บันทึกเรื่องราว สืบสาวความจริง ทิ้งไว้ให้ลูกหลาน.
Save the stories. Investigate the truth. Give to the next generation.


06 พฤศจิกายน 2555

<<< ถอดบทเรียน จากการสูญเสียบัลลังก์เจ้าอิเล็กทรอนิกส์ของญี่ปุ่น >>>


    • Maha Arai คำกล่าวของผู้บริหารโตชิบาน่าจะสรุปได้อย่างดีที่สุดแล้วว่า "บริษัทของญี่ปุ่นมั่นใจในด้านเทคโนโลยีและความสามารถในการผลิตมากเกินไป เราสูญเสียวิสัยทัศน์ในการมองผลิตภัณฑ์จากมุมของผู้บริโภค" อ่านข่าวทั้งหมดได้ที่นี่ http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1345432375

    • Maha Arai ผู้นำที่ยิ่งใหญ่ ในด้านต่างๆ มักจะถึงจุดเสื่อมถอยเมื่อขึ้นไปจุดสูงสุด เหตุผลสำคัญก็คือ ยิ่งสูงยิ่งเริ่มมองไม่เห็นหัวชาวบ้านนั่นเอง

    • Maha Arai กรณีเครื่องใช้ไฟฟ้าจากญี่ปุ่น เมื่อสิบกว่าปีที่แล้วก็ถือว่า เป็นสุดยอดของวงการนี้ ในสมัยเด็กๆ จำได้ว่าอะไรๆ ก็ญี่ปุ่น หุ่นยนต์สมัยใหม่ นวัตกรรมใหม่ๆ ก็มาจากญี่ปุ่น รวมไปถึงเด็กญี่ปุ่นสนใจทำหุ่นยนต์กันเป็นข่าวที่ปกติมากๆ ในยุคนั้นที่ถือว่าเป็นยุคทองของญี่ปุ่น

    • Maha Arai แต่หลังจากที่กลายเป็นเจ้าตลาด ก็เริ่มไม่เห็นหัวคนส่วนใหญ่ คนส่วนใหญ่ในโลกนี้คือคนฐานะปานกลางถึงยากจน ที่ไม่ใช่คนรวยว่ายังงั้น ทำให้ราคาสินค้าแพงขึ้น แม้จะอ้างว่าค่าเงินแพงแต่แม้จะย้ายฐานการผลิตไปประเทศค่าครองชีพต่ำๆ แต่การตั้งราคาขายเพื่อชูแบรนด์ของตนเองให้ดูดีมีราคา ไม่ใช่ของโหลก็ทำให้เป็นช่องโหว่ให้เกาหลีใต้ไต้หวันและ่ล่าสุดจีนเติบโตมาตามเส้นทางที่ญี่ปุ่นเคยเป็นคือ เริ่มจากขายของถูกจนกลายเป็นของมีระดับมีไฮเทคมากขึ้น

    • Maha Arai และที่สำคัญนอกจากราคาแล้วการพยายามสร้างอาณาจักรของตนเอง ชิ้นส่วนต้องยี่ห้อของตนเองทำเท่านั้นไม่สามารถเชื่อมโยงกับของทั่วๆ ไปได้ก็มีส่วนสำคัญเหมือนกัน คราวนี้วกมาเรื่องการเมือง

    • Maha Arai จะเห็นได้ว่าการเป็นผู้นำที่ยิ่งใหญ่ไม่จีรังยั่งยืนเมื่อถึงจุดสูงสุดวันไหนก็เริ่่มเข้าสู่จุดเสื่อมถอย เพราะยิ่งสูงสุดในทางการเมืองหมายถึงยิ่งมีอำนาจมาก ยิ่งใหญ่มากๆ ผู้คนยำเกรงมากๆ สภาพแบบนี้แหล่ะที่ทำให้เกิดสภาวะยิ่งสูงยิ่งไม่เห็นหัวชาวบ้าน

    • Maha Arai ไม่เชื่อลองทดสอบดูก็ได้ เวลาคุณยืนระดับเดียวกับเพื่อนคุณคุณยังเห็นหัวเพื่อคนแต่เวลาคุณอยู่สูงขึ้นไปเรื่่อยๆ เช่นขึ้นลิฟท์ขึ้นไป ถ้าคุณไม่ก้มลงมามองยังเชิดหน้ามองตรงๆ ไป ก็เริ่มจะไม่เห็นหัวเพื่อนคุณ และที่สำคัญหัวเพื่อนคุณจะอยู่ใต้ตีนคุณในที่สุด

    • Maha Arai ด้วยสภาพแบบนี้ก็คือการเชิดชูคนให้อยู่เหนือหัวคนอื่น ถ้าคุณไปอยู่ตำแหน่งนั้นบ่อยๆ จนชินแรกๆ อาจเขินประหม่าแต่นานๆ เข้า เริ่มชิน คุณอาจไม่รู้สึกอะไรและมองเพื่อนคุณเหมือนเป็นทาสจะทำอะไรก็ได้ไม่สนใจความรู้สึกของเพื่อนคุณแล้วคิดว่าเพื่อนของคุณจะรู้สึกยังไงกับคุณ ต่อให้คุณพยายามหยิบยื่นระบบการเมืองที่ดูดีมีวิเศษยังไง หรือด้วยความหวังดียังไงก็ตาม แต่ถ้าคุณไม่สามารถเข้าถึงจิตใจเพื่อนของคุณได้ ก็ยากที่จะทำให้เขาเห็นด้วยและยอมรับกฏเกณฑ์ระบบระเบียบที่คุณพยายามออกแบบมาบังคับใช้และเขาอาจหันไปหาแนวทางอื่นๆ ที่เห็นหัวเขามากขึ้นต่อไป
http://www.facebook.com/maha.arai

-----------------------------------------------------
FfF