บันทึกเรื่องราว สืบสาวความจริง ทิ้งไว้ให้ลูกหลาน.
Save the stories. Investigate the truth. Give to the next generation.


24 พฤษภาคม 2555

<<< ไม่ใช่เรื่องของเด็กๆ ไม่ใช่เรื่องเล็กๆ แต่มันเป็นเรื่องความไม่เป็นธรรม ที่มีผลกระทบต่อเด็กบางส่วนทั้งในปัจจุบันและอนาคต >>>

รมต.ศึกษา ดูก็เป็นคนมีอุดมการณ์ดีเวลาพูด แต่เวลามีอำนาจทำไมแก้ปัญหาเด็กไม่ได้ต้องปล่อยให้เขาอดข้าวประท้วงจนตายหรือยังไงถึงคิดทำอะไร

  • Endomaitre Resectionendomaitre และ อีก 2 คน ถูกใจสิ่งนี้

    • Maha Arai เห็นข่าวมาหลายวันวันนี้ก็มีข่าวว่าเด็กยังอดข้าวประท้วงหน้าทำเนียบ พอดีก็ยังไม่ได้ตามเรื่องราวอะไรพอทราบคร่าวๆ ว่าไม่มีที่เรียน โรงเรียนเดิมรับเด็กแป๊ะเจี๋ยะมาแทนที่พวกเขาอะไรแบบนั้น มันก็แสดงให้เห็นว่านโยบายเรียนถูกเรียนฟรีทั้งรัฐบาลนี้รัฐบาลไหนที่ชอบออกมาคุยของจริงจ่ายค่าแป๊ะเจี๋ยะกันหลายหมื่นถึงเป็นแสนบาทต่อคน

    • Maha Arai ถ้าเป็นรมต. เรื่องแค่นี้ไม่มีปัญญาอยากจะมาเป็นเพื่ออะไรกัน วันๆ พูดแต่สวยหรู แจกแท็บเล็ตดียังงั้นยังงี้ แต่ช่วยเด็กอยากเรียนไม่มีที่เรียนไม่ได้ก็สอบตกเท่านั้้นเอง

    • Maha Arai อันที่จริงปัญหาแบบนี้มันก็มีอยู่เรื่อยๆ ทุกปีแต่ปีนี้เป็นประเด็นขึ้นมา ก็คงเป็นการทดสอบฝีมือ รมต. ศึกษา แล้วหล่ะ ถ้าเด็กเป็นอะไรจะเสื่อมถึงรัฐบาลอีกด้วย อยากมีตำแหน่งกันไปทำไม ถ้าไม่นำมาใช้เพื่อปกป้องสิทธิ เสรีภาพ และความเสมอภาคให้กับประชาช
http://www.facebook.com/maha.arai

-------------------------------------------------------

<<< กรณีเด็กบดินทร์เดชาประท้วงกฏเกณฑ์ของโรงเรียน ก็ไม่ต่างอะไรกับสารพัดม็อบที่ออกมาประท้วงกฏเกณฑ์ต่างๆ ที่ตนเองรู้สึกว่าไม่เป็นธรรม ไม่เว้นแม้แต่ม็อบเสื้อแดง และเรื่องนี้มีหลักฐานว่าเป็นเรื่องแป๊ะเจี๊ยะแน่นอน >>>

  • Maha Arai ‎...สำหรับเหตุการณ์เด็กนักเรียนประท้วงอดข้าวเกิดขึ้นตั้งแต่เมื่อเที่ยงวานนี้ โดยผู้ปกครองและเด็กนักเรียน รวมกว่า 10 คน จากโรงเรียนบดินทรเดชาได้นำเต็นท์กางเป็นที่พักอาศัยชั่วคราว ที่บริเวณทำเนียบรัฐบาล เพื่อใช้เป็นสถานที่อดข้าวประท้วงผู้อำนวยการโรงเรียนซึ่งตัดสิทธิ์ไม่ให้บุตรหลานเรียนต่อชั้น ม.4 ทั้งๆ ที่ได้ยื่นหนังสือขอความเห็นใจหลายครั้ง แต่ทางผู้อำนวยการไม่ให้เข้าพบ และบอกว่าให้เตรียมหาโรงเรียนใหม่ เนื่องจากโรงเรียนรับเด็กจากที่อื่นเต็มอัตราแล้ว

