บันทึกเรื่องราว สืบสาวความจริง ทิ้งไว้ให้ลูกหลาน.
Save the stories. Investigate the truth. Give to the next generation.


14 กันยายน 2554

<<< การนำไอทีมาใช้จะทำให้การแก้ปัญหาง่ายขึ้น เพราะสามารถมองเห็นภาพของปัญหาได้ระดับหนึ่ง และยังเป็นการเฝ้าระวังได้ดีอีกด้วย >>>

<<< การนำไอทีมาใช้จะทำให้การแก้ปัญหาง่ายขึ้น เพราะสามารถมองเห็นภาพของปัญหาได้ระดับหนึ่ง และยังเป็นการเฝ้าระวังได้ดีอีกด้วย >>>
· · 23 ชั่วโมงที่แล้ว
    • Maha Arai ยกตัวอย่างเช่น การเก็บราคาสินค้าที่นำไปทำดัชนีเงินเฟ้อทุกๆ วัน แล้วทำเป็นกราฟจะเห็นภาพทันทีว่าวันนี้เกิดอะไรขึ้นกับสินค้าตัวไหน แพงหรือถูกผิดปกติหรือไม่ อย่างไร เหตุใดผิดปกติก็สามารถสอบถามได้ทันที
      23 ชั่วโมงที่แล้ว ·
    • Maha Arai แต่ตั้งแต่มีรัฐบาลใหม่สงสัย รมต. พาณิชย์ไม่สนใจดูตัวเลขราคาสินค้ามั้ง ข้อมูลถึงไม่อัพเดตเป็นเดือนๆ ได้ และหลายๆ เว็บก็เห็นไม่อัพเดตซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเสียดายมากๆ
      23 ชั่วโมงที่แล้ว ·
    • Maha Arai ลองไปดูเว็บกรมการค้าภายใน http://www.dit.go.th/contentdetail.asp?TypeID=4&catid=151&id=3089 ขนาดแค่เรื่องราคาหมูไก่และราคาของไม่กี่อย่างนิ่งสนิทไม่เคลื่อนไหวหลังรัฐบาลนี้มาทำงาน แล้วจะเห็นสภาพที่แท้จริงได้ยังไงว่าเกิดอะไรขึ้น กว่าจะรู้สภาพจริงไฟไหม้ลามถึงก้นหมดแล้ว
      23 ชั่วโมงที่แล้ว ·
    • Maha Arai ครั้งหนึ่งที่ทำงานผม ผมไปรับเขียนโปรแกรมให้หน่วยงานข้ามฝ่ายแส่ไปเลย ว่ายังงั้น ทั้งๆ ไม่มีหน้าที่ไปต้องไปทำเพราะไม่ใช่อยู่หน่วยงานที่ต้องไปทำว่ายังงั้น หน่วยงานที่ไปทำคือกองบัญชีเจ้าหนี้ที่ต้องทำบิลเบิกเงินให้เจ้าหนี้ที่มาขายหรือรับจ้างทำงานให้ตามสัญญา
      23 ชั่วโมงที่แล้ว ·
    • Naruemanat Eternity ถูกค่ะ สนใจทำซอฟแวร์มั้ยคะ แหะๆ แวะมาขายของเฉยเลย ^^"
      23 ชั่วโมงที่แล้ว ·
    • Maha Arai ปรากฏว่าก่อนไปทำเกิดเรื่องร้องเรียนแบบบริษัทวางบิลหลายปีไม่ยอมไปจ่ายเงินให้เขาเจ้านายระดับต่างๆ ไม่มีใครรู้เดือนๆ หนึ่งเบิกจ่ายกันประมาณครึ่งหมื่นใครจะไปรู้ว่าใครทำอะไรที่ไหนอย่างไร
      23 ชั่วโมงที่แล้ว ·
    • Maha Arai ซอฟท์แวร์พวกนี้ให้ ICT รับผิดชอบได้เลยของรัฐบาล
      23 ชั่วโมงที่แล้ว ·
