บันทึกเรื่องราว สืบสาวความจริง ทิ้งไว้ให้ลูกหลาน.
Save the stories. Investigate the truth. Give to the next generation.


31 สิงหาคม 2554

<<< สูตรปรับขึ้นค่าแรง 300 บาท ล่าสุด น่าจะโอเคน่ะ อาจไม่ตรงกับที่หาเสียงเป๊ะ แต่ก็ครอบคลุมแรงงานจำนวนมาก >>>

<<< สูตรปรับขึ้นค่าแรง 300 บาท ล่าสุด น่าจะโอเคน่ะ อาจไม่ตรงกับที่หาเสียงเป๊ะ แต่ก็ครอบคลุมแรงงานจำนวนมาก >>>
45 นาทีที่แล้ว · ·
  • ถูกใจ Anan Ritthirord
    • Maha Arai วันที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2554 เวลา 08:51:05 น.
      7จังหวัดนำร่องขึ้นค่าแรง300บาท ที่เหลือเฟส2ปรับเพิ่มแค่40%

      ขึ้นค่าแรงลงตัว อัตราเดิมเป็นฐานปรับเท่ากันทั่ว ประเทศ 40% เผย 7 จังหวัดนำร่อง "กทม.- ปริมณฑล-ภูเก็ต" อีก 70 จังหวัดรอเฟสสอง รมว.แรงงาน "เผดิมชัย สะสมทรัพย์" เล็งของบฯ 3 พันล้านบาท ติวเข้มพัฒนาฝีมือแรงงาน พร้อมปั้นศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงานเป็นฮับในภูมิภาคอาเซีย

      นายเผดิมชัย สะสมทรัพย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" จากที่รัฐบาลมี นโยบายที่จะกระจายรายได้ควบคู่ไปกับการจัดทำมาตรการเพื่อลดภาระค่าครองชีพของประชาชน ในส่วนของการปรับขึ้นค่าจ้างแรงงานขั้นต่ำซึ่งกระทรวงแรงงานเป็นผู้รับผิดชอบดูแลนั้น ล่าสุด จากที่ตนได้หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ข้อสรุปเบื้องต้นชัดเจนแล้วว่า จะมีการปรับค่าจ้างขั้นต่ำเป็น 300 บาท/วัน นำร่องก่อน 7 จังหวัดซึ่งพิจารณาดูแล้วมีความ พร้อมมากที่สุด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร (กทม.), สมุทรสาคร, ปทุมธานี, นครปฐม, นนทบุรี, สมุทรปราการ และจังหวัดภูเก็ต แนวทางดำเนินการคือจะปรับขึ้น 40% โดยใช้บัญชีอัตราค่าแรงขั้นต่ำที่ประกาศใช้อยู่ขณะนี้เป็นฐาน ส่วนที่เหลืออีก 70 จังหวัดจะมีการทยอย ปรับขึ้นค่าแรงเพื่อให้สอดรับกับนโยบายของรัฐบาลในลำดับต่อไป

      สำหรับ 7 จังหวัดแรกซึ่งเป็นพื้นที่นำร่องมี 6 จังหวัด คือ กทม., สมุทรสาคร, ปทุมธานี, สมุทรปราการ, นนทบุรี และนครปฐม ปัจจุบันอัตราค่าจ้างแรงงานขั้นต่ำอยู่ในระดับเท่ากันที่ 215 บาท/วัน เมื่อปรับขึ้นเพิ่มจากฐานเดิม 40% หรือปรับเพิ่มขึ้น 86 บาท จะทำให้ค่าแรงขั้นต่ำอยู่ที่ 301 บาท/วัน ขณะที่จังหวัดภูเก็ตเดิมอัตราค่าจ้างขั้นต่ำอยู่ที่ 221 บาท/วัน หากปรับขึ้นในอัตรา 40% จะทำให้ค่าแรงเพิ่มขึ้น 88.40 บาท/วัน ไปอยู่ที่ 309 บาท/วัน

