บันทึกเรื่องราว สืบสาวความจริง ทิ้งไว้ให้ลูกหลาน.
Save the stories. Investigate the truth. Give to the next generation.


14 กรกฎาคม 2553

<<< หลากมาตรฐานในการบังคับใช้กฏหมาย >>>

- กรณีพวก คมช. ทำรัฐประหาร ฉีกรัฐธรรมนูญ
ซึ่งผิดกฏหมายสูงสุดของประเทศ
แต่สามารถสร้างรัฐธรรมนูญใหม่
เพื่อลบล้างความผิดในอดีต ปัจจุบัน และอนาคตได้
ตัวอย่างเช่น รธน.50 ใน มาตรา 309 ของพวก คมช.

(ตัวอย่างอิทธิฤทธิ์มาตรา 309 ไม่ต้องแปลกใจถ้าพวกนี้จะค้านการแก้ รธน.ฉบับนี้แบบหัวชนฝา)

คมช.พ้น ผิดเอกสารลับ มติกกต.4-1ยกคำร้อง
วันนี้ (12 ธ.ค.) นายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธานคณะกรรมกา...รการเลือกตั้ง (กกต.)

ให้ สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมลงมติกรณีเอกสารลับ ว่าที่ประชุม กกต.มีมติ 4-1 เสียง ให้ยกคำร้อง โดยเสียงข้างน้อย ได้แก่ นางสดศรี สัตยธรรม กกต. ด้านกิจการพรรคการเมือง เนื่องจากนางสดศรีเห็นว่า กกต.ไม่มีอำนาจตรวจสอบการทำงานของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) ส่วนกกต. 4 คนที่เหลือมีความเห็นว่า สมควรยกคำร้อง แม้ว่าจะให้เหตุผลแตกต่างกันเล็กน้อย นายอภิชาต กล่าวว่า กกต.เสียงข้างมากจำนวน 2 คน เห็นว่าการกระทำของ คมช.เป็นการกระทำที่ได้รับความคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญ ฉบับชั่วคราว ปี 2549 และมาตรา 309 ของรัฐธรรมนูญปี 2550 ซึ่งตรงกับความเห็นเสียงข้างน้อย 3-4 ของคณะกรรมการสืบสวนสอบสวนกรณีเอกสารลับ ที่มีนายสุพล ยุติธาดา เป็นประธาน เสนอมายัง กกต.

นายอภิชาต กล่าวต่อว่า กกต.เสียงข้างมากเห็นตรงกันทั้งหมดว่า ยังไม่มีการกระทำที่ทำให้เกิดความเสียหายแก่พรรคการเมืองหรือผู้ใด

การ ที่ คมช.ยังไม่ได้มีการกระทำ และเอกสารลับนั้นเป็นเพียงแผนงานที่กำหนดออกมา แต่ยังไม่มีการกระทำตามแผนดังกล่าว เช่น ยังไม่มีการอนุมัติงบประมาณ และยังไม่มีการกระทำตามแผนใดๆ ทั้งสิ้น ดังนั้น กกต.จึงไม่ต้องสั่งห้ามใดๆ เพราะพยานฝ่ายผู้ถูกร้องเรียนยืนยันว่าไม่มีการกระทำใดๆ ส่วนการระบุว่าเอกสารใดเป็นของจริงและเท็จนั้น ไม่ได้พิสูจน์เรื่องนี้

ผู้ สื่อข่าวรายงานว่า นายอภิชาต ได้ปฏิเสธที่จะให้เหตุผลว่าทำไมจึงไม่มีการพิสูจน์เรื่องเอกสารจริงและเท็จ โดยระบุสั้นๆ ว่า " ไม่จำเป็นต้องมีเหตุผล" และย้ำว่า กกต.ไม่จำเป็นต้องสั่งระงับ หรือเตือนใดๆ ไปยัง คมช. เพราะไม่มีการกระทำใดๆ พร้อมทั้งยืนยันว่า กกต.ไม่ได้ถูกกดดันจาก คมช.

