บันทึกเรื่องราว สืบสาวความจริง ทิ้งไว้ให้ลูกหลาน.
Save the stories. Investigate the truth. Give to the next generation.


18 ตุลาคม 2554

<<< วิธีดันน้ำลงสู่ทะเลไวไวหรือเพิ่มกระแสน้ำเจ้าพระยาให้เร็วขึ้นดีกว่าใช้เรือดันน้ำ >>>

Maha Arai

วิธีดันน้ำลงสู่ทะเลไวไวหรือเพิ่
มกระแสน้ำเจ้าพระยาให้เร็วขึ้นดีกว่าใช้เรือดันน้ำ
    • ทั้งธัญธร สุนันทวดีและ Giff Goe ถูกใจสิ่งนี้
      • Maha Arai ปกติก็ไม่เคยสนใจเรื่องน้ำแต่ปีนี้สนใจเป็นพิเศษสนใจไม่กี่วันเริ่มศึกษาค้นคว้าก็พบว่าแท้ที่จริงแล้วมีวิธีดึงน้ำลงทะเลเร็วๆ เหมือนกัน
        วันวันอาทิตย์เวลา 21:56 น. ·
      • Maha Arai วันนี้เห็นข่าวเรือดันน้ำแล้วอย่างที่บอกมันทำได้ระดับผิวเหมือนทำเชิงสัญลักษณ์มากกว่า ก็เลยมาคิดว่าจะทำยังไงให้ช่วยดึงน้ำไวไวหยิบแผนที่ขึ้นมาดูก็เกิดไอเดียขึ้นมาทันทีแต่เกือบจะปล่อยไก่ตัวเบ้อเร่อ
        วันวันอาทิตย์เวลา 21:59 น. ·
      • Maha Arai คือคิดว่าทำไมไม่มีคนคิดออกประมาณคิดว่าคิดออกเป็นคนแรกจะมาโม้เสียหน่อยเพราะปล่อยมาตั้งหลายสิบปีให้เด็กเพิ่่งสนใจเรื่องน้ำไม่กี่วันมาแนะนำอย่างฮาแน่นอน พอดีฉุกคิดได้เพราะเคยได้ยินมีคนบอกเมื่อเร็วๆ นี้ว่ามีโครงการที่ว่านี้แต่เรารู้แต่ชื่อไม่เห็นแผนที่ไม่รู้ว่าเขาทำอะไรยังไง
        วันวันอาทิตย์เวลา 22:02 น. ·
      • Maha Arai คือไปเห็นแผนที่กรุงเทพช่วงแถวสมุทรปราการแม่น้ำคดเคี้ยวแต่ถ้าตัดตรงๆ จะย่นระยะทางได้เพียบ เลยมาค้นดูคลองลัดโพธิ์ที่พี่คนหนึ่งชี้ให้ดูขณะนั่งรถไปใต้ไม่กี่วันว่าชื่อคลองลัดโพธิ์ก็อยู่บนรถตู้มองอะไรไม่เห็นและก็ไม่ได้สนใจอะไรมาเอะใจค้นหาทางเน็ตหน่อยแบบเดี๋ยวโม้ว่าคิดออกคนแรกปรากฏว่าเป็นโครงการพระราชดำริไม่นานมานี่เองเริ่มสร้างในสมัยทักษิณเสร็จปี49 หลังทักษิณโดยปล้นอำนาจไปหรือเปล่า ไม่รู้
        วันวันอาทิตย์เวลา 22:08 น. ·
      • Maha Arai แต่พอไปอ่านรายละเอียดโครงการทั้งหมดก็เกิดความงงมีคลองนี้แล้วทำไมต้องมาเอาเรือดันน้ำช่วยอีก คิดไปคิดมามันก็เหมือนเรื่องสร้างเจ้าพระยาสองที่เราบอกนั่นเองว่าไม่เวิร์กถ้าจัดการไม่ดี
        วันวันอาทิตย์เวลา 22:10 น. ·
      • Maha Arai อันที่จริงคลองลัดโพธิ์อันนี้ควรสร้างคล้ายเขื่อนเก็บน้ำความกว้างมากว่าคลองแบบที่เห็นหรือเอาเท่าที่มีวันนี้ก็ได้ว่าจะดึงน้ำลงมาได้ยังไงเพื่อจะได้ช่วยให้น้ำหยุดท่วมไวไวโดยการเร่งน้ำในเจ้าพระยาให้เร็วขึ้น
        วันวันอาทิตย์เวลา 22:13 น. ·
      • Maha Arai ก็แค่ปิดประตูระบายน้ำทั้งขาเข้าขาออกแล้วดูดน้ำทิ้ง ให้มันเป็นคลองว่างๆ น้ำที่ดูดทิ้งลงไปทางเจ้าพระยาก็ไปช่วยผลักดันน้ำให้เร็วขึ้นแต่ไม่แรงพอ พอน้ำเริ่มแห้งเปิดน้ำเข้าประตูระบายน้ำให้ไหลแบบปกติมันก็ดึงน้ำยุบและดึงน้ำเจ้าพระยาลงมาเองเหมือนวันแรกที่เปิดประตูระบายนั่นเองที่ทุกวันนี้มันไม่ดึงน้ำเพราะน้ำมันเต็มเหมือนแม่น้ำสายหนึ่งมันก็ไม่มีแรงฉุดอะไรหรอกแค่ลัดแต่ไม่ทำให้เกิดความเร็วของกระแสน้ำ
