บันทึกเรื่องราว สืบสาวความจริง ทิ้งไว้ให้ลูกหลาน.
Save the stories. Investigate the truth. Give to the next generation.


07 มกราคม 2556

<<< โดนไป 6 พันกว่า เพื่อจะรู้ว่า ที่สตาร์ทไม่ค่อยติดตอนเช้าเป็นเพราะว่า รถติดแก๊สแล้วไปเติมแก๊สโซฮอลเลยมีปัญหา >>>

<<< โดนไป 6 พันกว่า เพื่อจะรู้ว่า ที่สตาร์ทไม่ค่อยติดตอนเช้าเป็นเพราะว่า รถติดแก๊สแล้วไปเติมแก๊สโซฮอลเลยมีปัญหา >>>

  • Maha Arai ตอนติดแก๊สใหม่ๆ ช่างหลายคนเขาก็บอกแล้วว่า ให้เติมเบนซิน95 ไอ้เราก็ยังเติมแก๊สโซฮอล พอผ่านไปหลายเดือนน้ำมันแก๊สโซฮอลมันค้างใช้ไม่หมดในถังเลยอาจเป็นคราบไข หรืออะไรไม่รู้เลยมีปัญหาตามที่เขาว่ามา
  • Maha Arai ที่โดนไป 6 พัน เพราะไปให้ร้านซ่อมสองร้านเพราะขี้เกียจจูนเองทุกวันเบื่อ ปรากฏว่าไปล้างปีกผีเสื้อเปลี่ยนเรคกูเรเตอร์อะไรเนี้ยะก็เหมือนดีแต่ตอนเช้าก็สตาร์ทไม่ติดอีก
  • Maha Arai เลยเปลี่ยนไปอีกร้านคราวนี้เอาหัวฉีดไปล้าง เปลี่ยนเซ็นเซ่อร์น้ำ เซ็นเซ่อร์ท่อไอเสียมั่วไปหมดก็ยังไม่ดีขึ้นเมื่อวานช่างโทรมาหาเรา เราเลยเล่าอาการให้ฟังใหม่
  • Maha Arai ว่าเราไปเติมน้ำมันแก๊สโซฮอลของ esso แล้วมันสตาร์ทติดดี แต่มีควันขาวครั้งแรกที่สตาร์ทตอนเช้าแต่วิ่งสัก 80 กม./ชม.ขึ้นเหมือนเสียงเครื่องมันดังไม่กล้าเร่งต่อ แต่พอไปเติมน้ำมัน ปตท. วิ่งเกินร้อยเสียงถึงค่อยดังเรียกว่าช่วงวิ่งอยู่ดีกว่า แต่เช้าๆ สตาร์ทหลายทีกว่าจะติดพอติดเวลาเร่งก็จะวูบดับอาการเหมือนที่กำลังเป็นแบบตอนนี้
  • Maha Arai เลยแนะนำว่าถ้าพี่เปลี่ยนนั่นนี่แล้วก็ยังไม่หายลองถ่ายน้ำมันทิ้งแล้วซื้อเบนซินเพียวๆ ใส่แทนดู ปรากฏวันนี้โทรมาบอกว่ารถเสร็จแล้วค่าใช้จ่ายปาเข้าไปห้าพันกว่า ลองถามว่าสุดท้ายแล้วทำไงถึงจะดีพี่แกบอกถ่ายน้ำมันเก่าออกแล้วไปซื้อ เบนซิน91 เข้าไปสตาร์ทติดดีนั่นนี่โอเค
  • Papika Soso เอาค่าซ่อมรวมกัน ซื้อป้ายแดงได้แล้วม๊าง 555
  • Maha Arai เสียดาย เบนซิน91 จะถูกยกเลิกขายในเดือนหน้าเหลือแต่ เบนซิน95 ตอนนี้ไม่รู้ราคาเท่าไหร่แล้วแต่เมื่อกี้ลองไปเติมเบนซิน91 เพิ่มเข้าไปลิตรตั้ง 43 บาทกว่าๆ แหน่ะ เฮ้อ พูดถึงค่าซ่อมซื้อมา 175,000 ซ่อมไปแล้วน่าจะปาเข้า 5 แสนแล้วมั้ง เกียร์เปลี่ยนมา 4 ลูกเครื่อง 3 เครื่องแถมโอเวอร์ฮอลอีก 2 ไล่ตามเปลี่ยนนั่นนี่ข้างนอกจากคาริเบียนมาวีทาร่าล่าสุดเป็นโตโยต้า 3S เฮ้อเหมือนซื้อรถใหม่จริงๆ นั่นแหล่ะ
  • Maha Arai ที่รถติดแก๊สแล้วใช้แก๊สโซฮอลมีปัญหาเพราะว่า มันไม่ค่อยได้ใช้ มันเลยค้างนานอยู่ในถังช่างบางคนบอกค้างนานๆ หลายๆ เดือนมีเน่าด้วย แต่ถ้าไม่ติดแก๊สใช้แก๊สโซฮอลส่วนใหญ่จะเติมบ่อยๆ ก็เลยไม่ค่อยมีปัญหาไอ้เราก็ไม่เชื่อเห็นว่ามันเติมได้ สัก 6 เดือนขึ้นก็จะเห็นอาการ น้ำมันแก๊สโซฮอลมันค้างในถัง นานๆ เติมทีแล้วไม่รอจนเกือบหมดค่อยเติมก็เลยอาจมีผลและแรงดันน้ำมันก็ไม่ค่อยจะมาเท่าไหร่ ไม่งั้นแก๊สโซฮอลคนละยี่ห้อไม่ส่งผลต่างกันเพราะคงใช้สูตรผสมต่างกัน แต่ถ้าเบนซินราคาแพงขึ้นเติม esso ก็ไม่ได้เรื่องเหมือนกัน คงลดต้นทุนผสมเอทานอลมากกว่าเบนซินเพื่อจะได้มีกำไรกัน เลยทำให้เครื่องรวนกันไปหมดโดยเฉพาะเครื่องเก่าๆ จะรู้สึกไว เจ๊งไวว่างั้น วิธีแก้อีกอย่างเพิ่งพบภายหลังคือให้ปรับมาใช้น้ำมันก่อนดับเครื่องสักครู่2-3 นาทีมีเร่งเครื่องเล็กน้อยเพื่อให้มีน้ำมันค้างในเครื่องรอการสตารืทรอบต่อไป

---------------------------------------------------------
FfF