ไทยรัฐ


-----------------------------------------------------------------------

- กรณีโจรใต้ เผาบัญชีดำ ถอนฟ้อง 
ถอนหมายจับ แถมคิดจะปูผ้ากราบอีก

8 พฤศจิกายน 2549
พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี สั่งเผาทิ้งบัญชีดำอุสตาช หลังครู-น.ร.ธรรมวิทยา โอดครวญถูกขึ้นบัญชีดำถึง 90% ศาลนราธิวาสถอนฟ้อง 56 จำเลยคดีตากใบ และถอนหมายจับผู้ต้องหา 40 คนในคดีเดียวกัน ผบ.ทบ.มั่นใจมาตรการ รบ.ได้ใจชาวบ้านบริสุทธิ์ถึง 99% มท.1... ดูเพิ่มเติมเชื่อ"ใกล้ถึงจุดสุดท้าย"ของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ กลุ่มคนร้ายไม่ต่ำกว่า 20 เข้าโจมตีทหารพรานที่คุ้มกันโรงเรียนในบันนังสตา ทหารสังเวย 1 คนร้ายโดนยิงสวนดับ 2

เลขาธิการโอไอซีได้แสดงความชื่น ชมเป็นพิเศษที่ พล.อ.สุรยุทธ์ ได้กล่าวขอโทษต่อชาวไทยมุสลิมใน พื้นที่เกี่ยวกับความผิดพลาด ของรัฐบาลที่ ผ่านมา รวมถึง การแสดงความตั้งใจที่จะให้สอบสวนคดีบุคคลสูญหายที่เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2547 ทั้งยังยินดีที่ พล.อ.สุรยุทธ์แสดงความมุ่งมั่น แก้ไขปัญหาด้วยการพูดคุยหารือ รวมถึงการรื้อฟื้นศูนย์อำนวยการ บริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือศอ.บต.

กระทรวง กลาโหมยอมชดใช้ญาติคดีตากใบ 42 ล้านบาท

14 พฤศจิกายน 2549
พล.อ.สุ รยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการก่อความไม่สงบในพื้นที่ภาคใต้ ที่มีความรุนแรงมากขึ้นความตอน หนึ่งว่า "ทุกเรื่องต้องใช้เวลาทั้งนั้น ผมยังไม่รู้ว่าจะทำอย่างไร ให้มันยุติภายในระยะสั้นๆ ถ้าเผื่อผมทำได้ เหมือนอย่างที่ทุกคนต้องการ คือผมสั่งวันนี้ พรุ่งนี้เลิก ถ้าเป็นอย่างนั้นได้ จะให้ผมไปขอโทษ ให้ไปกราบเท้าใครก็ได้ ผมยินดีที่จะทำอย่างนั้น ทุกๆ คนเลย ว่าขอให้เลิกเถอะ ผมยินดีกราบเท้า ปูผ้ากราบเลย"


-----------------------------------------------------------------------

- กรณีพวกเสื้อเหลือง ยึดทำเนียบ ยึด NBT
ยึดกระทรวงการคลัง ยึดสนามบินหลายแห่ง
จนบัดนี้คดีไม่คืบหน้า แถมยังไม่มีใครติดคุกเลยสักคนเดียว

<<< วิกฤตการณ์การเมืองไทย ปี 2551 >>>

-----------------------------------------------------------------------

- กรณีพวกเสื้อแดงไปร่วมชุมนุม ฝ่าฝืน พรก.ฉุกเฉิน
โดนจับและตัดสินให้ติดคุกในวันเดียว 
ป่านนี้เป็นยังไงบ้างยังไม่รู้

ศาลสั่งจำคุกเสื้อแดง 27 คน 6 เดือน ไม่รออาญา
โดย : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

ศาลสั่งจำคุก เสื้อแดง 27 คนที่ถูกจับได้วานนี้ รับสารภาพเหลือกึ่งหนึ่ง 6 เดือน ไม่รอลงอาญา ดีเอสไอเตือนศาลลงโทษหนักขึ้นเรื่อยๆ

