บันทึกเรื่องราว สืบสาวความจริง ทิ้งไว้ให้ลูกหลาน.
Save the stories. Investigate the truth. Give to the next generation.


28 พฤศจิกายน 2554

<<< ประกาศ เหลือเวลาอีกประมาณ 6 เดือน จะเริ่มเข้าสู่ฤดูน้ำท่วมอีกครั้ง >>>

วันที่ 28 พฤศจิกายน 2554
Maha Arai

<<< ประกาศ เหลือเวลาอีกประมาณ 6 เดือน จะเริ่มเข้าสู่ฤดูน้ำท่วมอ
ีกครั้ง >>>


2 ชั่วโมงที่แล้ว

    • Maha Arai บางพื้นที่ตอนนี้ก็ยังไม่แห้ง ตีว่าประมาณปีใหม่แห้งทุกพื้นที่ แต่ไม่เห็นมีอะไรใหม่หรือ มีความหวังว่าปีหน้าจะไม่โดนอีก เพราะช่วงเวลาแค่นี้จะไปก่อสร้างทำโครงการขนาดใหญ่คงไม่ทันการณ์ แต่โครงการเล็กๆ ยังไม่เริ่ม เพราะแค่ไล่น้ำท่วมตอนนี้ก็หมดเวลาแล้ว
      2 ชั่วโมงที่แล้ว ·
    • Maha Arai พอเข้าธันวาคมจนถึงเมษายน ก็เข้าสู่หน้าแล้ง ซึ่งก็คงแล้งหนักแน่ๆ น้ำที่เลี้ยงปลาที่บ้านมันลดลงไวมากอาทิตย์เดี๋ยวลดได้เกือบคืบ แดดร้อนมาก ต้นไม้เล็กๆ พวกไม้ล้มลุก รดน้ำอาทิตย์ละครั้ง โอกาสตายสูง เพราะดูเหมือนน้ำระเหยไวมากดินแห้งเร็วมาก ถ้าหลายอาทิตย์ตายสถานเดียว
      2 ชั่วโมงที่แล้ว ·
    • Maha Arai ตอนนี้น้ำในเขื่อนใหญ่ๆ ทั้งสองเขื่อนยังเต็มปริ่ม เพราะกลัวปล่อยมามากๆ กลัวจะท่วมอีก ต้องคอยกระตุ้นช่วง มกรา กุมภา มีนา ให้เร่งปล่อยน้ำมาเรื่อยๆ ได้แล้ว ไม่เช่นนั้นหมดหน้าแล้งน้ำเหลือครึ่งเขื่อนโดนพายุไม่กี่ลูกเร่งหนีตายปล่อยน้ำไม่คิดชีวิตแบบงวดนี้อีกก็ท่วมแบบเดิมตามเคย แต่ช่วงปีที่แล้ว เขื่อนภูมิพลและเขื่อนสิริกิต์มีน้ำเหลือตอนต้นปี ไม่ถึงครึ่งยังมีปัญหาขนาดนี้ ถ้างวดนี้เก็บเต็มเขื่อนหรือระบายไม่หมดจนเหลือ 1 ใน 5 ของเขื่อนใหญ่ทั้งสอง ในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ เตรียมตุนกระสอบทรายกันอีกได้เลย
      ประมาณ 1 ชั่วโมงที่แล้ว ·
    • Maha Arai ต้องช่วยกันดูระดับน้ำในเขื่อน เพื่อจะได้คอยกระตุ้นเตือนกันบ่อยๆ เพราะตอนนี้กำลังมัวแก้น้ำท่วม กว่าจะไปสนใจอีกทีก็หลายเดือน ซึ่งการระบายน้ำระดับครึ่งเขื่อนขึ้นไปแล้วไม่ทำให้เกิดน้ำท่วมแบบคราวนี้อีก ต้องใช้เวลาระบายเรื่อยๆ ทีละน้อย ถ้าตูมเดียวเดี๋ยวก็กลายเป็นน้ำหลากท่วมทุ่ง แบบงวดนี้อีกจนได้
      ประมาณ 1 ชั่วโมงที่แล้ว ·
    • Maha Arai แต่พูดก็พูดเหอะน่ะ ถ้าทีมบริหารเขื่อนไม่มีการเปลี่ยนแปลง คนคุมกระทรวงเกษตรไม่มีการเปลี่ยนแปลง รอไปเปลี่ยนอีกทีกลางปีหน้า ซึ่งเริ่มเข้าหน้าฝนแล้ว อย่างที่เป็นข่าวที่รอเปลี่ยนพร้อมพวก 111 ทีเดียว ผมว่าจะแก้ไม่ทัน จะโดนวางยาอีกรอบก็ได้
