บันทึกเรื่องราว สืบสาวความจริง ทิ้งไว้ให้ลูกหลาน.
Save the stories. Investigate the truth. Give to the next generation.


14 พฤษภาคม 2555

<<< ถ้ารู้ว่ารัฐบาลมีอำนาจแค่ 25% แล้วทำไมเลือกที่จะยอมรับสภาพเล่นตามบทละคร คิดแบบนี้อีกพันปีก็ยังมีอำนาจแค่ 20% หรือน้อยกว่าเดิม >>>

<<< ถ้ารู้ว่ารัฐบาลมีอำนาจแค่ 25% แล้วทำไมเลือกที่จะยอมรับสภาพเล่นตามบทละคร คิดแบบนี้อีกพันปีก็ยังมีอำนาจแค่ 25% หรือน้อยกว่าเดิม >>>

  • Somkid Tara, Woottichai Freedom และ คนอื่นอีก 3 คน ถูกใจสิ่งนี้

    • Maha Arai แทนที่จะรู้ว่ามีอำนาจแค่ 25% ก็ต้องมีการขยายอำนาจเพิ่มขึ้น ติดขัดตรงไหนก็อธิบายให้ชาวบ้านเข้าใจ ทั้งทางตรงทางอ้อม พร้อมปลุกให้มาช่วยสู้เพื่อให้อำนาจประชาชน ครบ 100% ให้ได้

    • Maha Arai ไม่ใช่ยอมรับสภาพแล้วยังยอมเล่นตามบทละครที่เขากำกับ คิดว่าบทนั้น เขาจะทำให้ประชาชนมีอำนาจมากกว่า 25% ขึ้นไปหรือว่าน้อยลงกว่าเดิมไปเรื่อยๆ ลองทำตัวเป็นผู้มีอำนาจสักวันแล้วนั่งคิดดูก็ได้

    • Maha Arai ผมถึงได้บอกไงว่า ในการต่อสู้เพื่อเปลี่ยนแปลงใดๆ เป็นวิถีคนกล้าเท่านั้น ไม่ใช่วิถีคนกลัว เพราะถ้าเอาคนกลัวมานำก็จบเห่เพราะข้ออ้างจะเยอะ กลัวไปหมด เวลาเขารัฐประหารหนีกันหมดไม่มีใครกล้าออกมานำสู้ จะออกมาเมื่อสงบแล้ว แล้วก็มาเทคโอเ่ว่อร์ม็อบแล้วนำไปต่อรองอำนาจเพื่อเสวยสุขไปวันๆ พร้อมกับคำแก้ตัวว่าต้องเล่นตามบท กล้าได้แค่นี้

    • Maha Arai ถ้ากล้าได้แค่นี้ ผมว่าอย่าแย่งมานำเลย คนกล้ามีอีกเพียบไม่คิดส่งเสริม มีที่ไหนส่งเสริมคนกล้าน้อยกว่ามานำ ไปดูประเทศที่มีการเปลี่ยนแปลงซิ ส่วนใหญ่ทั้งพรรค ทั้งนักการเมืองออกมานำหน้าประชาชนต่อต้านเผด็จการ

    • Maha Arai อีกอย่างการยอมรับว่าพร้อมเล่นตามบทที่เขากำกับ แสดงว่าถ้าเขาสั่งให้จัดการเสื้อแดงทั้งหมด แล้วพวกคุณก็เล่นตามบทพร้อมทำตามใช่ไหม ถ้าไม่ใช่ก็ผิดคำพูดว่าเล่นตามบทซิ เห็นไหมว่าการไม่กล้าก็จะถูกข่มถูกสั่งให้ทำในแนวทางเดินตกเหวเพื่อให้เขาไม่มีศัตรูอย่างพวกคุณเป็นก้างขวางคอไม่มีใครเขากำกับบทให้คุณมีอำนาจมากเรื่อยๆ จนน่ากลัวหรอก แค่นี้ก็รู้แนวทางแล้วว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับมวลชนเสื้อแดง

    • Maha Arai คอราซอน อากีโน คือตัวอย่าง ผู้นำสตรีของฟิลิปปินส์ ที่ไม่เชื่อในทฤษฎี เล่นละครตามสั่งของศัตรู

    • Maha Arai ทำไมอากีโน กล้านำมวลชน ต่อต้านกับ ประธานาธิบดี เฟอร์ดินานด์ มาร์กอส ที่คุมอำนาจมา 20 ปี คิดดูว่าเผด็จการที่คุมประเทศ 20 ปี คุมทุกสิ่งทุกอย่างเจอผู้หญิงแม่บ้านที่สามีถูกฆ่า นำมวลชนสู้กับมาร์กอส จนขับไล่และล้างบางอำนาจมาร์กอสพ้นพิลิปปินส์ได้สำเร็จ ถ้าคอราซอนเป็นคนขี้ขลาดเธอจะนำการเปลี่ยนแปลงได้ไหม ถึงได้บอกไงว่าผู้นำต้องกล้าก่อนถ้ากลัวเลิกสู้ไปเลยดีกว่า

