บันทึกเรื่องราว สืบสาวความจริง ทิ้งไว้ให้ลูกหลาน.
Save the stories. Investigate the truth. Give to the next generation.


14 กันยายน 2554

<<< ตัวอย่างการใช้ไอทีมาพยากรณ์เหตุการณ์ล่วงหน้า พร้อมวิธีการตรวจสอบการปล่อยน้ำในเขื่อน >>>

<<< ประกาศเตือนภัยหลายพื้นที่ ปีนี้ยังมีโอกาสโดนน้ำท่วมแน่ มาดูน้ำเริ่มล้นเขื่อนหลายเขื่อนแล้ว ข้อมูลล่าสุดเมื่อวาน >>>

















รูปภาพบนกระดาน
· · · วันวันจันทร์เวลา 14:03 น.
    • Maha Arai สังเกตุช่องที่สองเป็นสีแดงๆ แสดงว่าเริ่มจะเต็มและบางเขื่อนปล่อยน้ำออกมาเรื่อยๆ แล้วแต่บางเขื่อนยัง เดี่ยวมาไล่ดูจุดเสี่ยงหลายจุด โดยดูจากสถิติล่าสุดนี้แล้วนั่งเทียนวิเคราะห์
      วันวันจันทร์เวลา 14:04 น. ·
    • Maha Arai เขื่อนภูมิพลใกล้เต็มแล้วและปล่อยน้ำออกมาเป็นระยะ ประจวบเหมาะกับเขื่อนสิริกิต์ปล่อยแทบทุกวัน หมู่บ้านรอบๆ เขื่อนโปรดระวังด้วยอาจมีน้ำทะลักเข้าใส่ได้ อาจไม่ใช่น้ำจากใต้เขื่อนแต่อาจเป็นน้ำทะลุสันเขาไปลงได้ทั้งนั้นแหล่ะอย่าคิดว่าแค่หลังเขื่อนอย่างเดียว
      วันวันจันทร์เวลา 14:07 น. ·
    • Wikko Prachathai ไม่ยากในการคำนวณปริมาณน้ำ แต่ถ้าจะทำอะไร กับมันแบบเฉพาะหน้าหมดสิทธิ์ ท่วมเห็นๆ
      วันวันจันทร์เวลา 14:08 น. ·
    • Maha Arai ดูจากสถิติแล้วคาดว่าแม่น้ำทั้งหมดจากสองสายใต้เขื่อนรวมไปถึงแม่น้ำเจ้าพระยา ท่วมได้อีกแน่นอนฟันธง คือของเก่าก็ยังระบายไม่หมด ของใหม่มาเรื่อยๆ ไม่ระบายมันก็ล้นเขื่อน
      วันวันจันทร์เวลา 14:08 น. ·
    • Maha Arai เขื่อนท่าทุ่งนาแถวกาญจ์ถึงจุดเต็มแล้วน่ะครับถ้าฝนตกมาอีกมีระบายแน่ๆ ใครอยู่ท้ายเขื่อนก็ระวังไว้ด้วยอาจเจอน้ำท่วมฉับพลันได้ ดังนั้นถ้าตกหนักอีกแถวๆ กาญจ์ปล่อยทะลักแน่เขื่อนนี้
      วันวันจันทร์เวลา 14:10 น. ·
    • Maha Arai นอกนั้นเขื่อนทางอีสานหลายแห่ง เช่นเขื่อนน้ำพุงแถวสกลนคร ตัวเลขกระพริบเตือนแล้วท้ายเขื่อนระวังกันไว้ด้วยเน้อ เขื่อนอุบลรัตน์ขอนแก่นอีกท้ายเขื่อนระัวังด้วย เขื่อนห้วยกุ่มชัยภูมิอีก กระพริบแล้วเต็มเกือบหมดแล้วและทะยอยระบายน้ำออกมาเรื่อยๆ ตกหนักหลังเขื่อนอีกทีทะลักแน่ๆ
      วันวันจันทร์เวลา 14:15 น. ·
    • Maha Arai เขื่อนลำตะคองก็เหมือนกันน้ำเริ่มปริ่มแล้วระวังที่โดนปีที่แล้วงวดนี้ถ้าได้ข่าวพายุเข้าอีกระวังน้ำจากเขื่อนให้ดีอาจประวัติซ้ำรอยได้
      วันวันจันทร์เวลา 14:16 น. ·
    • Maha Arai สรุปสร้างกันมาทำไมแล้วอยากเชียร์ให้สร้างกันนักแต่ละเขื่อนไม่มีปัญญาบริหารน้ำให้ดีเลย หน้าฝนท่วมแถมท่วมแบบแรงด้วยเพราะเขื่อนปล่อยน้ำย่อมแรงกว่าน้ำเออเรื่อยๆ ทั้งแรงทั้งเร็ว พอหน้าแล้ง แล้งตามกลุ้มใจเขื่อนประเทศนี้จริงๆ
      วันวันจันทร์เวลา 14:18 น. · · 1 คน
    • Maha Arai ปีที่แล้วเคยเขียนเรื่องเขื่อนไว้หลายเรื่องในหมวดภัยภิบัติ นี่ก็เรื่องหนึ่งเสนอวิธีแก้ไขเฉพาะบางกรณี
