บันทึกเรื่องราว สืบสาวความจริง ทิ้งไว้ให้ลูกหลาน.
Save the stories. Investigate the truth. Give to the next generation.


01 กันยายน 2554

<<< ปัญหาข้อพิพาทไทยกัมพูชาไม่ว่าจะกรณีเขาพระวิหาร หรือพื้นที่ทับซ้อนทางทะเล แก้ได้ไม่ยาก แต่ที่ยากคือทำยังไงให้คนไทยเข้าใจ >>>

<<< ข้อเท็จจริงที่ควรรู้ เรื่อง การเจรจาพื้นที่ทับซ้อนทางทะเลไทย-กัมพูชา >>>
http://maha-arai.blogspot.com/2011/09/blog-post_7651.html
  • ถูกใจ Patcharawee Brahmawong
    • Maha Arai ปัญหาข้อพิพาทไทยกัมพูชาไม่ว่าจะกรณีเขาพระวิหาร หรือกรณีพื้นที่ทับซ้อน
      ทางท
      ะเล แก้ไม่ยาก แต่ที่ยากคือทำยังไงให้คนไทยเข้าใจ
      37 นาทีที่แล้ว ·
    • Patcharawee Brahmawong I cannot read it now. ><
      37 นาทีที่แล้ว ·
    • Maha Arai ด้วยท่าทีฝั่งกัมพูชาอยากเจรจาให้จบไวๆ กับรัฐบาลนี้ด้วยซ้ำ แต่ปัญหาคือทำยังไงให้คนไทยเข้าใจว่าจำเป็นต้องเจรจาต่อรองแบบตรงไปตรงมาแบบเปิดเผยให้คนทั้งประเทศรู้ข้อเท็จจริงตรงกันว่า กำขี้ดีกว่ากำตด
      36 นาทีที่แล้ว ·
    • Maha Arai ภาษาเขมร ไม่ต้องไปสนใจ เขาแปลเป็นภาษาไทยให้แล้วในข่าวแรก ดูจากพาดหัวข่าวและข่าวเก่าๆ แล้วเป็นพวกเกลียดทักษิณ แต่ต้องทำข่าวแปลข่าวภาษาเขมรเป็นภาษาไทยประจำ
      34 นาทีที่แล้ว ·
    • Maha Arai ผมเสนอว่าเรื่องนี้ควรมีการลงประชามติให้คนไทยตัดสินเลือกแนวทาง แล้วถึงนำเข้าสภา และแนวทางที่ว่าส่งให้กัมพูชาดูแล้วรับได้ จะได้ไม่เสียเวลาลงประชามติ กับส่งเรื่องเข้าสภา เพราะถ้าเขารับไม่ได้ ทำไปก็เท่านั้น
      33 นาทีที่แล้ว ·
    • Maha Arai ที่สำคัญสถานการณ์ไทยก็ใช่ว่าจะได้เปรียบ กรณีเขาพระวิหารที่ศาลโลกให้ถอนทหารแล้วจะมีการตัดสิน มันจะเกี่ยวพันถึงพื้นที่ทับซ้อนทางทะเลด้วย งานนี้ควรทำความเข้าใจให้คนไทยทั้งประเทศรับรู้สถานการณ์ที่แท้จริง เยอะๆ ก่อน ทุกวันนี้รู้แต่สถานการณ์บิดเบือนจนไปต่อไม่ได้
