บันทึกเรื่องราว สืบสาวความจริง ทิ้งไว้ให้ลูกหลาน.
Save the stories. Investigate the truth. Give to the next generation.


12 เมษายน 2555

<<< ณ 11 เม.ย. 55 แนวโน้มดอลลาห์กำลังแข็งค่าขึ้น >>>

Maha Arai 
ค่าเงิน ณ 11 เมษายน 2555









  • ทั้ง Apichat Anakin และ Tuy Hanselmann ถูกใจสิ่งนี้

    • Maha Arai ช่วงนี้จะเห็นข่าว ผู้ว่าแบงค์ชาติ เจ้าสัวซีพี งัดข้อกับรมต.คลัง กรณีเรื่องค่าเงินบาท วันนี้ผมไปนำหลักฐานมายืนยันให้เห็นอีกทีว่า ค่าเงินดอลลาห์พ้นจากจุดต่ำสุดแล้วกำลังแข็งค่าขึ้นเรื่อยๆ เมื่อเทียบกับสกุลเงินประเทศคู่แข่งสำคัญของไทย

    • Maha Arai ดูแนวโน้มกราฟ แต่ละสกุลเงินของแต่ละประเทศดูได้เลย 
      ภาพแรกสกุลเงินบาทของไทย แนวโน้มกำลังอ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับดอลล่าห์ตอนแรกคาดว่าจะไหลจาก 29 บาทต่อดอลลาห์ไปถึงเกือบ 25 บาทต่อดอลลาห์แต่มีเหตุการณ์มาช่วยกระชากให้ดอลลาห์กลับมาแข็งเนื่องจากความไม่สงบในตะวันออกกลางกรณีอิหร่าน มีผลกระชากทั้งราคาน้ำมันและค่าเงินดอลลาห์ไม่อ่อนลงตามที่คาดแล้วผงกหัวค่อยๆ ทะยานขึ้นเรื่อยๆ

    • Maha Arai ไล่ไปดูค่าเงินแต่ละประเทศเทียบกับดอลลาห์ก็คล้ายๆ ไทยคือกำลังอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาห์หรือพูดอีกอย่างว่าดอลลาห์กำลังแข็งค่าขึ้น ทั้งเยน ญี่ปุ่น, วอน เกาหลีใต้, ดอลลาห์สิงคโปร์ , รูปี อินเดีย , รูเปียห์อินโดนีเซีย ไปแนวเดียวกัน บางประเทศอ่อนค่ามากกว่าไทย สังเกตุกราฟสูงขึ้น

    • Maha Arai ยกเว้นเงินหยวนจีนที่หัวปักดิ่งลงเสียส่วนใหญ่เพราะค่าเงินหยวนผูกติดกับเงินดอลลาห์ก็แข็งตามดอลลาห์ในช่วงที่ดอลลาห์กำลังแข็งแต่รู้สึกจะไม่ได้ผูกติดแน่นแต่อิงดอลลาห์แนวโน้มจะไปทางดอลลาห์ ซึ่งจะทำให้สินค้าจีนแพงขึ้นเทียบกับประเทศที่เงินอ่อนลง

    • Maha Arai เมื่อดูกราฟทั้งหมดแล้ว ก็จะเข้าใจได้อย่างแท้จริงว่า เงินดอลลาห์กำลังอ่อนลงโดยธรรมชาติ ยกเว้นคนที่เล่นหุ้นค่าเงินไม่เป็นดูกราฟอาจยังงงๆ แต่ถ้าคนเป็นผู้ว่าแบงค์ชาติไม่รู้เรื่องค่าเงิน ว่าเงินบาทไทยตอนนี้กำลังอ่อนค่าลง ผมถือว่าใช้ไม่ได้ เสี่ยงจะเจ๊งแบบเดียวกับปี 40 ที่แพ้ค่าเงินที่มีผู้ว่าแบงค์ชาติไม่ใช่คนเชี่ยวชาญด้านค้าเงินแต่เอาคนเส้นใหญ่พรรคพวกพรรคการเมืองมาเป็นเติบโตมากับสายการผลิตเหรียญอะไรแบบนั้นเอามาคุมหน่วยงานที่ต้องปกป้องสู้ค่าเงินแค่คิดตั้งมาเป็นก็ผิดแล้ว