      <<< เล่าประสบการณ์น้ำท่วมฉับพลันบนคอนโดชั้น 5 พร้อมวิธีแก้ปัญหาน้ำล้นเขื่อน >>>
      http://maha-arai.blogspot.com/2010/10/blog-post_21.html
      วันวันจันทร์เวลา 14:20 น. ·
    • Wikko Prachathai สร้างมา ตามมี ตามเกิด นะท่าน เขื่อนๆ อะ
      วันวันจันทร์เวลา 14:27 น. ·
    • Maha Arai ผมว่าสร้างอีกก็ไม่มีประโยชน์เขื่อนถ้าขืนยังบริหารน้ำแบบนี้ มีอย่างที่ไหนปีที่แล้วพึ่งจะโดนท่วมหนักไม่เข็ด เขื่อนใหญ่เขื่อนเล็กสะสมน้ำตั้งแต่ช่วงต้นปี สูงมาเรื่อยๆ ต่อให้สร้างใหญ่แค่ไหนก็รับน้ำได้ไม่เยอะ เหมือนน้ำใกล้เต็มแก้วแล้วเติมอีกก็ล้น
      วันวันจันทร์เวลา 14:34 น. · · 1 คน
    • Maha Arai ทำไมไม่มีสักเขื่อนไม่เน้นเก็บน้ำ ช่วงหน้าแล้งใช้ให้หมดเหลือเลี้ยงปลาให้รอดไม่เกิน 5-10% ก็พอ แล้วพยายามใช้น้ำให้หมดก่อนเข้าฤดูฝน เพราะช่วงนี้อยู่ในช่วงลานินญา กรมชลก็รู้ไม่ใช่ไม่รู้ฝนจะตกมากกว่าแล้ง แต่ถ้าช่วงเอลญิโณอะไรเนี้ยะจะแล้งมากกว่าท่วม การเก็บน้ำควรปรับเปลี่ยนตามสภาพแวดล้อม
      วันวันจันทร์เวลา 14:37 น. · · 1 คน
    • Wikko Prachathai พูด ได้ถูกจัย ผมจังน้า >> สงสัยบริหารน้ำแบบไม่มี MBA
      วันวันจันทร์เวลา 14:38 น. ·
    • Maha Arai ที่สำคัญนอกจากน้ำท่วมตามเส้นทางแม่น้ำไหลแล้ว ซึ่งเกี่ยวกับเขื่อนช่วยได้ถ้าทำให้มันไม่เหมือนน้ำล้นแก้ว แต่อีกกรณีเขื่อนช่วยไม่ได้คือตกหนักแล้วมันกระจายอยู่ทุกพื้นที่เป็นบริเวณกว้างแบบนี้ก็ต้องมีอ่างที่ว่างเปล่าก่อนเข้าหน้าฝนเรียกว่าใช้ให้หมดแจกให้หมดก่อนหน้าฝนทุกครั้งเพื่อรองรับเฉพาะพื้นที่ใครพื้นที่มัน ถ้าขืนรวมทุกพื้นที่ไหลเข้าเขื่อน แล้วไหลต่อลงทะเลพร้อมๆ กันมันก็เอาไม่อยู่หรอกยิ่งมาเจอการจัดการน้ำแบบน้ำล้นแก้วแบบที่เป็นอยู่นี่ก็เละเทะท่วมทุกปีแน่ๆ
      วันวันจันทร์เวลา 14:40 น. ·
    • Wikko Prachathai คราวหน้าให้แม่บ้าน เปิดน้ำใส่อ่างรั่ว ดูซิว่าเขาจะบริหารอย่างไร
      วันวันจันทร์เวลา 14:40 น. ·
    • Maha Arai ถ้ารัฐบาลนี้จะทำ ผมว่าอย่าพึ่งไปเน้นสร้างเขื่อนเลย เน้นสอนเจ้าหน้าที่เขื่อน
      ห้หัดบริหารให้มืออาชีพเพิ่มขึ้นแค่ที่มีอยู่ก็รองรับได้แล้ว
      วันวันจันทร์เวลา 14:41 น. ·
    • Maha Arai แก่งเสื้อเต้นไม่ใช่ประเด็น เขื่อนต่างๆ ที่ล้นอยู่ทุกวันนี้คนละแนวกับแม่น้ำยม ที่ไปโทษว่าไม่มีแก่งเสือเต้นก็เพียงแต่เบี่ยงประเด็นไม่ให้ไปมองเขื่อนอื่นที่ปล่อยน้ำกันมากกว่า เพราะถึงมีแต่เขื่อนพวกนี้ปล่อยน้ำแบบเดิมมันก็ท่วมอยู่ดี ยิ่งแก่งเสื้อเต้นรับน้ำได้คงไม่แตกต่างจากเขื่อนเล็กๆ แถวอีกสานล้นทุกปี ทะลักท่วมทุกปี ชัยภูมิ ขอนแก่นอะไรพวกนี้น่าจะเจอประจำระยะหลัง
      วันวันจันทร์เวลา 14:44 น. ·