      32 นาทีที่แล้ว ·
    • Maha Arai ส่วนแนวทางการเจรจาต่อรองนั้้นมีหลายทางผมแนะนำให้อีกทางเลือกหนึ่งตามประสาลูกอีช่างแนะนำ คือทำความเข้าใจคนไทยให้รู้ถึงสถานการณ์ว่าถ้าปล่อยเรื้้อรังอาจเสียเปรียบ และลองเสนอแนวทางให้สาธารณะชนดูว่ารับได้ไหม เช่น แนวทางที่ผมจะแนะนำแบบนี้
      30 นาทีที่แล้ว ·
    • Maha Arai เขาพระวิหาร ยืนยันว่าของกัมพูชาจริงๆ และขอสนับสนุนให้ขึ้นมรดกโลกแม้เขาจะขึ้นไปแล้วก็ตามและสนับสนุนคณะกรรมการมรดกโลกทุกวิถีทางที่จะไปดูแลมรดกโลก มรดกโลกชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าของคนทั้งโลกไม่ใช่เฉพาะกัมพูชาเพียงแต่อยู่ในดินแดนกัมพูชาเท่านั้น แต่ในฐานะชาวโลกก็สนับสนุนเต็มที่
      28 นาทีที่แล้ว ·
    • Maha Arai พื้นที่ทับซ้อน ไม่กี่ตร.ม. ที่แย่งกันไปมา นอกเขตปราสาทเขาพระวิหาร อันนี้แหล่ะที่มีปัญหามีหลายทางให้คนทั้งประเทศตัดสินว่าจะเลือกทางไหน ผมเสนออย่างว่องไวคิดไม่กี่วินาทีต่อไปนี้อาจยังไม่รอบคอบพอก็ได้แต่ถือเป็นข้อเสนอหนึ่งก็แล้วกัน
      26 นาทีที่แล้ว ·
    • Maha Arai คือผมดูจากแผนที่ ที่แต่ละฝ่ายอ้างแล้ว ถ้าผมเป็นกรรมการตัดสินไม่อิงว่าถือสัญชาติไทยต้องเข้าข้่างพวกเดียวกัน ผมเทให้ฝั่งกัมพูชาชนะ แต่เนื่องจากรัฐบาลไทยก็ต้องรับผิดชอบต่อประชาชนไทย ทางด้านการเมืองเฉกเช่นเดียวกับรัฐบาลกัมพูชาที่ต้องรับผิดชอบทางการเมืองต่อคนกัมพูชา
      25 นาทีที่แล้ว ·
    • Maha Arai ดังนั้น การที่จะยกให้ง่ายๆ มันก็ไม่ง่ายเพราะอาจมีการปลุกระดมปลุกกระแส คลั่งชาติได้อีกได้ง่ายๆ ด้วย และถ้ารัฐบาลล้มการเจรจาที่อยากได้ก็ไม่ได้อยู่ดียิ่งเปลี่ยนรัฐบาลใหม่ที่ไม่เป็นมิตรกับกัมพูชาด้วยยิ่งแล้วใหญ่
      24 นาทีที่แล้ว ·