      อย่างไรก็ตาม ก่อนจะมีการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็น 300 บาท/วัน กระทรวงแรงงานจะดำเนินการตามแผนยุทธศาสตร์หลักในการพัฒนาฝีมือแรงงานไทย เป้าหมายก็เพื่อยกระดับคุณภาพฝีมือแรงงานและเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน ทำให้ผู้ประกอบการมีความเชื่อมั่นและยินดีที่จะจ่ายค่าจ้างเพิ่มขึ้น เนื่องจากที่ผ่านมามีเสียงสะท้อนจากผู้ประกอบการในเชิง ไม่เห็นด้วยกับนโยบายปรับขึ้นค่าแรง ขั้นต่ำของรัฐบาลเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็น 300 บาท/วันเท่ากับทุกจังหวัด
      ...
      http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1314755530&grpid=02&catid&subcatid
      44 นาทีที่แล้ว · ·
    • Maha Arai แต่ผมว่าน่ะ ควรทำตัวเลขให้เขาจำกันได้ทั้งประเทศ ให้ผู้ใช้แรงงานทั่วประเทศรู้ว่าไปทำงานที่จังหวัดไหนควรได้ เท่าไหร่ มีแค่ 3 ระดัีบก็จำได้แล้ว คือระดับ 1 จังหวัดใหญ่ จังหวัดอุตสาหกรรม ให้ 300 บาท กรุงเทพมหานคร (กทม.), สมุทรสาคร, ปทุมธานี, นครปฐม, นนทบุรี, สมุทรปราการ และจังหวัดภูเก็ต
      42 นาทีที่แล้ว ·
    • Maha Arai ส่วนจังหวัดกลางๆ ก็ให้ 250 บาท และจังหวัดเล็กๆ ก็ 200 บาท แบบนี้จะจำได้ง่ายกว่า มานั่งคิดเล็กคิดน้อยแม้แต่ รมต. ยังจำไม่ได้ ถ้าไม่ให้ดูตารางแล้วแกล้งถามว่าจังหวัดนั้นเท่าไหร่จังหวัดนี้เท่าไหร่มันมีผลเหมือนกันน่ะ
      41 นาทีที่แล้ว ·
    • Maha Arai ถึงแม้ว่าจะไม่ตรงกับที่หาเสียง ที่ระบุว่าค่าแรง 300 บาท แต่ก็ได้ตรงที่หาเสียงส่วนใหญ่ เพราะจังหวัดใหญ่ๆ ที่ว่า ก็มีแรงงานภาคอุตสาหกรรมเกือบ 80% ของทั้งประเทศก็ว่าได้ ผมไม่มีตัวเลขแต่เดาจากโรงงานอยู่ในย่านที่ว่ามากที่สุด จังหวัดที่เหลือมีเล็กน้อย
      39 นาทีที่แล้ว ·
    • Maha Arai และแรงงานเหล่านี้ก็อาจไม่ใช่คนในพื้นที่ก็มาจากทั่วประเทศ คือแรงงานสามารถย้ายไปรับจ้างในที่ราคาแพงได้ ถ้ามี 300 ถ้าจังหวัดบ้านเขาแค่ 200 เดี๋ยวเขาย้ายมารับจ้างที่
      ังหวัดที่ให้ 300 แทน แต่ถ้ามาอยู่แล้วค่าครองชีพแพงกว่าทำอยู่บ้านเดี๋ยวเขาก็ย้ายกลับบ้านมีทางเลือกให้ทั้งลูกจ้างและนายจ้างที่จะย้ายฐานการผลิตแบบนี้ดีกว่ามัดมือชกอัตราเดียวทั้งประเทศ
      37 นาทีที่แล้ว ·