    • Maha Arai สาเหตุหนึ่งที่มันท่วมประจำเพราะการบริหารแบบยาสารพัดโรค คือทำให้เขื่อนรองรับสารพัดอย่างจะเก็บน้ำไว้ใช้เพื่อการเกษตร เพื่อบริโภค เอาไว้ป้องกันน้ำท่วม แค่นี้ก้ขัดกันแล้วถ้าป้องกันน้ำท่วม หน้าแล้งเดือนเมษาปลายเดือนน้ำต้องเกือบหมดเขื่อนนี่ถึงจะเรียกว่าสร้างไว้ป้องกันน้ำท่วม แต่ถ้ายังเหลืออยู่มากมายกลัวฝนไม่ตกก็เลยเก็บไว้เกินครึ่งก็มีแล้วจะรองรับน้ำได้ยังไงมันก็ล้นท่วมประจำ เอาแค่อบรมเจ้าหน้าที่ให้บริหารน้ำดีๆ ไม่มีวาระซ่อนเร้น และควรมีเจ้าหน้าที่รัฐบาลมอนิเตอร์ดูปริมาณตลอดไม่ต้องรอให้ท่วมก่อนไปดู โชคไม่ดีรัฐบาลนี้มาหลังรัฐบาลที่แล้ว ปรากฏว่าน้ำขึ้นแบบผิดปกติหลายเขื่อนช่วงหลังเลือกตั้งปีหน้าเอาใหม่ไปดูทุกวันขึ้นลงผิดปกติต้องเรียกมาแจง
      วันวันจันทร์เวลา 14:48 น. ·
    • Maha Arai ควรเน้นไปสร้างอ่างเก็บน้ำขนาดย่อมๆ ไม่ได้กั้นทางน้ำไหลแต่เป็นอ่างในที่ว่างๆ ขุดขึ้นมาเพื่อระบายน้ำท่วม น้ำท่วมแบบฝนตกหนักนอกจากระบายลงแม่น้ำแล้วยังระบายลงอ่างเหล่านี้เก็บไว้ หน้าแล้งให้ชาวบ้านใครมีปัญญามาดูดไปใช้ช่วยมาเอาไปให้หมดก่อนเข้าหน้าฝนทุกปี
      วันวันจันทร์เวลา 14:50 น. ·
    • Maha Arai แค่นี้ก็ช่วยดูดน้ำบางที่สูงแค่เข่าแค่ตาตุ่มดูดมาปล่อยที่อ่างนี้เพื่อให้บริเวณที่ชาวบ้านอาศัยแห้งเร็วๆ แล้วในอ่างมันจะแห้งช้าก็ปล่อยมันเรียกว่าทุกปีห้ามมีน้ำอยู่ก่อนเข้าหน้าฝนทำเพื่อเก็บน้ำหน้าฝนโดยเฉพาะอย่าได้เอาไปทำเพื่อการเกษตรนั่นนี่อีก ทำเพื่อให้น้ำเข้ามา
      นอ่างใครอยากมาดูดมาขนเต็มที่สนับสนุนด้วยจะได้ไม่เปลืองงบแล้วช่วงแล้งๆ ไม่หมดดูดลงแม่น้ำก็ยังได้
      วันวันจันทร์เวลา 14:52 น. ·
    • Maha Arai เฉพาะหน้าก็แบบนี้นอกนั้นก็ต้องไปเน้นการบริหารน้ำ ซึ่งห่วยมากไปดูกราฟ
      เรียงตั
      วแต่ละเขื่อนเห็นแล้วอึ้ง น่าไล่ไปทำอาชีพอื่นแทนให้คนใหม่มาแทนเพราะเก็บน้ำ
      ได้แ
      ย่น้ำเต็มตั้งแต่ต้นปีไม่รู้หวงไว้ทำไม
      วันวันจันทร์เวลา 14:54 น. ·
    • Maha Arai อ้อปลายปีแถวใต้โดนอีกแน่ แบบนี้ ช่วงนี้ก็ได้ข่าวเหมือนกัน เพราะเขือนยังหวงน้ำบริหารน้ำกันแบบนี้ จนมีระดับน้ำพร้อมทะลักตลอดเวลา เห็นแล้วงงจริงๆ ปีที่แล้วไม่ได้สอนอะไรเลย มีคนตายเพราะเขื่อนทะลักจบแล้วจบกัน ไม่ต้องหาสาเหตุไม่ต้องเปลี่ยนวิธีการทำแบบเดิมๆ เห็นแล้วเซ็งแทนจริงๆ
      วันวันจันทร์เวลา 14:56 น. ·
    • Maha Arai ไปเจอหลักฐานเด็ดแล้ว ที่จะชี้ให้เห็นว่าเกิดอะไรขึ้น หลักฐานชี้ว่าตั้งแต่ต้นปีมีการปล่อยน้ำน้อยผิดปกติน้อยกว่าปีก่อนๆ จึงไม่ต้องแปลกใจว่าทำไมน้ำล้น เขื่อนเร็ว แสดงให้เห้นว่า บริหารน้ำไม่เป็น วางยา หรือว่าอะไรเดี๋ยวเย็นๆ เก็บหลักฐานมาแฉกันเห็นๆ ไปเลย เอาแบบเห็นภาพไปเลย ขอเก็บหลักฐานทั้งหมดก่อน
      วันวันจันทร์เวลา 15:06 น. ·
    • Wikko Prachathai เซง เหมือนกัน ท่านมาหา เอาแมว ไป บริหาร แทน หละกัน อย่างงิ รอแจกถุงอย่างเดียว ฮา
      วันวันจันทร์เวลา 20:12 น. ·

