บันทึกเรื่องราว สืบสาวความจริง ทิ้งไว้ให้ลูกหลาน.
Save the stories. Investigate the truth. Give to the next generation.


10 กันยายน 2555

<<< การปฏิรูปองค์กรไม่ใช่แค่เปลี่ยนชื่อ เปลี่ยนชุดทำงาน เปลี่ยนนั่นเปลี่ยนนี่แต่ไม่ได้เปลี่ยนกฏระเบียบข้อบังคับวิธีการทำงาน ก็ไม่มีทางปฏิรูปได้สำเร็จ >>>


  • ทั้ง Wake Up Guys และ Au Thipavalai ถูกใจสิ่งนี้

    • Maha Arai ยกตัวอย่างเช่นต้องการปฏิรูปองค์กรที่ทำหน้าที่จัดหา จัดซื้อจัดจ้างอะไรพวกนี้ ต่อให้เปลี่ยนชื่อหน่วยงาน เปลี่ยนชุดแต่งกายใหม่ เปลี่ยนหัวหน้าใหม่เก่งแค่ไหน ถ้าไม่แตะกฏระเบียบข้อบังคับ เพื่อแก้ไขให้มันเร็วขึ้น ก็ไม่มีทางทำให้มันเร็วขึ้นได้ และปฏิรูปไม่ได้ ได้แต่ภาพภายนอก ภายในก็ไม่ได้เร็วขึ้นกว่าเดิม เป็นต้น

    • Maha Arai ยกตัวอย่างกฏระเบียบข้อบังคับที่ว่า หลังประกาศจัดหาให้รอ 15 วัน เท่ากับนั่งรอเสียเวลาฟรีๆ ไป 15 วัน ในขณะที่องค์กรเอกชนไม่จำเป็นต้องทำแบบนี้ไม่กี่วันได้ของขาย ได้ของใช้ แล้วจะไปสู้อะไรเขา

    • Maha Arai การกลัวเจ้าหน้าที่จะโกงกิน เลยกำหนดเงื่อนไขให้ยุ่งยากก็ไม่ได้ช่วยแก้เรื่องโกงกินหรือเอื้ออะไรบริษัทอะไรได้ หรือกลัวว่าบริษัทจะทำสเป็คไม่ทันยื่นไม่ได้กลัวโดนร้องเรียน สิ่งเหล่านี้คือคำถามคาใจว่าทำไมเอกชนไม่กลัว ทำไมเขาทำได้ แถมได้ของดีไม่ใช่ดูแค่ถูกที่สุดอีกต่างหาก เพราะหน่วยงานรัฐเอาแต่ถูกที่สุดแต่คุณภาพห่วยแตกใช้ไม่เท่าไหร่พังหรือบริการหลังการขายไม่ดี หรืออะไหล่หายากหรือไม่สามารถปรับเปลี่ยนเพื่อความคล่องตัวได้ ถ้าทุกคนยึดแต่ของถูกหมด คงไม่มีใครซื้อ iPhone iPan หรือที่กำลังมาแรงค่ายซัมซุงหรอก คงใช้โทรศัพท์เครื่องไม่ถึงพันก็มีขายแล้ว โทรได้เหมือนกัน

    • Maha Arai แทนที่จะเพิ่มโทษให้แรงขึ้น ทำให้โปร่งใสขึ้น ลดวันจาก 15 วันเหลือ 3 วันสำหรับสเป็คเก่าที่เคยจัดหามานานและใช้ระบบโทรให้บริษัทที่เคยจดทะเบียนเป็นผู้ค้าทุกรายมายื่นตามกำหนดภายใน 1 วันทุกเจ้า ซึ่งก็ไม่จำเป็นต้องรออีกตั้งหลายวัน สิ่งเหล่านี้แหล่ะคือตัวอย่างการปฏิรูป ที่จำเป็นต้องแก้กฏเกณฑ์ ไม่ใช่คงกฏเกณฑ์พันธนาการรุงรังแล้วชอบมาเร่งให้จัดหาได้ของเร็วๆ หรือดีๆ ฟังดูมันก็ตลกดี มันเหมือนคนเร่งไม่รู้อะไรเลย เพราะถ้ารู้จะไม่กล้าเร่ง ต้องไปเร่งให้แก้กฏเกณฑ์ต่างๆ ลดระยะเวลาลงได้ทุกขั้นตอน ทำจริงจังไม่ถึงเดือนได้ของ