    • Maha Arai นี่กำลังมีการเล่นเกม เนื่องจากว่า กิตติรัตน์ รมต.คลังก็ปากไวอยากเห็นมันอ่อนค่าลงเร็วๆ ทั้งๆ ที่มันก็กำลัง ะลดลงโดยธรรมชาติ ถึงไม่พูดมันก็ลดลงอยู่แล้ว แต่พอพูดก็กลายเป็นแพะทันทีที่จะมีพวกโยนมาให้ ผสมโลงเจ้าสัวซีพีออกมาระบุอยากเห็นค่าเงินแข็งมากกว่าอ่อน สื่อก็ไปรายงานว่า ขนาดเจ้าสัวยังยอมเสียผลประโยชน์ ก็ไม่รู้เรื่องค่าเงินว่าเขาจะเก็งกำไรยังไงน่ะซิถึงหลงไปชมแบบนั้น

    • Maha Arai จากกราฟจะเห็นได้ชัดเจนว่าแนวโน้มเงินดอลล่าห์กำลังแข็งค่าขึ้น มันจะขึ้นๆ ลงๆ เป็นรูปฟันปลาแต่แนวโน้มมันไปทางขึ้น แสดงว่าเลยจุดต่ำสุดมาแล้ว รอวันพุ่งอีกครั้งถ้ามีข่าวดีเศรษฐกิจเริ่มฟื้นในอนาคตอันใกล้นี้ ดังนั้น สิ่งที่นายประสาร ผุ้ว่าแบงค์ชาติ ออกมาระบุทำนองว่า  ถ้าค่าเงินบาทอ่อนเดี๋ยวต่างชาติจะขนเงินเข้ามาเพื่อเก็งกำไร บ่งบอกชัดเจนว่าไม่ได้ดูแนวโน้มค่าเงินดอลล่าห์เลยว่ากำลังแข็งค่าขึ้น ถ้ารู้ว่ามันกำลังแข็งค่าขึ้นข้อสัณนิฐานที่ว่าต่างชาติจะแห่ขนเงินเข้าไทยเป็นเรื่องตลก นอกจากจะแข่งกันขนเงินออกเสียมากกว่า

    • Maha Arai โดยเฉพาะ พ่อค้าใหญ่เศรษฐีมีเงินบาทมากมายของไทยด้วย การที่แบงค์ชาติปกป้องสุดชีวิตเพื่อป้องกันไม่ให้ค่าเงินบาทอ่อน ก็เข้าทางพวกมีเงินสกุลบาทมากๆ จะเป็นใครหล่ะ นอกจากเศรษฐีไม่กี่คน ที่จะขนเงินออกนอกประเทศด้วยรูปแบบต่างๆ เช่นอ้างไปลงทุนต่างชาตินำบาทซื้อดอลลาห์เพื่อเตรียมกลับมาแลกบาทอีกครั้งเมื่อเงินบาทอ่อนในอีกไม่นานต่อจากนี้ ฟันกำไรส่วนต่าง ซึ่งมีทางเป็นไปได้มากกว่ากรณีแรกที่ไม่มีต่างชาติโง่ขนเงินมาเสี่ยงกับอัตราเงินบาทที่กำลังอ่อนค่าลงเพราะมันเท่ากับเสี่ยงเข้ามาเจ๊งเท่านั้นเอง

