บันทึกเรื่องราว สืบสาวความจริง ทิ้งไว้ให้ลูกหลาน.
Save the stories. Investigate the truth. Give to the next generation.


03 มกราคม 2556

<<< นักศึกษาแพ้เพราะไม่มีกองทัพประชาชน ส่วนคอมมิวนิสต์แพ้เพราะไม่มีอุดมการณ์ >>>

นักศึกษาแพ้เพราะไม่มีกองทัพประชาชน ส่วนคอมมิวนิสต์แพ้เพราะไม่มีอุดมการณ์
  • Maprang Envi Ssru, Tarrin Pun, Wake Up Guys และ คนอื่นอีก 5 คน ถูกใจสิ่งนี้
  • Maha Arai ขบวนการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยที่ไหน แล้วสามารถสืบทอดระบอบประชาธิปไตยมาจนถึงปัจจุบันได้เพราะมีกองทัพที่คอยปกป้องระบอบประชาธิปไตย อเมริกาก็ใช่ ถ้าไม่มีกองทัพก็ปลดแอกจากอังกฤษไม่ได้ก็เป็นประชาธิปไตยแบบประธานาธิบดีปัจจุบันไม่ได้
  • Maha Arai เจียงฝ่ายประชาธิปไตยสู้เหมาฝ่ายคอมมูนิสต์ไม่ได้ก็ทำให้ปกป้องประชาธิปไตยในจีนไม่ได้ ต้องหนีไปอยู่เกาะไต้หวันแล้วสร้างระบอบประชาธิปไตยที่นั่นได้
  • Maha Arai การชุมนุมประท้วงที่ไหนถ้าชนะแล้วยอมให้อำนาจเก่าหรือพวกทหารที่ไม่ใช่ทหารฝ่าย ประชาธิปไตยฉวยโอกาสมายึดหรือให้พวกผู้มีอำนาจเก่าส่งคนมาบริหารต่อเช่นกรณี ช่วง14 ตุลาก็ดีล่าสุดกรณีอียิปต์วันหนึ่งก็จะโดนเอาคืนถ้าไม่รีบตั้งกองทัพประชาชน ขึ้นมาปกป้องประชาธิปไตยแบบที่นักศึกษาโดนในสมัย 6 ตุลานั่นแหล่ะ อียิปต์ก็ยังลูกผีลูกคนเพราะกำลังชนะแทนที่จะตั้งกองทัพประชาชนมาปกป้อง ประชาธิปไตยไว้เมื่อไม่มีก็รอวันเผด็จการคืนชีพเมื่อสถานการณ์เหมาะสม
  • Maha Arai กรณีลิเบียเป็นตัวอย่างอธิบายได้ชัดถึงการต่อสู้กับเผด็จการโหดๆ ด้วยสันติวิธีไม่ได้ หรือเปลี่ยนแปลงโดยการลงประชามติไม่ได้ เพราะแค่เริ่มออกมาชุมนุมเจอถล่มเจ็บตายเพียบมีทั้งนำเครื่องบินมาทิ้งระเบิดจนกวาดล้างพวกต่อต้านต้องหนีตายไปยังเพื่อนบ้านที่กล้าหน่อยก็จับ อาวุธขึ้นสู้วันนี้ก็ล้มเผด็จการเก่าไปได้เรียแร้อยแบบถอนรากถอนโค่นหมดสิทธิ์กลับมาใหญ่เพียงแต่ว่าจะได้ประชาธิปไตยที่แท้จริงต่อไปเปล่าอยู่ที่ ระดับนำว่าเป็นพวกมีอุดมการณ์ด้านนี้หรือเปล่าถ้ามีก็มีโอกาสรักษาระบอบประชาธิปไตยไว้ได้
  • Maha Arai จะเห็นได้ว่าพวกหลงระเริงในชัยชนะประมาทละเลยการเข้ากุมอำนาจอายโยนอำนาจให้ พวกเดิมๆ ปกครองต่อแล้วไม่สนใจที่จะมีกองกำลังอะไรไว้ปกป้องระบอบเอาไว้คิดว่า ชนะด้วยม็อบหรือลงประชามติหรือเลือกตั้งแล้วอนาคตจะเป็นแบบนั้นไปได้ตลอด หรือเผด็จการจะไม่กลับมาเหล่านี้ล้วนโดนเอาคืนในภายหลังไม่ว่าจะกี่ปีหรือกี่สิบปีก็ตาม