    ผู้ปกครองเล่าว่า ก่อนหน้านี้ทางโรงเรียนประกาศหลักเกณฑ์ที่จะรับเด็ก ม.3 ต่อ ม.4 80% ของนักเรียนทั้งหมด รอบแรกประกาศตามผลการเรียนเกรดเฉลี่ยสูง ซึ่งเด็กก็ยอมรับได้ แต่พอประกาศรอบต่อไปเด็กที่ได้เกรดต่ำกว่ากลับมีโอกาสได้เรียน ขณะที่เด็กที่ได้เกรดเฉลี่ยสูงกลับถูกตัดสิทธิ์ และจากการคำนวณจำนวนเด็กเก่าที่ได้เข้าก็ไม่ถึง 80% จากที่พูดไว้ นอกจากนี้ยังมีกระแสข่าวออกมาว่า มีการเรียกรับแป๊ะเจี๊ยะกันอย่างเสรี รายละไม่ต่ำกว่า 300,000-500,000 บาท จนทุกวันนี้ทางโรงเรียนยังไม่ยอมจะออกมาแก้ไขปัญหา ทำให้เด็กนักเรียนอีกกว่า 200 คน หาที่เรียนไม่ได้ เพราะส่วนใหญ่เต็มหมดแล้ว ที่สำคัญเด็กเหล่านี้ผูกพันอยู่กับเพื่อนและโรงเรียน ไม่คิดที่จะย้ายไปเรียนที่อื่น ภาวะจิตใจของทุกคนเครียดทั้งที่ไม่รู้จะไปเรียนที่ไหน และโดนเพื่อนหลายต่อหลายคนส่งข้อความเข้ามาต่อว่าถึงการกระทำที่ทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง เด็กบางคนถึงกับร้องไห้อยู่ในอาการเศร้าซึม ไม่ต่างไปจากผู้ปกครอง

    อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นได้เรียกร้องผ่านไปยังรัฐบาลแล้ว แต่ยังไม่ได้รับคำตอบใดๆ กลับมา ขณะที่เด็กได้เริ่มอดอาหารจนอยู่ในสภาพอิดโรย ครูเดินทางมาทำความเข้าใจ และขอให้ไปเคลียร์ปัญหาที่โรงเรียน แต่ผู้ปกครองยืนยันที่จะรอคำตอบอยู่ที่หน้าทำเนียบฯ จนมีการถกเถียงกันเล็กน้อย อย่างไรก็ตาม ทั้งเด็กและผู้ปกครองอยากจะให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาแป๊ะเจี๊ยะ และวางระบบการเรียนใหม่ คือ ให้เด็กทุกโรงเรียนมีสิทธิเรียนที่โรงเรียนตั้งแต่ชั้น ม.1 ถึง ม.6

    www.krobkruakao.com/ข่าว/56488/นักเรียนบดินทรฯ-ยังอดข้าวประท้วงเป็นวันที่-2.html


  • Maha Arai ถ้าไม่มีแป๊ะเจี๊ยะ จะไม่มีการแกล้งรับเด็กเรียนต่อ รร. เดิมจากม.3 มา ม.4 เหลือแค่ 80% หรอก เพราะนี่คือช่องทางหาเงินของโรงเรียนชัดเจน

  • Maha Arai เพราะ ในความเป็นจริง เด็กที่จบม.3 ที่โรงเรียนไหน จะต่อม.4 โรงเรียนเดิม ถ้าไม่สอบตกก็ต้องรับหมด สมัยเด็กๆ ผมก็ไม่เคยมาสอบอะไรจบม.3 ขึ้น ม.4 โดยอัตโนมัติแต่อยู่ห้องไหนดูที่เกรด

