บันทึกเรื่องราว สืบสาวความจริง ทิ้งไว้ให้ลูกหลาน.
Save the stories. Investigate the truth. Give to the next generation.


17 สิงหาคม 2554

<<< รัฐบาลญี่ปุ่นตัดสินใจให้ทักษิณเข้าประเทศ ก็เพราะว่าประเทศญี่ปุ่นจะได้มากกว่าเสีย ไม่ใช่เกิดจากการที่รัฐบาลไทยร้องขอแล้วเขาจำเป็นต้องทำตาม >>>

<<< รัฐบาลญี่ปุ่้นตัดสินใจให้ทักษิณเข้าประเทศ ก็เพราะว่าประเทศญี่ปุ่นจะได้มากกว่าเสีย ไม่ใช่เกิดจากการที่รัฐบาลไทยร้องขอแล้วเขาจำเป็นต้องทำตาม >>>
57 นาทีที่แล้ว · ·

    • Maha Arai เพราะทุกประเทศเป็นเอกราชไม่ได้เป็นเมืองขึ้นประเทศไทย รัฐบาลไทยจะร้องขอหรือไปกร่างข่มขู่รัฐบาลประเทศไหนให้ทำตามที่รัฐบาลไทยต้องการ ประเทศต่างๆ เขาไม่จำเป็นต้องทำตามก็ได้ถ้ารัฐบาลเขาไม่เห็นชอบ เช่น
      55 นาทีที่แล้ว · · 1 คน
    • Maha Arai กรณีรัฐบาลที่แล้วไล่ล่าทักษิณกร่างไปทั่วข่มขู่กดดันประเทศต่างๆ ให้ส่งตัวทักษิณกลับมาไทยแต่ผลที่ได้รับคือการวางเฉยเสียส่วนใหญ่ทักษิณยังไปไหนมาไหนแม้ลำบากขึ้นเฉพาะบางประเทศแต่ก็ไม่มีใครทำตามสั่งของรัฐบาบลไทย
      54 นาทีที่แล้ว · · 1 คน
    • Maha Arai เช่นกรณีนี้
      "กษิต"ยันประสานฮ่องกงส่งตัว"ทักษิณ"เปล่ากลั่นแกล้ง
      โดย เดลินิวส์ วัน จันทร์ ที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2552 เวลา 11:45:37 น.

      ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (9 ก.พ.) นายกษิต ภิรมย์ รัรมว.ต่างประเทศ กล่าวถึง การที่ทางการไทยเร่งเจรจากับฮ่องกง เพื่อให้บรรลุตามสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนว่า เป็นความร่วมมือระหว่างกันซึ่งถือเป็นการทำงานตามหน้าที่ ซึ่งเรื่องนี้ยืนยันว่า ไม่ได้เป็นการกลั่นแกล้งใคร.

      http://news.nipa.co.th/news.action?newsid=34510
      news.nipa.co.th
      ข่าวด่วน อัพเดททุกชั่วโมงทุกวันจากทุกสื่อ รายงานข่าวบันเทิง ข่าวกีฬา ข่าวการเมือง ข่าวเศรษฐกิจ และข่าวที่น่าสนใจอีกมากมาย
      53 นาทีที่แล้ว · ·
    • Maha Arai หรือกรณีนี้
      "กษิต"กดดันมอนเตนิโกผ่านEU

      กษิตติงรัฐบาลมอนเตนิโกพิจารณาส่งตัวทักษิณเป็นผู้ร้ายข้ามแดนกลับประเทศ เพราะเกรงว่าคำปฏิเสธ จะส่งผลกระทบต่อความพยายามเข้าเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป

      29 พ.ค. 53 : นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวก่อนเข้าร่วมชี้แจงเหตุการณ์ วันที่ 19 พฤษภาคมต่อคณะทูตทั่วโลก ถึงกรณี นายกรัฐมนตรีมอนเตเนโก จะไม่ส่งตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กลับมาดำเนินคดีในไทย เนื่องจากมีหลักฐานไม่เพียงพอ ว่า รัฐบาลยืนยันว่า ส่งเอกสารทุกอย่างครบถ้วนแล้ว หลังจากนี้เป็นหน้าที่ของรัฐบาลมอนเตเนโกรที่จะพิจารณา

      โดยรัฐบาลไทยจะไม่เข้าไปกดดัน แต่เห็นว่าเมื่อมอนเตเนโกรต้องการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป หรือ อียู ควรปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ประเทศที่เป็นประชาธิปไตย โดยเฉพาะการให้ที่พักพิงกับบุคคลที่เคลื่อนไหวล้มรัฐบาลของประเทศอื่น และมีข้อหาก่อการร้าย แต่ยังเชื่อว่าเรื่องดังกล่าว จะไม่กระทบต่อความสัมพันธ์ของ 2 ประเทศ

      นายกษิต ยืนยันอีกว่า ไม่ได้ตั้งใจไล่ล่า พ.ต.ท.ทักษิณ แต่เชื่อว่าหากใครที่ดำรงตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ก็คงต้องปฏิบัติเช่นเดียวกั

      เมื่อวานนี้นพดล ปัทมะ ที่ปรึกษาด้านกฎหมายของพ.ต.ท.ทักษิณ ร้องถามนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ว่า หากรัฐบาลยังต้องการไล่ล่าพ.ต.ท.ทักษิณโดยพยายามนำข้อหาก่อการร้ายมาไล่ล่า จะยังเป็นความต้องการอยากปรองดองหรือไม่ โดยอ้างเหตุผลว่า กลุ่มคนเสื้อแดงยังโกรธเคืองนายกรัฐมนตรีอยู่ ที่สั่งให้ดำเนินการในวันที่ 19 พฤษภาคม

      โดยเสนอให้นายกรัฐมนตรีใช้โอกาสนี้ปรองดอง โดยรู้จักให้อภัยมีเมตตาธรรมและโอบอุ้มคนทุกภาคส่วนให้เข้ามาสู่กระบวนการสร้างสรรประเทศไทย เพราะล่าสุด นพ.ประเวศ วะสี ราษฎรอาวุโส และนายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกฯ ก็แสดงความเห็นว่าาควรโอบอุ้มทุกสี

      ในช่วงสายวันนี้นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ออกมาตอบโต้นพดล ว่า ไม่รู้สึกแปลกใจหากพ.ต.ท.ทักษิณ จะแพ้คดี เพราะมีที่ปรึกษาแบบนายนพดล โดยย้ำว่าการที่ศาลอาญาออกหมายจับ พ.ต.ท.ทักษิณ ในข้อหาก่อการร้าย ไม่เกี่ยวข้องกับรัฐบาล แต่เป็นเรื่องของกระบวนการยุติธรรม

      นายเทพไท ยังได้ยืนยันว่า ไม่ได้มีเจตนาขับไล่ไสส่งให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ไปถือสัญชาติอื่น เพียงแต่ต้องการให้ พ.ต.ท.ทักษิณ พูดให้ชัดเจนว่าจะเลือกถือสัญชาติใด ระหว่างไทยกับมอนเตเนโก

