บันทึกเรื่องราว สืบสาวความจริง ทิ้งไว้ให้ลูกหลาน.
Save the stories. Investigate the truth. Give to the next generation.


18 กุมภาพันธ์ 2556

<<< นโยบายหลายรัฐบาลต้องการอุ้ม ปตท. ที่ผูกขาดการขาย NGV แถมยังพาคนใช้รถในไทยยืมจมูกพม่าหายใจอีก >>>

<<< นโยบายหลายรัฐบาลต้องการอุ้ม ปตท. ที่ผูกขาดการขาย NGV แถมยังพาคนใช้รถในไทยยืมจมูกพม่าหายใจอีก >>>
http://www.thaipost.net/news/160213/69652

  • ทั้ง Wake Up Guys และ โอ๋ สุดที่รัก ถูกใจสิ่งนี้
  • Maha Arai พอมีเหตุการณ์แก๊ส LPG ระเบิดก็ออกมาเชียว ทั้งๆ ที่ ก๊าส NGV ก็มีระเบิดกับไม่เคยเห็นข่าวยกเิลิกใช้ NGV พอมีข่าว LPG ระเบิดทีไร เกิดดราม่าจะยกเลิกการใช้ LPG ทันที สองมาตรฐานชัดเจน
  • Maha Arai NGV ถูกผูกขาดโดย ปตท. โดยอาศัยก๊าซจากพม่า วันไหนพม่าปิดโรงส่งก๊าซ ส่งก๊าสมาให้ ปตท.ไม่ได้ รถที่ใช้ NGV โดยเฉพาะพวกแท็กซี่จะต้องหยุดวิ่งเพราะวิ่งน้ำมันไม่คุ้มในขณะที่แท็กซี่ที่ ติด LPG ไม่เคยมีปัญหาต้องหยุดวิ่งเพราะพม่าหรือ ปตท. ปิดโรงงาน
  • Maha Arai เพราะ LPG ไม่ถูกผูกขาดโดย ปตท. เจ้าเดียวมีหลายเจ้า สถานีก็เพียบตอนนี้ใช้เป็นล้านคันแล้วถ้าเกิดอุบัติเหตุแล้วต้องเลิกขายหมด ไม่ว่าจะน้ำมัน NGV LPG ต้องเลิกใช้ ทั้งๆ ที่อุบัติเหตุทุกปีใหม่จากการขับรถมีมากกว่าทุกกรณีทำไมไม่เลิกห้ามขับรถ ห้ามนั่งรถไฟ ห้ามนั่งเครื่องบินด้วย ไหนๆ ก็ออกมุกปัญญาอ่อนกันแล้ว
  • Maha Arai ที่เกาหลีมีรถติดแก๊ส LPG ไม่มี NGV เหมือนไทยมีคนใช้มากกว่าระบบน้ำมันแถมทั้งโลกใช้ LPG หลายสิบประเทศหายร้อยล้านคันแล้วมั้ง แต่ประเทศที่มี NGV นับหัวได้มีไม่กี่ประเทศ
