บันทึกเรื่องราว สืบสาวความจริง ทิ้งไว้ให้ลูกหลาน.
Save the stories. Investigate the truth. Give to the next generation.


07 มกราคม 2556

<<< สาเหตุหนึ่งเวลาเร่งเครื่องแล้วควันขาวออกมามากมาย >>

เมื่อเย็นขับรถออกจากที่ทำงานมาได้หน่อยหนึ่งเห็นควันขาวเต็มหลังรถเวลาเร่งตกใจแวะเข้าอู่เกือบเสียตังอีกแล้วโชคดี
  • Maha Arai ตอนแรกช่างบอกว่าอาการเหมือนลูกสูบรั่วหรืออะไรพังในเครื่อง สมองเราเริ่มเห็นแบงค์ลอยอีกเป็นปึ๊กอีกแล้วตู
  • Maha Arai พอเปิดฝากระโปรงรถดูบังเอิญสายตาเราเหลือมไปเห็นเจ้าออโต้ลูปอะไรน้ำมันมันหาย ไปเกือบครึ่งกระป๋องแค่วันเดียวที่เพิ่งเปิดเมื่อวานยังเห็นเต็ม ทั้งๆ ที่เขาบอกว่าอยู่ได้หกเดือนคือเขาให้หยดชั่วโมงละกี่หยดไม่รู้เมื่อวานมือซนหมุนมั่วไม่เป็นนาทีละหยดได้เรื่องเลย
  • Maha Arai พอถามช่างที่อู่นั้นว่าน่าจะเป็นเพราะน้ำมันตัวนี้ถูกดูดไปมากเกินเปล่าเขาว่า ใช่ทันที เฮ้อค่อยโล่งอก เลยปิดซะเลยแล้วโทรไปเช็คกับอู่แก๊สก็บอกตรงกันเราก็เลยเร่งเอาที่ค้างใน เครื่องให้หมดควันขาวก็หมดไป
  • Papika Soso ซนจนได้เรื่องเลยท่าน
  • Maha Arai พอดีไปเห็นของเล่นใหม่สำหรับรถติดแก๊สส่วนใหญ่รถใหม่ๆเขาอาจติดกันแต่เราเก่า กึ๊กแต่อยากติดเขาติดเพื่อให้มันมีสารหล่อลื่นในกระบอกสูบจะได้ไม่สึกเร็ว อะไรของเขาและช่วยให้ไม่ร้อนเกินและประหยัดน้ำมันอะไรนี่แหล่ะ
  • Maha Arai ซึ่งความรู้สึกส่วนตัวรู้สึกได้ว่ามันจะนุ่มมากกว่าแข็งกระด้างเวลากดคันเร่งไม่รู้เกี่ยวเปล่า แต่ไปเจอช่างอีกคนเขาบอกว่าไม่ต้องไปติดหรอกในเครื่องยนต์เขาก็ทำท่อส่งไอน้ำมันออกมาเพื่อดูดกลับแบบเดียวกันนี้เหมือนกัน
  • Maha Arai แต่ว่าเราดีใจอย่างหนึ่งหลังจากลงทะเบียนซ่อมฉิบหายเกือบห้าแสนแล้ว ได้วิชาจูนรอบเดินเบาล่าสุดที่เพิ่งคุยว่าเมื่อสองสามวันออกจากอู่เขาเติม เบนซิน91ให้
  • Maha Arai ปรากฏว่าเห็นมันซึมออกทางน็อตใต้ถังไปให้ร้านอีกร้านซ่อมเสร็จเมื่อวานที่ทำงานจะ สตาร์ทรถกลับบ้านเท่าไหร่ก็ไม่ติดเลยเดาว่าน้ำมันหมดต้องไปหาซื้อ95 มาเติม แต่ก็ยังสตาร์ทไม่ติด
  • Maha Arai เลยงัดวิชาจูนรอบเดินเบาที่เพิ่งกล้าลองจูนและจูนแทบทุกเช้าหลายวันจนเอาไปซ่อม งานนี้เราสามารถจูนให้มันติดได้และนิ่งกว่าที่ช่างจูนมาให้อีก ถึงบางอ้อว่าเวลาเปลี่ยนน้ำมันต้องจูนรอบเดินเบาด้วยไม่ว่าจากแก๊สโซฮอล มาเบนซิน 91หรือเบนซิน95 ต้องจูนใหม่ไม่งั้นไม่ติดติดก็ไม่ดีเบาดับได้นี่จูนเองวิ่งมาหลายวันก็นิ่งดี
  • Maha Arai ตอนแรกๆก็ไม่กล้าจูนมากหรอกกลัวทำเครื่องพังแต่พอไปเห็นเขาถอดปีกผีเสื้อออกมาล้างและถามการทำงานถึงบางอ้อการจูนรอบเดินเบาก็คือการเปิดช่องให้อากาศวิ่งเข้ามากน้อยเหมือนการเร่งเครื่อง ยิ่งเร่งมากก็เปิดมาก คล้ายๆ เปิดประตูบ้านให้อากาศเข้าบ้าน ปิดเลยหรือเปิดนิดเดียวอากาศเข้าได้น้อยก็ไม่เวิร์ก เข้ามากไปก็ไม่เวิร์ก เวลาเร่งมันจะเปิดมากเองเพราะรอบเดินเบามันไม่ต้องเร่งมากแค่ทำให้มันติดอยู่กะที่ไม่สั่นหรือเบาดับก็โอเคแล้ว เลยไม่กลัวแล้ว มั่นใจเจ้าคันนี้เราจูนเองได้ดีกว่าช่างอีกอิอิขอคุยหน่อย

-----------------------------------------------------
FfF