บันทึกเรื่องราว สืบสาวความจริง ทิ้งไว้ให้ลูกหลาน.
Save the stories. Investigate the truth. Give to the next generation.


26 กันยายน 2554

<<< สัญญาณ Go Home >>>

Maha Arai

<<< สัญญาณ Go Home >>>

  • บรรเจิด ทองพูล , Anna Verdon และ Mild Ling ถูกใจสิ่งนี้
    • Maha Arai เมื่อ 16 กันยายน เขียนเรื่องนี้เอาไว้ใน fb
      <<< กราฟแสดง GDP รวมทั้งโลก พร้อมคำทำนาย >>>
      http://maha-arai.blogspot.com/2011/09/blog-post_8476.html
      36 นาทีที่แล้ว · ·
    • Maha Arai Maha Arai เบื่อแหล่ะไปเรื่องอเมริกาต่อ เรื่องการส่งออกอะไรไม่น่าห่วงมาก แต่เราว่าที่มีปัญหาทุกวันนี้คือปัญหาความเชื่อมั่นภาคการเงินทำให้ทุนเคลื่อนย้ายไปมาไปหาแหล่งที่เก็งกำไรมากกว่าเน้นนำไปปล่อยกู้เพื่อให้เกิดธุรกิจเพิ่มการจ้างงานเพิ่มมีรายได้มีงานทำกันเพิ่มมันก็แก้ได้ครบวงจรรัฐแทบไม่ต้องไปกู้มาลงทุนเพิ่มมากเลยเพราะถ้าใช้สูตรไปกู้แล้วรัฐมาลงทุนกระตุ้น GDP และทำให้เศรษฐกิจเติบโต เหมือนตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ
      16 กันยายนเวลา 15:42 น.

      Maha Arai หรือขี่ช้างจับตั๊กแตนก็ได้ คือลงทุนสูงแต่ได้ผลตอบแทนไม่คุ้มค่าและทำให้เกิดโรคหนี้สูงระบาด ยิ่งเดินหน้าทำแบบทุกวันนี้ คือกู้ทำงบขาดดุลมากๆ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ
      อาจทำได้ไม่ตลอดไป และยิ่งหนี้สูงมากๆ ยิ่งกระทบความเชื่อมั่นไม่เลิกลา ยิ่งแก้ยิ่งวนกลับมาถึงปัญหาความไม่เชื่อมั่นมากขึ้นระยะสั้นๆ อาจมองไม่เห็น แต่ระยะยาวเป็นแบบกรีซแน่ๆ
      16 กันยายนเวลา 15:48 น.

      Maha Arai วิธีที่น่าจะง่ายๆ ก็แค่ต้อนเงินลงทุนให้กลับไปลงทุนในภาคผลิตที่แท้จริง พูดง่ายแต่ไม่เคยเห็นใครทำจริงจังสักที วิธีต้อนในเมื่อเป็นรัฐบาลยิ่งประเทศใหญ่ๆ อย่างอเมริกา ก็กำหนดมาตรการกีดกันการนำเงินไปเก็งกำไรในสิ่งที่ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์กับเศรษฐกิจเช่น ทำให้เงินที่มีมหาศาลในกองทุนต่างๆ วิ่งไปไหนมาไหนไม่รอดกลับไปตายรังทำมาหากินปล่อยกู้ตามปกติ โดยไปหนุนการลงทุนที่แท้จริ
      16 กันยายนเวลา 15:51 น.
      35 นาทีที่แล้ว ·
    • Maha Arai Maha Arai การเก็งกำไรนั้นมีหลายอย่างเช่น ราคาน้ำมัน ล่าสุดเพิ่งเก็งกำไรปั่นกันขึ้นไปสูงๆ จนสร้างผลกระทบไปทั่วโลกลามเข้าใส่พวกกองทุนพวกบริษัทการเงินทั้งหลาย ดังนั้นราคาปัจจุบันตอนนี้ไม่น่าจะปั่นกันไปมากกว่านี้คือเลิกปั่นไปปั่นอย่างอื่นแทน
      16 กันยายนเวลา 15:53 น.