    • Maha Arai ผมว่าการมาเป็นรัฐบาลนี่ ถ้าเห็นว่าของเก่ามันเลอะเทอะ ก็ปรับให้มันเข้าท่าได้ ไม่ใช่ยึดแบบดั้งเดิมที่ไม่รู้รัฐบาลไหนคิดกันมา อย่างกรณีอัตราค่าแรง ที่เป็นตัวเลขมีเศษบาท วุ่นวาย ทั้งการจ้างค่าแรง ควรขึ้นเป็นจำนวนเงินตัวเลขกลมๆ ลงท้ายด้วย 0 หรือ 5 บาท จะดีกว่ามาใช้เปอร์เซ็นต์คำนวน และนายจ้างก็ลำบากที่จะต้องไปหาเศษเหรียญมาจ่ายแต่ละคน น่าเวียนหัวด้วย
      35 นาทีที่แล้ว ·
    • Maha Arai อีกอย่างการไม่ขึ้นทั้งประเทศ 300 บาท แต่ขึ้นให้จังหวัดกรุงเทพและจังหวัดที่มีอุตสาหกรรมมาก ที่จริงไม่ควรรวมภูเก็ตเพราะเป็นอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวมากกว่าภูเก็ตน่าจะอยู่ในกลุ่ม 250 บาทจะดีกว่า เรียกว่าปรับคราวนี้ยำใหม่หมดไม่ต้องไปยึดของเก่า เน้นดูความเหมาะสมแต่ละพื้นที่ดีกว่า ยังไงเสียแรงงานจำนวนมากได้ 300 แล้ว โอกาสโดนโวยก็มีแต่น้อยแล้วนอกจากโดนแซวนิดหน่อยแต่ฐานเสียงไม่สะเทือนมากใช้ได้
      31 นาทีที่แล้ว ·
    • Maha Arai กลุ่ม 250 บาท เป็นผมจะให้กลุ่มจังหวัดท่องเที่ยว และจังหวัดใหญ่ๆ เศรษฐกิจดีๆ เช่น เชียงใหม่ ชลบุรี ภูเก็ต สงขลา โคราช ขอนแก่น อยุธยา อะไรพวกนี้ นอกนั้นปัดไป 200 บาท จำกันได้ทั้งประเทศ ง่ายๆ และไม่สะเทือนฐานผลิตเดิมที่อยู่ต่างจังหวัดมากคือ 200 บาทขึ้นจากเดิมก็ไม่กี่สิบบาทต่อคนต่อวัน
      28 นาทีที่แล้ว ·
    • Maha Arai ที่สำคัญไม่ต้องลดภาษีนิติบุคคล และชดเชยอะไรด้วย ถือว่าขึ้นพิเศษ 3 ปี หมายถึงว่า 3 ปีนี้ไม่ขึ้นอีก ซึ่งก็เหมือนให้ขึ้นทุกปี แล้วมาลดค่าครองชีพ โดยรวมเขาอยู่ได้ที่ค่าครองชีพต่ำลง ก็โอเคแล้ว เผลอๆ มีเก็บด้วยถ้าใช้ประหยัดหน่อย อาจไม่ตรงสัญญาเป๊ะแต่ผลลัพธ์ใกล้เคียงครอบคลุมแรงงาน 80% ที่ได้ประโยชน์ นอกนั้นก็ได้ประโยชน์เพิ่มขึ้นเพียงแต่ไม่ถึง 300 บาทเท่านั้น แถมลดค่าครองชีพลงให้อีกก็เหมือนได้เงินเพิ่มอีกทางนั่นเอง ไปชี้แจงให้เขาเข้าใจเพิ่มเติมได้สำหรับเรื่องนี้ เสียงด่าน้อยกว่าเสียงชมแน่แบบนี้ และนายจ้างก็น่าจะโอเคที่ 3 ปีไม่ขึ้นก็อาจเสียเงินเพิ่มไปก่อนที่จะถึงเวลาเพิ่มเท่านั้น น่าจะยอมรับกันได้
      24 นาทีที่แล้ว ·
    • Maha Arai ที่ไม่อยากให้ลดภาษีนิติบุคคล ก็เพราะว่าไปเห็นงบประมาณของรัฐบาลปีนี้ รายรับยังน้อยกว่ารายจ่ายเยอะ แถมถ้าจะลดค่าครองชีพจริงๆ มากๆ มีผลตรงๆ ต้องลดราคาน้ำมันต่ำกว่า 30 บาททุกชนิด ภาษีก็จะหายไปจากภาษีสรรพสามิตหรือภาษี VAT ที่ของราคาถูกลงก็เก็บภาษีได้น้อยลง ขืนมาลดภาษีนิติบุคคลเห็นที่จะบักโกรกหนักในการหารายได