    • Maha Arai เรื่องนี้ก็คล้ายเรื่องนี้ที่ผมเคยด่าไว้
      <<< ยังไม่ทันไรเริ่มโดนวางยา แล้วเศรษฐกิจจะดีขึ้นได้ยังไง >>> http://maha-arai.blogspot.com/2011/07/blog-post_28.html
      กรณีผู้ว่าแบงค์ชาติวางยาทันทีหลังทราบข่าวว่ายิ่งลักษณ์ได้มาเป็นนายกแต่ยังไม่ได้รับตำแหน่งอย่างเป็นทางการเลย ก็ปล่อยสัญญาณขึ้นดอกเบี้ย ผมเลยด่ากระเจิงตามไปดูได้ และอีกไม่กี่เดือนต่อมาหลังมีรัฐบาลยิ่งลักษณ์ทำงานได้เต็มที่แล้ว ก็มีการปรับเปลี่ยนโดยแก้เกี้ยวเลิกส่งสัญญาณดอกเบี้ยแพงแล้ว


    • Maha Arai และเมื่อค่าเงินหยวนของจีนแข็งค่าขึ้น ไทยก็ค่าเงินอ่อนลงโดยธรรมชาติไม่ต้องไปปกป้องหรือไปถล่มค่าเงินเดี๋ยวก็อ่อนเองรั้งไม่อยู่หรอกขนาดอินเดียก็ปล่อยค่าเงินอ่อนไปเยอะญี่ปุ่นก็ปล่อยพี่ไทยจะเจ๋งกว่าเพื่อนแข็งสวนเพื่ออะไรได้ประโยชน์อะไรกับประเทศ ไอ้ที่กลัวว่าน้ำมันแพง มันไม่แพงมากไปกว่านี้หรอกเคยทำนายไว้เมื่อปีที่แล้วด้วยซ้ำว่า ใช้ไปเหอะพวกปั่นราคาน้ำมัน มันไม่กล้าปั่นแพงไปมากกว่านี้เพราะว่ามันจะพากันเจ๊งหมดแค่นี้ก็จะเจ๊งกันอยู่แล้วพวกกองทุนใหญ่ๆ เขารู้ว่าจะเล่นกันขนาดไหน เพราะถ้าเศรษฐกิจเจ๊งขึ้นมาพวกนั้นแหล่ะจะโดนผลกระทบมากกว่าพวกไม่มีเงินยิ่งมีเงินมากก็กะทบมาก เขาจะเล่นกันพอมันในระดับหนึ่งเองแหล่ะไม่ต้องไปกลัวขนาดนั้น

    • Maha Arai เมื่อค่าเงินอ่อน การที่รัฐให้ค่าแรงขึ้นไป 300 บาทก็ดี ป.ตรีจบใหม่ 15,000 บาทก็ดี หรือแม้แต่ข้าวตันละ 20,000 บาทก็ดี สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นได้ง่ายๆ เลยถ้าค่าเงินมันอ่อนลงแต่ถ้าค่าเงินมันสูงขึ้น ก็อาจเกิดขึ้นได้เหมือนกันแต่ลำบากไปทั่วไม่รวมถึงรัฐบาลต้องหาเงินมาอุดหนุนนั่นนี่เพื่อให้เป็นไปได้ ซึ่งจะตกกับคนจำนวนมาก แต่ถึงยังไงมันก็อ่อนอยู่แล้วไม่จำเป็นต้องออกหน้าแรงเพราะจะโดนเล่นการเมืองให้กลายเป็นแพะได้ง่ายๆ
http://www.facebook.com/maha.arai

----------------------------------------------

<<< ค่าเงินบาทอ่อน ค่าเงินดอลล่าห์แข็งค่าขึ้นช่วงนี้ไม่เกี่ยวกับ รมต.สั่ง >>>

    • Maha Arai วันนี้แดงเทือกไปทั่วทั้งตลาดหุ้นทั่วโลก ราคาน้ำมัน ราคาทอง สาเหตุเพราะดอลล่าห์กำลังแข็งค่าขึ้น กิติรัตน์ รมต.ไทยไม่มีพาวเว่อร์สั่งค่าเงินบาทจนทำให้ ร่วงทั้งโลกร่วงแบบนี้หรอก