      Maha Arai ทองคำ นี่คือตัวปั่นตัวใหม่มีโอกาสขึ้นไปได้อีกเกือบเท่าตัวจากปัจจุบันถ้ายังขืนปล่อยปละละเลยให้ค้ากันเสรีและแบงค์ชาติแต่ละประเทศก็เอากะเขาด้วยตุนทองคำกันยกใหญ่มันก็แพงไม่เลิกดึงคนทั่วไปเข้ามาเก็งมากขึ้น ถ้าไม่สกัดออกมาตรกำหนดภาษีนำเข้าเยอะๆ บวกภาษีขายเข้าไปอีกทีน้ำมันบวกกันจังอ้างว่าเดี๋ยวเงินไหลออกนอกทองนี่ก็ควรสกัดเดี๋ยวเงินไหลออกนอกเหมือนกัน แต่กรณีไทยตัวเลขนำเข้ายังไม่มากเท่าไหร่ ซึ่งการทำแบบนี้กรณีอเมริกาก็คือการต้อนให้กองทุนเก็งกำไรทั้งหลายเริ่มมีความเสี่ยงในการเก็งกำไรทองคำก็จะ
      ไม่กล้ามาปั่นให้ขึ้นไปมากๆ หมดไปอีกด่านผลพลอยได้คือต้องกลับมาง้อเชื่อมั่นเงินดอลลาห์คือหนีไม่ออกไม่มีสิ่งที่มีมูลค่าน่าสนใจพอที่จะหนีจากดอลาห์หรือเงินตราประเทศจีนหรือยุโรปถ้าไม่มีสิ่งเปรียบเทียบที่มั่นคงกว่าอย่างทองคำ ก็ต้องกลับไปทนเชื่อมั่นเงินตราสำคัญๆ เหมือนเดิม
      16 กันยายนเวลา 15:58 น.

      Maha Arai นอกนั้นก็มีที่ดิน ค่าเงิน ที่ดินนี่ต่างชาติปั่นยากยกเว้นในประเทศเล่นกันเอง
      ซะมากกว่า ค่าเงินถ้าหมดจากทองคำน้ำมันก็คงอาจกลับมาปั่นค่าเงินแต่ดูแล้วร่อแร่จะแย่
      อยู่แล้วขืนมาปั่นทำให้เจ๊งกันอีกก็พวกมีเงินมากๆ โยกไปโยกมานั่นแหล่ะจะเดือดร้อนกว่าเพื่อนเสียหายมากกว่าเพื่อนถ้ามันเกิดวิกฤตมาก
      16 กันยายนเวลา 16:00 น.