  • Maha Arai ถ้าจะบอกว่าระบบไหนอันตรายกว่ากันเอาง่ายๆ ถังแก๊ส NGV จะหนากว่า LPG หลายเท่าเพราะ NGV มีแรงดันมหาศาลเทียบกับ LPG ที่ใช้เกลื่อนทุกที่ มาหลายสิบปีเข้าไปในครัวมีแทบทุกบ้าน ใช้กันใกล้ไฟเปิดปุ๊บเอาไฟจ่อปั๊บถ้ามันอันตรายขนาดนั้นก็ต้องเลิกห้ามใช้แก๊สหุงต้มในบ้านเรือนและร้านอาหารเพราะเล่นจ่อใกล้ไฟขนาดนั้นทำไมไม่ระเบิด
  • Maha Arai เรียกว่าแม่ครัวพ่อครัวอยู่ใกล้ไฟใกล้ถังแก๊ส LPG ไม่เห็นเขากลัว แถมบางรุ่นเช่นปิคนิคจ่ออยู่เหนือถังชนิดจุดไฟที่บนถังเลยไม่ใช่ลากจากหลังรถไปหน้ารถด้วยซ้ำ ทำไมยอมให้จำหน่ายและใช้กันเกลื่อนบ้านแถมก็เคยมีข่าวระเบิดเหมือนกันตามร้านอาหารทำไมไม่ห้าม
  • Maha Arai แถมใครไปติด NGV ทุก 5 ปีจะถูกบังคับให้เปลี่ยนถังแก๊สที่เติมแก๊สใหม่ แต่ LPG ไม่ต้องแต่ 10 ปีต้องไปตรวจสภาพถังแก๊ส ซึ่งถ้าไม่มีอะไรก็ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยน แสดงว่า NGV มันอันตรายกว่าใช้ไหมเพราะแรงดันมันมหาศาล ไม่กล้าให้ใช้ถังนานๆ แค่นี้ก็วัดกันได้อยู่แล้วว่าแบบไหนอันตรายกว่าและที่ติด NGV แพงกว่า LPG ก็เพราะแรงดันมหาศาลกว่าอุปกรณ์เลยแพงกว่า ดังนั้นรถเป็นล้านคัน จะหยิบยกกรณีชนแล้วระเบิดหรือติดตั้งชุ่ยๆ ติดตั้งไปดูดบุหรี่ไปก็มี เห็นหลายอู่ปล่อยปล่ะเด็กในอู่ทำแบบนี้เรายังด่าเปิงมาแล้วยังมาเถียงว่าไม่มีอันตรายขนาดเข้าไปปั๊มแก๊สดูดบุหรี่ห่างๆ ยังไม่ได้ นี่เล่นดูดกันใกล้ถังขณะซ่อมหรือติดตั้งอุปกรณ์หน้ารถใกล้กันขนาดนั้นก็อาจมี แต่มันไม่เกี่ยวกับ LPG ห่วยกว่า
  • Maha Arai ถ้าห่วยกว่าเอาแค่ 1% จาก ล้านกว่าคันตีว่าล้านคันก็ต้องมีเหตุระเบิด 10,000 คัน นี่อะไร ระเบิดรวมแล้วยังไม่ถึงร้อยคันหรือ 0.01% ยกมามั่วนิ่มพยายามอุ้ม ปตท. สุดลิ่มแล้วก็มาปวดหัวพม่าปิดโรงแยกก๊าซทุกปี รถไม่มีหลายแสนไม่มีก๊าซจะวิ่งตลกสิ้นดีกับวิธีคิดสงสัยวันๆ ฟังแต่พวก ปตท. เป่าหู ถึงหลับหูหลับตาเชียร์แต่ NGV ที่มี ปตท. เจ้าเดียวผูกขาด อุบาทว์จริงๆ