    • Maha Arai เพราะคนที่เบิกจ่ายไม่ถูกชะตาหรือไปทะเลาะกับบริษัทที่ร้องเรียนเลยดองเรื่องไว้จนบริษัทมาร้องเรียน ผมก็ไปนั่งเขียนระบบเจ้าหนี้ให้ไม่ทั้งระบบแค่ตามงานเรื่องการรับวางบิลให้ได้และรายงานเกือบครึ่งร้อยรายงาน จนปัจจุบันสามารถตรวจสอบได้ขนาดว่าใครทำอะไรและเบิกจ่าย 5 วันทำการได้ไหม และตัวชี้วัดของ TDRI อีกเพียบ ทำให้ผู้บริหารสามารถควบคุมรู้เร่งรัดงานได้ และรู้ว่างานไปโหลดที่ใครอีกด้วย
      23 ชั่วโมงที่แล้ว ·
    • Maha Arai แต่ต่อมาพอมีระบบบัญชีของบริษัทซึ่งก็ซื้อของฝรั่งมาแต่มาหลายเวอร์ชั่นก็ไม่มีระบบเจ้าหนี้เกี่ยวกับรับวางบิลสุดท้ายพึ่งจะถูกบังคับให้ทำโดยลอกเลียนแบบที่เราทำไว้ให้ก็เลยไม่ต้องไปดูแลแล้ว แต่เป็นห่วงว่าหลายรายงานจะดูเหมือนว่าไม่ได้ทำให้ครบวันหน้าถ้าต้องการจะมีปัญหาได้เหมือนกัน
      23 ชั่วโมงที่แล้ว ·
    • Maha Arai สำหรับการบริหารประเทศ ลองไปดูเว็บที่เรารวบรวมทำไว้ให้ดูซิ ที่นี่ http://maha-arai.blogspot.com/2011/05/economic.html ถ้าข้อมูลอัพเดตและทำเฉพาะ เพจที่มีข้อมูลสำคัญๆ ตามที่เคยเขียนไว้ในเรื่องนี้ http://maha-arai.blogspot.com/2011/08/blog-post_11.html มีทุกกระทรวงถ้าทำได้หมด จะเวิร์กมากๆ จะสามารถนั่งบริหารประเทศได้สบายๆ สามารถควบคุมหลายๆ เรื่อง หลายๆ กระทรวงได้ง่ายๆ เพราะเห็นภาพการทำงานของทุกกระทรวงโดยเฉพาะเรื่องหลักๆ
      23 ชั่วโมงที่แล้ว ·
    • Piyanuch Pinglup ได้คบคุณเนี้ยมีแต่สาระน่ารู้ทำให้รู้ในเรื่องที่ไม่เข้าใจเยอะเลย..
      23 ชั่วโมงที่แล้ว ·
    • Maha Arai บางคนอาจนึกบ่นว่า สาระจัง ก็มี อิอิ
      23 ชั่วโมงที่แล้ว ·
    • Piyanuch Pinglup เพิ่มรอยหยักในสมองค่ะ
      23 ชั่วโมงที่แล้ว ·
    • Maha Arai ระวังมันหยักมากจนหลงทางเวลาจะหาเพื่อนำมันออกมาใช้น่ะ อิอิ
      23 ชั่วโมงที่แล้ว ·
    • Maha Arai อย่างราคาพืชผักผลไม้ทั้งหลายถ้าทำเป็นกราฟเรียงตัวได้จะเข้าใจธรรมชาติมันทันทีว่าที่แพงหรือถูกช่วงนี้ปกติหรือไม่ และถ้าต้องการจะช่วยจะได้หาทางช่วยได้ถูก ทำให้ช่วงถูกเพิ่มราคาอีกนิด ช่วงแพงทำให้ถูกอีกหน่อยอะไรแบบเนี้ยะ ซึ่งงานพวกนี้ระดับกรมกองใช้เร่งรัดได้ ระดับปลัดหรือเจ้ากระทรวงก็ดูภาพรวมและเร่งรัดได้ ส่วนระดับนายก สามารถรู้ตัวล่วงหน้ากำลังจะมีเหตุการณ์อะไรเพื่อรับมือได้ เหมือนการตรวจสุขภาพประจำปีแต่นั่นปีละครั้ง นี่ให้ตรวจทุกวันเห็นภาพชัดเจน ไปดูภาพกราฟเรื่องน้ำในเขื่อนได้ เห็นปุ๊บเข้าใจชัดเจน คล้ายกันถ้านำไปประยุกต์กับเรื่องอื่นๆ
      23 ชั่วโมงที่แล้ว ·