      Maha Arai นอกนั้นก็จะมีไปซื้อพันธบัตรรัฐบาล นี่ถือว่าดี สนับสนุนเต็มที่ กองทุนเงินมากๆ ทั่วโลกไม่รู้จะลงทุนอะไร ไปลงทุนในพันธบัตรเพื่อให้รัฐบาลแต่ละประเทศเอาเงินไปลงทุนต่อแบบนี้ทำให้เกิดเงินหมุนเวียน ดีกว่าไปซื้อทองคำเหมือนเอาเงินในตุ่มฝังรอได้กำไรมากๆ ค่อยเอามาขาย เงินไม่ได้อยู่ในระบบเศรษฐกิจการผลิตอีกเลยไปอยู่ในรูปเก็งกำไรกับทองคำ นอนนิ่ง
      อยู่อย่างเดิม เงินในแต่ละประเทศก็หดตัวยกเว้นประเทศขายทองคำ เงินไปจมมากๆ ก็เกิดเงินฝืดอะไรแบบเนี้ยะตามมา
      16 กันยายนเวลา 16:03 น.
      35 นาทีที่แล้ว ·
    • Maha Arai Maha Arai สรุปแบบว่องไวก่อนจะกลับบ้านว่า ก็แค่ต้อนเงินที่โยกไปมาป่วนตรงนั้นทีป่วนตรงนี้ที แล้วเข้าไปที่ไหนมากพร้อมๆ กันก็ทำให้เกิดฟองสบู่ขึ้นมาอีกมั่วไปหมด สรุปทำให้ป่วนยากสกัดให้โยกไปมาลำบากต้องไปลงทุนรอรับปันผลไม่ต้องดิ้นรนโยกไปมาจนเกิดผลกระทบไปทั่วทุกวงการทั้งน้ำมันทั้งทองทั้งค่าเงินมั่วไปหมด ผลงานหลักของพวกนี้ทั้งนั้น รัฐบาลแต่ละประเทศต่อให้ทำเจ๊งยังไงประเทศนั้นก็ตั้งอยู่ได้ต่อไป คนประเทศนั้นก็ต้องอยู่ ถ้าเกิดตกใจโยกเงินไปมามากๆ ก็ป่วนไปหมดเมื่อพวกนี้หยุด ก็ค่อยไปไล่กระตุ้นแต่ละประเทศที่มีปัญหา โดย IMF จับมือกับแบงค์โลกให้แบงค์โลกออกพันธบัตรดูดเงินพวกโยกเงินทุนไปมาเยอะๆ เก็งกำไรนั่นนี่ออกไปได้สักครึ่งก็ยังดี แล้วเอาไปปล่อยกู้ให้ประเทศที่เกิดวิกฤตขาดความเชื่อมั่นค่าเงินมากู้แบงค์โลกโดยไม่ต้องใช้เครดิตแต่ละประเทศออกพันธบัตรเพราะอาจเกิดความไม่เชื่อมั่นทำให้เสียดอกแพงนั่นนี่อีก แบบนี้น่าจะแก้ปัญหาความเชื่อมั่น เพราะต้อนเงินกองทุนเก็งกำไกลับเข้าคอกการลงทุนภาคการผลิตที่แท้จริงได้มาก ดีกว่าปล่อยเรื่อยเปื่อยแบบปัจจุบันนี้
      16 กันยายนเวลา 16:11 น.
      35 นาทีที่แล้ว ·
    • Maha Arai เขียนเอาไว้ก่อน SET หลุด 1,000 เมื่อวันที่ 22 และรูดจนมาถึงวันนี้ ถ้าจะเป็นเหมือนที่เราว่าไว้ด้านบนที่เขียนเอาไว้ อาจเป็นความบังเอิญก็ได้ จึงบอกว่านี่คือสัญญาณ Go Home
      33 นาทีที่แล้ว ·
    • Maha Arai คือเราแนะนำเอาไว้ว่าวิกฤตเศรษฐกิจของอเมริกาไม่ยอมฟื้น ทั้งๆ การส่งออกหรือตัวเลขอื่นๆ ก็ไม่เลวร้ายมากมีไม่กี่ตัวที่เลวร้ายคือตัวเลขคนตกงานกับตัวเลขหนี้เยอะแต่หนี้สาธารณะก็ลดลงมาแล้ว เหลือที่เป็นปัญหาสำคัญก็คือความเชื่อมั่นในเงินดอลล่าห
      32 นาทีที่แล้ว ·