  • Maha Arai เพราะผลผลิตเด็กที่เรียนจบมาจากโรงเรียนคุณ คุณยังไม่เอาจะมาบอกว่าหัวไม่ดีไม่เอามาเรียนต่อ แล้วปล่อยให้เรียนมาทำไมตั้งหลายปีในโรงเรียนคุณ ก็คัดออกไปตั้งแต่ ม.1 ม.2 ไปเลยซิ ที่สำคัญพวกแป๊ะเจี๊ยะเข้ามาอีก 20% มันหัวดีกว่ายังไง ถ้าหัวดีทำไมต้องแป๊ะเจี๊ยะอีก

  • Maha Arai ในเมื่อกฏเกณฑ์ไม่เป็นธรรม เปิดช่องให้ทำมาหากินกับการเรียกเงินจากผู้ปกครอง เด็กที่ได้รับความไม่เป็นธรรมเขาเรียกร้องให้แก้ไขก็ถูกแล้วไง ก็เหมือนเสื้อแดงที่มีความรู้สึกว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมเรื่องต่างๆ ยังมาปิดถนนนั่นนี่ประท้วงได้เลย แล้วไปด่าเด็กทำไมก็เขาไม่ได้รับความเป็นธรรม และมันก็เปิดช่องหาเงินชัดเจนอยู่แล้วไม่เปิดช่องจบ ม.3 ก็ต่อ ม.4 ที่เดิมได้ทันที ไม่ใช่ไม่มีห้องไม่เพียงพอในกรณีนี้เพราะ 20% ก็พิจารณาจากจ่ายเงินเพื่อแลกเข้าไปเรียนไม่ต้องใช้สมองทดสอบอะไรเหมือนกัน แล้วไปด่าเด็กอีก 200 กว่าคนที่ไม่ได้เรียนต่อว่าสมองไม่ดีขี้เกียจอะไรได้ยังไงหล่ะ เพราะถ้าไม่มีเรื่องแป๊ะเจี๊ยะได้เรียนต่อที่เดิมทุกคนยกเว้นสอบตกซ้ำชั้นม.3 ต่อเท่านั้น

  • Maha Arai อย่าทำตัวสองมาตรฐาน และผมไม่ชอบวิธีไม่แก้ปัญหา แต่ชอบกลบปัญหาด้วยการสร้างกระแสตอบโต้ เล่นการเมืองเพื่อหวังว่าจะกลบให้เรื่องนั้นเรื่องนี้เงียบแต่ปัญหาไม่ได้รับการแก้ไข ก็ไม่ต่างกับการซุกขยะไว้ใต้พรม เช่น กรณีของแพงมันอาจไม่แพงทั้งแผ่นดินก็เหมือนแดงก็ไม่ได้แดงทั้งแผ่นดินอย่างชื่อหรือถูกทั้งแผ่นดินอย่างชื่อ แต่มันต้องมีแพงแหล่ะทั้ง เสื้อผ้ากระเป๋าหนังสือเด็กแพงขึ้นแน่นอน ไม่รวมน้ำมันแพงก็เห็นๆ กันอยู่ พวกวินมอเตอร์ไซด์หลายที่ก็ขึ้น รถประจำทางก็ขอขึ้น นั่นนี่ขอขึ้น ไม่เรียกว่ามันแพงขึ้นจะเรียกว่าอะไร