    • Maha Arai สิ่งที่คอราซอน อากีโน มีผมว่าคือความกล้าสุดๆ สติปัญญาความสามารถเธออาจสู้คนหลายล้านคนในประเทศนั้นไม่ได้แต่ความกล้าสู้ของเธอคือสิ่งที่ทำให้คนเก่งคนกล้ายอมจำนนตามให้เธอนำ และเลือกให้เธอเป็นประธานาธิบดีหญิงคนแรกของฟิลิปปินส์ แม้เธอจะบริหารไม่ได้เรื่องก็อย่างที่บอกเธอไม่ได้เก่งกว่าคนหลายล้านคนที่เขายอมให้มานำมามีอำนาจได้ ก็เพราะความกล้าหาญของเธอ ถ้าเธอไม่มีความกล้าหาญ ต่อให้มีอำนาจหรือใครยกให้เป็นแกนนำ ก็ยากที่จะมีคนตามมากมายเพื่่อสู้กับเธอหรอก เพราะคนเก่งกว่าเขาไม่ยอมคนไม่เก่งมานำยอมได้อย่างเดียวคือกล้ากว่าถึงยอมให้นำได้ ถ้ากลัวแล้วมานำสักวันต้องโดนถีบไม่ช้าก็เร็ว สิบปีก็ถีบทัน ถ้ามานำแล้วพาหลงทางออกทะเลบ่อยๆ

    • Maha Arai คนที่มาตามมาร่วมสู้ไม่ว่าจะเป็นม็อบหรือสมัยก่อนเป็นกองทัพอะไร เขาต้องมั่นใจว่าคนมานำ สามารถนำพาชัยชนะได้ ไม่มีใครเขาอยากมาตามคนขี้ขลาด ไม่มีความสามารถนำพาไปสู่ชัยชนะได้หรอก ตอนแรกๆ ไม่รู้สถานการณ์ยังอึมครึมเขาอาจไม่มีทางเลือก แต่สักวันเขาจะเลือกคนมานำไปสู่ชัยชนะเอง เขาไม่ยอมเสี่ยงเดินตามคนนำพาไปแพ้ไปหลงทางออกทะเลไปเรื่อยๆ หรอก จะเชื่อหรือไม่ก็ตาม ดูกันไปเรื่อยๆ นี่แค่ 5 ปีกว่าเองแค่ครึ่งทาง ก็เริ่มมีหูตาสว่างกันเองเพิ่มเรื่อยๆ แล้ว

    • อิสระ ธุลีชน บางครั้งถ้าท้อมากๆก็ต้องดูแนวทางการต่อสู้ของพรรคคอมมิวนิสต์จีนที่เขามีการถ่ายทอดแนวความคิดจากรุ่นสู่รุ่นมีการส่งไม้ต่อกันเป็นทอดๆและอีกอย่างช่วงนั้นเป็นการขับไล่จักรวรรดินิยมที่มีการรวมหัวกับพวกราชสำนัก ที่กดขี่ข่มเหงรีดนาทาเร้นกับราษฎรทำให้เกิดแนวร่วมจากมวลชน บวกกับขุนศึกที่แปรพักต์หันปากกระบอกปืนใส่ทหารฝ่ายในและอีกประเด็นที่สำคัญคือของเขาเป็นเผด็จการแบบเปิดเผยไม่ใช่อีแอบเหมือนบางประเทศทำให้แนวร่วมไม่เหมือนของจีนที่รุ้ว่าใครคือตัวจริงใครคืออีแอบ เพราะฉนั้นของบางประเทศต้องใช้เวลา กับข้อเท็จจริงเข้าหามวลชนที่ยังงมงายอยู่

    • Maha Arai กรณีการเปลี่ยนแปลงในจีนนั้น ก็เหมือนที่ผมว่าเหมือนกัน คือ มีผู้นำกล้าสู้ และมีแนวทางชัดเจน ช่วงแรกสู้ไม่ได้ ต้องเดินเท้าหนีเป็นหมื่นลี้ก็ทำมาแล้ว สุดท้ายเมื่อยืนหยัดก็ชนะ แต่แนวเศรษฐกิจของลัทธิคอมมิวนิสต์มันเอ้าท์ไปจากโลกปัจจุบันแล้ว ที่เหลือ ยังพอมีเค้าก็ปรับเปลี่ยนจนหมดแล้ว อีกอย่างแนวทางทำให้คนตาสว่างเหมือนที่ระดับนำหลายๆ คนชอบพูด แต่พฤติกรรมกับทำตรงข้าม คือ ดึงคนตาสว่างแล้วให้มืดบอดอีกครั้ง ทั้งยกย่องคนที่พวกตาสว่างเขาไม่เอา แล้วแนวทางแบบนี้อีกกี่ชาติคนตาสว่างมันจะเพิ่มมากอย่างที่หวัง มีแต่เพิ่มแล้วก็หยุดแล้วถอยหลัง ที่ยังไม่ตาสว่างก็อาการหนักกว่าเดี๋ยวทพให้ตาสว่างเดี๋ยวพาไปมืดบอดอีก ปัญญาอ่อนสุดๆ น่ะผมว่าวิธีที่ทำๆ อยู่นี่
http://www.facebook.com/maha.arai

----------------------------------------------
FfF