http://www.facebook.com/maha.arai

------------------------------------------------------------------

<<< กราฟปริมาณเก็บกักน้ำในเขื่อนสิริกิต์ จะเห็นว่า บริหารจัดการน้ำไม่ดีเท่าไหร่ >>>
  • ถูกใจขุน วาง
    • Maha Arai สังเกตุเส้นแดง เทียบกับปีที่แล้วที่มีปัญหาน้ำท่วม ปีนี้ต้นปีมา ก็ยังเก็บน้ำไว้ในปริมาณสูง แล้วอยู่ๆ ช่วงปลายมิ.ย. ถึงต้น ส.ค. ปริมาณน้ำก็เพิ่มมากขึ้น เกิดจากพายุนกเต้นเข้าลูกที่สอง ส่วนลูกแรกไหหม่า เพราะต้องรับน้ำจากน่านอะไรลงมา
      วันวันจันทร์เวลา 17:13 น. ·
    • Maha Arai สังเกตุปลาย เม.ย. น้ำยังอยู่ในระดับ 40% ได้ ถ้าเทียบจุดน้ำจะล้นก็เกือบ 50% เหมือนน้ำครึ่งแก้วก็รองรับน้ำได้อีกครึ่งแก้ว มันก็เลยป้องกันน้ำท่วมไม่ได้ เขื่อนทำหลายหน้าที่คือเก็บน้ำทำการเกษตรและบริโภคด้วย ดังนั้นทำใจได้ ท่วมทุกปีขนาดโดนแค่ลูกเดียวแบบเฉียดๆ และหางเลขอีกลูกยังขนาดนี้ ถ้าโดนเต็มๆ สงสัยจะอ่วมกันมากกว่านี้แน่ๆ
      วันวันจันทร์เวลา 17:17 น. ·