      By TNNThailand.com
      TNN Thailand 24 Hours
      Saturday, May 29, 2010 06:08

      http://www.tnnthailand.com/news/details.php?id=13391
      www.tnnthailand.com
      กษิตติงรัฐบาลมอนเตนิโกพิจารณาส่งตัวทักษิณเป็นผู้ร้ายข้ามแดนกลับประเทศ เพราะเกรงว่าคำปฏิเสธ จะส่งผลกระทบต่อความพยายามเข้าเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป
      53 นาทีที่แล้ว · ·
    • Maha Arai ยังมีอีกหลายกรณีอ่านต่อได้ที่นี่
      <<< รัฐบาลอภิสิทธิ์ คิดใช้ผลประโยชน์ประเทศไทย ไปต่อรองไล่ล่าทักษิณ >>> http://maha-arai.blogspot.com/2009/05/blog-post_16.html
      maha-arai.blogspot.com
      บันทึกเรื่องราว สืบสาวความจริง ทิ้งไว้ให้ลูกหลาน. Save the stories. Investigate the truth. Give to the next generation.
      52 นาทีที่แล้ว · ·
    • Maha Arai และเรื่องนี้มีข่าวออกมาก่อนการเลือกตั้ง 3 ส.ค. ปีนี้เสียอีก
      สื่อนอกเผย ทักษิณ ไปญี่ปุ่นปลายสิงหาคม
      เขียนโดย supernova

      เป็นประเทศแรก หลังพรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้ง ได้เป็นรัฐบาล

      2 ส.ค. สำนักข่าวท้องถิ่นของญี่ปุ่นเปิดเผยเมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม ว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี วางแผนเดินทางเยือนประเทศญี่ปุ่น ในระหว่างวันที่ 22-28 สิงหาคมนี้ ตามคำเชิญของคณะกรรมการการศึกษาเศรษฐกิจและวัฒนธรรม ประเทศญี่ปุ่น

      ทั้งนี้ เพื่อทำการบรรยายเชิงวิชาการ ด้านการเมืองและเศรษฐกิจ ซึ่งเน้นไปที่ ญี่ปุ่น จีน และ ชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ให้กับนักวิชาการ นักธุรกิจ และนักเศรษฐศาสตร์ ได้รับฟังที่กรุงโตเกียว

      อย่างไรก็ตาม พ.ต.ท.ทักษิณ ยังมีกำหนดการณ์เยือนพื้นที่ประสบเหตุ และได้รับผลกระทบ จากเหตุแผ่นดินไหว ในเขตตะวันออก ของญี่ปุ่น ในระหว่าง 25-26 สิงหาคม นี้ เพื่อแสดงความพร้อมในความร่วมมือฟื้นฟูพื้นที่ดังกล่าว

      อนึ่ง ญี่ปุ่นถือเป็นประเทศแรกที่ พ.ต.ท.ทักษิณ จะไปเยือนอย่างเป็นทางการ หลังจากที่พรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้ง และได้จัดตั้งรัฐบาล

      Mthai news
      http://news.mthai.com/politics-news/125062.html
      news.mthai.com
      เป็นประเทศแรกหลัง พรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้ง ได้เป็นรัฐบาล
      51 นาทีที่แล้ว · · 1 คน ·
    • Maha Arai และพวกที่หวังจะขอให้ญี่ปุ่นส่งตัวกลับลองอ่านบทความนี้น่าจะเข้าใจว่ามีความเป้นไปได้มากน้อยแค่ไหน
      ------------------------------
      คำเตือนก่อนคุณทักษิณไปญี่ปุ่น: ใครฉลาด? ใครเป็นผู้ร้ายข้ามแดน?
      Tue, 2011-08-16 00:21

      วีรพัฒน์ ปริยวงศ์
      นักกฎหมายระหว่างประเทศ นิติศาสตรมหาบัณฑิต (รางวัลทุนฟุลไบรท์) มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด
      ที่มา http://www.facebook.com/verapat.pariyawong

      ใครฉลาด?
      พันตำรวจโท ดร. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ถูกศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองพิพากษาว่ามีความผิดเกี่ยวกับการทุจริตซื้อขายที่ดินย่านรัชดาภิเษก ศาลพิพากษาลงโทษจำคุก 2 ปี แต่คุณทักษิณเห็นว่าคำพิพากษานั้นไม่เป็นธรรม จึงปฏิเสธการจับกุมโดยหลีกไปอาศัยอยู่ ณ ต่างประเทศ
      ก่อนหน้านี้มีข่าวว่าคุณทักษิณได้รับเชิญไปบรรยายเรื่องเศรษฐกิจที่ประเทศญี่ปุ่น และมีการให้สัมภาษณ์ว่าการเดินทางดังกล่าวไม่เกี่ยวข้องกับรัฐบาลไทย แม้จะมีรายงานข่าวว่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทยได้ยอมรับว่าได้หารือเรื่องดังกล่าวกับทูตของญี่ปุ่นก็ตาม (http://bit.ly/p91HBp)

      ล่าสุด (15 สิงหาคม 2554) สำนักข่าว Kyodo ประเทศญี่ปุ่นรายงานการแถลงข่าวโดยเลขาธิการคณะรัฐมนตรีของรัฐบาลญี่ปุ่นว่า กงสุลใหญ่แห่งญี่ปุ่น ณ ดูไบ ได้ออกหนังสือตรวจลงตรา (วีซ่า) เพื่ออนุญาตให้คุณทักษิณสามารถเดินทางเข้าประเทศญี่ปุ่นได้เป็นกรณีพิเศษ หลังได้รับการร้องขอจากรัฐบาลไทย (“in response to a request from Thailand” http://bit.ly/qVFL8h)

      สำนักข่าว AFP รายงานคำแถลงข่าวของเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นในทางเดียวกันว่า รัฐบาลไทยได้แจ้งว่าไม่มีนโยบายห้ามคุณทักษิณเดินทางไปประเทศอื่น และขอให้ประเทศญี่ปุ่นออกวีซ่า ให้คุณทักษิณ (“The Thai government… takes a policy of not prohibiting former prime minister Thaksin from visiting any country and requested that Japan issue a visa” http://bit.ly/mRPUg2)

      หากคำพูดของเลขาธิการคณะรัฐมนตรีของญี่ปุ่นพอเชื่อถือได้ สื่อมวลชนไทยสมควรต้องกลับมาถามรัฐบาลไทยที่เพิ่งเข้ามาทำงานไม่กี่วันว่า ที่มีคนบอกว่ารัฐบาลไทยไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการออกวีซ่าครั้งนี้นั้น ใครพูดจริง ใครโกหก???
      ผมเป็นสาธารณชนที่ไม่ใช่บุคคลสาธารณะ ตัวผมจึงสำคัญน้อยกว่าความเห็นของผมมากนัก. ...ดูเพิ่มเติม
      หน้า: ‎1,456 คนถูกใจสิ่งนี้
      49 นาทีที่แล้ว · ·
    • Maha Arai ความจริงหากจะพูดให้ดูดีหน่อย ก็น่าจะบอกว่า กฎหมายสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ (ข้อ 12 แห่งสนธิสัญญา ICCPR ซึ่งทั้งไทยและญี่ปุ่นต่างเป็นภาคีและมีพันธกรณีต้องเคารพ) ก็รับรองสิทธิเสรีภาพของคุณทักษิณให้สามารถเดินทางได้อย่างเสรีภายในประเทศใดประเทศหนึ่งได้ หากคุณทักษิณเข้าไปในประเทศนั้นโดยถูกกฎหมาย

      อีกทั้งรัฐธรรมนูญไทย มาตรา 82 ก็สื่อความให้รัฐบาลไทยต้องเคารพสิทธิมนุษยชนข้อนี้ แน่นอนว่าหากคุณทักษิณเดินทางเข้ามาสู่เขตบังคับของกฎหมายไทย ไทยก็ย่อมต้องดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมายไทย

      ในเมื่อสุดท้ายคุณทักษิณก็ยังคงเป็นมนุษย์ กฎหมายระหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิมนุษยชนซึ่งติดตัวคุณทักษิณอยู่แต่เดิมก็มิได้หายไปไหน การที่คุณทักษิณได้รับวีซ่าญี่ปุ่นอย่างถูกกฎหมายเพื่อเดินทางไปแสดงความคิดเห็นด้านเศรษฐกิจ หรือแสดงความห่วงใยต่อผู้ประสบภัยธรรมชาติ จึงมิใช่เรื่องที่ผิดกฎหมาย และก็คงอยู่นอกอำนาจที่รัฐบาลไทยจะไปห้ามญี่ปุ่นได้ ไทยจะไปยุ่มย่ามเรื่องภายในก็จะหาว่าแทรกแซงและผิดกฎบัตรสหประชาชาติ

      อีกทั้งกฎหมายว่าด้วยการตรวจคนเข้าเมืองและผู้ลี้ภัยของประเทศญี่ปุ่น ค.ศ. 1953 แก้ไขล่าสุด ค.ศ. 2009 มาตรา 5-2 ได้เปิดช่องให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมสามารถออกวีซ่าพิเศษให้กับผู้ที่ต้องโทษจำคุก เช่น คุณทักษิณ ให้เข้าญี่ปุ่นได้ หากเห็นว่าเป็นกรณีสมควร

      แต่เมื่อรัฐบาลไทยไม่เคยชินกับการอ้างเรื่องสิทธิมนุษยชน และดันมีคนใจดีไปช่วยขอวีซ่าจนกลายเป็นข่าว จนมีผู้ตั้งประเด็นว่า เป็นการทำให้การจับกุมคุณทักษิณลำบากขึ้นและผิดกฎหมายนั้น เป็นการฉลาดหรือไม่ ก็น่าคิดอยู่!

      ใครเป็นผู้ร้ายข้ามแดน?
      เกิดคำถามตามมาว่า ในเมื่อคุณทักษิณมีความผิดตามกฎหมายไทย ถูกศาลฎีกาไทยพิพากษาจำคุก 2 ปี แล้วหากคุณทักษิณเดินทางไปญี่ปุ่น ไทยจะขอให้ญี่ปุ่นส่งตัวคุณทักษิณกลับมารับโทษในประเทศไทยในลักษณะการส่งผู้ร้ายข้ามแดนได้หรือไม่?

      ตอบว่าไทยขอได้ แต่ญี่ปุ่นจะส่งตัวคุณทักษิณมาหรือไม่ เป็นไปได้ยาก หากตอบโดยไม่ต้องนึกถึงข้อกฎหมายใดๆ การที่ญี่ปุ่นอนุญาตให้คุณทักษิณเข้าเมืองมากล่าวสุนทรพจน์และเยี่ยมผู้ประสบภัยเป็นกรณีพิเศษแล้วค่อยเข้าจับกุมส่งตัวนั้น คงจะดูแปลกอยู่
      48 นาทีที่แล้ว ·
    • Maha Arai และหากพิจารณาในข้อกฎหมาย ก็จะพบอุปสรรคหลายด่าน ดังนี้

      ด่านที่ 1: ไทยและญี่ปุ่นยังไม่มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดน
      จริงอยู่ว่าเมื่อปี พ.ศ. 2552 ไทยและญี่ปุ่นได้ลงนามสนธิสัญญาอีกฉบับ คือสนธิสัญญาว่าด้วยการโอนตัวผู้ต้องคำพิพากษาและความร่วมมือในการบังคับให้เป็นไปตามคำพิพากษา ซึ่งอาจมีผู้เข้าใจผิดว่า เป็นสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดน

      ความจริงสนธิสัญญาฉบับนี้เป็นข้อตกลงเกี่ยวกับกรณีที่ไทยจับคนญี่ปุ่นที่ทำผิดกฎหมายไทย แล้วอาจส่งตัวคนญี่ปุ่นนั้นกลับไปจำคุกที่ญี่ปุ่นตามโทษกฎหมายไทย ในทางเดียวกัน ญี่ปุ่นก็อาจส่งตัวคนไทยที่ทำผิดกฎหมายญี่ปุ่นกลับมาจำคุกที่ไทย

      แต่กรณีคดีของคุณทักษิณนั้น เป็นกรณีที่คนไทยต้องโทษจำคุกตามกฎหมายไทย จึงไม่เกี่ยวข้องกับสนธิสัญญาดังกล่าว (นอกจากคุณทักษิณเข้าญี่ปุ่นแล้วดันทะลึ่งทำผิดกฎหมายบ้านเขาแล้วถูกจำคุก ไทยก็อาจขอให้ส่งตัวมาได้)

      ด่านที่ 2: ไม่มีสนธิสัญญาก็ส่งได้ แต่ส่งยาก
      การที่ไทยและญี่ปุ่นไม่มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนระหว่างกัน ไม่ได้แปลว่าการส่งผู้ร้ายข้ามแดนจะทำไม่ได้ เพียงแต่ทำได้ยาก เพราะทั้งสองฝ่ายต่างต้องอาศัยกฎหมายภายในประเทศและ “วิถีทางการทูต” (diplomatic channel)” ซึ่งอาศัยดุลพินิจและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศเป็นสำคัญ

      ด่านที่ 3: กฎหมายไทยให้อำนาจนักการเมือง ไม่ใช่อัยการ
      พระราชบัญญัติส่งผู้ร้ายข้ามแดน พ.ศ. 2551 มาตรา 30 ให้อัยการสูงสุดของไทยมีอำนาจวินิจฉัยว่าจะร้องขอให้ญี่ปุ่นส่งผู้ร้ายข้ามแดนหรือไม่ แต่กระนั้น กฎหมายก็ยังเปิดช่องให้ “คณะรัฐมนตรีมีมติเป็นอย่างอื่น” ได้ กล่าวคือหากอัยการสูงสุดต้องการขอ แต่คณะรัฐมนตรีไม่ต้องการให้ขอ สุดท้ายก็ขอไม่ได้

      ด่านที่ 4: กฎหมายญี่ปุ่นไม่ให้ส่งฟรีๆ
      แม้หากสุดท้ายคณะรัฐมนตรีไทยไม่ขัดข้อง ก็มิได้แปลว่าไทยขอแล้วญี่ปุ่นจะให้ทันที แต่กฎหมายภายในของประเทศญี่ปุ่น คือ กฎหมายว่าด้วยการส่งผู้ร้ายข้ามแดน ค.ศ. 1953 แก้ไขล่าสุด ค.ศ. 2004 กำหนดว่า นอกจากฝ่ายไทยต้องส่งคำขอพร้อมเอกสารรายละเอียดที่เข้าเงื่อนไขต่างๆ แล้ว มาตรา 3 ยังบังคับว่า ไทยต้องให้คำมั่นว่าจะส่งตัวผู้ร้ายจากไทยไปที่ญี่ปุ่นในลักษณะต่างตอบแทนอีกด้วย (reciprocity) กล่าวโดยง่ายก็คือ หากไทยไม่มีผู้ร้ายไปสัญญาแลก ญี่ปุ่นก็ไม่ส่งให้
      48 นาทีที่แล้ว ·
    • Maha Arai ด่านที่ 5: รัฐมนตรีญี่ปุ่นต้องพอใจ
      ไทยต้องเอาผู้ร้ายไปสัญญาแลกเท่านั้นไม่พอ กฎหมายว่าด้วยการส่งผู้ร้ายข้ามแดนของญี่ปุ่น มาตรา 4 ยังกำหนดว่า ในกรณีที่ไทยและญี่ปุ่นไม่มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนระหว่างกัน ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมของญี่ปุ่นมีดุลพินิจพิจารณาอย่างกว้างขวางว่า “หากเป็นการไม่เหมาะสม” (deemed to be inappropriate) ญี่ปุ่นก็ไม่จำเป็นต้องทำตามคำขอของไทย ซึ่งอะไรจะเหมาะสมหรือไม่นั้น ก็คงสุดแท้แต่ที่ท่านรัฐมนตรีของญี่ปุ่นจะคิด

