บันทึกเรื่องราว สืบสาวความจริง ทิ้งไว้ให้ลูกหลาน.
Save the stories. Investigate the truth. Give to the next generation.


12 เมษายน 2555

<<< สาระจัง เรื่อง เมฆน่าจะเป็นของแข็งไม่น่าจะเป็นไอ >>>


สาระจัง เรื่อง เมฆน่าจะเป็นของแข็งไม่น่าจะเป็นไอ
  • ถูกใจ Au Thipavalai

    • Maha Arai เพราะว่าผมสังเกตุเห็นเวลาเมฆมันเคลื่อนที่เป็นก้อนๆ สีขาวๆ มันก็ไปด้วยลักษณะเป็นก้อนๆ ซึ่งถ้ามันอยู่ในสถานะก๊าซมันน่าจะเหมือนไอน้ำที่พุ่งมาจากกาน้ำมันจะกระจายแล้วกลืนไปกับอากาศมันไม่เห็นจับเป็นก้อนๆ แล้วลอยไปมาเหมือนเมฆเลย

    • Maha Arai ลักษณะการเกิดเมฆก็เหมือนกับการเกิดหมอกช่วงหน้าหนาวในพื้นที่ที่มีความชื้นสูงๆ หรือมีหนองน้ำ เวลาหนาวๆ จะเห็นไอน้ำลอยขึ้นมา ถ้าเย็นมากๆ ก็จะเห็นหมอกลอยเป็นก้อนๆ คล้ายเมฆ ซึ่งก็เกิดจากไอน้ำที่เกิดจากการระเหยเพราะควานร้อนทำให้น้ำระเหยเป็นไอน้ำแล้วพอยิ่งสูงยิ่งหนาวไปถึงชั้นที่อุณหภูมิต่ำกว่า 10 องศา มันก็จะกลายเป็นละอองน้ำแข็งเล็กจับตัวรวมกันหลวมๆ

    • Maha Arai เหมือนน้ำค้างเวลาหน้าหนาวระดับต่ำสิบก็จะกลายเป็นแม่คะนิ้ง หรือน้ำแข็งได้เช่นเดียวกับเวลาละอองไอไปเจอความเย็นก็กลายเป็นของแข็งแต่เนื่องจากมันเบาเพราะความหนาแน่นมันน้อย ถ้าจะให้เห็นภาพ ลองนึกถึงขนมที่เขาเอาน้ำตาลทรายแค่ช้อนเดียวไปปั่นปั่นไปปั่นมากลายเป็นเส้นใยเป็นฟองๆ เอาไม้ไปม้วนมากินนั่นแหล่ะ จะเห็นว่าน้ำตาลที่หนักๆ พอไปผ่านกระบวนการที่ทำให้มันฟูมากกว่าเดิมเป็นร้อยๆ เท่า มันก็เบาหวิวเลยแต่ก็ยังถือว่าหนักแต่เมฆก็คล้ายยังงั้นแหล่ะแต่เบากว่า ที่ว่ามาคือแนวคิดเรา อาจไม่เหมือนในตำราที่ไหนก็ได้น่ะ

    • Maha Arai คราวนี้ลองสังเกตุเวลาฝนตกหนักจะคล้ายกัน 2 แบบคือ เห็นเมฆดำทะมึนมาเชียว กับอีกแบบคือช่วงนี้แทบไม่เห็นเมฆเลยก็เพราะมันร้อนมากจนไปทำให้เมฆที่คล้ายละอองฝุ่นเล็กมากๆ จับตัวกันหลวมๆ แยกตัวจากกันกระจายอยู่ทั่วท้องฟ้าเลยไม่เห็นเป็นก้อนๆ แล้วเวลามีลมแรงๆจะเหมือนเป็นตัวเร่งกวนให้มันละลายเร็วๆ จนเกิดฝนตก แต่ถ้าเมฆที่ก่อตัวจนดูมันเหมือนภูเขาอีกลูกบนท้องฟ้า มาเจอปฏิกิริยาทำให้มันตกแล้วไปเจออากาศด้านล่างไม่ร้อนพอหรือหนางเย็น ก็เลยทำให้มันละลายไม่หมดกลายเป็นลูกเห็บหรือน้ำแข็งก้อนเล็กๆ หรือหิมะกรณีด้านล่างหนาวจัดๆ
      นี่เราคิดแบบนี้อาจต่างจากตำราด้านนี้แบบชอบคิดต่างใครถูกใครผิดวันหนึ่งอาจมีคนพิสูจน์ให้เห็นเพราะกว่าคนจะเชื่อว่าโลกกลมใช่เวลาหลายร้อยปีแถมคนที่คิดแบบนี้โดนทำร้ายจนตายมากมายเพราะไปขัดกับความเชื่อทางศาสนา จนผ่านไปหลายร้อยปีถึงมีการยอมรับและมีการขอโทษคนที่ถูกกระทำในช่วงนั้น


