บันทึกเรื่องราว สืบสาวความจริง ทิ้งไว้ให้ลูกหลาน.
Save the stories. Investigate the truth. Give to the next generation.


21 กุมภาพันธ์ 2556

<<< ตารางเปรียบเทียบเงินบาทไทยกับประเทศคู่แข่งการค้า ช่วงกลางปี 52 กับ วันนี้23 ม.ค.56 >>>

<<< ตารางเปรียบเทียบเงินบาทไทยกับประเทศคู่แข่งการค้า ช่วงกลางปี 52 กับ วันนี้23 ม.ค.56 >>>

  • Wake Up Guys, Jord Puzo และ คนอื่นอีก 2 คน ถูกใจสิ่งนี้
  • Maha Arai <<< เปรียบเทียบค่าเงินบาทกับประเทศคู่แข่ง ที่แสดงให้เห็นว่าค่าเงินบาทแข็งมากเกินไปในรอบปีนี้ >>>
    http://maha-arai.blogspot.com/2010/09/blog-post_2495.html

    <<< กราฟเปรียบเทียบค่าเงินบาท ว่าแข็งค่ามากกว่า ค่าเงินของประเทศคู่แข่งทางการค้าจริง >>>
    http://maha-arai.blogspot.com/2009/06/blog-post_09.html
  • Maha Arai ช่วงรัฐบาลอภิสิทธิ์ผมเคยเขียนเรื่องเกี่ยวกับเงินบาท แล้วไปเก็บสถิติ เก็บกราฟสกุลเงินต่างๆ ไว้ ซึ่งช่วงนั้นพบว่าเงินบาทแข็งค่ากว่าเพื่อนบ้าน วันนี้เลยนำค่าเงินช่วงนั้นประมาณ 6 มิ.ย.52 มาเทียบกับค่าเงินวันนี้
  • Maha Arai พบว่าวันนี้เกาหลีใต้แข็งค่ามากกว่าเพื่อนตามมาด้วยสิงคโปร์ฟิลิปปินส์ที่เพิ่มไป 8-9 เปอร์เซ็นต์ขึ้นไป ของไทยถ้าอัตราแลกเปลี่ยนอยู่ที่ 29.732 เช่นตอนนี้ก็เปลี่ยนแปลงประมาณ 3.78 ถ้าหลุดขึ้นไปที่ 29 บาทต่อดอลล่าห์ก็ยังเปลี่ยนแปลงที่ 6.15%
  • Maha Arai แต่ทั้งเกาหลีใต้และสิงคโปร์อาจเป็นคู่แข่งด้านอุตสาหกรรมอิเล็คทรอนิคส์ที่ไทยรับจ้างผลิตหรือต่างชาติมาลงทุนในไทย แต่พวกข้าวสินค้าเกษตรประมงท่องเที่ยว อะไรพวกนี้อินโดนีเซียค่าเงินอ่อนลงกว่าเดิม 8% น่าจะได้เปรียบรวมไปถึงอินเดียคู่แข่งข้าวไทยล่าสุดอ่อนไปอีก 14.87% นั่นหมายถึงว่าราคาข้าวในตลาดโลกจะโงหัวไม่ขึ้นมากถ้าอินเดียยังมีเหลือขาย เพราะค่าเงินเขาอ่อนลงมากมาย
  • Maha Arai ส่วนฮ่องกงที่ผูกติดค่าเงินไว้กับดอลล่าห์รวมทั้งจีนก็ไม่ขยับมากและเขาออก มาตรการสกัดค่อนข้างมากเพื่อไม่ให้กดดันเขามากรวมไปถึงสิงคโปร์ที่เริ่มมีมาตรการสกัดอย่างแรงเกี่ยวกับการเก็งกำไรอสังหาริมทรัพย์ส่วนพี่ไทยวันนี้ยังไม่แทรกแซงจากข่าวล่าสุดที่ยิ่งลักษณ์เรียกประชุมแบงค์ชาติและคลังเกี่ยว กับเรื่องค่าเงินบาท
  • Maha Arai นายกรัฐมนตรีห่วงปัญหาบาทแข็งกระทบผู้ส่งออก เรียกรมว.คลังและผู้ว่าธปท.ถกด่วนเช้านี้

    ผู้ สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงเช้าวันนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้เรียก นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง และนายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เข้าพบที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล เพื่อติดตามสถานการณ์ค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นอย่างรวดเร็ว อยู่ระหว่าง 29.70-29.95 บาทต่อเหรียญสหรัฐ แข็งค่าเร็วเป็นอันดับ 1 ของภูมิภาค และหามาตรการรับมือความผันผวนของเงินบาทไม่ให้แข็งค่าสูงขึ้นกว่านี้ จนส่งผลกระทบต่อผู้ส่งออก

    นาย กิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง กล่าวว่า จากการติดตามอัตราแลกเปลี่ยนพบว่ามีการแข็งค่าขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งเป็นทั้งผลดีและผลเสีย จึงถือเป็นความท้ายที่ผู้บริหารเศรษฐกิจต้องบริหารให้มีเสถียรภาพ โดยรัฐบาลจะใช้โอกาสนี้ในการลงทุนเพื่อให้เกิดเงินบาทมีความสมดุลระหว่างการ ไหลเข้าและไหลออก ขณะที่ภาคเอกชนต้องมีการปรับตัวโดยการนำเข้าสินค้าทุน เครื่องจักร เทคโนโลยี เข้ามาเพิ่มศักยภาพในการผลิต