      ประมาณ 1 ชั่วโมงที่แล้ว ·
    • Maha Arai เอาเป็นว่าประกาศตอนนี้เหลืออีก 6 เดิอน ไม่ใช่อีกหลายปี จะได้นับเวลาถอยหลังเตรียมการณ์ป้องกันไม่ให้เกิดน้ำท่วมหนักแบบนี้อีกแต่เนิ่นๆ อย่าคิดว่ามีเวลามากในการป้องกัน แค่ประมูลสร้างเขื่อนกั้นน้ำถาวรก็หมดเวลายังไม่ทันได้สร้างน้ำก็มาท่วมแล้วก็ได้ ระบบราชการไทยก็รู้ๆ กันอยู่ทำเร็วไปแต่ผิดระเบียบก็โดนเล่น ทำไปเรื่อยๆ ไม่มีคนสนใจเร่งรัดก็เรื่อยๆ ตามเคย คงต้องจี้กันเรื่อยๆ ทุกๆ เดือน ถ้าไม่มีการกระตือรือร้น จะให้นั่งรอคอยความหวังจากคณะกรรมการสองชุด ซึ่งได้เงียบหายไปกับสายน้ำแล้ว อีก 1 ปี คอยมาเฉลยว่าจะทำอะไรยังไง ก็ยุบทิ้งไปตั้งแต่ตอนนี้ ก็ได้ผลไม่ต่างกัน มันช่วยสร้างความมั่นใจว่าน้ำจะไม่ท่วมไม่ได้หรอกแบบนั้น มันต้องมีความกระตือรือร้น มีข่าวออกมาทุกๆ อาทิตย์ ว่าจะคิดทำอะไรยังไง นี่เงียบไปเลยหลังฮือฮาได้ 1 อาทิตย์ เห็นแล้วเอวังบอกตรงๆ เฮ้อ
      ประมาณ 1 ชั่วโมงที่แล้ว ·
    • Maha Arai สรุป ถ้าไม่มองข้ามช็อตปีหน้าก็แย่อีก แถมจะแย่หนักเพราะมีต้นทุนน้ำเหลือเอาไว้มากกว่าปีก่อน ทั้งในเขื่อนและหนองบึงที่ท่วมทุ่งทั่วๆ ไปอีกหลายเดือนกว่าจะระเหยหมด ถ้ามีแต่คนมองแค่น้ำท่วมเฉพาะหน้าอย่างเดียว สนใจทุ่มเทแก้น้ำท่วมตอนนี้ ซึ่งก็ควรทุ่มเทแต่ไม่ควรหมดทุกคน ระดับสูงๆ ที่ดูภาพรวมต้องเน้นเรื่องป้องกันในปีหน้าเหลือเวลาอีก 6 เดือน จะเริ่มมีข่าวน้ำท่วมอีกตั้งแต่ภาคเหนือมาเลย ไล่มาเรื่อยๆ กว่าจะมาถึงกรุงเทพอีกก็ประมาณตุลาคมตีให้อีก 11 เดือน เจอน้องน้ำอีก เฮ้อ กลุ้มใจโดนตื้อไม่เลิก อิอิ
      ประมาณ 1 ชั่วโมงที่แล้ว · · 1
    • Maha Arai ข้อมูลน้ำในเขื่อน 27 พ.ย. 2554 (หน่วย:ล้าน ลบ.ม.)
      เขื่อน ปริมาตรน้ำในอ่างฯ(%รนก.) ใช้การได้จริง(%)
      ภูมิพล 13,325 (99%) 9,525 (71%)
      สิริกิติ์ 9,433 (99%) 6,583 (69%)
      18 นาทีที่แล้ว ·
    • Maha Arai <<< ข้อเท็จจริงที่ควรรู้ เรื่อง วิกฤตการณ์น้ำท่วมใหญ่ 2554 >>>
      http://maha-arai.blogspot.com/2011/11/blog-post.html
      สังเกตุที่หัวข้อ กราฟแสดงการกักเก็บน้ำและการระบายน้ำของเขื่อนภููมิพล
      มีปริมาณกักเก็บน้ำในเขื่อน ณ 1 ม.ค. อยู่ที่ระดับ 8,000
      กว่า ลบ.ม.
      16 นาทีที่แล้ว
      · ·