      ด่านที่ 6: กฎหมายญี่ปุ่นระบุข้อห้ามไม่ให้ส่งตัว
      แม้ท่านรัฐมนตรีของญี่ปุ่นจะมองว่าเป็นการเหมาะสมที่จะส่งคุณทักษิณกลับมาประเทศไทย ก็มิใช่ว่าจะส่งได้ แต่ต้องผ่านด่านกฎหมายว่าด้วยการส่งผู้ร้ายข้ามแดนของญี่ปุ่น มาตรา 2 ซึ่งกำหนดข้อห้ามไม่ให้ส่งตัวคุณทักษิณไว้อีกหลายกรณี หากเข้ากรณีใดกรณีหนึ่ง ก็ส่งไม่ได้ อาทิ

      - ห้ามส่งตัวหากเห็นว่าความผิดของคุณทักษิณเป็นความผิดทางการเมือง (political offense) หรือการขอให้ส่งตัวคุณทักษิณเป็นการพยายามนำตัวคุณทักษิณมาลงโทษทางการเมือง

      (เช่น คุณทักษิณอาจต่อสู้ว่า คดีความทั้งหมดนั้นมุ่งเล่นงานคุณทักษิณตั้งแต่กระบวนการรัฐประหารโค่นอำนาจทางการเมือง ฯลฯ แต่คุณทักษิณก็ต้องไม่ลืมว่า คดีที่ศาลฎีกาตัดสินนั้นเป็นเรื่องการทุจริตเกี่ยวกับการประมูลที่ดิน ญี่ปุ่นอาจไม่มองว่าเป็นเรื่องการเมือง)

      - ห้ามส่งตัวหากความผิดคุณทักษิณตามกฎหมายไทยเป็นความผิดที่มีโทษเบา กล่าวคือกฎหมายญี่ปุ่นกำหนดว่า หากโทษความผิดคุณทักษิณเป็นโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ก็ห้ามส่งตัว

      (เช่น คุณทักษิณอาจต่อสู้ว่า คุณทักษิณถูกศาลไทยพิพากษาจำคุกเพียง 2 ปี จึงเป็นกรณีโทษเบาที่ไม่ให้ส่งตัว แต่อย่าลืมว่าพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 ที่ศาลไทยใช้ลงโทษคุณทักษิณนั้น มาตรา 122 ได้บัญญัติให้มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี สุดท้ายก็ขึ้นอยู่ว่าญี่ปุ่นจะตีความกฎหมายอย่างไร)

      - ห้ามส่งตัวหากความผิดของคุณทักษิณตามกฎหมายไทยเป็นความผิดที่ไม่สามารถเอาผิดหรือลงโทษตามกฎหมายของญี่ปุ่นได้ (double criminality)

      (เช่น คุณทักษิณอาจต่อสู้ว่า ความผิดเรื่องการทุจริตที่เกิดจากการประมูลที่ดินโดยภรรยานายกรัฐมนตรีนั้น แม้กฎหมายไทยจะมองว่าผิด แต่กฎหมายญี่ปุ่นอาจไม่ถือว่าเป็นความผิด ก็ห้ามส่งตัว)

      หากจะบอกว่าคุณทักษิณมั่นใจในข้อกฎหมายว่าไม่ถูกส่งตัวกลับไทย ก็พอเข้าใจอยู่ แต่ที่น้องคุณทักษิณต้องมานั่งตอบคำถามว่า ทำไมถึงไม่ขอส่งตัว หรือทำไมขอแล้วส่งมาไม่ได้ ก็อาจเข้าใจยากหน่อย

      หรือกล่าวอีกทางหนึ่ง สุดท้ายใครเป็นผู้ร้ายข้ามแดนหรือไม่ ข้อนี้ตอบง่าย แต่งานนี้ใครฉลาดหรือไม่ ข้อนี้ตอบยาก!

      http://www.prachatai.com/journal/2011/08/36497
      www.prachatai.com
      วีรพัฒน์ ปริยวงศ์ ตอบทุกคำถามเกี่ยวกับการส่งผู้ร้ายข้ามแดน ญี่ปุ่น-ไทย กับ 6 ด่านข้อกฎหมายและการตีความที่ต้องผ่าน
      48 นาทีที่แล้ว · ·
    • Maha Arai คำชี้แจงจากรัฐบาลญี่ปุ่น
      +++++++++++++++++
      ญี่ปุ่นชี้แจงอนุมัติวีซ่า "ทักษิณ" เข้าประเทศตามรัฐบาลไทยขอเพื่อสานสัมพันธ์ทวิภาคี ย้ำพิจารณาอย่างถี่ถ้วนแล้ว

      นายยูคิโอะ เอดาโนะ โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่น แถลงว่า รัฐบาลญี่ปุ่นได้อนุมัติวีซ่าแก่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ตามคำร้องขอของรัฐบาลไทย ที่ขอให้ญี่ปุ่นอนุญาตให้อดีตนายกฯเข้าประเทศเป็นกรณีพิเศษ ซึ่งโฆษกรัฐบาลญี่ปุ่นยังระบุด้วยว่า ญี่ปุ่นได้ออกวีซ่าแก่พ.ต.ท.ทักษิณ ผ่านสถานกงสุลญี่ปุ่น ณ นครดูไบ หลังจากที่ได้พิจารณาอย่างถี่ถ้วน ตามวัตถุประสงค์การเดินทางของพ.ต.ท.ทักษิณ โดยฝ่ายไทยชี้แจงเหตุผลว่า การไปเยือนของ พ.ต.ท.ทักษิณ เพื่อต้องการช่วยเหลือเหยื่อผู้ประสบภัยพิบัติแผ่นดินไหวและสึนามิ รวมทั้งจะช่วยพัฒนาความสัมพันธ์ทวิภาคีของ 2 ประเทศ โดยฝ่ายไทยได้ยืนยันว่ารัฐบาลไม่ห้ามทักษิณเข้าประเทศไทย

      นายเอดาโนะกล่าวว่า รัฐบาลไทยได้ยืนยันว่ามีนโยบายที่ไม่ห้ามพ.ต.ท.ทักษิณเดินทางไปยังประเทศใดๆ และขอให้ญี่ปุ่นออกวีซ่าให้ ซึ่งเมื่อนำคำร้องนี้ มาพิจารณาร่วมกับเงื่อนไขแวดล้อมอื่นๆ แล้ว ญี่ปุ่นจึงตัดสินใจที่จะออกวีซ่าให้กับพ.ต.ท.ทักษิณ