    • Maha Arai เลยแนะให้ต้อนเงินทุนจากกองทุนต่างๆ ที่ไปเก็งกำไร ทองคำ น้ำมัน หรือตลาดหุ้นที่อื่น ให้กลับไปลงทุนเพื่อปล่อยกู้ภาคธุรกิจที่แท้จริง แต่ที่เห็นเป็นการล่าถอยจากการเก็งกำไรน้ำมันไปไม่ได้ไกลเกิน 100 จุดแล้วเพราะจะยิ่งเจ๊งกันใหญ่ และทองคำยังมีอนาคตเพิ่มเรื่่อยๆ แต่ต้องสกัดไม่เช่นนั้นค่าเงินดอลล่าห์จะไม่มีใครเชื่อมั่น มาเล่นดันทองคำกันหมด ยิ่งแก้ยิ่งไม่เชื่อมั่นถ้าไม่สกัดพวกไปเชื่อมั่นทองคำให้ไปเชื่่อมั่นดอลล่าห์แทน
      29 นาทีที่แล้ว ·
    • Maha Arai แต่เป็นแค่การกลับไปของพวกกองทุนพวกนี้ไปที่ไหนก็ทำให้ที่นั่นเกิดฟองสบู่เนื่องจากขนาดมหึมา ดังนั้นควรกลับไปบ้านที่อเมริกาซึ่งมีขนาดใหญ่พอที่จะรับพวกนี้ไปนั่งเก็งกำไรกันแถวบ้าน ถ้าจะให้ดี ควรให้แบงค์โลกออกพันธบัตรมาดูดไปปล่อยกู้ให้ประเทศที่ไม่มีเครดิตหรือเครดิตเริ่มสั่นคลอนก็จะแก้วิกฤตเศรษฐกิจโลกงวดนี้ได้ดีขึ้น
      27 นาทีที่แล้ว ·
    • Maha Arai ตอนนี้ประเทศในเอเชียส่วนใหญ่ไม่ได้เกิดวิกฤต โดยเฉพาะไทย แต่วิกฤตเกิดจากมหาอำนาจอย่างอเมริกาและยุโรป การที่เงินกองทุนเหล่านี้ถอนตัวกลับไปบ้านเขาก็จะช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นในเงินดอลล่าห์จากที่คาดว่าจะอ่อนไปถึง 25 บาทต่อดออลาห์วันนี้แข็งไปที่ 30-31 บาทต่อดอลลาห์แล้ว
      26 นาทีที่แล้ว ·
    • Maha Arai ซึ่งในทางกลับกันดอลล่าห์แข็งเงินบาทก็อ่อน และเป็นผลดีต่อนโยบายรัฐบาลยิ่งลักษณ์ที่อาจกำลังปวดหัวกับนโยบายดันราคาข้าวให้สูงขึ้น ถ้าเงินบาทอ่อนลง ก็ไม่ต้องดันมาก อัตราแลกเปลี่ยนมันช่วยทำให้สินค้าแพงขึ้นโดยอัตโนมัติทำให้การดันราคาข้าวสูงไม่กระทบชาวโลกมากนัก
      24 นาทีที่แล้ว ·
    • Maha Arai นี่เป็นผลดีทั้งไทยและอเมริกา อเมริกาจะได้ประโยชน์จากความเชื่อมั่นที่กลับมาทำให้เศรษฐกิจอเมริกาเริ่มไหลลื่นก็จะพยุงให้เศรษฐกิจเอเชียรุ่งอีกครั้งเพราะอเมริกาคือผู้บริโภครายใหญ่ที่สุดในโลก ถ้าผู้บริโภครายใหญ่ประสบปัญหาผู้ขายก็แย่ถ้าผู้บริโภคกลับมาบริโภคอีกครั้งยอดขายก็กระฉู
      22 นาทีที่แล้ว ·
    • Maha Arai ส่วนดัชนีหลักทรัพย์มันจะไหลไปแถว 700 ก็เรื่องของมันมันเป็นการเก็งกำไรเขาได้กำไรก็กลับเป็นเรื่องปกติ คนเล่นหุ้นไม่รู้วงจรเหล่านี้อย่าไปเล่นเลยหมดตัวมาเยอะแล้วพูดตรงๆ
      21 นาทีที่แล้ว ·
    • Maha Arai ส่วนค่าเงินบาทอ่อนก็ไม่ต้องไปแทรกแซงมากดีอย่างที่บอก ส่วนทุนสำรองเหลือน้อยลงกว่าเดิมก็ช่างมันดีเสียอีกไม่ขาดทุนมากไปกว่านี้ มีเยอะๆ เท่าไหร่ยิ่งเจ๊ง มีแค่ระดับ 5-7 หมื่นล้านก็หรูแล้ว ที่เหลือมันเป็นภาระในอนาคตมากกว่า
      19 นาทีที่แล้ว ·
    • Maha Arai เคยเขียนไว้หลายที่เรื่องนี้ล่าสุดเก็บไว้ที่เรื่องนี้
      <<< ข้อเท็จจริงที่ควรรู้ เรื่อง ข้อมูลเศรษฐกิจยุครัฐบาลอภิสิทธิ์ >>>
      http://maha-arai.blogspot.com/2011/08/blog-post_09.html