    • Maha Arai อย่าเที่ยวมากลัวนั่นนี่แล้วร่างกฏระเบียบถ่วงความเจริญ ซึ่งก็พิสูจน์แล้วว่าถ้าจะทำให้ไม่โปร่งใสก็ทำกันได้อยู่ดี ไม่เกี่ยวกับช้าหรือเร็ว และยุคใหม่คนจะขายของต้องวิ่่งเข้าหาคนซื้อไม่ใช่ให้คนซื้อวิ่งเข้าหา การประกาศให้มาจดทะเบียนผู้ประกอบการ เพื่อลดขั้นตอนการรอเวลาและถ้าเป็นไปได้ข้อกำหนดต่างๆ ของที่เคยใช้ก็ประกาศล่วงหน้าเปิดเผย เรียกว่า วันเดียวก็เอามายื่นได้ทันไม่ใช่ข้ออ้างทำไม่ทัน ยกเว้นของใหม่จริงๆ อาจยืดเวลาให้ตามความเหมาะสมไม่ใช่ 15 วัน ปล่อยเวลาทิ้งไปเฉยๆ ยังมีขั้นตอนอื่นอีกที่ลดลงได้แค่การแก้ไขกฏเกณฑ์ง่ายๆ แค่เนี้ยะทำกันไม่ได้เพราะไม่กล้าแก้ไขไม่อยากยุ่งกลัวนั่นนี่ แต่เน้นมาเร่งรัดให้มันเร็วขึ้น ง่ายดีแต่ทำให้ไม่ได้ มีประโยชน์อะไร

    • Maha Arai ที่บ่นมาทั้งหมดข้างต้นคือตัวอย่างการคิดที่จะปฏิรูปองค์กรของจริง ไม่ใช่แค่ลูบหน้าปะจมูก กันไปวันๆ ด้วยการจ้ำจี้จ้ำไชเรื่องไร้สาระ อีกเรื่องหนึ่ง การจะแข่งขัน กับการรบแบบทหาร กระบวนการจัดทัพมันต่างกันไม่ควรไปเลียนแบบ

    • Maha Arai กระบวนการทางทหารเพื่อไปรบ อาจจำเป็นต้องมีสายงานบังคับบัญชาเคร่งครัดเพื่อการรบสั่งแล้วจะได้ทำเป็นไปแนวเดียวกัน จึงมีการฝึกแบบเน้นไม่ใช่สมองเน้นทำตามที่สั่งสั่งซ้ายหันก็หันตามไม่ต้องมาถามว่าให้หันไปทำไม อะไรแบบนั้น เรียกว่าระดับล่างไม่ต้องใช้สมองเน้นใช้กำลังทำตามที่สั่งอย่างเดียว ไม่จำเป็นต้องมีจินตนาการอะไร