  • Maha Arai การพยายามใช้วิธีกลบข่าวแพงด้วยวิธีใดๆ ในการสร้างกระแสแต่ปัญหาจริงไม่ได้รับการแก้ไข แล้วจะมาบ่นว่าทำไมแพ้เลือกตั้งหรือทำไมไม่เลือก หรือความนิยมลดลง ก็คุณไม่ได้แก้ปัญหาให้เขาเขาก็ไม่เลือกก็ถูกแล้วเขาไม่สนใจหรอกว่าคุณไปกลบข่าวจนไม่มีกระแสข่าวว่าแพงแล้วแต่ชีวิตจริงเขารับรู้ว่ายังมีของแพงที่กระทบเขาเขาก็ไม่ชอบคุณแน่ๆ อย่างกรณีนี้ก็เหมือนกัน ไม่รีบแก้ปล่อยให้มีกระแสหรือสร้างกระแสโจมตีเหมือนถือหางคนหล่ะฝ่ายสุดท้ายไม่ได้แต้มเพิ่มมีแต่ลด โดยเฉพาะลดจากญาติพี่น้องของพวกที่ประสบปัญหาอยู่ในขณะนี้

  • Maha Arai นโยบายมันผิดก็แก้ที่นโยบาย แนวทางมันผิดก็แก้ที่แนวทาง หรือกฏเกณฑ์มันผิด ก็ต้องแก้ไขไม่ใช่สิ่งที่แก้ไขไม่ได้ ขนาด รธน.ยังแก้ไขได้กะอีแค่กฏเกณฑ์โรงเรียนทำเป็นเรื่่องใหญ่ หลงทางกันแล้ว สรุปผมเห็นวิธีกองเชียร์บางพวกทำจะนำความเสื่อมให้มากกว่าจะดี

  • Maha Arai ถ้าอยากจะเรียกแป๊ะเจี๊ยะ สำหรับโรงเรียนดัง ที่มีคนอยากเข้ามาเรียนเยอะ ต้องเพิ่มห้องเรียนเพิ่มไม่ใช่ใช้วิธีกำจัดเด็กที่โรงเรียนอุตส่าห์สอนมาตั้งหลายปีออกไปแล้วรับคนใหม่โดยวิธีรับเงินแบบนี้มันไม่ยุติธรรมอยู่แล้วหล่ะเพราะมันเป็นการรับคนโดยดูที่ฐานะมากกว่า เผลอๆ จะผิดรัฐธรรมนูญด้วย เพราะห้ามใช้เรื่องพวกนี้มาแบ่งแยกรับไม่รับ จะทำต้องเนียนกว่านี้ หรือรับเป็นกรณีพิเศษโดยไม่กระทบโควต้าเด็กม.3 ที่จบโรงเรียนเดิมทุกคน เช่นเปิดรับเพิ่มอีก 200 คนแบบพิเศษ รับเงินเฉพาะก็ว่ากันไป

  • Maha Arai ถ้ากรณีนี้เกิดตอนรับ ม.1 แล้ว รร. นี้ไม่มีเด็กเรียนประถม แล้วมีเด็กทั่วประเทศอยากเข้าแล้วกำหนดว่า 80 เปอร์เซ็นต์สอบเข้า อีก 20 เปอร์เซ็นต์รับจากจ่ายเงินหรือเปิดหลักสูตรภาคพิเศษเป็นอินเตอร์อะไรผมจะไม่มาช่วยเด็กที่สอบไม่ได้แล้วไม่มีแป๊ะเจี๊ยะเลย แต่นี้เป็นกรณีจบม.3 ที่ รร. นี้ความจริงต้องได้สิทธิ์เรียนต่อ ม.4 ทุกคนแต่อยู่ห้องไหนแล้วแต่เกรดก็ว่ากันไปแล้วจะรับเพิ่มอีกถ้ารร.ดัง ก็เปิดรับกรณีพิเศษกี่คนว่าไปไม่เกี่ยวกับสิทธิเด็กที่จบม.3รร.นี้มันถึงไม่มีปัญหาและเป็นธรรมกับเด็กใครก็ว่าไม่ได้ด้วย

