บันทึกเรื่องราว สืบสาวความจริง ทิ้งไว้ให้ลูกหลาน.
Save the stories. Investigate the truth. Give to the next generation.


24 พฤษภาคม 2555

<<< ทักษิณพูดแล้วมีคนมาช่วยแปลขยายความว่าจริงๆเป็นแบบนี้ไม่ใช่แบบนั้นมันดียังไงกับทักษิณ >>>

<<< คำต่อคำการปราศรัยทักษิณในวันที่ 19 พ.ค. ที่ทำให้เกิดกระแสต่อต้านสำหรับบางกลุ่มและบางกลุ่มสนับสนุน ผมจะแปลความหมายตามทัศนะของผมว่ามีอะไรซ่อนอยู่ในคำปราศรัยนั้น >>>

    • Maha Arai ตามทัศนะของผม ผมมองว่าเป็นการปราศรัยของนักการเมือง รวมทั้งแกนนำนับตั้งแต่นี้เป็นต้นไป จะไปในแนวเดียวกับทักษิณจะเน้นปราศรัยแนวหาเสียงเป็นหลัก เรื่องการต่อสู้รุกอะไรหยุดหมดจนกว่าพรรค พท.จะถูกยุบ หรือยิ่งลักษณ์โดนรังแกถึงจะปลุกระดมออกมาอีกครั้ง

    • Maha Arai ประเด็นหลักที่ผมจับได้จากการอ่านไม่ว่าช้าหรือเร็วๆ ก็ได้เหมือนกันคือ ทักษิณคิดว่ามาถึงปลายทางแล้ว คือปลายทางของทักษิณคือการได้เป็นรัฐบาลในโครงสร้างเดิมๆ ก็ถือว่าเป็นประชาธิปไตยพอใจแล้ว และอาจจะคิดว่าสามารถร่างรัฐธรรมนูญอะไรที่เป็นประชาธิปไตยภายใต้โครงสร้างแบบนี้ได้จริงๆ

    • Maha Arai เรื่องรัฐธรรมนูญอ่านได้ล่างๆ ที่ผมเขียนไว้ สำหรับพวกที่ที่คาดหวังว่าจะร่างรัฐธรรมนูญออกมาเป็นประชาธิปไตยอะไรได้ แต่ผมรับประกันได้ว่าไม่มีแตะหมวด 2 เกี่ยวกับสถาบันและองคมนตรีอะไรเพราะอยู่ในหมวดเดียวกัน ดังนั้นถ้าสมมุติมีองคมนตรีปลุกคนมาล้มรัฐบาลในอนาคตก็ยังทำได้เสมอเหมือนเดิม

    • Maha Arai และการทำประชามติก็ใช่ว่าจะชนะ ถ้าคิดว่าจะร่างตัดนั่นนี่อย่างที่หวังเพราะนับเฉพาะคนเลือกเพื่อไทยจริงๆ ก็ยังไม่ถึงครึ่งของประเทศระดับสิบกว่าล้านเสียงจากสามสิบกว่าล้านเสียงของผู้ัมีสิทธิ์ ที่เห็นว่ามีส.ส.เกินครึ่งเพราะว่าเลือกแบบเป็นเขตชนะก็นับว่ามี 1 เสียง นี่ 1 คน 1 เสียง และเคยแพ้มาแล้วสมัย คมช. มุกเดิมๆ ก็จะกลับมาอีก ชนะก็ยาก ยากตั้งแต่โดนสกัดตลอดทางร่าง ชนะมาแล้วยังเปิดช่องให้ล้มประชามติง่ายๆ ได้อีกด้วย เขียนเปิดช่องซะยังงี้ยังจะให้ชาวบ้านหวังว่าจะได้รัฐธรรมนูญที่ดีไม่ใช่รัฐธรรมนูญที่ซูเอี้ยกันเรียบร้อยแล้ว และนำมาแทนที่ของพวกคมช.เพื่อควา่มชอบธรรม