    • Maha Arai เรื่องน้ำในเขื่อนก็เหมือนกันปีหน้าสามารถมอนิเตอร์ได้เลยว่ามันจะเข้าอีหรอบเดิมหรือไม่เห็นกราฟมันเริ่มผิดปกติก็เรียกมาสอบถามได้เลยจะเห็นว่าเหมือนคนตาทิพย์ก็ไม่ผิด การบริหารงานจะเป็นเรื่องกล้วยๆ มากๆ แต่ถ้าไม่สนใจ จะยิ่งกว่าตาบอดคล่ำช้างจะไม่รู้เลยว่าอะไรเป็นอะไร แม้แต่เรื่องน้ำท่วม ยังต้องเร่งรัดหาแบบภาพดาวเทียมหรือภาพร่างคร่าวๆ ว่าตอนนี้น้ำไปถึงไหนท่วมระบาดยังไงแล้วกำลังไหลไปไหนยังไงอะไรแบบนี้ก็จะง่ายขึ้นในการติดตามสั่งการใดๆ บางอย่างเทคโนโลยี่ยังไปไม่ถึงก็ให้เป็นแนวทางหาทางทำให้ได้หรือไปศึกษากับต่างประเทศว่าพอมีทางทำได้ไหมอย่างไร
      23 ชั่วโมงที่แล้ว ·
    • Maha Arai แต่ถ้าไม่คิดสั่งการเร่งรัดให้เจ้าหน้าที่อัพเดตข้อมูลก็เหมือนคนกำลังโดนปิดตาดีๆ นี่เอง กว่าจะรู้อีกทีเหมือนเขื่อนนั่นแหล่ะแตกแล้วเกิดปัญหาแล้วถึงรู้นั่นแหล่ะปวดหัวตามแก้ปัญหาใหญ่โตกว่าเดิมอีก
      22 ชั่วโมงที่แล้ว ·
    • Maha Arai ยกตัวอย่างจากเว็บที่ผมรวบรวมเว็บเพื่อการบริหารประเทศไว้ ผมสามารถรู้ได้เลยว่าราคายางจนถึงปีหน้าหมดห่วง หรือราคาข้าวกำลังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จากต้นปีหรือจากปีที่แล้ว เป็นต้น
      22 ชั่วโมงที่แล้ว ·
    • Piyanuch Pinglup ถ้าจัดการเรื่องเขื่อนได้ปัญหาน้ำท่วมคงจะทุเลาลงบ้าง
      22 ชั่วโมงที่แล้ว ·
    • Maha Arai อัตราเงินเฟ้อถ้าให้เขาเก็บข้อมูลสินค้าที่นำมาคำนวนเงินเฟ้อทุกวันจะเห็นภาพว่า
      เง
      ินกำลังเฟ้อหาทางแก้ไขก่อนที่เกิดเงินเฟ้อ หรือจะรอเป็นเดือนถึงค่อยเห็นประกาศอัตราเงินเฟ้อหรือไม่สนใจรอเป็นปีเห็นอีกทีเป็นลมเป็นต้น อยู่ที่ความสนใจไม่สนใจ ไม่สนใจลูกน้องก็ไม่สนใจจะทำให้ดูก็เลยมั่วกันใหญ่นั่งลุ้นกันปลายปีอย่างเดียวแทนที่จะคอยเขี่ยวเข็ญทุกๆ สัปดาห์เพื่อให้ได้ตรงเป้าหมายที่ต้องการในปลายปี
      22 ชั่วโมงที่แล้ว ·
    • Maha Arai ใช่ครับแต่ปัญหาคือจัดการไม่ได้ แถมเขื่อนแต่ละเขื่อนไม่มีการเชื่อมโยงเพื่อถ่ายน้ำไปมาจากจุดหนึ่งไปอีกจุดหนึ่งต่างเขื่อนต่างจัดการกันเองเขื่อนเล็กหน่อยพร้อมแตกทุกหน้าฝน เขื่อนใหญ่หน่อยก็เก็บน้ำบริหารไม่ได้เรื่อง สรุปเอวัง ที่จะจัดการได้ ยิ่งจัดการแต่ละเขื่อนถ้าจัดการพลาดอาจไม่มีน้ำใช้อีก เพราะมันไม่เชื่อมโยงกันถึงจะทำแบบที่ว่าไว้เรื่องที่แล้วที่รายงานน้ำท่วมที่ดอนเมืองเขียนแนะนำวิธีไว้เดี๋ยวไปรวบรวมเก็บไว้ที่เว็บจะได้ดูกันง่ายๆ
      22 ชั่วโมงที่แล้ว ·
    • Piyanuch Pinglup ขอบคุณนะค่ะที่นี้ก็ไม่ต้องไปหาเองให้วุ่นวาย
      22 ชั่วโมงที่แล้ว ·

http://www.facebook.com/maha.arai

----------------------------------------------------------------
FfF