http://www.facebook.com/maha.arai

------------------------------------------------------------------


  • <<< กราฟการระบายน้ำเขื่อนสิริกิต์ก็มาเร่งระบายตอนจะเต็มเขื่อน สไตล์เดียวกับหลายๆ เขื่อน >>>
      • Maha Arai
        ช่วงมีค- ก.คยังระบายเรื่อยๆ รูปนี้เป็นปริมาณน้ำสะสม จะเห็นว่าไม่ขยับ ทั้งๆ ที่พายุไหหม่าเข้าแล้วมีข่าวน่านน้ำท่วม พอมาโดนนกเตนอีกทีคราวนี้ปล่อยทะลักเลยเฮ้อ สรุปการพยากรณ์สำคัญมากในการบริหารเขื่อน และเขื่อนช่วยน้ำท่วมไม่ได้เพราะน้ำท่วมก็ช่วยตัวเองให้รอดเขื่อนพังก่อนทุกที การเร่งปล่อยแบบนี้ใต้เขื่อนก็ขนของหนีได้เลยน้ำเยอะๆ ในช่วงเวลาสั้นๆ ปริมาณน้ำในแม่น้ำสูงอย่างเร็วและแรงแน่ๆ ไว้ปีหน้ามาจับตาดูกันอีกทีปีนี้มาไม่ทันได้ดูอะไรแล้วช่วยพวกน้ำท่วมให้ดีไปก่อนแล้วกัน เฮ้อกลับบ้านดีกว่า
        วันวันจันทร์เวลา 17:30 น. ·

http://www.facebook.com/maha.arai

------------------------------------------------------------------

<<< เพิ่งแจ้งเตือนภัยเมื่อวานวันนี้เริ่มให้เห็นแล้ว เขื่อนลำตะคอง แผลงฤทธิ์อีกแล้ว >>>
· · 17 ชั่วโมงที่แล้ว
    • Maha Arai ลำตะคองเอ่อท่วมโคราชแล้ว
      13 กันยายน 2554 เวลา 16:13 น. |

      น้ำลำตะคองเอ่อท่วมบ้านเรือนในเขตเมืองโคราชแล้ว พร้อมพัดถนนคอนกรีตริมฝั่งพังยาวกว่า 50 เมตร

      จากเหตุฝนตกในพื้นที่จ.นครราชสีมา อย่างต่อเนื่องตลอดหลายวันที่ผ่านมา ส่งผลน้ำในลำน้ำลำตะคองที่ไหลผ่านพื้นที่ ต.หมื่นไวย อ.เมือง จ.นครราชสีมา เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรบางส่วนบ้างแล้ว เช่น ที่บ้านคลองบริบูรณ์ หมู่ที่ 5 ต.หมื่นไวย ปริมาณน้ำที่เพิ่มสูงขึ้นและไหลเชี่ยวกราด ได้พัดกัดเซาะถนนคอนกรีตเสริมเหล็กริมตลิ่งที่ทางเทศบาลตำบลหมื่นไวย เพิ่งก่อสร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2552 ที่ผ่านมา พังเสียหายยาวกว่า 50 เมตร และทรุดตัวลง

      ทั้งนี้ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ต่างเกรงว่าหากปริมาณน้ำในลำน้ำลำตะคองเพิ่มสูงขึ้นอาจจะทำให้กระแสน้ำเชี่ยวกราดมากขึ้นและกัดเซาะถนนให้พังเสียหายเพิ่มขึ้นและจะทำให้น้ำไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือน จึงพากันเร่งนำกระสอบทรายมาวางเป็นแนวกั้นน้ำไว้ก่อนเพื่อป้องกับปัญหาเฉพาะหน้า