      "รัฐบาลญี่ปุ่นได้อนุมัติวีซ่าเข้าประเทศพ.ต.ท.ให้ทักษิณ ตามข้อเรียกร้องของรัฐบาลไทยเป็นกรณีพิเศษ ซึ่งพ.ต.ท.ทักษิณสนใจที่จะเยี่ยมผู้ประสบภัยบริเวณทางตอนเหนือของญี่ปุ่น และประชาสัมพันธ์ความสัมพันธ์อันดีระหว่าง 2 ประเทศ" นายเอดาโนะกล่าวโดยไม่ระบุว่าทักษิณจะเดินทางญี่ปุ่นเมื่อใด

      http://www.khanpak.com/12190-ญี่ปุ่น-แจงให้วีซ่า-ทักษิณ-ตามรัฐบาลไทยขอ.html
      www.khanpak.com
      คันปาก ทันข่าว ดารา ภาพยนตร์ บันเทิง ซุบซิบดารา ข่าวบันเทิง ดาราเกาหลี ข่าวเด่น ...ดูเพิ่มเติม
      47 นาทีที่แล้ว · ·
    • Maha Arai จะเห็นได้จากคำชี้แจงถ้าไม่ตีความแบบพวกหาเรื่องเอามันไปวันๆ จะเข้าใจว่า รัฐบาลญี่ปุ่นได้ใช้ดุลยพินิจพิจารณาแล้ว ถึงได้อนุมัติวีซ่าให้ ไม่ใช่รัฐบาลไทยขออะไรปุ๊บแล้วเขาจะทำให้ทันที ไม่ใช่เขาได้ประโยชน์ด้วยจากกรณีนี้
      45 นาทีที่แล้ว · · 1 คน
    • Maha Arai หลังเกิดสึนามิที่ญี่ปุ่น ตามมาด้วยสารกัมมันตภาพรังสีรั่วออกจากโรงงานนิวเคลียส ประเทศญี่ปุ่นประสบปัญหาทั้งเรื่องความเชื่อมั่นในอาหารและสินค้าญี่ปุ่น รวมไปถึงการท่องเที่ยวด้วย เรียกว่าให้ประเทศญี่ปุ่นฟรียามนี้ยังคิดแล้วคิดอีก แต่ทักษิณไม่ได้ไปฟรี แถมยังไปยังจุดที่เกิดเหตุ
      43 นาทีที่แล้ว ·
    • Maha Arai นี่เป็นการสร้างความมั่นใจระดับนานาชาติให้กับสินค้าและบริการเช่นการท่องเที่ยวญี่ปุ่นว่าไม่ได้อันตรายอย่างที่ทั่วโลกเข้าใจ ผมห่วงทักษิณจะติดสารรังสีมากกว่ากลัวญี่ปุ่นไม่ให้เข้าประเทศเสียอีก
      41 นาทีที่แล้ว ·
    • Maha Arai วิธีนี้ก็เหมือนที่เกิดไข้หวัดนก ทักษิณก็ออกมากินได่โชว์นั่นแหล่ะ และที่เด็ดขาดกว่านั้นลืมชมผ่านมาหลายวันแล้วก็คือ นายกหญิงคนแรกของไทย กล้านั่ง ฮ. หลัง เหตุการณ์ ฮ. ตกไม่นาน จนทหารไม่กล้าใช้ ฮ. ยังต้องขนโดยรถบรรทุกเพื่อมาซ่อมแทนที่จะบินให้วอนแบบแต่ก่อน ขนาดระดับผุ้นำทางทหารยังไม่กล้าคิดดูแล้วกัน
      39 นาทีที่แล้ว ·
    • Maha Arai นี่ไม่ใช่นั่งแค่ ฮ. ของเอกชนที่จ้างเองด้วยน่ะที่ไปตรวจน้ำท่วมช่วงวันหยุดที่ แล้ว ตามข่าวบางที่ใช้ ฮ.ตำรวจ และบางที่ ใช้ ฮ. ทหารรุ่นที่เพิ่งตกลงไป ถ้าไม่บอกว่าเธอกล้าจริง ก็เกินไปเพราะยามนี้ น้อยคนที่จะกล้านั่ง
      37 นาทีที่แล้ว ·
    • Maithai Bkk เอาไปให้นายศิริโชค อ่านด้วยค่ะ ที่ออกมาเตรียมแจ้งความเอาผิดรัฐบาลและยื่นร้องต่อ ป.ป.ช.หากพิสูจน์ได้ว่ารัฐบาลร้องขอให้ญี่ปุ่นออกวีซ่าให้"ทักษิณ" โชว์โง่จริงๆ
      36 นาทีที่แล้ว ·
    • Maha Arai นี่เป็นการเรียกขวัญกำลังใจให้พวกทหารที่ไม่กล้าใช้ ฮ. ได้กล้ากลับมาใช้ เหล่านี้คือคำว่า ภาวะผู้นำ ซึ่งจะเป็นผู้นำต้องกล้ามากกว่าผู้ตาม ถ้ากล้าน้อยกว่า เป็นผู้นำไม่ได้ ผู้ตามไม่เชื่อถือ แต่คนกลับมองไม่เห็นกัน
      36 นาทีที่แล้ว ·
    • อาท เสรีชน คนญี่ปุ่น จะได้ เห็น ยากูซ่า หน้าเหลี่ยม เพื่อเป็นตัวอย่างของความเป็นชาตินิขมตัวแม่ ว่า คนแบบนี้ ทำลายบ้านเกิดตัวเองทุกวิธีทางเพียงเพื่อผลประโยชน์ ของครอบครัว
      33 นาทีที่แล้ว ·
    • Maha Arai รัฐบาลส่งทักษิณ ไปช่วยญี่ปุ่นด้านความเชื่อมั่นให้กลับประเทศญี่ปุ่น ผลตอบแทนที่ทางประเทศไทยจะได้รับจากญี่ปุ่นมันต้องมีอยู่แล้ว อย่างน้อยที่สุดไม่พูดถึงเรื่องการลงทุนอะร แค่กระชับความสัมพันธ์กับมหาอำนาจทางเศรษฐกิจโลกได้ดีขึ้นหลังจากเกิดเรื่องบาดหมางยิงนักข่าวญี่ปุ่นตายเมื่อปีก่อนในเหตุการณืวันที่ 10 เมษา แค่นี้ก็คุ้มแล้วใครจะเถียงว่านี่ไม่ได้ทำประโยชน์เข้าประเทศ
      33 นาทีที่แล้ว ·
    • Maha Arai อะไรคือการทำลายบ้านเกิดตัวเองทุกวิถีทาง พวกปล้นอำนาจประชาชนใช่ไหมรวมไปถึงพวกสนับสนุนให้ออกมายึดอำนาจทำรัฐประหารใช่ไหม หรือว่าพวกนี้ไม่ใช่
      32 นาทีที่แล้ว · · 1 คน
    • อาท เสรีชน ไหนน้าข้ามทักษิณ แบบไหน คนโลกนี้รู้กันทั่ว ว่า ทรราช ที่ยังไม่ตาย
      32 นาทีที่แล้ว ·
    • Maha Arai คนญี่ปุ่นเขาจะเข้าใจเอง ยกเว้นพวกอิจฉาในไทยที่จะไม่เข้าใจอะไรทั้งนั้น และชาตินี้ก็ปรองดองไม่ได้ ถ้ายังหาเรื่องจัดการเขาไม่เิลิก ต่อให้รัฐบาลนี้ไปกราบตีนใครเพื่อหวังปรองดอง ก็ไม่มีทางปรองดอง
      31 นาทีที่แล้ว ·
    • Maha Arai นั่นมันความเห้นคุณ ผมข้ามทักษิณหมายถึงว่าถ้าทักษิณเลิกผมไม่เลิก ไง นี่แหล่ะก้าวข้ามทักษิณ ไม่ได้ก้าวข้ามเมื่อเห้นเขาโดนย่ำยี่ไม่เลิก
      30 นาทีที่แล้ว ·