      19 นาทีที่แล้ว · ·
    • Maha Arai เงินทุนสำรองและหนี้ต่างประเทศ
      นับตัวเลขล่าสุดกลางปี 54 เลย
      4.7 เงินสำรองทางการ (พันล้านดอลลาร์ สรอ.)
      กลางปี 54 = 184.8
      ปี 51 = 111.0

      4.8 ภาระเงินตราต่างประเทศล่วงหน้า (พันล้านดอลลาร์ สรอ.)
      กลางปี 54 = -24.8
      ปี 51 = -6.9
      (ภาระเงินตราต่างประเทศล่วงหน้า
      ถ้าค่าติดลบ หมายถึง
      การปกป้องเงินบาทไม่ให้แข็งค่าขึ้น
      ด้วยการขายบาทซื้อดอลล่าห์
      เท่ากับว่าจำนวนเงินที่ติดล
      จะกลายมาเป็นทุนสำรองทันที
      เมื่อครบกำหนดสัญญาซื้อขาย

      ถ้าค่าเป็นบวก หมายถึง
      การปกป้องเงินบาทไม่ให้อ่อนค่าลง
      ด้วยการซื้อบาทขายดอลล่าห์
      เท่ากับว่าจำนวนเงินเหล่านี
      จะต้องไปหักออกจากเงินทุนสำรอง
      เมื่อครบกำหนดสัญญาซื้อขาย)

      4.9 หนี้ต่างประเทศคงค้างทั้งสิ้น (พันล้านดอลลาร์ สรอ.)
      กลางปี 54 = 106.0
      ปี 51 = 76.1

      ลองเปรียบเทียบเงินสำรองสุทธิจริงๆ (นำ 4.7 หัก 4.8 และ 4.9 ออก)
      กลางปี 54 = 103.6
      ปี 51 = 41.8
      เพิ่มขึ้นจริงๆ 61.8 พันล้านดอลลาร์ สรอ.
      18 นาทีที่แล้ว ·
    • Maha Arai แต่ถ้าเป็นการเพิ่มขึ้นจากการขนเงินเข้ามาเก็งกำไร
      ยิ่งมีเงินเก็งกำไรขนเข้าประเทศมากเท่าไหร่
      ก็เสี่ยงขาดทุนค่าเงินเพิ่มขึ้นในวันที่เขาขนเงินกลับไ
      เช่นขนเข้ามาช่วง 35 บาทต่อดอลล่าห์ 1 แสนล้านดอลลาห์
      พอเงินนอกไหลเข้ามามากๆ เงินบาทก็แข็งค่าขึ้นโดยปริยาย
      สมมุติเพิ่มขึ้น 5 บาท มาอยู่ที่ 30 บาทต่อดอลลาห์
      เขาก็ได้กำไรประมาณ 5 แสนล้านบาทประมาณนั้น
      ดังนั้นเงินนอกที่เข้ามาช่วงนี้เยอะๆ
      คือสิ่งที่น่าเป็นห่วงมากกว่าน่าดีใจสำหรับอนาคต
      18 นาทีที่แล้ว ·
    • Maha Arai การปกป้องค่าเงินบาทแบบหน้ามืดตามัวไม่ว่าปกป้องไม่ให้แข็งเกินไปหรืออ่อนเกินไปล้วนทำให้เกิดปัญหาตามมาเช่น งวดที่แล้วปกป้องไม่ให้แข็งเกินไป ด้วยการขายบาทซื้อดอลลาห์ ทำให้มีภาระต้องหาเงินบาทไปส่งมอบแล้วได้เงินดอลลาห์มาถือมากมายแล้วใช้ไม่ได้ เพราะตั้งกองทุนมั่งคั่งอะไรไม่ได้ ก็เท่ากับทำให้เงินบาทขาดตลาด ทำให้เกิดภาวะเงินตึงตัว จนพวกธนาคารจะขึ้นดอกเบี้ยเพื่อแย่งกันหาเงินออม ไปให้แบงค์ชาติ ถ้าขืนเป็นแบบนั้นไปเรื่อยๆ ผลที่ตามมาจะเกิดสภาวะเงินตึงตัวจนฝืดไม่มีเงินปล่อยกู้ไปลงทุนในภาคการผลิตที่แท้จริงเงินถูกแบงค์ชาติดูดไปปกป้องค่าเงินไม่ให้แข็งเกินแล้วได้เงินดอลลาห์มาถือไว้แต่ทำอะไรไม่ไ่ด้นอกจากตัวเลขที่ดูสูงเท่ห์ๆ รอวันเขาขนกลับแบบช่วงนี้เงินนั้นค่อยหายไป
      14 นาทีที่แล้ว ·