    • Amon Sato น่าจะชัดเจนแล้ว. แล้วจะมีการอ้างว่าลับล่วงพรางอีกใหม

    • Maha Arai แต่ผมสรุปสั้นๆ ง่ายๆ ว่าทักษิณ เขาไม่ต้องการสู้อย่างที่พวกลับลวงพลางเขียนยกยอหรือหลอกมวลชนอยู่ในขณะนี้หรอกเพราะว่าเขาระบุชัดเขาไม่เอาแนวทางเป็นผู้นำที่ชนะจากการแย่งชิงอำนาจจนมีคนตายเยอะ เพราะฉะนั้นที่เหล่าลับลวงพลางไม่รู้พวกเดียวกันหรือทำเป็นเป็นพวกเดียวกันมาเขียนหลอกให้ความหวังว่า 1 2 3 กินทีละคำ ขึ้นบันไดทีละขั้น ไปไกลสุดก็อยุธยา อย่างที่ผมว่านั่นเอง เพราะแค่เลือกตั้งแล้วเป็นรัฐบาลอยู่ในขณะนี้แล้วไม่โดนแแกล้งอีกเขาก็พอใจกันแล้วหล่ะ

    • Maha Arai พวกที่บอกว่าแดงๆ บางคนย้ำเฉพาะบางคนบางคนเป็นคนรักทักษิณโอเค แต่มีพวกรักฝั่งตรงข้ามแต่แอบมาเชียร์และผลักพวกต่อต้านให้ตกกระดานอยู่ตอนนี้มีดูไปเรื่อยๆ ก็จะรู้เอง ที่มาสนับสนุนทักษิณก็เพราะมันตรงกับความต้องการของฝ่ายตรงข้ามไม่เชียร์ได้ยังไงมีอย่างที่ไหนคนสนับสนุนศัตรูมาเชียร์แนวทางคนที่จะสู้กับพวกเขาไม่มีหรอก นอกจากมันตรงกับสิ่งที่เขาต้องการเท่านั้นเอง

    • Maha Arai แนวคิดของทักษิณ ไม่ผิด ที่เขาคิดว่าการทำให้ประชาชนอยู่ดีมีความสุขประเทศเจริญ ผมไม่ถือว่าผิด และคนอื่นรวมทั้งผมก็คิดไม่ต่างกัน แต่ที่ต่างกันเพราะมองต่างกัน เพราะถ้าระบบไม่ดี ใช้วิธีซุกขยะไว้ใต้พรม เดี๋ยวก็เกิดปัญหาอีก สำหรับผม ทำให้ปัญหาจบจะเสียเวลาเสียอะไรนานแค่ไหนก็ขอให้จบ เกาหลีใต้เป็นตัวอย่างหนึ่งใช้เวลานานหลายปีประท้วงแทบวันเว้นวันใครดูข่าวในช่วงนั้นอาจมองว่าเกาหลีใต้คงล่มจมในไม่ช้า แต่เปล่าเลยหลังเขาแก้ปัญหาจบจัดการพวกตัวถ่วงความเจริญประเทศได้สำเร็จวันนี้เกาหลีใต้เจริญจนกลายเป็นประเทศพัฒนาแล้วหล่ะ คงไม่ด้อยพัฒนาเหมือนบางประเทศที่เจริญลง เพราะไม่คิดแก้ปัญหาให้จบ

    • Maha Arai ถ้าโครงสร้างมันยังไม่ถูกต้องการแทรกแซงสารพัดที่จะขัดแข้งขัดขาการกลั่นแกล้งการช่วยทำให้น้ำท่วม ให้มีปัญหาทั้งเศรษฐกิจสังคมป่วนมันได้ทุกวันเพราะมันมีคนหนุนหลังและก่อการไม่เลิก ภายใต้สังคมแบบนี้ สำหรับผมยังถือว่ายังไม่จบต้องแก้ไข ไม่แก้ไขประเทศนี้จะแข่งกับลาวพม่าต่อไปแทนที่จะไปแข่งกับมาเลย์สิงคโปร์ ก็เห็นๆ กันอยู่ในปัจจุบัน และคนที่มีอำนาจอยู่มาได้เขาคงไม่อ่อนไหวหน่อมแหน้มอย่างที่คิดกันหรอกว่าเขาจะยอมง่ายๆ ไม่ป่วนไม่หาเรื่องถีบตกเก้าอี้ทุกครั้งที่มีโอกาส แล้วแบบนี้มันจะเจริญเข้าไปได้ยังไงตัวถ่วงความเจริญครอบงำประเทศเต็มไปหมดแบบนี้ แม้แต่การลงทุนถ้าปัญหาไม่จบก็เหมือนการลงทุนที่ต้องดูเหตุการณ์ปีต่อปี แต่ถ้าปัญหาจบจะสามารถเน้นลงทุนระยะยาวนานได้มากกว่า