    • Maha Arai เฉพาะเขื่อนภูมิพลปีนี้ เหลืออีก 1 เดือน ถ้าต้องทำให้มีต้นทุนน้ำเท่ากับปีที่แล้วในสมัยรัฐบาลอภิสิทธิ์ก่อนเกิดวิกฤตน้ำท่วมใหญ่ ต้องระบายน้ำอีกระดับ 5,000 ล้านลบ.ม. ถึงจะเท่าที่เกิดวิกฤตปีนี้ ที่โดนพายุหนักๆ แค่ 2 ลูกนอกนั้นเฉียดๆ อีก 3 ลูก สองลูกที่ว่าก็โดนแค่หางเลขด้วยซ้ำไม่ได้โดนเต็มๆ ยังตกหนักจนมีน้ำมากขนาดนี้ถ้าฟลุ๊คโดนเต็มๆ ลูกเดียวจะขนาดไหน แค่โดนเฉียดๆ ยังทำให้ปริมาณน้ำทางเหนือและในที่ราบลุ่มภาคกลางเพิ่มขึ้น และช่วงเดือนที่แล้ว เห็น อ.ที่บรรยายเรื่องน้ำทางทีวีบอกว่า น้ำเหนือที่หลุดเข้ามาท่วมกรุงเทพและปริมณฑลประมาณไม่กี่พันล้าน ลบ.ม. เอง ที่เข้ากรุงระดับหลายร้อยล้าน ลบ.ม. ด้วยซ้ำ นอกนั้นปัดออกทางตะวันตกและตะวันออกไป ดังนั้นน้ำเฉพาะเขื่อนภูมิพลอย่างเดียวที่จะต้องลดให้เกินครึ่งเขื่อนเยอะๆ ระดับหลายพันล้านรวมเขื่อนสิริกิต์ปาเข้าไประดับหมื่นล้านที่จะต้องทำให้หมดใน 6 เดือน ไม่เช่นนั้นก็เกิดเหตุแบบปีนี้ เผลอๆ อาจมากกว่าอีกเพราะมีน้ำต้นทุนเหลือมากกว่านั่นเอง โดยเฉพาะน้ำที่แทรกซึมในดินงวดหน้าไม่ต้องเสียเวลาแทรกซึมมากเพราะงวดนี้แทรกจนระเหยไม่ทันยังท่วมขังอยู่หลายที่ น้ำที่กำลังมาใหม่ไม่ต้องเสียเวลาซึมลงดินมาอีก ถ้าการจัดการระบายน้ำออกไม่ดีก็หนักแน่ๆ หมดเดือนธันวาคม คาดว่าต้องเร่งระบายน้ำ เดือนละประมาณ 2,000 ล้านลบ.ม. ให้ได้เป็นอย่างน้อยถึงจะรับประกันได้ว่าไม่ท่วมมากแบบปีนี้
      9 นาทีที่แล้ว ·
    • Maha Arai ส่วนพายุมาแน่ เพราะยังไม่หมดลานิญาและยิ่งร้อนมากอาจยิ่งตกหนัก ครั้งหนึ่งเคยแบกเป้ไปพม่าช่วงมีนาหลายปีมาแล้ว กลับมาอีกติดใจอยากไปอีกเพราะไม่งั้นจะหมดวีซ่าต้องเสียเงินไปทำใหม่ ปรากฏไม่มีเงินจะไปไม่งั้นไปช่วงกำลังเกิดนากีสเข้าพม่าพอดี คือช่วงต้นเดือน พ.ค. ปีนั้นเอง ที่พม่าช่วงเดือนมีนา สุดยอดของความร้อน เราดินไปไหนไม่เท่าไหร่กระหายน้ำ เจอน้ำอะไรซื้อมาดื่มแหลก บรรยากาศช่วงนี้ก็เริ่มคล้ายๆ กัน อาจเป็นเพราะแดดร้อนมากจะทำให้เกิดการแห้งแล้งมากและธรรมชาติคงกลัวว่าจะแล้งมาก เลยส่งน้ำมาให้อีกเพียบก็เป็นไปได้
      3 นาทีที่แล้ว ·
    • Maha Arai สรุปว่ายังมีเวลาเตรียมตัว แต่เนิ่นๆ แต่ถ้าชะล่าใจไม่สนใจปีหน้าโทษใครไม่ได้แล้ว ปีนี้ยังโทษรัฐบาลเก่าเก็บน้ำ้ำเอาให้เยอะเกินไป ปีหน้าโดนเต็มๆ ดังนั้นถ้าจะโดนวางยาปีหน้าก็น่าจะโดนเต็มๆ หนักกว่าเก่า ถ้าไม่คิดรีบแก้ไขจัดการทั้งระบบให้มันดีเสียแต่เนิ่นๆ ตั้งแต่ช่วงนี้
      2 นาทีที่แล้ว ·

http://www.facebook.com/maha.arai

----------------------------------------------------

โดย มาหาอะไร
FfF