บันทึกเรื่องราว สืบสาวความจริง ทิ้งไว้ให้ลูกหลาน.
Save the stories. Investigate the truth. Give to the next generation.


12 มีนาคม 2556

<<< เตือนระวังโจรส่งลิงก์ปลอมเข้ามือถือลวงฉกเงิน >>>

เตือนระวังโจรส่งลิงก์ปลอมเข้ามือถือลวงฉกเงิน

10 มีนาคม 2556 เวลา 16:14 น.

โจรไซเบอร์สวมรอยใช้เบอร์โทรธนาคารส่งเอสเอ็มเอสให้กดลิงก์ปลอมแล้วฉกเงิน

นายอาจ วิเชียรเจริญ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้มีธนาคารพาณิชย์บางแห่งถูกกลุ่มมิจฉาชีพใช้เบอร์โทรศัพท์จริงของธนาคารส่งเอสเอ็มเอสหาลูกค้า เพื่อให้ลูกค้าหลงเชื่อแล้วกดเข้าสู่ลิงก์เว็บไซต์ธนาคารที่ถูกปลอมขึ้นเพื่อฉกเงินลูกค้าที่หลงเชื่อ

พฤติกรรมดังกล่าวระบาดหนักในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา จึงขอเตือนว่า หากลูกค้าได้รับเอสเอ็มเอสที่มาจากเบอร์โทรศัพท์ของธนาคารควรอ่านรายละเอียดให้รอบคอบ อย่าหลงเชื่อแล้วกดคลิกลิงก์ใดๆ

“ธนาคารได้หารือกับผู้ประกอบการค่ายโทรศัพท์ 3 แห่ง เพื่อขอความร่วมมือบล็อกกลุ่มมิจฉาชีพที่แอบอ้างใช้เบอร์โทรศัพท์จริงของธนาคาร และได้แจ้งตำรวจแล้ว” นายอาจ เปิดเผย

ธนาคารกสิกรไทย ได้แจ้งเตือนบนเว็บไซต์ธนาคารว่า ธนาคารไม่มีนโยบายให้ดาวน์โหลดแอพพลิเคชันใดๆ บนโทรศัพท์มือถือ หรือสมาร์ตโฟน และให้ระวังเอสเอ็มเอสปลอมที่ส่งลิงก์หลอกลวงให้ดาวน์โหลดแอพพลิเคชัน

นอกจากนี้ ผู้ที่ใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ ควรระมัดระวังโปรแกรมโทรจัน หรือสปายแวร์ มีการหลอกลวงให้ดาวน์โหลดแอพพลิเคชันเพื่อแอบขโมยรหัสผ่านครั้งเดียว (OTP) เพื่อนำไปทำการทุจริต

ด้านธนาคารไทยพาณิชย์ แจ้งเตือนบนเว็บไซต์ธนาคารว่า ขณะนี้มีการโจรกรรมในรูปแบบของการส่งเอสเอ็มเอส โดยใช้หมายเลข 02-777-7777 ซึ่งเป็นหมายเลขคอลเซ็นเตอร์ของธนาคารไทยพาณิชย์เป็นผู้ส่ง และมีลิงก์เพื่อให้ดาวน์โหลด หรือติดตั้งโปรแกรมทางการเงิน ซึ่งหมายเลขดังกล่าวถูกปลอมขึ้นเพื่อหวังหลอกลวงประชาชน

ธนาคารกรุงเทพ ประกาศผ่านเว็บไซต์ว่า ธนาคารไม่มีนโยบายส่งเอสเอ็มเอสเพื่อให้ดาวน์โหลดหรือติดตั้งโปรแกรมใดๆ

ปัจจุบันจำนวนผู้ใช้โทรศัพท์มือถือของไทยมีทั้งสิ้น 75 ล้านเครื่อง ในจำนวนนี้ใช้อินเทอร์เน็ต 24 ล้านคน เป็นผู้ใช้ใน กทม. 7.5 ล้านคน มีผู้ใช้โมบายอินเทอร์เน็ต 17.8 ล้านคน ผ่านเอไอเอส 45% ทรูมูฟ 34% ดีแทค 21%

http://www.posttoday.com/ดิจิตอลไลฟ์/209410/เตือนระวังโจรส่งลิงก์ปลอมเข้ามือถือลวงฉกเงิน

------------------------------------------------------
FfF