    อย่าง ไรก็ตาม รัฐบาลจะไม่เข้าไปแทรกแซงนโยบาย เพราะเชื่อว่า ธปท. จะดูแลค่าเงินบาทให้มีเสถียรภาพได้และจะใช้เครื่องมือดูแลค่าเงินเมื่อมี ความจำเป็น สิ่งที่รัฐบาลจะช่วยบรรเทาได้คือการนำเข้าสินค้าและเครื่องจักรที่ต้องใช้ใน โครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน และโครงการบริหารจัดการน้ำ ซึ่งจะช่วยสร้างสมดุลค่าเงินได้ แต่ขณะนี้หากดูจากสถานการณ์พบว่าเงินบาทแข็งค่าในระดับเดียวกับภูมิภาค
    www.posttoday.com/เศรษฐกิจ-หุ้น/การเงิน/200530/นายกฯเรียกคลัง-ธปท-ถกค่าเงิน
  • Maha Arai แต่เราไม่เห็นด้วยกับแนวคิดของรมต.คลัง ที่ว่า "รัฐบาลจะช่วยบรรเทาได้คือการนำเข้าสินค้าและเครื่องจักรที่ต้องใช้ใน โครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน และโครงการบริหารจัดการน้ำ ซึ่งจะช่วยสร้างสมดุลค่าเงินได้"
  • Maha Arai เพราะมันเป็นการแก้ปัญหาที่ไม่ใช่ต้นเหตุอาจช่วยบรรเทาได้ แต่วันนี้แค่มีข่าวหลุดว่าคลังหรือแบงค์ชาติจะออกมาตรการสกัดพวกเก็งกำไรตลาดหุ้นก็เริ่มป่วนในช่วงเช้า เพราะพวกเอามาเก็งกำไรในตลาดหุ้นก็จะต้องขายเตรียมเงินสดไว้เผื่อเผ่นทันถ้าเจอมาตรการสกัด
  • Maha Arai ดังนั้นการช่วยด้วยวิธีนำเข้ามากๆ หรือสนับสนุนให้ไปลงทุนต่างแดนมากๆ มันไม่ตรงจุดเพราะการช่วยแบบนั้นมันชั่วครั้งชั่วคราวแถมเป็นเงินลงทุนระยะยาว แต่พวกเก็งกำไรมันระยะสั้นผลที่ตามมาก็คือ
  • Maha Arai ถ้าวันไหนเกิดวิกฤตไม่ว่าในไทยหรือต่างแดนจนพวกเก็งกำไรเริ่มวิตกกังวลในการคง เงินไว้ในไทยจะขาดทุนเพิ่มขึ้นเขาจะเร่งขนเงินออกทุกวิถีทางนั่นหมายความว่า เงินทุนพวกนี้จะไหลออกอย่างรวดเร็วๆ กระทบกับเงินทุนสำรองซึ่งไม่รู้มีเท่าไหร่พวกที่เข้ามาเก็งกำไร และมันจะทำให้เงินบาทอ่อนลงแต่เงินที่ถูกนำไปลงทุนทั้งในและนอกประเทศมันไม่สามารถมาช่วยบรรเทากรณีนี้ได้คือเงินมันจมไม่สามารถนำมาช่วยพยุงเป็นทุนสำรองต่อได้หรือมาช่วยการปกป้องค่าเงินได้อีก เพราะมันไปจมกับการที่นำไปลงทุนนั่นเอง
  • Maha Arai สรุปสู้กับพวกเก็งกำไรระยะสั้นต้องถือเงินสดสำรองสูงๆ อาจโยกย้ายออกนอกประเทศหรือในก็ตามเพื่อไปถึงทรัพย์เช่นทองคำหรือลงทุนตราสารหนี้ในต่างแดนหรือลงทุนอะไรที่สามารถเทขายได้ง่ายๆ มากกว่าการไปลงทุนซื้อนั่นนี่ตั้งโรงงานซื้อเครื่องจักรอะไรพวกนี้เงินมันจมทันทีไม่สามารถพลิกเล่นได้หลายหน้า
  • Maha Arai อีกอย่างประเทศที่พยายามทำให้ค่าเงินตนเองอ่อนค่าลงงวดนี้ไม่เฉพาะอเมริกา ญี่ปุ่นก็ด้วย ดังนั้นข่าวญี่ปุ่นขนเงินเตรียมมาลงทุนในไทยอีกหลายแสนล้านอะไรพวกเนี้ยะ ถ้ามองพื้นๆ ก็อาจคิดว่าประเทศไทยน่าลงทุน แต่ถ้ามองลึกๆ นี่อาจเป็นการเผ่นจากผลกระทบค่าเงินอ่อนเงินเขา ก็มีค่าน้อยลงนำมาลงทุนหรือฝากไว้กับประเทศที่ค่าเงินกำลังขึ้นอย่างไทย ได้เห็นๆ และผลที่ที่จะตามมาคือค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นแบบธรรมชาติคือถ้าวันนี้แบงค์ชาติไม่นำเงินไปปกป้องคงไหลไปแถวๆ ต่ำกว่า 29 บาทต่อดอลลา่ห์แล้วหล่ะพอดีมีการทุ่มปกป้องแต่เดี๋ยววันเสาร์มาแอบดูค่าเงิน อีกทีสิ คนแบงค์ชาติหยุดทำงานพวกก็แกล้งดันไปเฉียด 29 บาทอีก
----------------------------------------------------
FfF