    • Maha Arai เก่งแต่หลอกชาวบ้านที่ไม่รู้เรื่องไม่ได้สนใจเรื่องพวกนี้ โดยเฉพาะ ค่าเงิน ตลาดหุ้น ตลาดทอง ตลาดน้ำมัน ทั่วโลก ก็เลยคิดว่าจะโง่ให้หลอกได้หมดแน่ๆ ถึงชอบกล่าวหามั่วๆ ยังไงไม่รู้น่ะ

    • Maha Arai นี่คือประโยชน์ข้อหนึ่งที่ผมพยายามรวบรวมข้อมูลทางเศรษฐกิจทั้งในและต่างประเทศ ก็เพื่อไม่ให้พวกที่ชอบคิดว่าชาวบ้านโง่รู้ไม่เท่าทันหลอกได้ง่ายๆ โลกยุคนี้ ไม่จำเป็นต้องจบมหาลัยระดับโลก ไม่จำเป็นต้องมีดร. นำหน้าชื่อ ขอแค่สนใจใฝ่หาข้อมูลเองได้ก็เก่งทันกันแล้ว หลอกไม่ได้ง่ายๆ อีกด้วย
      http://maha-arai.blogspot.com/2011/05/economic.html



    • Maha Arai คราวนี้ลองฝึกนั่งเทียนวิเคราะห์กันดูว่าทำไมดอลล่าห์แข็งค่าขึ้นช่วงนี้ สำหรับผม ณ สถานการณ์ขณะนี้ มีวิธีเดียวที่จะทำให้เศรษฐกิจอเมริกาพลิกฟื้นกลับมาอีกครั้ง ก็คือการทำให้ดอลล่าห์แข็งค่าขึ้น ทำยังไงก็ได้ เท่าที่เห็น อเมริกาหนุนทำสงครามกับพวก  ก่อการร้ายกับพวกเผด็จการ แค่นี้ก็มีงานก่อสงครามไม่ว่างเว้นแล้ว ยิ่งช่วงนี้ ทั้งอิหร่านก็ดี ทั้งเกาหลีเหนือก็ดี ทั้งซีเรียก็ดี สถานการณ์พร้อมเกิดสงครามได้ทุกเมื่อถ้าฝ่ายผู้มีอำนาจของประเทศเหล่านั้น ซ่าส์เปิดฉากก่อนไม่ว่าการยั่วยุใดๆ ก็เข้าทางสกรัมได้ทันที

    • Maha Arai และอีกสาระจังที่เคยเขียนไว้เมื่อ 16 กันยายน ปีที่แล้ว เรื่องนี้ เสนอวิธีแก้ปัญหาเศรษฐกิจระดับโลก เดี๋ยวนี้ไม่ใช่ย่อยไม่ได้คิดช่วยแก้แค่ปัญหาในไทยระดับโลกก็เอาด้วย อิอิ
      <<< กราฟแสดง GDP รวมทั้งโลก พร้อมคำทำนาย >>>
      http://maha-arai.blogspot.com/2011/09/blog-post_8476.html


    • Maha Arai การทำให้ดอลลาห์แข็งค่าขึ้น จะทำให้การเก็งกำไรน้ำมันก็ดี ทองคำก็ดี ลดดีกรีความร้อนแรง แต่ช่วงนี้คงผันผวนขึ้นลงคงไม่ได้ลงดิ่งเหว แต่มันจะขึ้นๆ ลงๆ เหมือนหุ้นแต่รวมๆ แนวโน้มลง ส่วนดอลลาห์จะแข็งค่าขึ้นๆลงๆ เพราะจะไปเก็งค่าเงินดอลลาห์แทน ใครเล่นฟิวเจอร์ทั้งทองคำหรือนั่นนี่ก็ระวังตัวกันไว้ด้วยเดี๋ยวจะหาว่าไม่เตือนมีโอกาสหมดตัวได้เหมือนกัน

