บันทึกเรื่องราว สืบสาวความจริง ทิ้งไว้ให้ลูกหลาน.
Save the stories. Investigate the truth. Give to the next generation.


24 พฤษภาคม 2555

<<< ม็อบในโอวาทผู้มีอำนาจ ก็เหมือนกับเขียนวัวให้เสือกลัว >>>

ม็อบในโอวาทผู้มีอำนาจ ก็เหมือนกับเขียนวัวให้เสือกลัว

  • Maha Arai ถ้าสมมุติเราเขียนเสือให้วัวกลัวได้ แสดงว่าเป็นกรณีวัวเคยเจอความดุร้ายของเสือมาก่อนเห็นรูปก็สามารถกลัวได้เผ่นป่าราบได้เเหมือนกันทำเป็นเล่นไป

  • Maha Arai ในทางกลับกันเราเขียนวัวให้เสือกลัวขนาดวัวเป็นๆ มันยังไม่กลัวแล้วเห็นรูปมันจะกลัวได้ยังไง เพราะมันรู้ว่าวัวมีเขาเอาไว้ขวิดกันแย่งกันเป็นจ่าฝูงแต่พอเห็นเสือไม่กี่ตัวมันก็วิ่งป่าราบเลย

  • Maha Arai การทำม็อบในโอวาทผู้มีอำนาจก็เหมือนกันในเมื่ออยู่ในโอวาทควบคุมได้จะเอารูปผู้คนจำนวนมากๆ มาขู่เขาจะกลัวทำไม

  • Maha Arai ส่วนกรณีทักษิณโฟนอินมา พอดีผมเลิกฟังแกโฟนอินมานานแล้วก็เลยไม่รู้จะเขียนอะไรเกี่ยวกับเรื่องนี้ ผมไปม็อบผมก็ไปหาม็อบที่พูดเข้าหูผมมากกว่าไม่ต้องฟังไป อ้วกไป หรือพะอืดพะอม ฮา

  • Maha Arai ทุกครั้งที่มีสถานการณ์เริ่มเดือดจากความอยุติธรรมตั้งแต่ช่วงคมช.แล้วชาวบ้านทนไม่ได้เป็นเดือดเป็นแค้นพอไปถึงม็อบเจอทักษิณพูดแนวทำให้ความเดือดหายบางคนอาจมาเดือดกับทักษิณแทนก็มีคือไม่พูดยังจะดีกว่าและเป็นแบบนี้ทุกครั้ง ส่วนแกนนำก็พูดทำให้ฮาก็มี กลายเป็นว่าพอเดือดๆ มาถึงกลายมาดูลิเก ดูตลก ดูคอนเสิร์ตจนลืมหายเดือดไปเลยก็มี

  • Maha Arai แล้วเอาม็อบที่อยู่ในโอวาทแบบนี้ไปต่อรองบ้าง ไปขู่ฝ่ายตรงข้ามบ้าง ผมว่ามันน่ากลัวมากไหมเนี้ยะ ทุกคนลองแปลงร่างเป็นผู้มีอำนาจสักห้านาที แล้วเห็นม็อบในโอวาทมาขู่แบบนี้รู้สึกยังไง ส่วนตัวฮาอย่างเดียว

  • Maha Arai ปี52 แพ้ ปี53 กลับมาอีกด้วยสโลแกนที่ว่า โค่นอำมาตย์ ยุบสภา ไปปลุกระดมคนทุกภาคชาวบ้านแห่ขับรถเข้ากรุงอย่างฮึกเหิมบางคนก็ทำป้ายด้วยสโลแกนแบบที่ว่ามาเลยพอมาถึงม็อบมีการแจกกระดาษA4 วางไว้หน้ารถ เหลือสโลแกนแค่คำว่า ยุบสภา เรียกว่าเปลี่ยนสโลแกนกระทันหันชนิดว่าฉากหลังเวทีก็ยังเป็นโค่นอำมาตย์ ยุบสภา สุดท้ายถอดออกเหลือยุบสภาอย่างเดียว

  • Maha Arai ขนาดสโลแกนแบบแรกชาวบ้านยังมากันเป็นแสน มันอยู่ที่แกนนำปลุกมา แล้วบางคนเที่ยวเอาความกลัวหาข้ออ้างว่าชาวบ้านกลัวหัวหดกันหมดเช่น ขนาด ม.112 ยังลงชื่อไม่ถึงหมื่นคนเทียบกับคนลงชื่ออภัยโทษให้ทักษิณ 3 ล้านกว่าคนไม่ได้ จริงหรือเคยลองให้ทักษิณและแกนนำประกาศนำแก้ ม.112 แทนที่จะปฏิเสธไม่เห็นด้วยไม่ยุ่งด้วยเผลอๆ ต่อต้านจนแจ้งจับมาแล้วก็ยังมี