  • Maha Arai ที่สำคัญควรสนับสนุนเด็กที่กล้าออกมาเรียกร้องในสิ่งที่คลุมเครือและไม่เป็นธรรม แม้เป็นเด็กประถมหรืออนุบาลก็ตามไม่ใช่ให้สิทธิเฉพาะผู้ใหญ่ประท้วงได้เท่านั้นและชอบด่าว่าเด็กรุ่นใหม่ไม่สนใจไปร่วมเรียกร้องเอาแต่บ้าดารานักร้องเล่นเกมส์อะไรเด็กที่จะออกไปเรียกร้องนิสัยก็ต้องกล้าแบบเด็กพวกนี้กลับไม่หนุนส่วนข้อเรียกร้องถูกต้องดีหรือไม่อีกเรื่องที่จะต้องทำความเข้าใจและค้นหาวิธีแก้ไข สำหรับผมคนที่กล้าออกมาต่อสู้เรียกร้องความเป็นธรรมโดยเฉพาะยังเด็กแบบนี้ผมถือว่าเป็นต้นกล้าประชาธิปไตยทั้งนั้นแหล่ะถึงใครจะมองยังไงก็แล้วแต่
http://www.facebook.com/maha.arai

-------------------------------------------------------

ถ้าทุกโรงเรียนมัธยมทั่วประเทศ มีนโยบายรับเด็กจบ ม.3 แค่ 80% ที่เหลือจ่ายค่าแป๊ะเจี๊ยะ จะมีเด็กประมาณเกือบ 20% ที่ต้องจ่ายค่าแป๊ะเจี๊ยะ

  • ทั้ง Uthen Poosripong และ Au Thipavalai ถูกใจสิ่งนี้

    • Maha Arai เพราะทุกโรงเรียนจะมี 80% กันอยู่แล้วที่เหลือก็ต้องวิ่งเต้นจ่ายเงิน เป็นการฝึกการจ่ายใต้โต๊ะจบไปจะได้ไปทำต่อต้องการส่งเสริมแบบนี้ใช่หรือไม่ และเมื่อถูกกดดันตัวเลขค่าแป๊ะเจี๊ยะก็จะสูงขึ้นใช่หรือไม่

    • Maha Arai ระบบแบบนี้มันเป็นธรรมแล้วหรือ และมันส่งเสริมสิ่งดีๆ ให้กับสังคมเมื่อพวกเขาจบมาแล้วจริงหรือ แล้วมาด่าการรับเงินใต้โต๊ะรับค่าคอมมิชชั่นทั้งข้าราชการ นักการเมืองหรือคนในครม.ทำไมกันในเมื่อมันเป็นเรื่องปกติตั้งแต่เด็กๆ ปลูกฝังยอมรับกันเช่นนี้

    • Maha Arai ที่สำคัญ ถ้าไม่รับสิ่งที่ตนเองผลิตขึ้นมาเช่นจบ ม.3 ก็จะได้ใบประกาศนียบัตรว่าจบ ม.3 แล้วถ้าเขาไปยื่น ม.4 ที่สถาบันเดิมแล้วอ้างนั่นนี่ไม่รับมันก็ไม่ต่างอะไรกับแบงค์ชาติประกาศไม่รับเงินบาทจากบางคนบางพวกหรอกจะหมดความน่าเนื่อถือแล้วต่างชาติเขาจะเชื่อมั่นได้ยังไงหรือต่าง รร. จะเชื่อถือได้ยังไง

    • Maha Arai แถมยังทำให้บางคนที่ไม่ได้อยากต่อ ม.4 ที่เดิมไปต่อที่อื่่นก็อาจโดนเหมารวมได้ว่ามีปัญหาอะไรหรือเปล่าใช่พวกเหลือขอเหลือเดนจาก รร. เดิมหรือไม่ ถ้าทำมาตั้งข้อรังเกียจเด็กที่จบ ม.3 ที่สถาบันตนเองผลิตขึ้นมาแบบที่บางพวกกำลังทำอยู่มันเสียภาพพจน์หมดความน่าเชื่อถือและใบกระดาษก็ไร้ค่าเพราะออกๆไปยังงั้นไม่มีความขลังอะไร