    • Maha Arai อธิบายสิ่งเหล่านี้ให้คนทั้งไทยทั้งกัมพูชาเข้าใจว่าทำไมมันยาก เพราะมันมีเรื่องการเมืองมาเกี่ยวข้องด้วย จะถูกหาว่าขายชาติง่ายๆ ถ้ายกไปให้ง่ายๆ อย่างน้อยมันก็มีแผนที่ต่างคนต่างอ้างความชอบธรรมแม้แผนที่ของกัมพูชาจะดูได้เปรียบกว่าแต่ก็นั่นแหล่ะ เรื่องการเมืองก็สำคัญ
      22 นาทีที่แล้ว ·
    • Maha Arai ถ้าประชาชนกัมพูชาและรัฐบาลกัมพูชา ไม่เลือก ยอมถอยสักเล็กน้อยเพื่อไม่ให้ประเทศตกอยู่ในภาวะเกิดสงครามกับฝ่ายไทยในอนาคต ที่ถ้ารัฐบาลนี้ไม่กล้าแตะไม่กล้ายุ่งเรื่องนี้ ปล่อยดองไปเรื่อยๆ อนาคตเราไม่สามารถรู้ได้เลยว่าผู้นำประเทศไทยคนต่อๆ ไป หรือฝ่ายทหารหรือฝ่ายค้านจะยกประเด็นนี้ขึ้นมาปลุกกระแสคลั่งชาติทำให้สองประเทศเสี่ยงต่อสภาวะสงครามกันอีกได้เรื่อยๆ ด้วย
      20 นาทีที่แล้ว ·
    • Maha Arai ต่อให้มีคำตัดสินของนานาชาติศาลโลกหรืออะไรความบาดหมางก็ไม่สิ้นสุด จากมิตรจะเป็นศัตรูกันยาวนานต่อไป ดังนั้นถ้ายอมถอยให้เล็กน้อย แต่ไทยยอมถอยให้มากกว่าเรื่องถอนทหารเรื่องเล็กๆ กัมพูชาอาจถอนแค่ 10 กม. ไทยอาจถอยให้ 60 ก.ม.ขึ้นหรือส่งกลับไปพักผ่อนให้หมดแถวแนวหน้าเสี่ยงปะทะตรงนั้น
      19 นาทีที่แล้ว ·
    • Maha Arai พื้นที่ไม่กี่ตร.ม. ทำอะไรไม่ได้นอกจากศักดิ์ศรีอะไรมากกว่า แต่สามารถทำเป็นร้านค้าขายของให้นักท่องเที่ยวทั้งสองฝ่ายได้ จึงขอให้เป็นพื้นที่ไม่ใช่ของประเทศใด แต่ให้สิทธิ์กัมพูชาเ็ก็บค่าเช่าร้านค้าหรือค่าธรรมเนียมการใช้พื้นที่ได้ แต่ห้ามมีกองกำลังทหารทั้งสองฝ่าย ส่วนประชาชน จะต้องเลือกเป็นสัญชาติว่าจะอยู่สัญชาติใคร แล้วใครที่มีหลักฐานว่า
      เคยอ
      าศัยหรือไ่ม่มีหลักฐานแต่อยากไปทำธุรกิจ ทางกัมพูชา จะต้องให้โอกาสเท่าเทียมเสมือนคนกัมพูชาได้สิทธิ์ คือถ้าเก็บภาษีค่าเช่าใดๆ ก็ต้องทำเหมือนกันเท่ากัน หรือมีข้อระเบียบใดๆ ก็ทำเหมือนกันเท่ากัน
      14 นาทีที่แล้ว ·
    • Maha Arai แต่เพื่อไม่ให้พื้นที่ตรงนี้เป็นเขตเสรีของพวกทำมาหากินไม่สุจริตโดยอาศัยช่องว่างทางกฏหมาย พื้นที่ตรงนี้ต้องอยู่ภายใต้กฏหมายไทยและกฏหมายกัมพูชาด้วย เรียกว่าเปิดบ่อนไม่ได้ ค้ายาเสพติดไม่ได้ ให้สิทธิ์แค่เก็บผลประโยชน์ได้เต็มที่
      13 นาทีที่แล้ว ·
    • Maha Arai สำหรับผมพื้นที่ทับซ้อนก็ทำได้แค่นี้แนวกำขี้ดีกว่ากำตดช่วยให้พ่อค้าแม่ค้าฝั่งไทยได้มีโอกาสมีพื้นที่ทำกินต่อไปได้ ดีกว่าทั้งหมดเป็นของกัมพูชาเบ็ดเสร็จ แต่มองหน้ากันไม่ติด ไปตลอดกาล
      11 นาทีที่แล้ว ·