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ( ดีเอสไอ) แถลงข่าว ถึงการจับกุมดำเนินคดีกับผู้เข้าร่วมการชุมนุมซึ่งตำรวจได้ดำเนินการจับกุม วานนี้ว่า วันนี้ทางศาลแขวงปทุมวันได้มี คำพิพากษาลงโทษผู้กระทำความผิด ทั้ง 27 คนที่เข้าร่วมการชุมนุมโดยผิดกฎหมาย ดังกล่าว

โดยศาลได้มีคำพิพากษาลงโทษบทหนักที่สุดตาม พรก.บริหารราชการในสถานการณ์ ฉุกเฉิน2548 มาตรา18 ให้จำคุก1 ปีแต่เนื่องจากจำเลยทั้ง 27 คนรับสารภาพจึง ลดโทษลงกึ่งหนึ่ง เหลือจำคุก 6 เดือนโดยไม่รอลงอาญา

อธิบดีดี เอสไอกล่าวว่า การดำเนินการของเจ้าหน้าที่ที่ผ่านมา เมื่อมี การจับกุมผู้กระทำความผิดที่เข้า ร่วมการชุมนุมแม้ว่าไม่ได้ เป็นแกนนำ รวม แล้ว 3 ครั้งซึ่งทุกครั้งที่จับกุมและมีการฟ้องต่อศาล ศาลจะมีการลงโทษผู้ กระทำความผิดทุกครั้ง และโทษที่ลงโทษผู้กระทำความผิดเหล่านี้จะเพิ่มขึ้น เป็นลำดับ จากครั้งแรก ศาลจำคุก 15 วันแล้วเปลี่ยนโทษจำคุกเป็นกักขัง ถัดมา ศาลสั่งลงโทษ 20 วันและเปลี่ยนโทษเป็นกักขัง และครั้งสุดท้ายวันนี้ศาลลงโทษ จำคุก 6 เดือนโดยไม่เปลี่ยนโทษเป็นกักขัง และไม่รอลงอาญาด้วย

ดังนั้นจึงอยากเรียกร้องไปยังผู้ชุมนุมว่า ไม่ควรจะเข้าร่วมการชุมนุมที่ ผิดกฎหมายและควรตักเตือนผู้ใกล้ ชิดในครอบครัวไม่ให้เข้าร่วม การชุมนุมดัง กล่าว เพราะเป็นการชุมนุมที่ผิดกฎหมายและศาลได้ลงโทษหนักขึ้น และไม่รอลง อาญาด้วย

นายธาริตก ล่าวว่า บุคคลที่ถูกดำเนินคดีทั้ง 27 คนนี้ไม่เกี่ยวกับ บุคคล 24 คนที่เคยถูกออกหมายจับไปก่อนหน้า นี้ และเกี่ยวข้องกับผู้ชุมนุมที่ ติดอาวุธที่เจ้าหน้าที่จับกุมได้ 40 คนเช่นเดียวกันซึ่งทั้ง 27 คนนี้ไม่ได้ เป็นแกนนำ เมื่อถูกจับ และรับสารภาพก็จะส่งศาลทันที อย่างไรก็ตามสำหรับ บุคคลที่ถูกจับทั้ง 27 คนนั้นหากไม่มีการอุทธรณ์ภายใน 30 วัน ก็จะถูกส่งตัว ที่เข้าเรือนจำทันที

http://www.bangkokbiznews.com/home/detail/politics/politics/20100515/115636/ศาลสั่งจำคุกเสื้อแดง27คน6เดือนไม่รอ

-----------------------------------------------------------------------

นี่คือหลากมาตรฐานในการบังคับใช้กฏหมายของประเทศนี้
พวกโจรปล้นประชาธิปไตยทำผิดกฏหมายสุงสุดของประเทศ
รอดหมดแถมสามารถออกกฏหมายให้พรรคพวกตนเองพ้นผิดได้ด้วย
ส่วนโจรใต้สมานฉันท์จับได้ปล่อย ถอนฟ้อง แถมคิดจะปูผ้ากราบอีก
แต่ประชาชนฝ่ายตรงข้ามจองล้างจองผลาญ
นี่แหล่ะ มาตรฐานวิธีการปรองดองสมานฉันท์
ของผู้มีอำนาจจริงๆ ของประเทศนี้

โดย มาหาอะไร
FfF