บันทึกเรื่องราว สืบสาวความจริง ทิ้งไว้ให้ลูกหลาน.
Save the stories. Investigate the truth. Give to the next generation.


08 พฤศจิกายน 2555

<<< วิกฤตเศรษฐกิจส่วนใหญ่มักเกิดจากหนี้ นอกจากยุโรปอเมริกาตอนนี้ หลายประเทศในเอเชียก็กำลังส่ออาการโรคหนี้กำเริบไม่เว้นแม้แต่ไทย >>>

<<< วิกฤตเศรษฐกิจส่วนใหญ่มักเกิดจากหนี้ นอกจากยุโรปอเมริกาตอนนี้ หลายประเทศในเอเชียก็กำลังส่ออาการโรคหนี้กำเริบไม่เว้นแม้แต่ไทย >>>
  • Maha Arai อย่างวันนี้เห็นข่าวหนี้เอกชนเกาหลีใต้ท่วมไป 200 กว่า% แล้ว หนี้รัฐก็คงบานตะไท แล้วพี่ไทยหล่ะ ก็อาการเดียวกันแหล่ะแต่ยังไม่รู้ยอดแน่ชัดได้ยินเสียงบ่นผ่านสื่อว่ายอดหนี้ครัวเรือนในไทยพุ่งหรือหนี้ค้างชำระเพิ่มสูงขึ้น อันนี้ก็ส่อว่าดาบกำลังจะขายดีมีแววชักดาบเยอะกันอีกแล้ว
  • Maha Arai พูดเรื่องนี้เราจะเชี่ยวมากเพราะช่วงนี้กำลังเป็นโรคหนี้เลยจากแค่สองปีก่อนยังไม่เยอะแต่สองปีมานี้รายได้ก็เยอะมากขึ้นแต่หนี้กับบานตะไทหนักข้อ พอรู้สาเหตุเหมือนกันคือ
  • Maha Arai มือเติบ มีเงินมากก็ใช้มาก แถมเงินที่มากกลับเป็นเงินในอนาคตคือเงินกู้เสียมาก แล้วตอนใช้จ่ายไม่ได้คิดถึงตอนใช้หนี้คืนแค่คิดว่ามีใช้ก็เลยซื้อนั่นนี่ แต่จริงๆ ซวยด้วยแหล่ะ เฉพาะปีนี้ปีเดียวซ่อมรถแสนกว่าบาท ถือว่าหนักหนาสาหัส แม้ดูเหมือนว่าจะได้รถใหม่มาคันหนึ่ง แต่ก็ต้องใช้หนี้อีกเป็นปีๆ กว่าจะหมด
  • Maha Arai และเท่าที่สังเกตุดูชาวบ้านทั่วไป ก็อาการคล้ายกัน เวลาขายมรดกได้หรือกู้เงินมาได้ มีเงินเยอะๆ ก็จะถอยรถถอยนั่นนี่ใหม่ๆ รวมๆ แล้วไม่ได้ถอยมาต่อยอดหาเงินเพิ่มเท่าไหร่ ถอยนั่นนี่ออกมาเพื่อตอบสนองความอยากมากกว่า คืออยากได้อยากมี อยากเท่ห์ อยากโก้เก๋ น้อยคนจะนำไปใช้เพื่ออยากรวยโดยนำไปลงทุนต่อยอด
  • Maha Arai อีกอย่างประเภทเวลาก่อหนี้ไม่คำนวนช่วงตอนใช้หนี้ ก็เลยช็อต คือ ไม่ได้คำนวนว่ามีเงินเหลือเท่าไหร่ในแต่ละเดือน แล้วก่อหนี้เพิ่มแล้วหมุนทันหรือไม่ การขาดแคลนเงินหมุนเวียน เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้บริษัทที่อยู่มานานหลายร้อยปีล้มมาแล้วไม่รวมถึงบริษัทใหญ่โตมีชื่อเสียงก็ล้มเพราะสาเหตุนี้ ดังนั้นคนทั่วไปทั้งเศรษฐีและยาจก ล้มละลายด้วยสาเหตุนี้มีเพียบ
  • Maha Arai ดังนั้นเงินสดหมุนเวียนคือสิ่งสำคัญ ในการลงทุนใดๆ ควรเหลือเงินสดหมุนเวียนเก็บเอาไว้ใช้ยามขัดสนยามเศรษฐกิจไม่ดี มีมากก็มีโอกาสรอดไม่ต้องขายกิจการหรือไม่จนตรอกมากนัก อย่าลงทุนใดๆ จนเหลือเงินสดหมุนเวียนน้อยมากหรือแทบไม่มีเพราะนั่นมีโอกาสเกิดวิกฤตทางการเงินได้ง่ายๆ
  • Maha Arai อย่าฝากอนาคตไว้กับสินค้าหรืออสังหาริมทรัพย์ที่ซื้อไว้มากนัก เพราะว่าเวลาเกิด เศรษฐกิจไม่ดี มันก็ขายยากตามไปด้วย ยกเว้นเศรษฐกิจดีอาจขายง่ายนอกจากจะยอมถูกกดราคาขายถูกๆ ไป ย้ำอีกทีเงินสดหมุนเวียนหรือสภาพคล่องต้องมีเหลือเผื่อกรณีเกิดวิกฤต เศรษฐกิจที่ไม่คาดฝัน ซึ่งจะทำให้กิจการนั้นๆ มีโอากาสอยู่รอดได้สูงไม่ล้มละลายไปเสียก่อน