    • Maha Arai ส่วนพื้นที่ทับซ้อนทางทะเลก็เหมือนกัน ทำแบบมาเลย์ กรณีมาเลย์ยอมให้โรงกลั่นอยู่ในเขตไทย โดยแบ่งผลประโยชน์ครึ่งหนึ่ง กรณีนี้ ก็เหมือนกัน ยอมให้กัมพูชาเลือกว่า อยากให้โรงกลั่นอยู่ฝั่งไหนแต่ผลประโยชน์แบ่งครึ่งจับฉลากเป็นพื้นที่ไม่เอา เดี๋ยวประเทศไหนดวงดีจับได้ที่ดีกว่าก็มีปัญหาหาเรื่องยกเลิกกันอีก แบ่งกันครึ่งๆ แต่ตัวโรงกลั่นไม่เน้นว่าจะต้องอยู่ฝั่งไทย
      10 นาทีที่แล้ว ·
    • Maha Arai ขนาดโรงงานอุตสาหกรรมใหญ่ที่่ระยองยังไปปิดจนมีคนตกงานมากมายอ้างสิ่งแวดล้อม นี่ก็เหมือนกัน ขืนเอามาขึ้นฝั่งไทยมีปัญหาสิ่้งแวดล้อมอีก และอนาคตโลกก็กำลังไม่ใช้น้ำมันแต่อาจนำมาใช้ผลิตไฟฟ้าและได้ก๊าซมาหุงต้มทั้งสองประเทศช่วยบรรเทา ช่วงวิกฤตน้ำมันราคาแพง ก๊าซกำลังแพง ลดค่าครองชีพให้ทั้งสองประเทศได้เพิ่มหรือได้ผลประโยชน์มาแบ่งกันดีกว่าปล่อยให้สูญเปล่าจนเขาเลิกใช้น้ำมันแล้วไม่ได้นำเอาออกมาใช้
      8 นาทีที่แล้ว ·
    • Maha Arai เสนอแบบนี้ในฐานะประเทศใหญ่ ใจกว้าง ซึ่งก็ต้องให้คนไทยทั้งประเทศลงประชามติจะได้ไม่มาตราหน้าใครว่าขายชาติภายหลังและเคลียร์ปัญหาให้ลูกหลาน
      ยาวน
      านตลอดไปจะได้ก้มหน้าก้มตาทำมาหากินกันทั้งสองประเทศไม่มีชนวนก่อสงครามง่ายๆ อีก ได้ประโยชน์จากพลังงานมาช่วยวิกฤตช่วงนี้ดีกว่าปล่อยให้สูญเปล่าแถมยังต้องเสียเงินไปซื้ออาวุธมารบกันไร้สาระกว่าเยอะเลย แถมถ้ารอจนศาลโลกตัดสินอำนาจต่อรองอาจเปลี่ยนไปได้ทั้งสองฝ่าย ช่วงคลุมเครือแบบนี้กอดคอกันจบแบบสวยๆ จะดีกว่าไม่ต้องไปขึ้นศาลโลกอีกตกลงทำสัญญากันให้ชัดเจน จะทำแบบนี้ได้ คนทั้งประเทศเสียงส่วนใหญ่ต้องแสดงพลังลงประชามติ และส.ส. ก็โหวตข้อตกลงให้ผ่าน ส่วนฝั่งกัมพูชาถ้าเขาไม่ขัดข้องแนวนี้ก็ไม่มีปัญหาแต่ถ้าขัดข้องปรับเปลี่ยนก็ต้องคุยกันอีกว่าจะเลือกแบบไหนและห้ามไปคุยลับๆ คุยยังไงก็ไม่จบ เพราะมันมีเรื่องการเมืองมาเกี่ยวข้องด้วย
      3 นาทีที่แล้ว ·
    • Maha Arai จบ แบบนี้แหล่ะ ใครเห็นด้วยไม่เห็นด้วย ก็แล้วแต่ความคิดของแต่ละคน ผมก็แค่เสนอทางเลือกที่จบได้ตลอดกาล และไม่ต้องไปคิดเล็กคิดน้อย อย่างโรงกลั่นอยู่ฝั่งไหนก็อยู่ได้ไม่กี่สิบปี น้ำมันหมด ก๊าซหมดก็ต้องเลิกกิจการรื้อทิ้งอยู่ดี แถมมาเลย์ยังใจกว้างยอมให้เราได้ เราก็ยอมให้ประเทศอื่นบ้างก็ได้ แถมพวกโรงกลั่น โรงไฟฟ้าพลังนิวเคลียร์ เขื่อนอะไรพวกนี้ ยามปกติก็ไม่มีปัญหาอะไรยามสงครามจะรู้ว่ามันคือจุดอ่อน ที่มีผลทำให้เสียเปรียบได้เปรียบทางการรบได้เหมือนกัน
      ไม่กี่วินาทีที่แล้ว ·

http://www.facebook.com/maha.arai

-------------------------------------------------------
โดย มาหาอะไร
FfF