    • Maha Arai ที่สำคัญขนาดโดนไม่ให้เข้าเรียนยังยอมอดข้าวประท้วงขอเรียนที่เดิมถ้าเขาไม่รักสถาบันนั้นเขาจะไปแคร์อะไรเทียบกับพวกที่จ่ายเงินเข้ามาพวกไหนน่าจะรักและผูกพันสถาบันนั้นมากกว่ากัน

    • Maha Arai ประเด็นสุดท้ายผมอยากจะบอกว่าเกรดหรือคะแนนสอบไม่ใช่สิ่งชี้ขาดว่าใครฉลาดกว่ากันเก่งกว่ากันหรอก เพราะมันยังมีตัวแปรอื่นๆ และเรื่องอื่นๆ รวมทั้งประสบการณ์นั่นนี่ประกอบด้วยไม่เช่นนั้นไม่ได้เห็นพวก ดร. เชียร์เผด็จการอยากอยู่ใต้ตีนเผด็จการซึ่งฉลาดหรือเปล่าคิดดูก็แล้วกันในขณะที่พวกจบ ป.4 บางคนออกมาต่อต้านไม่ยอมเสียสิทธิเสรีภาพใดๆ ใครฉลาดกว่ากัน ที่สำคัญ ผมจบตั้งแต่มัธยมยันมหาวิทยาลัยด้วยเกรด2 กว่าๆ เท่านั้นเอง แต่ผมไม่คิดว่าผมโง่กว่าพวกจบเกรดสูงๆ มหาลัยระดับโลกอย่างนายอภิสิทธิ์หรือนายกรณ์หรือใครหรอกน่ะ

    • Maha Arai สรุปเลยว่าวิธีคัดออก 20% จะทำให้แป๊ะเจี๊ยะสูงขึ้นและกระจายไปทุก รร. ดัง ไม่ว่าดังมากดังน้อยทั้งหมด เป็นการออกแบบมาเพื่อส่งเสริมการจ่ายค่าแป๊ะเจี๊ยะดีๆ นี่เอง

    • Maha Arai สุดท้ายเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องของเด็กไม่กี่คนที่ออกมาประท้วงตอนนี้ มันเป็นเรื่องที่ส่งผลกระทบกับคนจำนวนมากที่ต้องดิ้นรนไปหาค่าแป๊ะเจี๊ยะเพราะ รร.จะสามารถแกล้งออกข้อสอบให้ตกกันเยอะๆ ได้ด้วยเพื่อจะได้มีคนวิ่งเต้นมากตัวเลขที่จะจ่ายก็สูงขึ้น ทั้งในปัจจุปันและอนาคตคนที่จะโดนในแต่ละปีระดับเป็นหมื่นกว่าคนทุกๆ ปี แทนที่จะสร้างคะแนนนิยมได้กับเสียคะแนนนิยม หรือมาตกม้าตายง่ายๆ แบบนี้ก็น่าเสียดาย
http://www.facebook.com/maha.arai

-------------------------------------------------------
ผมจะตั้งโจทย์ ป.1 มีแค่เรื่องบวกกับลบธรรมดาให้รมต.ศึกษาและผอ.ทุกรร.และครูทั่วประเทศทำ ใครทำไม่ได้ภายใน1ชั่วโมงสอบตกไล่ออกลองมาทำดู

  • ถูกใจ Wake Up Guys

    • Maha Arai ข้อแรก 1+2-3+4-5+6-7+...+1,000,000

    • Maha Arai ข้อแรกผมคิดมั่วๆ ช่วงอาบน้ำ พออาบเสร็จลองมาหาคำตอบ ผมใช้เวลาไม่เกิน 10 นาทีหาคำตอบได้คิดว่าระดับรมต. ผอ.ทุกรร. และครูทุกคนคงจะทำได้ต่ำกว่า 10 นาทีผมให้ชั่วโมงหนึ่งแถมข้อสองอีกข้อ

