บันทึกเรื่องราว สืบสาวความจริง ทิ้งไว้ให้ลูกหลาน.
Save the stories. Investigate the truth. Give to the next generation.


18 กุมภาพันธ์ 2556

<<< สมเด็จวัดระฆัง 100 ปี 2 องค์นี้ 50บาท อย่างฮา >>>

สมเด็จวัดระฆัง 100 ปี 2 องค์นี้ 50บาท อย่างฮา
  • Maha Arai วันนี้ถ่อสังขารข้ามเรือที่ท่าช้างข้างวัดพระแก้วไปวัดระฆังเพื่อกะไปซื้อหนังสือเล่มที่เห็น ของดีวัดระฆัง ทำโดยวัดมูลค่า 800บาทออกใปอนุมโมทนาบัตรอะไรมาให้ด้วย
  • Maha Arai อยากเป็นเซียนพระวัดระฆังไม่มีเล่มนี่ยังคุยไม่ได้มีภาพพระยุคเก่ายันยุคใหม่แถม ไปวัดนี้แค่สองหนเรารู้อะไรที่ไม่เคยรู้เพียบเลยแถมหาอ่านจากที่ไหนไม่ได้ แถมเซียนบางคนก็ไม่รู้เหมือนเกิดมาไม่เคยไปวัดของพระที่ตนเองเล่นอยู่เลยยังงั้นแหล่ะ
  • Maha Arai จากหนังสือเล่มนี่ระบุชัดว่ารุ่น 100 ปีครบรอบวันมรณะภาพของสมเด็จพุฒจารย์โต พระผงทำมาแค่ 3 แบบ นอกนั้นเป็นเหรียญเป็นพระพุทธรูปรวม 13 อย่าง
  • Maha Arai พระผงสมเด็จพิมพ์คะแนน ย่อขนาดเล็กๆ นั่นแหล่ะ 60,000 องค์
  • Maha Arai พิมพ์รูปเหมือนสมเด็จพุฒจารย์โต 52,500 องค์
  • Maha Arai และพระผงพิมพ์สุดท้ายคือพิมพ์ใหญ่ 135,000 องค์
  • Maha Arai สรุป รุ่น 100 ปี มีแค่ 3 พิมพ์เท่านั้นที่บรรดาเซียนพระเล่นกันมี 13 พิมพ์นั้น เป็นกระแสวงการพระและบางพิมพ์ทางวัดเขาไม่รับรอง เช่น พิมพ์หลังเต่าข้างหลังนูนๆ ทางวัดไม่ได้ทำ พิมพ์ใหญ่หลังแบนทุกองค์และมีพิมพ์เดียว แถมยังคัดพระที่ทำออกมาแล้วไม่ตรงบล็อคทิ้งเช่นพิมพ์ไข่ปลาเลือน พิมพ์เส้นด้าย เกิดจากการกดด้วยมือแล้วทำออกมาไม่เต็มหรือกดมากๆ มีอะไรไปอุดแม่พิมพ์ ทำให้ออกมาไม่เหมือนพิมพ์แรกๆ
  • Maha Arai ทางวัดเขาจะคัดทิ้งด้วยซ้ำไม่รู้นำไปโยนทิ้งหรือเอาไปช่างกิโลขาย ดังนั้น 2 พิมพ์ยอดนิยมตอนนี้ราคาแพงสุดคือพิมพ์เส้นด้ายกับไข่ปลาเลือน ถ้ารอดจากการคัดทิ้งถึงมีโอกาสนำไปแจกจำหน่ายไม่เช่นนั้นก็ต้องเป็นพระในกองที่คัดทิ้ง เข้าพิธีปลุกเสกอะไรกับเขาเปล่าไม่ทราบ
  • Maha Arai แถมมีการสร้างกระแสอีกถ้าไข่ปลาไม่เลือนหรือเด่นชัดอาจปลอมจากรูปไข่ปลาเขาทำตำหนิไว้ตรงฐานรองชั้นแรกถัดจากเข่าขวามีกลมๆ เล็กๆ ติดฐานชัดไม่มีเลือน นี่คือของถูกต้องกลับไม่ฮิตราคาสู้ของคัดทิ้งไม่ได้ ฮาไม่ออกจริงๆ ยังมีอะไรอีกเยอะสำหรับวงการพระนี้
  • Au Thipavalai น้าเปลี่ยนจากการเมืองมาเล่นพระแล้วเหร๋อ ท่าจะอายุเยอะแล้วจริง ๆ อิอิ
  • Maha Arai ตอนนี้ราคามาตรฐานประมาณ 10,000 บาทขึ้นส่วนใหญ่ที่เราเจอ 15,000 บาทขึ้นสำหรับรุ่นพิมพ์ใหญ่แต่ถ้าสภาพสวยอาจหลายหมื่น เช่น แตกลายงาธรรมชาติจะแพงกว่าปกตินอกนั่น อีก 2 พิมพ์ทั้งพิมพ์คะแนน และพิมพ์รูปเหมือนสมเด็จโต ประมาณครึ่งหมื่นพอหาได้ ณ พ.ศ. นี้น่ะ ตัวอย่างกรณีแตกลายงาราคาแพงกว่าปกติที่เราเจอคือ อย่างชุด 5 องค์รวมเป็นกล่องรุ่น 122 ปี แบบปกติ 450 บาท พอแตกลายงาซึ่งมีน้อยจะปาเข้าไป 1,500 บาทแล้ว