    • Maha Arai ดังนั้นสิ่งที่แตกต่างระหว่างผมและอีกหลายๆ คนที่ไม่เห็นด้วยกับแนวทางทักษิณก็คือสู้ทั้งทีควรทำให้จบๆ ให้เรียบร้อยไม่ต้องให้ลูกหลานต้องออกมาสู้กันอยู่เรื่อยๆ ไม่เลิก กับแนวพอแค่ได้เป็นรัฐบาล ถูกถีบก็ค่อยมาปลุกคนสู้ไปเรื่อยๆ และก็สู้แค่ไปอยุธยาถูกถีบกลับมาเริ่มที่หัวลำโพงใหม่ก็กลับไปแค่อยุธยา วนลูปเหมือนคนไม่รู้จักเจ็บจักจำ แบบไหนคิดถึงประเทศชาติและอนาคตลูกหลานไทยมากกว่ากัน วันนี้อาจยังคิดกันไม่ออก ดูๆ กันไปเรื่อยๆ เดี๋ยวก็หูตาสว่างได้เองทุกคน
http://www.facebook.com/maha.arai

------------------------------------------------------


ทักษิณพูดแล้วมีคนมาช่วยแปลขยายความว่าจริงๆเป็นแบบนี้ไม่ใช่แบบนั้นมันดียังไงกับทักษิณ

  • Noi Pattarut, Thongchai Pongpan และ คนอื่นอีก 3 คน ถูกใจสิ่งนี้

    • Maha Arai ยกตัวอย่างกรณีล่าสุดผมเห็นคนมาช่วยขยายความเพื่อไม่ให้คนเข้าใจผิดหลายเวอร์ชั่น สรุปว่าเวอร์ชั่นไหนของจริง

    • สาคู เสรีซน รักหน้ากากแอ๊คชั่น สรุปว่า ทักษิณไม่ควรจะพูดอะไรเลย เพราะพูดทีรัยทำมวลชนใจเสียทุกที

    • Maha Arai แถมหลายอันก็ไม่เป็นผลดีกับตัวทักษิณเช่นในใจอาจไม่อยากสู้แล้วแต่มีคนมาขยายความว่า ขู่ฝ่ายตรงข้ามบ้างหล่ะ ตั้งป้อมพร้อมประจัญหน้าบ้างหล่ะ เล่นละครบ้างหล่ะ ตอแหลเขาบ้างหล่ะ นั่นนี่ฝ่ายตรงข้ามมาอ่านเจอแล้วเชื่อหมดซวยไหมเนี๊ยะ

    • Maha Arai คือถ้าลับลวงพลางแล้วต้องมีคนมาขยายความต่อ ต่อไปคำพูดทักษิณก็น่าเชื่อน้อยกว่าพวกมาขยายความ อย่างนี้ถ้าตามน้ำใส่ไข่ก็ง่ายและสนุกอ่ะซิ

    • Maha Arai กลายเป็นว่ามีคนมายัดเยียดว่ามีแผนยังงั้นยังงี้ ฝ่ายตรงข้ามก็รู้ไม่อธิบายก็เข้าใจผิด ถามว่ามันมีประโยชน์อะไรและฝ่ายตรงข้ามก็คิดว่าเป็นลิงหลอกเจ้าอีกตัวเสียไหม