    • Maha Arai ดังนั้นเมื่อดอลลาห์แข็งค่าขึ้น สิ่งที่จะเกิดขึ้นในไทย สินค้าเกษตรทุกตัวเตรียมเฮ ข้าวตันละ 2 หมื่นมีแววได้เห็น แต่ราคาน้ำมันก็อาจขึ้นได้อีกแต่คงไปไม่ได้มากกว่านี้แล้วเพราะมันขึ้นจนไม่ค่อยอยากจะใช้กันแล้ว เดี๋ยวคงได้เผ่นไปติดแก๊สกันเป็นแถวเฉพาะปีที่แล้วทราบข่าวว่าติดกันเป็นแสนคัน ติดกันเยอะๆ ก็ดีก็จะหมดปัญหาเรื่องน้ำมันแพงไปได้มาก เพราะราคาก๊าซธรรมชาติในตลาดโลกลดลงสวนกระแสราคาน้ำมันจาก 6 ดอลลาห์เหลือแค่ 2 ดอลลาห์กว่าๆ แต่ทุกวันนี้เตรียมโขกให้มันแพงขึ้นทั้งๆ ที่วันนี้ลอยตัวราคาแก๊สที่ขายไม่ต้องเอาเงินไปอุดหนุนไม่พอยังเก็บเงินเข้ากองทุนอีกด้วยแต่ก็ยังจะเก็บกันอีกเกือบ 10 บาทต่อ กิโลกรัม เห็นแล้วก็พยายามจะไม่งงแต่ก็งง เหมือนกลัวคนจะไม่ใช้น้ำมันต่อไปยังงั้นแหล่ะ แล้วชอบมาพูดว่าให้ประหยัดพลังงานจะได้ไม่ขาดดุลมากก็ลดใช้น้ำมันใช้ก๊าซแทนก็ตรงตามที่พูดแต่กลับไม่ส่งเสริมกลับไปส่งเสริมให้ใช้น้ำมันแทนก๊าซทั้งๆ ที่มันกำลังแพงและต้องเสียเงินนำเข้าสูงขึ้นยิ่งดอลลาห์อ่อนยิ่งต้องเสียเงินมากขึ้นอีกด้วย

    • Maha Arai เรื่องสินค้าแพงเพราะอาศัยมั่วนิ่มน้ำมันราคาแพง จากราคาตลาดสินค้าอุปโภคส่วนใหญ่ยังถือว่าถูกกว่าปีที่แล้วยกเว้นมะนาวกับเนื้อแดงที่แพงกว่าปีที่แล้วมะนาวก็ต้องทำใจเพราะหน้าแล้งทุกปีมันก็แพงทุกปี ใครบังคับมันออกลูกหน้านี้ได้ก็รวบวิธีก็ตัดดอกทิ้งช่วงหน้าปกติของมันเพราะออกมาก็ล้นตลาดแล้วมาเร่งบำรุงให้มันออกหน้านี้ เทคนิคของคนที่บังคับให้ออกหน้านี้เขาบอกวิธีมาแบบนี้ พอหน้าฝนเดี๋ยวมันก็ลดลงมาเองสำหรับมะนาว ทนอีกไม่เกิน 2 เดือนสำหรับผู้ใช้มะนาว นอกนั้นก็จับตาพวกมั่วราคาน้ำมันแพงขึ้นราคาวัตถุดิบโดยเฉพาะพวกเจ้าสัวรวยๆ ติดอันดับโลกนั่นก็เล็งๆ ไว้ปั่นราคาวัตถุดิบอีกทีก็หาเรื่องทุบให้น่วมแก้เคล็ด