        วันวันอาทิตย์เวลา 22:18 น. · · 1 คน
      • Maha Arai ที่สำคัญควรสร้างอีกคลองแต่ทำให้กว้างใหญ่ให้มากที่สุดและลึกมากๆ เวลาเปิดประตูระบายน้ำมาเก็บหรือให้มันช่วยผ่านออกทะเลมันจะมีแรงดึงน้ำคล้ายน้ำตกขนาดใหญ่แบบไนแองการานั่นเองรับประกันได้มันฉุดน้ำเจ้าพระยาอย่างแรงเพราะว่าอยู่ๆ ตกลงมาอย่างกับน้ำตก ควรให้ปากทางต่อตรงกับเจ้าพระยาด้วยไม่ใช่ทำเฉียงตั้งฉากแบบคลองลัดโพธิ์เพราะมันเหมือนมีเหลี่ยมต้องอ้อมแทนที่ต่อตรงๆ จะดีกว่าแถมถ้าทำเป็นเขื่อนใหญ่ๆ มีน้ำมากสามารถหาวิธีผลักมันไปชนน้ำทะเลที่หนุนสูงได้ด้วยเพียงแต่สองฝั่งตอนล่างเจ้าพระยาต้องทำเขื่อนตลิ่งสูงๆ เผื่อน้ำกระแทกใส่กันถ้าทางนี้แรงกว่ายังไงน้ำทะเลก็หนุนไม่ขึ้น
        วันวันอาทิตย์เวลา 22:25 น. ·
      • พะพอย พะแพง แค่ลัดค่ะ-คลองก็เล็กจิ๋วเดียวสมัยก่อนขุดไว้ย่นระยะทาง บ้านอยู่แถวนั้นนั่งมองทุกวัน น่าจะเปลียนชื่อเป็น--คลองวิเศษนิยม
        วันวันอาทิตย์เวลา 22:29 น. ·
      • Maha Arai แต่ถ้าทำอย่างที่เราว่ามันดึงมวลน้ำให้เคลื่อนที่เร็วได้น่ะ แต่ถ้ามันเป็นสายน้ำแล้วมันก็ไหลตามปกติก็ทำวนลูปแบบที่่ว่าไปเรื่อยๆ แต่อย่างที่ว่าคือมันเล็กแคบไม่เพียงพอทำให้เกิดพลังมหาศาลแต่ถ้าทำใหญ่ๆ ได้แล้วทำให้มันแห้งแล้วเปิดประตูระบายน้ำ มันจะดึงน้ำเจ้าพระยาตกลงมาอย่างเร็วและแรงเพิ่มอัตราเร่งให้เจ้าพระยาได้อย่างดี
        วันวันอาทิตย์เวลา 22:34 น. ·
      • Maha Arai ที่อยุธยาตอนนี้ไม่จำเป็นต้องให้น้ำมันรอบเมืองไม่ได้ไว้ป้องกันเมืองแบบสมัยโบราณแล้วก็ควรจะปิดคลองด้านบนให้อยุธยามีแค่แม่น้ำผ่านไม่ใช่ล้อมรอบเมืองแถมยังอาจมีทะลุในเมืองอีกมันก็ท่วมทุกทีแหละแบบนี้ เพราะมันไหลไม่สะดวกจะให้ไม่ท่วมต้องขุดแม่น้ำตัดตรงอย่าให้มันโค้งไปโค้งมาเพราะมันจะทะลักแต่ตรงๆ มันไม่ทะลักตัดเลี่ยงเมืองแบบบายพาสเลี่ยงเมืองไปเลยก็ได้ส่วนคลองเดิมก็ทำให้แห้งก่อนหน้าฝนไว้ช่วยพักน้ำไม่ให้ท่วมเมืองแต่ต้องไม่มีวาระซ่อนเร้นพวกประตูระบายน้ำที่มันมีเยอะๆ แต่กักน้ำหรือปล่อยไม่หมดก็ทะลักแถวนั้นเหมือนเคย
        วันวันอาทิตย์เวลา 22:41 น. ·
      • Maha Arai เริ่มง่วงพิมพ์ผิดพิมพ์ถูกเดี๋ยวพรุ่งนี้เรียบเรียงไปเก็บไว้ที่เว็บเราหลายเรื่องทำรัฐบาลนี้ไม่ได้หรือไม่ทำแต่อนาคตข้างหน้าอาจมีคนมาเห็นเอาไปทำ แต่วันนี้มีอารมณ์อยากเขียนก็ต้องเขียนไว้หมดอารมณ์เรื่องน้ำก็คงอาจไม่เขียนอีก
        วันวันอาทิตย์เวลา 22:44 น. · · 1 คน

http://www.facebook.com/maha.arai

-------------------------------------------------------------

โดย มาหาอะไร
FfF