    • อาท เสรีชน ทำ ร้ายบ้านเกิด ยังไง เรอะ น้า 1 ให้ข่าวทัวโลกว่าศาลไทย เชื่อถือไม่ได้ เพราะมาตัดสินว่าเขาผิด 2 สนับสนุนให้ คนเสี้อแดงอย่ากลับบ้านมือเปล่าเอาไปพังโรงแรม ที่พัทยา จนผุ้นำต่างชาติหนีกันขาขวิด 3 ได้รับตำแหน่ง 10 ผู้นำ ที่ชัวร้ายเลวทรามที่สสสุด จริงไหม น้า
      29 นาทีที่แล้ว ·
    • อาท เสรีชน ถ้าน้าข้ามทักษิณ น้าอยาไปพูดถึงมันลย เปล่าประโยขน์ อย่างนี้ถึงเรียกว่าข้ามถ้าน้าเอามันมาอ้าง น้าก็ไม่ได้ข้ามหรอก แต่เดินตามตูดมันนะน้า
      28 นาทีที่แล้ว ·
    • Maha Arai ข้อกล่าวหาคุณมันตรงข้ามกับผม ข้อ 1 หลักฐานชัดเจนนำเรื่องที่ผมบันทึกไว้แปลไปทุกภาษาทั่วโลกคนทั้งโลกเขาจะเข้าใจโดยอัตโนมัติเองแหละ่ะว่าทักษิณได้รับการปฏิบัติยังไงในคดีนี้
      <<< ข้อเท็จจริงที่ควรรู้ เรื่อง ที่ดินรัชดา >>>
      http://maha-arai.blogspot.com/2009/05/blog-post_1673.html
      maha-arai.blogspot.com
      บันทึกเรื่องราว สืบสาวความจริง ทิ้งไว้ให้ลูกหลาน. Save the stories. Investigate the truth. Give to the next generation.
      27 นาทีที่แล้ว · ·
    • Maha Arai ตลกมากถ้าต้องออกมาสู้เพื่อความเป็นธรรมโดยยกเว้นทักษิณห้ามไปสู้
      26 นาทีที่แล้ว ·
    • อาท เสรีชน ทนายแก้ ต่าง ทักษิณ ไม่ผิดเรื่อง ซื้อที่ดิน ครับ แต่ผิด ที่ใช้อำนาจ ในการซี้อ
      26 นาทีที่แล้ว ·
    • อาท เสรีชน มีนก็เข้าข่ายการโกงนะครับ เอาข้ามให้พ้นนะ เป็นแรงใจ ให้ เดินตามมะเร็งไข่มันเหม็น
      25 นาทีที่แล้ว ·
    • Maha Arai เรื่องพัทยาก็มีหลักฐานทั้ง​คลิปทั้งภาพเก็บไว้ว่าพวกไห​นทำให้เกิดเรื่องก่อน กันเขาไปยื่นหนังสือแล้วกลั​บขากลับมีพวกเจ้าหน้าที่กับ​ชายชุดน้ำเงินดักตี อริสมันต์ก็พาพวกกลับโรงแรม​ให้รัฐบาลรับผิดชอบคนเจ็บตา​ย
      2 วินาทีที่แล้ว ·
    • Maha Arai เขาประมูลกันโปร่งใส เจ้าหน้าที่ไม่มีใครผิดสักคน ถ้าใช้อำนาจในการซื้อทำไมมีคู่แข่งให้ราคาต่ำกว่าทำไมเจ้าหน้าที่รัฐทุกคนไม่มีความผิด
      24 นาทีที่แล้ว ·
    • Maha Arai คุ่แข่งนี่อยากได้ด้วยน่ะ ไม่ใช่พวกมาฮั้วแต่ให้ราคาต่ำกว่าภรรยาทักษิณ ทักษิณมาเซ็นต์ตอนทำสัญญาซื้อขายในฐานะสามีที่ต้องเซ็นต์เอกสารต่างๆ กับภรรยาเท่านั้นเอง ไปดูเรื่องที่เก็บ ไปดูว่าเอาใครมาตัดสินประวัติเป็นยังไง แปลไปร้อยภาษาทั่วโลกคนจะเข้าใจเขามากขึ้นกว่านี้อีก
      22 นาทีที่แล้ว ·
    • อาท เสรีชน ไปแจ้งจับเลยน้าถ้าชนะมีรางวัล ด้วย ก้าวข้ามแบบสักที สิไม่ต้องแก้ตัวให้หรอก ผิดมันก็ผิดวันยังค่ำ ยกตัวอย่างให้ เห็นแล้วก็ขุดมาคุย ทำไมไม่จำ
      22 นาทีที่แล้ว ·
    • Maha Arai ไหนจะเรื่องไม่เอาคำตัดสินของศาลรธน.ศาลสูงสุดชุดที่แล้วที่ตัดสินความหมายเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐว่าทำในรูปคณะกรรมการไม่ถือเป้นเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐในกรณีนั้น
      21 นาทีที่แล้ว ·
    • Maha Arai เรื่องของคุณวันหนึ่งคำพิพากษานี้จะตัดสินใหม่ได้ไม่มีปัญหาหรอก สมัยก่อนนักต่อสู้ชาวเกาหลีถูกทางการรัฐกล่าวหาเป็นคอมมิวนิสต
      ์ที่ถูกทางการไล่ฆ่าตายเป็นหมื่นเป็นแสน วันนี้เมืองนั้นกลายเป้นเมืองประชาธิปไตยได้รับการยกย่องว่าเป็นวีรชนสุ้เพื่อประชาธิปไตยไปเรียบร้อยแ้ล้วส่วนพวกกล่าวหากลายเป็นเผด็จการไปแล้ว แค่หลายสิบปีผ่านมาเอง
      20 นาทีที่แล้ว ·
    • Prasom Suksawang การ เมือง เนอาะ มีผู้นำประเทศไหนในโลกบ้าง ประกาศ วันที่31 ธันวาคม วันสิ้นปี เป็นวันทำงาน เพื่อโอนที่ดินรัชดา อิอิ เขาหยุดกันทั้ง โลก มีเขาคนเดียว
      19 นาทีที่แล้ว ·
    • อาท เสรีชน มั่ว แล้ว ตี่นรียัง หรือ หิวข้าว เนี่ย ไปใหญ่แล้ว คุยเรื่องอี่นดีไหม ไปเที่ยวไหนมา วัแแม่ทำอะไรให้แม่บ้าง ทำดีเพื่อแม่รึยัง สอนลุกหลานให้รู้ว่าทำผิดต้องถูกตี อย่าทำอะไรตามใจ เพื่่่อ ตัวเอง มันเป็นสิ่งไม่ดี เพราะเราต้องอยู่ในสังคม อยู่กับคนอื่น ๆ ทำเลยน้า จงทำดี จำได้ไหม
      18 นาทีที่แล้ว ·
    • Maha Arai เรื่องนี้จำผิดตายไม่กี่ร้อยแต่ส่งทหารไปปราบเป็นแสน
      <<< เมกกะ ของประชาธิปไตย >>>
      http://maha-arai.blogspot.com/2010/09/blog-post_9473.html
      maha-arai.blogspot.com
      บันทึกเรื่องราว สืบสาวความจริง ทิ้งไว้ให้ลูกหลาน. Save the stories. Investigate the truth. Give to the next generation.
      16 นาทีที่แล้ว · ·
    • Maha Arai คดีทุจริตประมูลซื้อที่ดินรัชดาภิเษก
      จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