    • Maha Arai ข้อสอง มีเงิน 59 บาท ซื้อไอติม 2 แท่ง แท่งละ 4 บาท กินโรตี 12 บาท ดื่มแป๊บซี่ 10 บาท จะเหลือเงินเท่าไหร่

    • Maha Arai นี่แค่ 2 ข้อเด็กๆ ถ้าออกให้เด็กทำต่อ 100 ข้อใน 2 ชั่วโมงโจทย์ระดับนี้คล้ายๆ แบบนี้เลขบวกลบคูณหารง่ายๆไม่มีตรีโกณอะไร ผมให้รมต. ผอ.ทุกคน ครู ทุกคนทำ แล้วผมจะเอาผลสอบมาวัดว่ามีสติปัญญาพอทำงานกันได้ไหมถ้าทำได้ต่ำกว่า 1 ข้อไล่ออกแล้วจ่ายค่าแป๊ะเจี๊ยะเพื่อเข้ามาใหม่ ฮา

    • Maha Arai จะเห็นได้ว่าขนาดเลขป.1 เรื่องบวกลบธรรมดายังแกล้งออกให้ทำยากๆ ทำกันไม่ได้ยังได้เลย ว่าแล้วลองจับปากกามาลองนั่งทำดูหมูๆ ใช่ไหมถึงได้บอกคนออกข้อสอบอาจเก่งแกล้งคนได้ส่วนเด็กอาจทำไม่ได้ก็ใช่ว่าจะโง่ใช่ไหม อย่างสองข้อข้างบนผมคิดเองสดๆ โดยไม่เอายากๆพวกคูณหารไม่เอาเอาแค่บวกลบง่ายๆ ใครคิดได้ส่งคำตอบมาได้

    • Maha Arai อ้อพวกไอคิวสูงๆ ชอบด่าคนไม่อ่านหนังสือเลยทำไม่ได้อะไรลองมาทำเลขสองข้อนี้ดูไม่ต้องไปหาตำราที่ไหนในโลกบวกลบเลขธรรมดาและผมคิดเองสดๆ ลองทำดูจะได้รู้ว่าอ่านขนาดไหนถึงทำเลขสองข้อนี้ได้อนุญาติให้ใช้เครื่องคิดเลขด้วยรวมทั้งสุมหัวกันทำเกิน2คนได้ด้วยลองทำดูหน่อยเป็นไรเรียนเก่งอ่านหน3งสือมากทำได้ไหม นี่แค่เบาะๆน่ะจะเอาแบบทำกันสิบวัน)าคำตอบไม่ออกก็ได้น่ะแต่นี่เอาพอทำได้รวมสองข้อผมใช้เวลาไม่เกิน15นาทีใช้ปากกากับกระดาษคิดเลขเท่านั้นไม่ใช้เครื่องคิดเลขด้วย

    • Maha Arai อ้อข้อแรก บวกลบสลับกันไปตั้งแต่ 1 ถึง 1 ล้าน ลองทำดูข้อนี้ผมใช้เวลานานหน่อยเกือบ 10 นาทีแต่ก็คิดออกจนได้

    • Maha Arai เฉลยคำตอบ ทิ้งไว้แล้วกันเริ่มง่วงกลัวหลับก่อน
      ข้อแรกตอบ 500,002
      ข้อสองตอบ 51


    • Maha Arai ห้ามดูเฉลยน่ะ ลองทำดูแล้วมาตรวจว่าทำถูกไหม
      ถ้าทำไม่ได้สักข้อ สอบตก 
      ทำได้ข้อเดียว เกือบตก 
      ได้ 2 ข้อ อัจฉริยะเหมือนเรา ก๊าก อิอิ

    • Maha Arai เพิ่งเห็นข้อแรกอาจเป็นเลขป.2 มีเกี่ยวกับคูณหรือหารด้วยแต่ข้อสองบวกลบธรรมดาที่ไม่ธรรมดา ฮา
 http://www.facebook.com/maha.arai

-------------------------------------------------------
FfF