  • Maha Arai วิธีแก้ไข เมื่อเกิดปัญหาหนี้มากแล้ว ก็มีหลายวิธีที่เขาทำๆ กันมา อย่างแรกเลยยังไงก็ต้องหาเงินมาใช้หนี้หรือเอามาหมุนเวียน การพยายามกู้เพื่อมาใช้หมุนเวียนนั้น เป็นวิธีที่ง่ายได้ผลเร็วถ้ามีเครดิต แต่ถ้าไม่มีวินัยมันเป็นการเพิ่มวิกฤตให้เป็นวิกฤต อันนี้ก็เจอกับตัวเอง
  • Maha Arai สมมุติ ว่าเราตั้งใจจะกู้เงินมา 3 แสน เพื่อมาโป๊ะหนี้เจ้าหนึ่ง 1 แสน อีกเจ้า 2 แสน แทนที่จะส่งเดือนละ 12,000 บาทเหลือเดือนละ 6,000 บาท แถมได้ยืดหนี้ออกไประยะยาว ถ้ามีวินัยกู้มาแล้วทำตามที่คิด จะวิเศษมาก แล้วแก้ปัญหาสภาพคล่องได้ดีเยี่ยม
  • Maha Arai แต่ถ้าเกิดไม่มีวินัยกู้มาได้เอาไปทำอย่างอื่นหมด หนี้เก่าก็ยังไม่ได้ใช้คืนหนี้ใหม่ก็งอกมากขึ้น ยกตัวอย่าง มี 1 แสน 2 แสน รวมหนี้ใหม่ 3 แสน ปาเข้าไป 6 แสน แถมด้วยต้องส่งเพิ่มจากที่สภาพคล่องเริ่มติดขัดส่งเดือนละ 12,000 เพิ่มอีก 6,000 บาท กลายเป็น 18,000 บาท แถมยิ่งมีหนี้มากเครดิตที่จะกู้เพิ่มก็น้อยลงต้องไปหาแหล่งเงินกู้ดอกแพง เกินร้อยละ 20 ทำให้เกิดปัญหาสภาพคล่องหนักขึ้น
  • Maha Arai นี่แหล่ะคือวิกฤตของวิกฤต ซึ่งเกิดได้ทั้งคนธรรมดา บริษัทห้างร้านรวมไปถึงหลายประเทศ ก็กำลังเป็นอย่างที่ว่ามา ซึ่งหนี้มันกำลังเป็นวิกฤตที่สร้างปัญหาให้ทั่วโลกไปเรื่อยๆ อาจมีเว้นไม่กี่ปีเดี๋ยวก็กลับมาอีก แถมปีนี้ว่าแย่ ปีหน้าจะเห็นสภาพมากขึ้นว่าแย่หนักขึ้นจากวิกฤตเศรษฐกิจทั่วโลกยังไง
  • Maha Arai ตอนนี้วิธีที่เราเลือกทำกรณีปัญหาหนี้ของเรา คือพยายามขายที่ออกไป 1 แปลง ลดค่าใช้จ่ายแบบไม่จำเป็นลงบางส่วนอาจยังไม่ลดฮวบฮาบเพราะยังติดชอบช็อปปิ้งอยู่ ก็ค่อยๆ ลดลงบ้าง และกู้ใช้เฉพาะจำเป็นหรือปลดหนี้น้อยใกล้หมดทิ้งไปก่อน เรียกว่าทำแบบนี้เพื่อให้ผ่านไปได้จนถึงกลางปีหน้าก็จะมีสภาพคล่องเพิ่มอีกเกือบหมื่นจากการผ่อนที่ไปซ่อมกับแต่งรถหมดไปเป็นแสน และหนี้บ้านจะหมดในอีก 5 ปีกว่า ซึ่งจะเหลือสภาพคล่องมากมายมหาศาลในความรู้สึกเรา ถ้าไม่ไปก่อหนี้เพิ่มอีก เพียงแต่พอมันไม่มีสภาพคล่องบางช่วงมันเลยเกิดอาการอยากไปเที่ยวก็ไม่กล้าไป อยากช้อปปิ้งเยอะๆ ก็ไม่กล้าใช้ ก็เริ่มประหยัดลง ทั้ังๆ ที่มีทรัพย์สินที่ซื้อทิ้งๆ ไว้ก็เหลือพอ แต่อย่างที่บอกเศรษฐกิจไม่ดีก็ปล่อยยากหน่อยไม่งั้นก็โดนกดราคา แต่ก็คิดว่าพอหมุนเงินไปได้แบบเขียมบ้างเติบบ้างไปจนหนี้หมดไปทีละก้อนได้ แต่พยายามจะกู้ให้น้อยจากที่ว่ากันหลักแสนเหลือหลักพันหรือหมื่นแค่เป็นสภาพคล่องพอไปได้ ไม่คิดไปทำอะไรใหญ่โตให้เหนื่อยหนักกว่าเดิม จบการบรรยายวิชาหนี้ จากประสบการณ์ตรง ไม่เป็นหนี้เพียบอธิบายแบบนี้ไม่ได้หรอกน่ะจะบอกให้อิอิ
  • Maha Arai แถมตัวอย่างอดีตคนเคยรวยแทบเจ๊งล้มละลายแต่โชคยังช่วยกลับมาเฟื่องฟูอีกครั้ง เก่งอย่างเดียวไม่พอ โอกาสและความเฮง ต้องมีด้วยเหมือนกันน่ะเราว่า http://www.bangkokbiznews.com/home/detail/finance/investment/20121105/476360/เสี่ยช้าง-รีเทิร์น!!-ตะวันขึ้นที่-บางกอกแลนด์.html
http://www.facebook.com/maha.arai

----------------------------------------------------
FfF