      คดีทุจริตประมูลซื้อที่ดินรัชดาภิเษก เป็นคดีที่อัยการสูงสุดเป็นโจทย์ยื่นฟ้อง พ.ต.ท.ดร.ทักษิณ ชินวัตร เป็นจำเลยที่ 1 และคุณหญิงพจมาน ชินวัตร เป็นจำเลยที่ 2 ต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ในความผิดฐาน "เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐร่วมกันเป็นคู่สัญญาหรือมีส่วนได้ส่วนเสียในสัญญาที่ทำกับหน่วยงานของรัฐ ปฏิบัติหน้าที่ในฐานะเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐซึ่งมีอำนาจกำกับ ดูแล ควบคุม ตรวจสอบหรือดำเนินคดี และเป็นเจ้าพนักงาน และสนับสนุนเจ้าพนักงาน มีหน้าที่จัดการหรือดูแลกิจการใด เข้าไปมีส่วนได้ส่วนเสียเพื่อประโยชน์สำหรับตนเองหรือผู้อื่นฯ" ซึ่งเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และประมวลกฎหมายอาญา เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2550 และศาลมีคำสั่งรับฟ้องเมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2550

      คดีนี้มีผลสืบเนื่องมาจากการที่คุณหญิงพจมานได้ทำการประมูลซื้อที่ดินริมถนนเทียมร่วมมิตร ย่านถนนรัชดาภิเษก ใกล้กับศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย เนื้อที่ประมาณ 33 ไร่ ด้วยราคา 772 ล้านบาท จากกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน ในการกำกับดูแลของธนาคารแห่งประเทศไทย กระทรวงการคลัง โดย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ในขณะนั้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ร่วมลงนามยินยอมในฐานะคู่สมรส

      ที่ดินรัชดา

      ที่ดินที่มีปัญหา เป็นหนึ่งในที่ดินสองแปลงที่กองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน ซื้อจากบริษัทเงินทุนหลักทรัพย์เอราวัณทรัสต์ เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2538 มีมูลค่า 2,749 ล้านบาท ต่อมาในปี พ.ศ. 2544 กองทุนฯ ได้ปรับปรุงราคาที่ดินลดลงกว่า 2,000 ล้านบาท โดยอ้างว่าเป็นการปรับปรุงบัญชีเพื่อปรับมูลค่าหนี้ให้ลดลง เพื่อให้เกิดสภาพคล่อง โดยปรับลดราคาที่ดินเหลือ 700 กว่าล้านบาท และนำออกประมูลทางอินเทอร์เน็ต เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2546 ตั้งราคาขั้นต่ำ 870 ล้านบาท โดยผู้ร่วมประมูลต้องวางเงินมัดจำ 10 ล้านบาท แต่ไม่มีผู้เสนอราคา กองทุนฯ จึงได้ยกเลิกการประมูล และเปิดประมูลใหม่เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2546 โดยไม่กำหนดราคาขั้นต่ำ แต่ผู้ร่วมประมูลต้องวางเงินมัดจำเพิ่มเป็น 100 ล้านบาท

      ผลการประมูล คุณหญิงพจมาน ชินวัตร ซึ่งส่งทนายความเป็นตัวแทนเข้าประมูลด้วยตนเอง ชนะการประมูลด้วยราคาสูงสุด 772 ล้านบาท โดยมีผู้แข่งขัน 2 ราย คือ บริษัทแลนด์แอนด์เฮาส์ และบริษัทโนเบิล ดีเวลลอปเมนต์ ก่อนที่จะทำสัญญาซื้อขาย และจะโอนกรรมสิทธิ์ที่ดินในวันที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2546

      การเลื่อนวันหยุดปีใหม่

      มีการกล่าวอ้างว่าเหตุผลที่เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2546 คณะรัฐมนตรีมีมติเลื่อนวันหยุดปีใหม่ จากวันที่ 31 ธันวาคม เป็นวันที่ 2 มกราคม โดยให้เหตุผลว่า เพื่อให้ประชาชนได้หยุดยาวตั้งแต่วันที่ 1 ถึง 4 มกราคม พ.ศ. 2547 [1] เพื่อให้การซื้อขายที่ดินรัชดา สามารถดำเนินการได้ทันสิ้นปี เพื่อเสียค่าธรรมเนียมโอนที่ดิน เฉพาะกรณีปรับปรุงโครงสร้างหนี้ ในอัตราลดหย่อน เพียง 0.01% [2] ที่มีผลใช้บังคับถึงสิ้นปี พ.ศ. 2546 แต่ต่อมาในวันที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2546 กรมที่ดินได้ขยายระยะเวลาใช้อัตราลดหย่อน ไปอีก 1 ปีจนถึงสิ้นปี พ.ศ. 2547 [3] และจดทะเบียนโอนกรรมสิทธิ์ที่ดินจริงเกิดขึ้นในวันที่ 30 ธันวาคม 2546
      ...