  • Maha Arai ส่วนกรณีตัวอย่างพวกคอมมิวนิสต์ในไทยที่ถือว่าช่วงพีคก็มีกองทัพประชาชนสามารถ ต่อกรอำนาจรัฐบาลในตอนนั้นได้ยาวนานแต่ที่ผมสรุปว่าแพ้ในตอนจบทั้งๆที่มีกองทัพประชาชนก็เพราะว่า
  • Maha Arai พวกที่หนีตายจากการโดนล้อมฆ่าใน6ตุลาไปร่วมสมทบไม่ใช่พวกมีอุดมการณ์ คอมมิวนิสต์อย่างแท้จริงอาจแค่เจ็บแค้นอยากเอาคืนหรือไม่มีทางไปต้องไปเข้ากับฝ่ายคอมมิวนิสต์เมื่อคนไม่มีอุดมการณ์แท้จริงทำงานอะไรก็มักล้มเลิกได้ เมื่อถึงวันหนึ่งมีเหตุการณ์มาทดสอบบวกกับการพึ่งต่างชาติมากไปพอต่างชาติที่สนับสนุนเปลี่ยนนโยบายไม่หนุนก็จบเห่
  • Maha Arai สรุปถ้าต้องการอยากให้ประชาธิปไตยที่แท้จริงเกิดและอยู่ต่อได้ยาวนาน ต้องมีกองทัพประชาชนที่มีอุดมการณ์รักประชาธิปไตยด้วยเยอะๆ และแข็งแกร่งก็จะรักษาระบอบเอาไว้ได้
  • Maha Arai การปฏิเสธกองทัพประชาชนที่พร้อมปกป้องระบอบประชาธิปไตยเป็นความประมาทในการต่อสู้ การต่อสู้ที่เอาแต่ปราศรัยหรือหามวลชนได้มากก็ดีแต่ถ้าไม่มีกองทัพไว้ปกป้อง ก็ต้องอยู่ภายใต้ระบอบเผด็จการได้แม้พวกนี้จะมีแค่ไม่กี่เปอร์เซ็นต์ของประเทศในตอนนั้นดูกรณีพม่าเป็นตัวอย่าง ซูจีเมื่อยี่สิบปีชนะขาดแต่ก็ถูกเผด็จการทหารพม่าตอนนั้นยึดอำนาจ จนบัดนี้ก็ยังยึดผ่านรัฐธรรมนูญแม้จะเริ่มมีการผ่อนคลายหรือดูเหมือนเป็นประชาธิปไตยบ้างก็ตามแต่จริงก็เหมือนไทยตอนนี้ไม่รู้ใครลอกใครเขาสืบทอดอำนาจกันผ่านรัฐธรรมนูญที่ไม่เป็นประชาธิปไตยที่แท้จริง
  • Maha Arai บางคนบอกว่าถ้าวันไหนมีกองทัพประชาชนค่อยชนเผด็จการ มีคำถามตามมาว่ากองทัพประชาชนที่ว่าสามารถเสกขึ้นมาได้ทันทีโดยที่ทุกคนหวังให้มี นั่งๆ นอนๆ รอกันหมดจะเป็นจริงได้ยังไง ทุกอย่างจึงต้องมีการเริ่มต้นแม้การเป็นรัฐบาลถ้าสู้จริงก็ตั้งกองทัพใหม่ปกป้องประชาธิปไตยย่อมทำได้แทนที่จะไปตั้งกองทัพใหม่ให้ฝ่ายเผด็จการแบบที่ทำๆกันอยู่ที่ว่าต้อง การสู้หรือต้องการหมอบต่างหากเพราะถ้าสู้ย่อมมีหนทางที่จะสู้แต่ถ้าไม่สู้หนทางไม่มีมีแต่ข้ออ้างเต็มไปหมดแทน
http://www.facebook.com/maha.arai

------------------------------------------------------
FfF