      อนึ่งระดับน้ำในลำน้ำลำตะคองที่ไหลผ่านพื้นที่ตำบลหมื่นไวยยังคงเพิ่มระดับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยวันช่วงวันที่ 13 ก.ย.นี้ยังคงมีฝนตกลงมาอย่างหนักในหลายพื้นที่ของจังหวัดนครราชสีมาเช่นเดียวกัน ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่ต่างต้องเฝ้าระวังระดับน้ำและเตรียมที่จะขนย้ายข้าวของเครื่องใช้ขึ้นที่สูงและเตรียมที่จะอพยพออกจากพื้นที่ทันที่ที่น้ำเริ่มเอ่อเข้าท่วม

      http://www.posttoday.com/กทม.-ภูมิภาค/ภาคอิสาน/110582/ลำตะคองเอ่อท่วมโคราชแล้ว
      www.posttoday.com
      น้ำลำตะคองเอ่อท่วมบ้านเรือนในเขตเมืองโคราชแล้ว พร้อมพัดถนนคอนกรีตริมฝั่งพังยาวกว่า 50 เมตร
      17 ชั่วโมงที่แล้ว · ·
    • Maha Arai เมื่อวานมาประกาศเตือนภัยแบบไม่ต้องพึ่งหน่วยงานรัฐ ดูเองก็เห็นๆ ว่าปล่อยแน่ๆ แต่ไม่คิดว่าวันรุ่งขึ้นก็เอาเลย ดูได้ที่เรื่องนี้ <<< ประกาศเตือนภัยหลายพื้นที่ ปีนี้ยังมีโอกาสโดนน้ำท่วมแน่ มาดูน้ำเริ่มล้นเขื่อนหลายเขื่อนแล้ว ข้อมูลล่าสุดเมื่อวาน >>>
      17 ชั่วโมงที่แล้ว ·
    • Maha Arai สรุปถ้าชาวบ้านและคนทั่วประเทศรู้จักดูติดตามข้อมูลพวกนี้แล้วแย้งเรื่องปริมาณน้ำแต่ละช่วงน่าจะช่วยได้บ้างไม่มากก็น้อย และนี่เป็นตัวอย่างของประโยชน์ในการใช้ไอที มีข้อมูลเยอะๆ สามารถคาดการณ์ได้ดีขึ้นรู้ล่วงหน้าได้มากขึ้น เรื่องกล้วยๆ ทำกันได้ทุกคนถ้าสนใจดูกัน และมีข้อมูลในมือกันครบถ้วน
      17 ชั่วโมงที่แล้ว ·
    • Maha Arai ดังนั้นการพยายามกระตุ้นให้หน่วยงานรัฐทุกหน่วยงานแจ้งรายงานเรื่องสำคัญๆ ที่รับผิดชอบให้ประชาชนดูมากๆ อัพเดตบ่อยๆ จะมีผลดี ถ้าระดับนายกสนใจด้วย พรึบทุกหน่วยงานแต่ถ้าไม่สนใจติดตามก็ตามมีตามเกิดหยุดอัพเดตดื้อๆ ก็มี อิอิ เช้าชามเย็นสองชาม ของแท้และดั้งเดิม เอิ้กๆ
      17 ชั่วโมงที่แล้ว ·
    • Maha Arai น้ำแรงๆ สูงฉับพลันอะไรพวกนี้ แล้วไม่ได้ไหลจากพื้นที่สูงที่เป็นเขาก็มีแต่เขื่อนเท่านั้นแหล่ะที่ปล่อยน้ำ จะปฏิเสธยังไงก็ยากหลักฐานมันฟ้องอ่ะ งวดนี้คงโดนเขื่อนเล่นงาน
      งอ
      มแน่ๆ รัฐบาลนี้ สรุปลุยเรื่องน้ำท่วมโลด เพราะมีบางพวกหวังใช้เรื่องน้ำท่วมอ้างเหตุล้มกระดานด้วย
      17 ชั่วโมงที่แล้ว ·
    • Maha Arai ครึ่งเดือนนี้ เช้าน้ำท่วมเย็นน้ำท่วมเอาให้เมาน้ำท่วมกันไปข้างเลยก็ดีเหมือนกัน มีเท่าไหร่ทุ่มสุดๆ งานนี้ วิกฤตที่เกิดขึ้นเร็ว ก็คือโอกาสที่จะได้แสดงฝีมือได้เร็วขึ้น
      17 ชั่วโมงที่แล้ว · · 1 คน
    • บุปผา มาซูดะ เห็นด้วย
      12 ชั่วโมงที่แล้ว ·
    • Jelly Beans สู้เึค้ารัฐบาล
      11 ชั่วโมงที่แล้ว · · 1 คน