      22 นาทีที่แล้ว ·
    • Maha Arai <<< ข้อมูลงบประมาณบริหารประเทศในแต่ละปี >>>
      http://maha-arai.blogspot.com/2011/08/blog-post_31.html
      maha-arai.blogspot.com
      บันทึกเรื่องราว สืบสาวความจริง ทิ้งไว้ให้ลูกหลาน. Save the stories. Investigate the truth. Give to the next generation.
      22 นาทีที่แล้ว · ·
    • Maha Arai จากข้อมูลงบประมาณล่าสุด งบประจำอยู่ที่ 80% งบลงทุนประมาณ 10 กว่า% ถือว่าอยู่ในภาวะที่แย่ ประเทศจะพัฒนาจะลงทุนนั้นนี่่ต้องมีงบลงทุนเยอะๆ แต่นี่เหลือแค่ 10 กว่า% นอกนั้นเป็นงบประจำที่เป็นเงินเดือนค่าจ้างสวัสดิการนั้้นนี่ กับงบผูกพันที่ยังมีอยู่สูง
      19 นาทีที่แล้ว ·
    • Maha Arai ดังนั้นงบซื้ออาวุธกองทัพรวมไปถึงการตั้งกองพลใหม่ อย่าพึ่งซื้ออาวุธเน้นเท่าที่จำเป็นเช่น เสื้อเกราะของเจ้าหน้าที่ทั้งทหารตำรวจพยาบาลและนักข่าวที่อยู่แนวหน้า ทั้งชายแดนใต้และชายแดนที่ไม่สงบ รวมไปถึงเบี้ยเลี้ยงเน้นที่สวัสดิการของพวกแนวหน้าไปก่อน ส่วนพวกอาวุธใหญ่ๆ ทั้งเครื่องบินก็ดีเรือดำน้ำก็ดี อีก 2 ปี ถ้าไม่ออกมาเกเรจนทำรัฐบาลอยู่ไม่ได้ ค่อยพิจารณาซื้อป้ายแดงให้ใช้ ส่วนเฮลิคอปเตอร์ซื้อแบบของเอกชนราคาไม่กี่ล้านหรือไม่กี่สิบล้านใช้ไปพลางๆ ก่อนส่วนใหญ่ใช้ด้านธุรการกับรับเจ้านายจากนั่นไปนี่ไม่ได้เน้นเอาไปรบอะไร ไว้มีเงินค่อยซื้อป้ายแดงให้ขับแทนที่จะไปซื้อมือสองมาใช้เสี่ยงแบบทุกวันนี้ ตัดงบทหาร 2 ปี มีเงินเพิ่มเป็นแสนล้าน
      15 นาทีที่แล้ว ·
    • Maha Arai เงินแสนล้านนี้เอาไปหมุนกระตุ้นถึงรากหญ้าได้จริงๆ จะได้ประโยชน์มากกว่าไปซื้ออาวุธมาอวดเพื่อนบ้านไปวันๆ ทำอะไรก็ไม่ได้ แถมยังทำให้เกิดภาวะแข่งขันกันสะสมอาวุธเปลืองตังเข้าไปอีก ซื้อมาต้องเสียค่าบำรุงรักษานั่นนี่เพียบภาระทั้งนั้นแลกกับความเท่ห์แต่ไม่ค่อยได้ใช้ ออกใช้ทีไรตกทุกที แถวชายแดนเขมรช่วงมีเรื่องก็ตก แต่อ้างว่าเครื่องขัดข้องเลยตกแต่ภาระกิจบินไปขู่แถวชายแดนสงสัยเราว่าโดนยิงมาเพราะจรวดสมัยใหม่มันตามไม่เลิกเลยมาตกไกลจากจุดที่มีการปะทะกัน
      9 นาทีที่แล้ว ·

http://www.facebook.com/maha.arai

-----------------------------------------

โดย มาหาอะไร
FfF