    • Maha Arai ส่วนการปกป้องไม่ให้เงินอ่อนเกินไปจนเงินทุนสำรองหมดหรือใกล้่หมด ก็เตรียมตัวคลานเข้าหา IMF อีกรอบเพื่อจะได้มีเงินทุนสำรองมาค้ำค่าเงินบาท สรุป ทำแบบทางสายกลางดีที่สุด ตอนนี้ แนวโน้มยังไงก็ต้องปล่อยให้อ่อนก็ต้องอ่อนเพราะมีผลดีมากกับสินค้าเกษตรและสินค้าที่ผลิตในไทยส่งไปอเมริกา ความรุ่งเรืองกำลังจะมา อย่าไปหวั่นวิตกกังวลกับตัวเลขดัชนี SET ให้มาก อาจโดนพวกนักเล่นหุ้นด่าแต่ถ้าให้เลือก เลือกประชาชนส่วนใหญ่ได้ประโยชน์ยามนี้คือเงินอ่อน
      11 นาทีที่แล้ว ·
    • Maha Arai แต่ก็นั่นแหล่ะการที่สินค้าเกษตรราคาสูงขึ้นเพราะส่งออกได้ราคาสูงขึ้นหรือไปทำยังไงก็ตาม จะทำให้เกิดภาวะเงินเฟ้อเพิ่่มขึ้นดังนั้นให้ราคาสินค้าเกษตรเฟ้อสูงได้บ้างไม่ต้องกดต่ำมากแต่อย่าสูงมากจนเว่อร์จนเดือดร้อนชาวบ้านไปทั่วหมดก็พอ
      7 นาทีที่แล้ว ·
    • Maha Arai คราวนี้ใครจะไปเที่ยวนอกซื้อเพชรพลอยทองคำหรือไปช้อนหุ้นก็ทำไปตามกำลังเงินหรืออยากจะทำแบบธรรมชาติไม่ใช่แห่กันไป คราวนี้สนับสนุน ถามว่าแล้วงวดที่แล้วทำไม
      ค้
      านก็สถานการณ์มันต่างกัน ตอนนี้เงินจะเฟ้อเนื่องจากขายของได้ราคา และเงินบาทที่จะเข้ามาในระบบเพิ่มมากขึ้นจากการขายบาทซื้อดอลล่าห์ของแบงค์ชาติเพื่่อไม่ให้เงินบาทอ่อนเกินไป คราวนี้มันจะเข้ามาอย่างกะเขื่อนแตกเหมือนกัน ดังนั้นไปซื้อของนอกเที่ยวยุโรปช่วยชาวยุโรปก็เป็นเรื่องที่ดีที่จะช่วยให้ฝั่งยุโรปฟื้นได้เร็วขึ้นส่งผลดีต่อสินค้าไทยขยายตัวที่ตลาดนี้้เพิ่มได้อีกด้วย แต่ยุโรปส่วนใหญ่เป็นธุรกิจท่องเที่ยวดังนั้นวิธีช่วยเขาดีที่สุดคือ ไปเที่ยวประเทศเขาไม่ต้องกลัว เงินทุนสำรองน้อยลงหรือว่าเงินออกนอกทุกวันนี้มันเยอะเกินไปจนน่ากลัวมากกว่า แต่พูดไปก็เท่านั้นคนพูดก็ไม่มีปัญญาไปไม่มีเงิน อันนี้คงพวกคนมีเงินที่อั้นไว้นาน แต่ค่าเงินอ่อนไปเที่ยวนอกก็แพงขึ้นแต่ช่วงนี้ยังไม่แพงเท่าไหร่ปีหน้าไปอาจแพงกว่านี้ถ้าอ่อนมากกว่านี้
      3 นาทีที่แล้ว ·
    • Maha Arai สรุป มันเป็นสัญญาณที่ดี ที่เศรษฐกิจโลกกำลังจะฟื้นตัวเร็วกว่าที่คิดเพราะอเมริกากำลังจะฟื้นแล้วจะพยุงให้ยุโรปฟื้นตาม แต่ถ้าอยากให้ฟื้นเร็วๆ ชาวเอเชียแบ่งกันไปเที่ยว
      ยุ
      โรปเยอะๆ ช่วงนี้ทั้ง กรีซ อิตาลี อะไรพวกนี้ เดี๋ยวก็ฟื้นเร็วภายใน 2 ปี ได้ไม่ยาก แต่ถ้าไม่ช่วยกันประเทศใครประเทศมันก็รอไปเรื่อยๆ แล้วแต่จะฟลุ๊คสถานการณ์เปลี่ยนไปในทางที่ดีก็เร็ว
      ถ้าเ
      ปลี่ยนไปในทางที่ร้ายก็ฉุดเศรษฐกิจโลกให้ฟื้นช้าตามไปด้วย
      2 วินาทีที่แล้ว ·

http://www.facebook.com/maha.arai

------------------------------------------

<<< จำลองภาพ เทคนิคการปั่นค่าเงินบาท และ เทคนิคการทุบค่าเงินบาท พร้อมวิเคราะห์ผลกระทบที่เกิดขึ้นกับประเทศไทย >>>
http://maha-arai.blogspot.com/2011/09/blog-post_6283.html

------------------------------------------


โดย มาหาอะไร
FfF