทิพยประกันภัยเขาเป็นแบบนี้
ไม่ต้องจ่ายเป็นปีก็ต่อกรมธรรม์ให้
ไม่มีการทวงถามใดๆ ไม่มีค่าปรับอีกด้วยทราบแล้วเปลี่ยน
เขานึกอยากจะมาเก็บเงินวันไหนค่อยเก็บ
และระบบงานทั้งแบงค์กรุงไทยและที่ทำงานเหมือนกัน
ใครส่งอะไรมาให้ตัดอะไรในบัญชีพนักงาน
ไม่มีการตรวจใดๆ ส่งมายังไงตัดอย่างนั้น

จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบโดยทั่วกัน

โดย มาหาอะไร

--------------------------------------------

TIP : บริษัท ทิพยประกันภัย จำกัด (มหาชน)
ผู้ถือหุ้นรายย่อย ณ วันที่ 21/03/2554
จำนวนผู้ถือหุ้นรายย่อย (Free float) 1,414
% การถือหุ้นของผู้ถือหุ้นรายย่อย (% Free float) 27.37

หมายเหตุ: ข้อมูลผู้ถือหุ้นปรับตามรอบของการปิดสมุดทะเบียน
ภาพรวมข้อมูลผู้ถือหุ้น ณ วันที่ 21/03/2554 ประเภทการปิดสมุดทะเบียน : XM
จำนวนผู้ถือหุ้นทั้งหมด 1,531
% การถือหุ้นแบบไร้ใบหุ้น 61.76

ลำดับ ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ จำนวนหุ้น (หุ้น) % หุ้น
1. ธนาคาร กรุงไทย จำกัด (มหาชน) 50,880,000 16.96
2. บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) 40,000,000 13.33
3. ธนาคาร ออมสิน 33,600,000 11.20
4. บริษัท กรุงไทยพานิชประกันภัย จำกัด 29,960,200 9.99
5. กองทุน GPF STARTEGIC INVESTMENT 26,322,500 8.77
6. บริษัท ไทยศรีประกันภัย จำกัด 16,412,500 5.47
7. นายสิทธิรัชต์ ธนะรัชต์ 6,212,500 2.07
8. น.ส.ศุภจิตรา ธนะรัชต์ 5,837,000 1.95
9. กองทุนรวม วายุภักษ์ หนึ่ง โดย บลจ.เอ็มเอฟซี จำกัด (มหาชน) 5,330,000 1.78
10. กองทุนรวม วายุภักษ์ หนึ่ง โดย บลจ.กรุงไทย จำกัด (มหาชน) 5,330,000 1.78
11. พลตรีเศรษฐา ธนะรัชต์ 5,000,000 1.67
12. นางยุพรัตน์ จันทร์เจริญโรจ 3,712,000 1.24
13. พันเอกสุรเดช ชลทรัพย์ 3,712,000 1.24
14. นางจรูญลักษณ์ พานิชชีวะ 3,500,000 1.17
15. บริษัท กรุงเทพประกันภัย จำกัด (มหาชน) 3,025,800 1.01
16. นายกีรติ พานิชชีวะ 2,960,375 0.99
17. นายกีรติ พานิชชีวะ 2,341,200 0.78
18. UOB KAY HIAN (HONG KONG) LIMITED - Client Account 1,906,000 0.64
19. นายสมเกียรติ ลิมทรง 1,561,250 0.52
http://www.set.or.th/set/companyholder.do?symbol=TIP&language=th&country=TH

--------------------------------------------
FfF