http://www.facebook.com/maha.arai

----------------------------------------------------------

“เพ้ง”เรียกถกด่วนหวั่นไฟฟ้าดับ ปตท.แจงก๊าซไทยวิกฤติพม่าหยุดส่งปิดซ่อมบำรุงเดือนเม.ย.
16 February 2556 - 00:00

 “เพ้ง” เรียกหน่วยงานพลังงานถกด่วนสัปดาห์หน้า หลังพบไทยส่อวิกฤติไฟฟ้าดับและก๊าซเอ็นจีวีฝั่งตะวันตกของประเทศขาด เหตุพม่าประกาศปิดซ่อมบำรุงกว่า 10 วัน ช่วง เม.ย.2556 ด้าน ปตท.ระบุฝั่งตะวันตกประสบปัญหาขาดแคลนกระทบโรงไฟฟ้าและคนรถใช้เอ็นจีวีแน่
    นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า  กระทรวงพลังงานเตรียมเรียกประชุมด่วนร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านก๊าซธรรมชาติในสัปดาห์หน้า เพื่อวางแผนแก้ไขปัญหาวิกฤติก๊าซฯ ขาดแคลนในไทยช่วงเดือน เม.ย.2556 หลังจากประเทศพม่าแจ้งว่าจะทำการปิดซ่อมบำรุงท่อก๊าซฯ ตั้งแต่วันที่ 4 เม.ย.2556 เป็นเวลากว่า 10 วัน ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อโรงไฟฟ้าฝั่งตะวันตกของประเทศไทย และกระทบต่อปริมาณก๊าซธรรมชาติสำหรับรถยนต์ (เอ็นจีวี) ฝั่งตะวันตกของไทยเช่นกัน
    ทั้งนี้ กระทรวงพลังงานจะเจรจาให้ประเทศพม่าเลื่อนการปิดซ่อมบำรุงออกไป 1 สัปดาห์ เพื่อให้ไปตรงกับช่วงเทศกาลสงกรานต์ของไทย เนื่องจากเป็นช่วงวันหยุดยาวและมีการใช้ไฟฟ้าน้อย ซึ่งจะช่วยหลีกเลี่ยงปัญหาขาดแคลนไฟฟ้าลงได้ส่วนหนึ่ง พร้อมกันนี้ จะเตรียมแผนรณรงค์ทำความเข้าใจกับประชาชนเพื่อขอให้ช่วยกันประหยัดการใช้ไฟฟ้าและพลังงานลงอีกส่วนหนึ่งด้วย ส่วนแนวทางแก้ปัญหาอื่นๆ นั้นกระทรวงพลังงานจะหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ บมจ.ปตท. และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เป็นต้น เพื่อหาแนวทางแก้ปัญหาต่อไป
    นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท. กล่าวว่า พม่าจะปิดซ่อมเพื่อเปลี่ยนท่อก๊าซฯ ที่ชำรุด ตั้งแต่วันที่ 4 - 12 เม.ย.นี้ และจะส่งผลกระทบต่อโรงไฟฟ้าและผู้ใช้ก๊าซเอ็นจีวีในฝั่งตะวันตกของประเทศ เนื่องจากปริมาณก๊าซฯ จะหายไปจากระบบในไทยประมาณ 1,000 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน หรือประมาณ 1 ใน 4 ของปริมาณก๊าซฯ ทั้งประเทศ ทั้งนี้ ปตท.ได้เตรียมนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (แอลเอ็นจี) จากต่างประเทศมาเก็บไว้ใช้ยามฉุกเฉิน โดยปัจจุบันมีอยู่ 5 ล้านตัน และจะนำมาใช้ทดแทนก๊าซฯ จากพม่าทั้งหมด หรือประมาณ 700 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน แต่ก็ไม่เพียงพอต่อปริมาณก๊าซฯ ที่หายไป
    “การนำแอลเอ็นจีมาผลิตเป็นเอ็นจีวีสำหรับรถยนต์จะมีความยุ่งยาก เพราะต้องเติมคาร์บอนไดออกไซด์ให้มีคุณสมบัติเป็นก๊าซเอ็นจีวีที่เหมือนกับก๊าซฯ ฝั่งตะวันออกของประเทศก่อน เพื่อให้รถยนต์ทั่วไปสามารถใช้ได้และไม่เกิดอาการเครื่องยนต์น็อก ดังนั้นโรงไฟฟ้าและปั๊มเอ็นจีวีในฝั่งตะวันตกจะประสบปัญหาขาดแคลนก๊าซฯ อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้” นายไพรินทร์กล่าว
    นายไพรินทร์กล่าวว่า การเจรจาให้พม่าเลื่อนการซ่อมบำรุงท่อก๊าซฯ ออกไปอีก 1 สัปดาห์ เป็นไปได้ยาก เนื่องจากการเลื่อนซ่อมไปหลังจากที่กำหนดไว้นั้น จะตรงกับช่วงฤดูมรสุมที่จะทำการซ่อมบำรุงไม่ได้ และหากเลื่อนการซ่อมขึ้นก่อนกำหนด จะมาชนกับช่วงการใช้ไฟฟ้าสูงสุด (พีค) ของประเทศที่ปกติจะเกิดขึ้นในเดือน มี.ค.2556
    นายพงษ์ดิษฐ พจนา โฆษกการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) กล่าวว่า โรงไฟฟ้าที่จะได้รับผลกระทบหากก๊าซฯ พม่าหยุดส่งมาไทย จะเป็นโรงไฟฟ้าที่อยู่ฝั่งตะวันตกของประเทศ โดยเฉพาะโรงไฟฟ้าราชบุรี และโรงไฟฟ้าพระนครใต้ อย่างไรก็ตาม พม่าจะปิดซ่อมบำรุงท่อก๊าซฯ เป็นประจำทุกปี และส่งผลกระทบต่อโรงไฟฟ้าฝั่งตะวันตกเสมอ ซึ่งที่ผ่านมา  กฟผ.ได้เดินเครื่องโรงไฟฟ้าด้วยน้ำมันเตาแทนก๊าซฯ ที่หายไป  และในปี 2556 นี้ ทาง กฟผ.จะต้องเดินเครื่องโรงไฟฟ้าด้วยน้ำมันเตาเช่นกัน และพิจารณาเพิ่มกำลังการผลิตไฟฟ้าในส่วนอื่นๆ มาสำรองเท่าที่ทำได้.

http://www.thaipost.net/news/160213/69652

----------------------------------------------------------
FfF