  • Maha Arai เนี้ยะแค่เข้าไปยังวัดต้นกำเนิดแค่สองครั้งเรายังรู้มากกว่าพวกบอกว่าเป็นเซียน แถมมั่วบอกมี 13 พิมพ์อีก แถมยัดพิมพ์หลังเต่าเข้ามาอีกมั่วไปหมดส่อว่าไม่เคยมีตำราเล่มนี้อยู่ในมือหรือไม่เคยเข้าวัดนี้เลย แถมเห็นแล้วก็อดหดหู่ไม่ได้พระวัดนี้ 4 องค์ ร้อยล้านก็ยังมี องค์ละหลายแสนหลายล้านบาทเห็นให้เกลื่อน แต่ทางวัดยังต้องตั้งกล่องเรี่ยไรซ่อมแซมโบสถ์อยู่เลย
  • Maha Arai ความจริงวงการพระโดยเฉพาะเซียนดังๆ ควรหันมาสร้างกระแส ถ้าใครได้เงินจากการให้เช่าพระวัดระฆัง ควรแบ่งมาสัก 1% ไปบริจาควัด วัดอื่นด้วยควรทำแบบนี้ไม่ใช่เล่นปั่นราคาอาศัยชื่อเสียงวัดหรืออดีตเจ้าอาวาสไปทำมาหากินหรือมีรายได้แต่สิ่งปลูกสร้างหรือสถานที่ปลุกเสกต้องหาเงินตัวเป็นเกลียวมาซ่อมแบบนี้
  • Maha Arai นอกจากพระผงรุ่น 100 ปีที่กำลังเริ่มฮิตรุ่น 108 ปี ราคาก็ไล่มาติดๆ มี 3 พิมพ์เหมือนรุ่น 100 ปี แต่รายละเอียดทำแตกต่างกันชัดเจน รุ่น 108 ปีด้านหลังปั๊มว่า โต พรหมรัสี ส่วนรุ่น 100 ปี ปั๊มโลโก้วัด ปกติโลโก้สีแดงจะเป็นรูปเหมือนสมเด็จโต สีน้ำเงินเป็นพระสมเด็จ
  • Maha Arai ส่วน 2 องค์ 50 บาท ปลอมชัวร์เช่ามาเพื่อต้องการแยกของจริงกับของปลอมเจอเกลื่อนตั้งแต่ท่าพระจันทร์ยันท่าช้างแผงพระเต็มไปหมดแต่พวกสมเด็จต้องระวัง ยกเว้นในร้าน ใหญ่ตาต้องถึงจริงนอกนั้นอาจเช่าหาของแปลกสะสมก็มาที่นี่เลย มีที่จอดรถในวัดแต่มีที่ให้จอดน้อยต้องฟลุ๊คจริงๆ บางอย่างเราจะเช่าไว้ศึกษา ส่วนพระเครื่องวัดระฆัง เรากะว่าชุดตั้งแต่ 100 ปีหรือปี 2515 ปีเกิดเราเป็นต้นมา จะเก็บสะสมเหมือนแสตมป์ให้ครบ ตอนนี้สะสมเกือบครบแล้วทุกแบบ
  • Maha Arai จากตำราเล่มนี้ทำขึ้นเมื่อปี 41 รุ่นตั้งแต่ 100 ปีขึ้นมา จะมีดังนี้คือ 100 ปี, 108 ปี, 118 ปี, 122 ปี, เสาร์5 ปี 36 และ เสาร์5 ปี 39
  • Maha Arai และ รุ่นที่สร้างหลังตำราเล่มนี้คือ 214 ปีเกิดสมเด็จพุฒจารย์โต สร้างปี 2545 นอกนั้นรุ่นอื่นรายได้ไม่ได้เข้าวัดเป็นของวัดอื่นมาปลุกเสกอาศัยชื่อวัด เรียกว่าพิธีกรรมเหมือนกันต่างกันตรงรายได้ไม่เข้าวัดนี้แต่ไปเข้าวัดเจ้าภาพแทนถามว่าใช่พระปลอมไหมโดยส่วนตัวไม่มีได้เสียอะไรกับใครตีว่าไม่ปลอมของจริงหมดแต่หาซื้อที่วัดไม่ได้เหมือนเป็นลิขสิทธิ์ เช่น ชุดย้อนยุค 100 ปีกับ ย้อนยุค 108 ปี ต้องไปเช่าที่มูลนิธิพุทธคยา ที่ จ.เพชรบุรี
  • Maha Arai ถามว่าทำไมเราตีความเองว่าเป็นพระวัดระฆังจริงแม้รายได้ไม่เข้าวัดระฆังเพราะ วัดต้องการช่วยวัดไม่ดังให้มีรายได้นำไปสร้างปรับปรุงวัดเลยให้ใช้ชื่อวัดก็ถือว่าของจริงเฉพาะพิมพ์ที่ทำพิธีถูกต้อง คล้ายกับเอกสารสำคัญ เช่นบัตรประจำตัวประชาชน เวลาเราไปถ่ายเอกสารแล้วยอมเซ็นต์ว่า สำเนาถูกต้องมีลายเซ็นต์เราจะเอาไปทำอะไรก็ต้องถือว่าเป็นเอกสารของจริงหรือ เสมือนของจริงได้นี่คือหลักการตีความของเราแต่เซียนบางคนอาจตีว่าปลอมหมด นั่นแล้วแต่ใครจะยึดหลักการหลักกูอะไรกันไปแต่ละคนเรายึดเรายังงี้แหล่ะ
http://www.facebook.com/maha.arai

FfF