บันทึกเรื่องราว สืบสาวความจริง ทิ้งไว้ให้ลูกหลาน.
Save the stories. Investigate the truth. Give to the next generation.


25 มกราคม 2556

<<< การกู้เงินในประเทศตามแผนการลงทุน 2.2 ล้านล้านบาทใน 7 ปี ผมว่าสุดท้ายแบงค์ก็กู้เงินนอกมาปล่อยกู้ในตอนจบไม่งั้นมีปัญหาเงินฝืดแน่ >>>

การกู้เงินในประเทศตามแผนการลงทุน 2.2 ล้านล้านบาทใน 7 ปี ผมว่าสุดท้ายแบงค์ก็กู้เงินนอกมาปล่อยกู้ในตอนจบไม่งั้นมีปัญหาเงินฝืดแน่

  • Maha Arai เห็นคลังพยายามอธิบายว่าแผนโครงการ 2.2 ล้านล้านบาทจะกู้เงินในประเทศเป็นหลัก เพื่อหลีกเลี่ยงการโจมตีกรณีจะกู้เงินนอกจนเกิดปัญหาแบบต้มยำกุ้งอีก
  • Maha Arai ผมว่าณวันนี้เงินในแบงค์ที่สามารถปล่อยกู้โดยกันสำรองอะไรตามกฏหมายแล้วไม่พอ หรอก ดังนั้นก็ต้องไปกู้นอกอยู่ดีคือไม่กู้เองตรงๆ ก็ต้องกู้อ้อมๆ อยู่ดี
  • Maha Arai กรณีกู้ในประเทศแบบกวาดหมดจะเหลือเงินให้ประชาชนทั่วไปธุรกิจห้างร้านบริษัทกู้พอหรือ
  • Maha Arai ผมว่าถ้าไม่กู้ต่างประเทศมาก็จะเกิดภาวะเงินฝืดชาวบ้านหาแหล่งเงินกู้ลำบาก มันเหมือนวิธีชลอความร้อนแรงทางเศรษฐกิจที่จะออกพันธบัตรขึ้นภาษีหรือทำอะไร ที่ดูดเงินในระบบออกมาเพื่อให้ฝืดขึ้นแต่กรณีนี้ดูดมาแล้วนำมาลงทุนต่อก็อาจเกิดสภาวะเงินฝืดในเงินเฟ้อขึ้นคือชาวบ้านทั่วไปหาเงินลำบากโดยเฉพาะเงินกู้ แล้วไปเฟ้อในธุรกิจที่ได้รับอานิสงฆ์
  • Maha Arai การแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจมันต้องดูว่าอยากให้เศรษฐขยายตัวหรือหดตัว ถ้าขยายก็กู้นอกมาลงทุน ถ้าอยากให้หดออกพันธบัตรหรือกู้เงินในประเทศเอามาเก็บไว้ แต่ที่ทำนี่คือไม่รู้ว่าจะเอาแนวไหนกันแน่อยากให้หดหรือขยายสรุปก็จะไปหดแบบกระจายแล้วขยายเฉพาะธุรกิจที่เกี่ยวข้องแล้วถ้ากู้นอกหมดด้วยเงินมหาศาลแบบนี้ก็จะมีปัญหาตามมามากมายทั้งเงินเฟ้อแน่เพราะเงินอยู่ในระบบเยอะขึ้นอะไรแบบนี้
  • Maha Arai แล้วกู้มาลงทุนค่าเงินแข็งขึ้นเพราะกู้มาแล้วมาแลกเงินบาทเงินทุนสำรองดูเยอะขึ้นหนี้มากขึ้นนี่ได้ข่าวจะกู้ในประเทศเพื่อไปชำระหนี้นอกให้หมดในปีนี้อีกน่ะ เท่ากับว่าแบงค์ไม่ปล่อยกู้คนทั่วไปเอาไว้ปล่อยให้รัฐหรือรัฐวิสาหกิจก็แทบหาเงินไม่พอก็จะทำให้ดอกเบี้ยเงินฝากเงินกู้สูงขึ้นอีก
  • Maha Arai แล้วพอลงทุนไปแล้วกรณีกู้นอกเงินบาทกลับอ่อนอีกก็จะเกิดปัญหาหนี้มากขึ้นโดย อัตโนมัติสรุปค่อนข้างวุ่นไม่ใช่เรื่องง่ายๆหมูๆแบบที่คิดแน่ไม่ว่าเลือกแนวไหนด้วยเงินเยอะๆ แบบนี้เกิดปัญหาตามมาให้ปวดหัวตามแก้เหมือนลิงแก้แห แต่สรุปไว้ตรงนี้ว่าที่ว่ากู้ในประเทศอาจจริงมองในแง่รัฐกู้แต่ในแง่แบงค์ที่ปล่อยกู้คงหาเงินมาให้ไม่พอต้องไปกู้ต่างประเทศมาให้อยู่ดี

http://www.facebook.com/maha.arai

------------------------------------------------
FfF