    • Maha Arai สรุปถ้าเป็นเมฆก้อนผมตีให้เป็นของแข็งแต่เป็นละอองเล็กๆ จับตัวกัน ส่วนเวลามันสีดำเพราะมันคงกำลังกลายเป็นน้ำแล้วและไปสะท้อนกับแสง เลยเห็นมันดำๆ อะไรประมาณนั้น ส่วนที่ไม่เห็นเป็นก้อนแต่กระจายไปทั่วช่วงฝนกำลังตกเพราะมันโดนความร้อนจนมันเลิกเกาะตัวกันรอลมมาเร่งให้ตกหรือรอสิ่งที่มาก่อปฏิกิริยาจนทำให้มันตกลงมา

    • Maha Arai ก่อนจบขอเสนอไอเดียการทำฝนเทียมแบบไม่ใช้สารเคมีไปโรยอะไรเพราะมันจะตกลงมาก่อปัญหาในภาคพื้นดิน เมื่อเชื่อว่ามันเป็นของแข็งแล้วก็น่าจะใช้เครื่องบินที่ออกแบบมาเพื่อดูดเมฆเข้าไป โดยผ่านความร้อนเพื่อเปลี่ยนสภาพละอองแข็งเป็นของเหลวรวมทั้งการเพิ่มแรงอัดมากๆ มันก็จะกลายเป็นของเหลว ถ้ามันอยู่ในสถานะก๊าซ เมื่อมันกลายเป็นน้ำแล้วถึงปล่อยมันลงมาเหมือนการอัดแก๊ส LPG ลงถังแก๊สนั่นแหล่ะ มันก็จะเป็นของเหลวแต่เนื่องจากจุดเดือดที่กลายเป็นไอของมันต่ำระดับน้อยกว่า 0 องศา พอมันโดนอากาศปกติมันก็คืนรูปเป็นก๊าซทันที แต่กรณีน้ำมีจุดเดือดสูงเป็น 100 องศาดังนั้นเมื่ออัดจนกลายเป็นของเหลวได้แล้วมาโดนอุณหภูมิปกติก็ไม่กลายเป็นไอก็ยังเป็นน้ำเหมือนเดิม 

    • Maha Arai แถมอีกนิดหนึ่ง ณ เวลาเกือบ 16.45 น. แถวบ้านที่ลำลูกการ้อนระดับ 37 องศาแล้ว ยิ่งดึกยิ่งร้อนแหะตอนกลับมาถึงพึ่งจะ 35 องศากว่าๆ ระอุจริงๆ วันนี้คงต้องรีบอาบน้ำนอนแล้วเพราะพัดลมเอาไม่อยู่ร้อนที่ผิวหนังแบบวูบๆเหมือนกำลังโดนย่างเลยแหะไม่ไหวหาเรื่องไปนอนห้องแอร์ก่อนบังเอิญทั้งบ้านติดไว้จุดเดียวเฮ้อ ร้อนจริงๆ

    • Maha Arai แถมอีกนิดเพิ่งนึกขึ้นได้ น่าจะมีการเก็บสถิติอัตราการระเหยของน้ำด้วยน่ะเพราะจากการสังเกตุบ่อเลี้ยงปลาบางทีอากาศร้อนเหมือนกันแต่น้ำในบ่อระเหยต่างกันบางที่ร้อนก็จริงแต่น้ำไม่ค่อยระเหยแต่บางทีระเหยอย่างไวและช่วงที่ระเหยอย่างไวมักเกิดฝนตกด้วยความจริงเห็นมีตัววัดความชื้นในอากาศเหมือนกันแต่มันสู้วัดระดับน้ำระเหยในแต่ละวันไม่ได้เพราะแบบนี้สามารถคำนวนการระเหยของน้ำที่กลายไปเป็นต้นทุนฝนตกได้คร่าวๆ ถ้าเก็บมากจะมองออกก็แค่เติมน้ำในกระบอกให้เต็มแล้วดูแต่ละวันลดลงไปเท่าดูเสร็จก็เติมให้เต็มอย่างเก่ามันอาจนำไปสู่การทำนายอะไรได้อีก ถ้ากระจายทำให้ทั่วประเทศทุกจุดก็จะดีไม่น้อย เราเรียกเครื่องมือนี้ว่า มิเตอร์น้ำจาก ฟังดูเก๋ดี
http://www.facebook.com/maha.arai

---------------------------------------------------
โดย มาหาอะไร
FfF