http://www.facebook.com/maha.arai

------------------------------------------------------------------

<<< กราฟแสดงระดับน้ำในลำตะคองเมื่อวาน จนเป็นข่าววันนี้ว่าเริ่มท่วมเอออีกแล้ว >>>
























    • Maha Arai สังเกตุเมื่อวานอยู่ดีๆ ระดับน้ำสูงพรวด เกือบ 6 เมตรในแว๊บหนึ่งเมื่อวาน น้ำป่าจากไหนละท่าน นอกจากน้ำจากเขื่อนลำตะคองปล่อยออกมา หลักฐานมันส่ออยู่
      17 ชั่วโมงที่แล้ว ·
    • Maha Arai สูงขึ้น 6 เมตร คิดดูก็แล้วกัน ผมสูงแค่ 1.70 เมตร ประมาณมาตรฐานชายไทย 3 คน และเด็กอีกคนต่อกัน อิอิ
      17 ชั่วโมงที่แล้ว ·
    • Maha Arai ไปแหล่ะผีหลอกคนกลับบ้านหมดตึกแล้ว
      17 ชั่วโมงที่แล้ว · · 1 คน
    • ขุน วาง ปริมาณน้ำ ยังแค่40เปอร์เซนต์อยู่เลย มันปล่อยมาทำไม
      17 ชั่วโมงที่แล้ว ·
    • Au Thipavalai กลัวผีเหมือนกันหรือน้า อิอิ ^^
      17 ชั่วโมงที่แล้ว ·
    • Maha Arai ปริมาณน้ำในเขือนได้สัก 90 เปอร์เซ็นต์ได้ครับลองดูที่ผมเอามาลงให้ดูเรื่องเตือนภัยแต่ขนาดล้นแบบเกิน100เปอร์เซ็นต์ก็ยังเห็นกันหลายเขื่อนการรีบปล่อยแว๊บเดี๋ยวเมื่อวานเพื่อหวังผลอะไรผมว่าน่าจะพอเดาได้ งานนี้รัฐบาลอ่วมแต่ละเขื่อนนึกอยากปล่อยก็ปล่อย
      ต้องตั้
      งคณะกรรมการสั่งการอนุมัติให้ปล่อยน้ำได้ช่วงวิกฤตนี้หรือไม่ทำยังไงก็ได้ให้รัฐรู้ล่วงหน้าและประชาชนรู้ล่วงหน้าด้วยไม่ใช่แอบปล่อยตอนดึกแบบที่ทำกันใครมีทีมงานแนะนำส่งลงไปนั่งเฝ้าเตรียมแสงสว่างให้พอถ่ายวีดีโอตอนแอบปล่อยเอามาประจานให้เข็ด ดักที่ในเมืองกับใต้เขื่อนเลยเอาแบบเถียงไม่ออกว่าไม่ปล่อย โดยมีคำสั่งห้ามปล่อยโดยที่รัฐไม่รู้และไม่มีเหตุผลอันควรให้ปล่อยบอกไปเลยเกิน100ค่อยพิจารณาให้ปล่อยเดี๋ยวมันล้นทางสปริงเวย์เรื่องปกติแต่ต้องแจ้งให้ประชาชนใต้เขื่อนทราบเรื่อยๆ
      16 ชั่วโมงที่แล้ว · · 1 คน
    • Maha Arai จะปล่อยให้ปล่อยกันอิสระแล้วรัฐมาตามแก้ไม่ได้ คนที่โดนด่าคือรัฐไม่ใช่คนปล่อยต้องทำยังไงก็ได้ลากออกมามีส่วนร่วมให้ได้ อย่าปล่อยไว้แบบนี้เดี๋ยวมีโศกนาฎกรรม
      แอบปล่
      อยตอนชาวบ้านหลับแบบปีที่แล้วจะซวยประชาชนแถวนั้นเปล่าๆ
      16 ชั่วโมงที่แล้ว ·
    • บุปผา มาซูดะ เห็นภาพแล้วน่าตกใจ หลายกรณีคล้ายถูกวางยา
      13 ชั่วโมงที่แล้ว · · 1 คน

http://www.facebook.com/maha.arai

------------------------------------------------------------------
FfF