  • Maha Arai ถ้าทักษิณนำ คนลงชื่อก็เป็นล้านอยู่ดี แต่นี่ไม่กล้าออกหน้ากัน แม้กระทั่งแกนนำก็ยังอาจรวบรวมได้เป็นแสน เพราะมีมวลชนเฮไหนเฮนั่นอยู่ตัวแล้วและก็ตาสว่างกันแทบทั้งนั้นเพียงแต่ทำตามแนวทางคนที่ตนเองเชียร์สั่งเท่านั้น แต่นี่หวังให้นิติราษฏร์ชาวบ้านเขาไม่ได้รู้จักเท่าสามเกลอหรือรักเท่าทักษิณ มานำแล้วเอามาเปรียบเทียบว่าคนกล้ามีแค่นี้โดยที่สามเกลอและทักษิณไม่ได้พูดสนับสนุนแถมค้านปัดให้พ้นตัวก็บ่อย ชาวบ้านเห็นเขาก็ยึดตามที่พวกคุณแสดงกัน ดังนั้นพวกที่หนุนตรงนี้คือพวกที่ไม่ใช่มวลชนพรรค มวลชนทักษิณ หรือมวลชนสามเกลอ แต่เป็นเสรีชนเพียวๆ แต่ก็ไม่ทั้งหมดที่จะลงชื่อเพราะคนมันน้อยมันน่ากลัวกว่าคนเยอะๆ ขนาดลงชื่อขออภัยโทษให้ทักษิณคนยังกลัวเลยเพียงแต่มันเยอะเลยบรรยากาศพาไปไม่กลัว

  • Maha Arai ดังนั้นอย่าเอาสิ่งที่เวทีเล็กก็ดีหรือที่นิติราษฎรจัดก็ดีเป็นบรรทัดฐานว่าถ้าพวกสามเกลอทำ พรรคทำ หรือทักษิณทำ จะมีคนแค่นี้ ถ้ามาแนวทางนี้เพราะมวลชนในม็อบสามเกลอพูดเฉียดหน่อยคนก็ออกอาการดีใจกันมากมาย ทำไมถ้าแกนนำจะขอให้หนุนเรื่องที่ว่าจะไม่หนุนกันพรึบ สิ่งที่พวกเวทีเล็กทำก็ดี นิติราษฎรทำก็ดี มันจะแรงและคึกคักทันที ถ้าเป็นพวกที่มีมวลชนมากๆ ทำ เพียงแต่ยังไม่กล้าเข้าใจเห็นใจอนาคตยังอีกไกลสำหรับบางคนแต่อย่าเอาผลที่คนไม่มีมวลชนจัดตั้งทำแล้วคิดว่าไม่มีกระแสอะไร เลยไม่กล้าทำ มันไม่ใช่ ของบางอย่างมันอยู่ที่คนนำด้วยยิ่งคนที่มีคนรักและศรัทธามากๆ อย่างทักษิณ อย่าคิดว่าที่สู้มา 6 ปีชาวบ้านที่อยู่ข้างทักษิณจะไม่รู้ว่าเขาสู้อยู่กะใคร ที่พูดนี่ไม่ได้เชียร์ให้ทำวันนี้พรุ่งนี้มันอยู่ที่ความพร้อมรวมทั้งสถานการณ์เพียงแต่มาบอกให้ฟังเห็นพวกเชียร์ให้คนกลัวไม่กล้าออกมาสู้นำมาอ้างก็เลยมาแย้งเท่านั้นเอง

  • Maha Arai อ้ออีกอย่างกรณีล่าสุดที่หลายๆ ประเทศใกล้เคียงหน่อยก็อียิปต์คนออกมาม็อบทั้งหญิงทั้งชายมีอาวุธเฉพาะแนวหน้าแนวหลังจำนวนมากไม่มีอาวุธด้วยซ้ำคล้ายกับม็อบปี53 นั่นแหล่ะ แล้วถ้ามีทุกคนจะขนาดไหนคนเดียวอาจไม่กล้าอะไรพอออกมารวมคนยิ่งเยอะความกล้ายิ่งมากขึ้นทวีคูณ อยู่ที่กล้าก้าวออกไปร่วมชุมนุมร่วมกับผู้อื่นก่อนแล้วความกล้าที่ไม่เคยคิดว่าตนเองจะมีจะแปลกใจในตนเองขึ้นมาทันที ถึงได้บอกอยู่คนเดียวไม่กล้าไม่แปลกแต่ถ้าลองพยายามรวบรวมความกล้าก้าวออกมาร่วมกับฝูงชนได้ก็จะลืมความกลัวกันทุกคนเชื่อเหอะมันคล้ายกันทุกคนเพราะเป็นคนเหมือนๆ กั
http://www.facebook.com/maha.arai

-----------------------------------------------

โดย มาหาอะไร
FfF