    • Maha Arai ในขณะที่กระบวนการทำธุรกิจโดยเฉพาะเกี่ยวกับเทคโนโลยี่ จินตนาการ นวัตกรรมใหม่ๆ ไอเดียแปลกๆ เป็นสิ่งที่ต้องการมากที่สุด แต่การทำบรรยากาศให้เป็นเหมือนพวกหุ่นยนต์เหมือนพลทหาร เดาได้เลยว่าสมองจะเริ่มกลวง รอแต่รับคำสั่งไม่กล้าเสนอแนะนำสิ่งใหม่ๆ นวัตกรรมใหม่ๆ แนวทางใหม่ๆ เน้นทำแบบเก่าๆ ไปวันๆ เพราะเคยชินและไม่มีเรื่อง เพราะทำของใหม่มีเรื่องที่จะต้องไปฟาดฟันต่อสู้มีปัญหาในการทำงานเปล่าๆ จะเห็นได้ว่าถ้าคุณทำให้พนักงงานเหมือนกองทัพ เท่ากับคุณจะต้องเก่งจริงไม่หวังพึ่งไอเดีย หรือความคิดสร้างสรรใดๆ จากพนักงานอีก เพราะรูปแบบกองทัพคือการทำให้คนเป็นหุ่นยนต์ดีๆ นี่เอง และก็พิสูจน์ให้เห็นแล้วใง หลายปีมานี้ว่า คนในกองทัพ จะเรียนหลักสูตรสุดยอดการรบยังไง สู้ชาวบ้านสุมหัวกันคิด สุมหัวกันทำไม่ได้ แพ้กระเจิงแม้ดูเหมือนชนะศึกแต่กำลังแพ้สงครามอยู่

    • Maha Arai ท้องเริ่มประท้วงเรียกร้องจะกินข้าวกันแล้ว แถมอีกนิดเพื่อให้จบแบบสมบูรณ์ คือ ถ้างานไหนต้องออกแรงถึงจะสำเร็จเช่นย้ายก้อนหินใหญ่ๆ การห้ามไม่ให้ใช้แรงใช้แนวทางเรียกร้องให้มันย้ายหรือประท้วงหรืออะไรก็แล้วแต่ห้ามใช้แรงแล้วมันจะสำเร็จเข้าไปได้ยังไง มันเหมือนได้ทำมากกว่าสำเร็จหรือเปล่าไม่สนใจอะไรแบบนั้นแหล่ะ

    • Maha Arai แถมอีกนิด การจะต่อสู้กับคู่แข่งได้หรือไม่สิ่งสำคัญที่สุดอย่างแรกเลยคือการจัดหาสิ่งของมาใช้มาขายต่อดีหรือไม่ ถ้าดีก็มีชัยไปกว่าครึ่ง ถ้าไม่ดีก็อาจทำให้แพ้ศึกทุกสมรภูมิได้ เปรียบเหมือนการจัดหาเสบียงให้ทหารกินถ้าไม่ดีท้องเสียก็ทำให้เสียกระบวน หรือจัดหาอาวุธให้ทหารไปใช้รบ ถ้าห่วยแตก แย่กว่าฝ่ายตรงข้าม ก็แพ้ไปครึ่งหนึ่งแล้ว ในกรณีธรุกิจก็เหมือนกัน ถ้าซื้อของมาขายต่อห่วยกว่าคู่แข่งจะขายต่อได้ไหม ถ้าจ้างวางระบบเครือข่ายห่วยกว่าคู่แข่งจะแข่งขันสู้เขาได้ยังไง หรือระบบบิลไม่สามารถปรับเปลี่ยนยืดหยุ่นตามโปรโมชั่นได้ จะแข่งขันอะไรกับใครได้ ต่อให้มีทีมการตลาดสุดยอดระดับโลกก็ช่วยไม่ได้ถ้าสินค้าห่วยไม่ได้เรื่อง เพราะลูกค้าลองครั้งเดียวเข็ดบอกปากต่อปากก็เจ๊งแล้วแบบนี้ จะเห็นได้ว่าการจัดหาคือหัวใจต่อความอยู่รอดขององค์กรเลยทีเดียว เพราะถ้าสินค้าที่หามาดีมีคุณภาพ การตลาดไม่มีหรืออ่อนคนก็ยังแย่งกันซื้อได้ เพราะปากต่อปากเทคโนโลยี่ทุกวันนี้ ออนไลน์ถึงกันหมด ลุกค้าทุกคือทีมการตลาดดีๆ นี่เอง เพราะจะโพสชมหรือตำหนิติชมให้คนรับรู้ได้เป็นหมื่นเป็นแสนต่อๆ ไปไม่สิ้นสุด

    • Au Thipavalai เสียน้อยเสียยาก เลียมากเสียง่าย น่ะน้า
http://www.facebook.com/maha.arai

---------------------------------------------------
FfF