      http://th.wikipedia.org/wiki/คดีทุจริตประมูลซื้อที่ดินรัชดาภิเษก
      th.wikipedia.org
      คดีทุจริตประมูลซื้อที่ดินรัชดาภิเษก เป็นคดีที่อัยการสูงสุดเป็นโจทย์ยื่นฟ้อง พ.ต....ดูเพิ่มเติม
      15 นาทีที่แล้ว · ·
    • Maha Arai มุกเซ็นต์สัญญาวันหยุดนี่ส่อให้เห็นเลยว่ารับข้อมูลมาจากพวกไหน เจอกี่คนกี่คนก็มามุกนี้ลองอัฟเดตข้อมูลใหม่ซิว่าข้อเท็จจริงที่จำๆ กันผิดไปด่าเขานี่ ละอายใจกันบ้างเปล่า เห็นแล้วเซ็งแทน
      14 นาทีที่แล้ว ·
    • อาท เสรีชน จะข้ามรึยัง หรือว่า จะเป็น นพดล2 ระวังจะ ตาเหล่ หัวล้าน สมอง ปาก มีแต่ขี้ทักษิณ เนอะน้า
      14 นาทีที่แล้ว ·
    • Prasom Suksawang เราว่านะ บัลลังก์จอมนาง ปู1 อาจทำนโยบายที่ขายให้ประชาชนทั้งประเทศไม่ได้แน่ เพราะปัจจัยหลัก คือ วาระทักษิณ กับวาระเสื้อแดง ลองคอยดูดิ ถ้าเขาดีจริง ต้องมีคนเห็นเหมือนเขาทั้งประเทศแล้ว ทำไมมีคนคิดต่างต่อต้านทักษิณ น่าคิดเนอาะ
      13 นาทีที่แล้ว ·
    • Maha Arai เขาจดทะเบียนโอนกรรมสิทธิ์ที่ดินจริงเกิดขึ้นในวันที่ 30 ธันวาคม 2546 วันที่ 31 เขาจะหยุดไม่หยุดไม่ผลใดๆ
      12 นาทีที่แล้ว ·
    • Maha Arai ก็น่าคิดเหมือนกันว่าทำไมคนเชียร์พรรคที่ทักษิณหนุนเกินครึ่ง แบบนี้ไม่น่าคิดกว่าหรือเสียงส่วนใหญ่หนุนทักษิณใครน่าเอาไปคิดว่าที่ต่อต้านทักษิณเสียงส่วนน้อยหรือเปล่า
      12 นาทีที่แล้ว ·
    • Maha Arai ส่วนรัฐบาลยิ่งลักษณ์จะล้มเพราะเขาหาเหตุเรื่องอะไรไม่ได้กังวลเลย กังวลอย่างเดียวหลงทางไปตัดแขนตัดขาพวกเดียวกันจนหมดอำนาจการต่อรองยื้ออำนาจให้ประชาชนคนส่วนใหญ่ของประเทศ เพราะขนาดชนะเลือกตั้งเกินครึ่งกระแสต่างชาติหนุนอำนาจต่อรองสูงกว่าเขายังไม่เห้นหัวยังไล่บี้ไม่เลิกเลยวันไหนหมดอำนาจต่อรองไม่กระทืบจมดินหรือยังไง ดังนั้นยิ่งแพ้ยิ่งพัฒนาคนหนุนยิ่งเยอะแพ้ไปหลายๆ สิบครั้งก็ไม่เป้นไร อิอิ
      9 นาทีที่แล้ว ·
    • Maha Arai ทำไมคุณไม่คิดบ้างว่าทำไมคนหนุนมาร์คน้อยกว่าหนุนทักษิณเกือบครึ่งคนที่เชียร์มาร์คน่าจะไปคิดดูบ้างน่ะว่าไล่จับทักษิณมา2 ปีกว่าได้อะไรขึ้นมาเสียงมากขึ้นหรือไม่ นี่ขนาดเป้นรัฐบาลมีงบมาไล่แจกถลุงทำแต้มได้ยังแพ้เละเทะคะแนนไม่กระเตื้องแล้วนี่มาเป้นฝ่ายค้านใช้มุกเดิมๆ คิดหรือว่าจะได้ใจได้คะแนนคนที่เกลียดปชป.ทั้งพรรคทั้งพวก
      7 นาทีที่แล้ว ·
    • อาท เสรีชน ถ้า ข้าม พศ ภาษีแพง ต้องโอนก่อน คนเสียหาย คือประชาชนโดนโกง ไง ไอ้เสียงส่วนใหญ่ เสียง่ส่วนน้อย ไม่ใช้เรืองสำคัััญ มันสำคัญตรง จ่ายไปเทาไร ต่างหาก จะได้ไปเอาตีน เกินกำไร
      7 นาทีที่แล้ว ·
    • Maha Arai เฮ้อ ต้องมานั่งแปลไทยเป้นไทยอีกน่าเบื่อเหมือนกันนึกว่าอ่านกันเองเข้าใจได้เอง "แต่ต่อมาในวันที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2546 กรมที่ดินได้ขยายระยะเวลาใช้อัตราลดหย่อน ไปอีก 1 ปีจนถึงสิ้นปี พ.ศ. 2547 "
      6 นาทีที่แล้ว ·
    • Maha Arai เขาใช้วิธีแบบนี้มาหลายรัฐบาลแล้ว มันเป้นวิธีกระตุ้นเศรษฐกิจวิธีหนึ่งสนับสนุนให้คนเร่งซื้อขายบ้านที่ดินโดยเฉพาะบ้านจะทำให้เกิดการจ้างแรงงานเศรษฐกิจจะได้เติบโตขึ้น เขาก็ต่อปีต่อปีมาเรื่อยๆ ยกเว้นว่าเศรษฐกิจดีแล้วและอยากหาเงินจากภาษีถึงหันกลับมาเก็บใหม่ เรื่องปกติ แล้วนี่ปี 47 ทั้งปี เซ็นต์วันไหนก็อัตราเดียวกับปี 46 จำขี้ปากเขามาพูดโดยไม่หาข้อเท็จจริงเก็บไว้ที่บล็อกเป้นสิบๆ เรื่องๆว่างขอเชิญแวะไปอ่านหน่อย
      2 นาทีที่แล้ว ·


http://www.facebook.com/maha.arai

-------------------------------------------------------

เผย....ทำไมทักษิณต้องไปญี่ปุ่น:จดหมายข่าวการปาฐกถาของทักษิณ ชินวัตร


Thu, 2011-08-18 23:55

แปลโดย :นักเรียนเก่าญี่ปุ่น และ คุณ Pop Anan

ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของไทยมีกำหนดการเดินทางมาเยี่ยมเยือนประเทศญี่ปุ่นในช่วงปลายเดือนสิงหาคมเพื่อแสดงปาฐกถาและชี้แจงจุดยืนของตนเอง ตามคำเชิญของ สถาบันเศรษฐกิจและวัฒนธรรมญี่ปุ่น จีน อาเซียน

เป็นที่ทราบกันดีว่านางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ผู้นำพรรคเพื่อไทยและน้องสาวคนสุดท้องของนายทักษิณ ชินวัตรเป็นผู้กำชัยชนะในศึกเลือกตั้งทั่วไปของประเทศไทยเมื่อต้นเดือน กรกฎาคมที่ผ่านมา และจะเป็นผู้นำในการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ของประเทศในไม่ช้านี้ กล่าวกันว่าที่จริงแล้วมีผู้สนับสนุนนายทักษิณอยู่ในพรรคเพื่อไทยเป็นจำนวนมาก ถึงแม้ว่าเขาจะโดนใส่ร้ายในคดีความผิดโทษฐานคอร์รัปชั่นจน ณ บัดนี้ก็ยังกลับประเทศไทยไม่ได้ ต้องลี้ภัยไปพำนักอยู่ที่ประเทศดูไบในเขตตะวันออกกลาง แต่ก็เป็นที่แน่ชัดว่าอิทธิพลของเขาในการเมืองไทยนับต่อจากนี้ไปจะยิ่งชัดเจนขึ้น

ด้วยความปรารถนาที่จะได้รับฟังเรื่องราวต่างๆจากนาย ทักษิณ ทางสถาบันของเราจึงพยายามดำเนินเรื่องซึ่งก็ได้รับการตอบรับในการเดินทางมาประเทศญี่ปุ่นเป็นอย่างดีมาโดยตลอด งานปาฐกถามีกำหนดจัดขึ้นในคืนวันที่ 23 สิงหาคม ณ หอประชุมเมืองคันดะจิมโบโฌ จังหวัดโตเกียว

จึงใคร่ขอเรียนเชิญทุกท่านที่สนใจในสถานการณ์ปัจจุบันของประเทศไทยและองค์กร การค้าที่ทำธุรกิจกับประเทศไทยเข้าร่วมงานนี้โดยทั่วกัน
อนึ่ง ในการโอกาสมาเยือนญี่ปุ่นครั้งนี้ นายทักษิณยังมีกำหนดการไปเยี่ยมเยือนและให้กำลังใจแก่ผู้ประสบภัยพิบัติใน จังหวัดมิยะงิซึ่งเป็นพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายครั้งใหญ่จากภัยสึนามิและ แผ่นดินไหวทางฝั่งตะวันออกของญี่ปุ่นเมื่อไม่นานมานี้ด้วย

ในงานปาฐกถานี้ ทางสถาบันของเราจึงใคร่ขอเรียนเชิญผู้สนใจทุกท่านร่วมบริจาคเงินสมทบทุนให้กับผู้ประสบภัยร่วมกันเดือนสิงหาคม ปี 2011

สถาบันเศรษฐกิจและวัฒนธรรมญี่ปุ่น จีน อาเซียน(องค์กรนิติบุคคล)
ประธานสถาบัน นาย มิซึโนะ คิโยะชิ
ผู้แทนคณะกรรมการบริหาร นาย ฮิงุราชิ ทะกะโนะริ

หมายเหตุ : สถาบันเศรษฐกิจและวัฒนธรรมญี่ปุ่น จีน อาเซียน เป็นกลุ่มของข้าราชการเกษียณและอดีตนักการเมือง นาย มิซึโนะ คิโยะชิ ประธานสถาบัน เป็นนักการเมืองที่ดำรงตำแหน่งสำคัญๆในรัฐบาลมาหลายตำแหน่งรวมทั้งตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการ กระทรวง Ministry of Construction

ที่มา : http://nicchu-asean.org/kouenkai20110823.pdf
http://www.prachatai3.info/journal/2011/08/36545

-------------------------------------------------------

โดย มาหาอะไร

FfF