บันทึกเรื่องราว สืบสาวความจริง ทิ้งไว้ให้ลูกหลาน.
Save the stories. Investigate the truth. Give to the next generation.


21 สิงหาคม 2557

<<< ที่เขาว่าสิ่งประดิษฐ์คิดค้นต่างๆ บนโลกนี้ จำนวนมากเกิดจากคนขี้เกียจ วันนี้มีตัวอย่างการคิดค้นสูตรคำนวนจำนวนสี่เหลี่ยมด้านเท่าว่ามีกี่อัน >>>



ที่เขาบอกว่าสิ่งประดิษฐ์คิดค้นต่างๆบนโลกนี้จำนวนมากเกิดจากคนขี้เกียจ วันนี้เรามีตัวอย่างเพิ่งคิดค้นสูตรสำเร็จในการคำนวนจำนวนสี่เหลี่ยมด้านเท่าว่ามีกี่อันถ้าแค่ไม่กี่ช่องยังนับได้แต่ถ้ามีโจทย์ให้้นับสี่เหลี่ยมด้านละหมื่น ช่องจะมามัวนั่งนับชาติหน่าก็นับไ่ม่เสร็จ แต่่ถ้าคิดสูตรสำเร็จแทนค่าจบไม่กี่นาทียิ่งถ้าทำเป็นโปรแกรมแค่ใส่จำนวนแต่ ละด้านกดคำนวนก็ออกเลยง่ายๆโจทย์แบบนี้สามารถนำไปออกคณิตศาสตร์โอลิมปิคและ คอมพิวเตอร์โอลิมปิคได้ถ้ายังไม่เฉลยให้รู้ก่อนอิอิ

รูปภาพ : ที่เขาบอกว่าสิ่งประดิษฐ์คิดค้นต่างๆบนโลกนี้จำนวนมากเกิดจากคนขี้เกียจวันนี้เรามีตัวอย่างเพิ่งคิดค้นสูตรสำเร็จในการคำนวนจำนวนสี่เหลี่ยมด้านเท่าว่ามีกี่อันถ้าแค่ไม่กี่ช่องยังนับได้แต่ถ้ามีโจทย์ให้้นับสี่เหลี่ยมด้านละหมื่นช่องจะมามัวนั่งนับชาติหน่าก็นับไ่ม่เสร็จแต่่ถ้าคิดสูตรสำเร็จแทนค่าจบไม่กี่นาทียิ่งถ้าทำเป็นโปรแกรมแค่ใส่จำนวนแต่ละด้านกดคำนวนก็ออกเลยง่ายๆโจทย์แบบนี้สามารถนำไปออกคณิตศาสตร์โอลิมปิคและคอมพิวเตอร์โอลิมปิคได้ถ้ายังไม่เฉลยให้รู้ก่อนอิอิ
  • Maha Arai พอ ดีเห็นเพื่อนๆบนเฟสให้หารูปสี่เหลี่ยมเมื่อสักครึ่งชั่วโมงตอนแรปเราก็นับ อยู่หรอกแต่เามานึกว่าถ้าเขาให้นับด้านละหมื่นช่องไม่ตายเหรอเลยมาคิดค้น สูตรที่สามารถคำนวนได้ทันทีโดยไม่ต้องมาเสียเวลานับให้ยุ่งยากสุดท้ายได้ สูตรอยู่ล่างๆนั่นเอง เห็นมันมั่วๆหน่อยมันคือเบื้องหลังการมั่วคิดค้นสูตรนั่นเองอิอิ
  • Maha Arai สูตรจริงๆแก้จากรูปหน่อยรีบๆเพิ่งเห็นให้ x แทนจำนวนนช่องของด้านใดด้านหนึ่งของสี่เหลี่ยมด้านเท่าจะได้สูตรนี้คือ
    จำนวนสี่เหลี่ยมทั้งหมด = x^2 + x^2(2x-3) + y
    y=(x-n)^2

    ให้ n = 1,2,3,4,...
    ทำ (x-n)^2 จน x-n ติดลบถึงเลิกทำเอาผลลัพธ์ไปแทนค่า y
    คราวนี้จะให้นับกี่หมื่นช่องก็หมูๆแหล่ะถ้าเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ไว้น่ะอิอิ
  • Maha Arai พึ่งเห็นจากรูปด้านบนรีบไปหน่อยถ้าจะเขียนเป็นโปรแกรมคอมพิวเตอร์จะเขียนคร่าวๆ ได้ดังนี้จะใช้ภาษา C ลืมไปเกือบหมดแล้วไม่ได้ใช้หลายปีสิบกว่าปีแล้วเรียนมาเพื่อมาเขียนโปรแกรม เล่นขำๆไม่ได้เอามาใช้งานจริงจังก็เงี้ยะจะได้ source code ง่ายๆดังนี้
    y=0
    n=1

    while (x-n) {
    y=y+(x-n)^2
    n=n+1
    }
    total= x^2 + x^2(2x-3) + y
-------------------------------------------
FfF