    • Maha Arai หรือคิดจริงว่าแบบนี้แล้วมีคนมาขยายไปอีกอย่างมันก็เข้าใจผิดกันไปใหญ่สรุปผมว่านี่่เป็นการเปิดช่องให้มีการใส่ไข่อย่างง่ายดาย เช่นตัวแกอาจเป็นรอยัลลิสต์จริงๆ แต่มีคนมาโพสทำนองว่าเล่นละครหรือรอวันนั้นวันนี้ค่อยลุยอะไรแบบเนี้ยะเสียหายหนักเข้าไปอีก

    • Maha Arai แถมมีหลายเวอร์ชั่นไม่รู้อันไหนถูกผมว่าน่าแต่งตั้งคนแปลภาษาทักษิณอย่างเป็นทางการเสียเลยถ้าจะดี แต่ทำไมต้องยุ่งยากขนาดนั้นผมว่าพูดให้คนไม่ต้องให้ใครมาแปลน่าจะดีกว่าพูดได้แค่ไหนก็แค่นั้นพูดไม่ได้ก็ไม่ได้แล้วยืนยันตามที่พูดคนมากมายมาลับลวงพลางใครจะตามไปอธิบายกันไม่ให้มั่วไหว

    • Maha Arai ไม่ถึงกับห้ามทักษิณพูดหรอกพูดได้เพราะเดี๋ยวนี้พูดหาเสียงเก่งแล้ว มีเพียงบางเหตุการณ์เช่นกรณีชาวบ้านกำลังเดือดแกจะมาทำให้หายเดือดหรือเรื่องกลับบ้านเรื่องต่อรองอะไรคือคนที่มาเขาก็อยากให้เขากลับบ้านเสียส่วนใหญ่อยู่แล้วแม้จะพูดว่าสู้เพื่อประชาธิปไตยอะไรแต่ก็ไม่ลืมความไม่เป็นธรรมของเขาอยู่แล้วแต่มันคนละเทคนิคว่าง น่าจะส่งเซลล์แมนมืออาชีพไปแนะนำการขายให้แกดูหน่อยว่า เขาแทบจะไม่พูดสิ่งที่เขาอยากขายก่อนเลยชวนคุยเรื่องอื่นก่อน อะไรแบบนั้นแหล่ะคือแทบไม่ต้องเสนอรอเขาสนองเสนอยังได้แต่ทำไปทำมาเหมือนมวยโดนชกแล้วออกอาการยังไงไม่รู้


    • ลูกชาวนา ไม่เคยขอและโกงใครกิน เป็นไปได้ไหมพูดให้อำมาตได้รู้ว่า ถ้าไม่ปรองดองหรือว่าให้ทักกี้เข้ามา คนเสื้อแดงก็ไม่ยอม

    • Maha Arai ฝ่ายตรงข้ามเขามีสมองไม่ต้องไปคิดบอกเขาหรอก เขาอยากปรองดองจริงๆเขาจะวิ่งเข้ามาหาเองไม่จำเป็นต้องไปเน้นไปพูดอะไรหรอกนอกจากหาเสียงก็ว่ากันไป ถ้าม็อบน่ากลัวเขากลัวเขาจะเต็มใจมาปรองดองเองแหล่ะแต่ที่เห็นเล่นแบะท่าทุกอย่างอ้อนวอนให้เขามาปรองดองด้วยก็เอา แนวมันผิดกันนี่ถ้าไปเล่นเก้าเก ผมว่าโดนหลอกกินหมดตูดแน่ๆ ออกอาการแบบนี้ ยิ่งพวกใจไม่สู้ออกอาการแบบนี้ด้วยมีไพ่เหนือกว่าอาจยอมหมอบให้เขากินได้ง่ายๆ ดูท่าจะเป็นแบบนั้นอิอิ

http://www.facebook.com/maha.arai

-----------------------------------------------

คลิปทักษิณโฟนอิน 19 พ.ค. 2555 ในการชุมนุมครบรอบ 2 ปี กระชับพื้นที่หฤโหด ที่ราชประสงค์


------------------------------------------------

FfF