    • Maha Arai ‎27 กันยายน 2011 <<< จำลองภาพ เทคนิคการปั่นค่าเงินบาท และ เทคนิคการทุบค่าเงินบาท พร้อมวิเคราะห์ผลกระทบที่เกิดขึ้นกับประเทศไทย >>>
      http://maha-arai.blogspot.com/2011/09/blog-post_6283.html

      09 สิงหาคม 2011 <<< ข้อเท็จจริงที่ควรรู้ เรื่อง ข้อมูลเศรษฐกิจยุครัฐบาลอภิสิทธิ์ >>>
      http://maha-arai.blogspot.com/2011/08/blog-post_09.html


    • Maha Arai และที่จะเห็นคือทุนสำรองจะเริ่มลดลงเพราะถ้าดอลลาห์มีแนวโน้มแข็งค่าขึ้นกองทุนต่างชาติที่ขนเงินเข้ามาในไทยเพื่อเก็งกำไรโดยแวะเล่นหุ้นนั่นนี่ในไทยไปพลางๆ ไม่ขนเงินกลับช่วงดอลล่าห์กำลังแพงก็ไม่ได้กำไรจากส่วนต่างเผลอๆจะขาดทุนค่าเงิน ซึ่งคิดว่าเขาคงไม่โง่แน่ๆ มั่นใจเพราะเป็นอาชีพของพวกนี้ ดังนั้นเงินทุนสำรองที่มีอยู่ประมาณ 2 แสนกว่าล้านดอลลาห์ตอนนี้ก็จะลดลงไปเป็นเรื่องปกติของการเก็งกำไรไม่เกี่ยวกับฝีมือรัฐบาล จะเกี่ยวก็พวกแบงค์ชาติที่จะขาดทุนอัตราแลกเปลี่ยนเพราะไม่หาเรื่องกีดกันไม่ให้เข้ามาเยอะๆ เอง เรื่องนี้เคยเขียนไว้เมื่อปีที่แล้วถ้าจำไม่ผิดช่วงรัฐบาลที่แล้วคุยเรื่องมีทุนสำรองเยอะ แต่เราสวนไปทำนองว่ามันคือปัญหาในอนาคตช่วงดอลล่าห์แพง

    • Maha Arai ล่าสุดราคาทองตีกลับจากติดลบมาบ วก แล้วดอลลาห์ลบนิดหน่อยแทน ดังนั้นถ้าดูรายวันจะขึ้นๆ ลงๆ ผันผวนทั้งวันแบบนี้แหล่ะ ต้องดูเป้นเดือนๆ จะเห็นแนวโน้มเพราะเวลาขึ้นเวลาลงมันจะไม่เป็นเส้นตงเด๊ะจะขึ้นๆ ลงๆ ทั้งวัน อีกอย่างลืมไปถ้าเกิดสงครามทองคำก็ขึ้นได้ด้วยยกเว้นว่ามันขึ้นมาสูงไปแล้วมีโอกาสลงมากกว่า เพราะว่าทองคำกับดอลลาห์ชอบขึ้นช่วงมีภาวะสงครามเพราะมันดูน่าเชื่อถือกว่าสกุลเงินอื่นๆ อะไรประมาณนั้น แต่ทองคำขึ้นมาน่ากลัวจริงๆ ระวังกันหน่อยแล้วกันถ้าใครคิดไปเก็งกำไรทองคำช่วงนี้แต่ดอลลาห์ยังปลอดภัยกว่าเพราะอยู่ในช่วงกำลังขึ้น ส่วนทองคำเราว่ามันขึ้นจากไม่กี่พันบาทในช่วงไม่กี่ปีมานี้มาอยู่สองหมื่นกว่าบาท มันขึ้นมามากจนน่ากลัวสำหรับพวกกลัวตกขบวนแห่ตามในช่วงนี้
      Gold 1682.20 +2.40 +0.14%
      US Dollar 78.911 -0.136 -0.17%

http://www.facebook.com/maha.arai

----------------------------------------------
โดย มาหาอะไร
FfF