บันทึกเรื่องราว สืบสาวความจริง ทิ้งไว้ให้ลูกหลาน.
Save the stories. Investigate the truth. Give to the next generation.


31 มีนาคม 2554

<<< วิกฤตการณ์การเมืองไทย ปี 2553 (2) >>>

ลำดับเหตุการณ์ การเมืองไทย ประจำปี 2553 (เพิ่มเติม)

9 มิถุนายน 2553
นายศักรินทร์ กองแก้ว หรือ อ้วน บัวใหญ่ อายุ 26 ปี แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงโคราช การ์ดนปช.และคนสนิทของนายสุพร อัตถาวงศ์ หรือ แรม โบ้อีสาน แกนนำนปช. ถูกมือปืนยิงเสียชีวิต? โดยมีบาดแผลจากอาวุธปืนขนาด 11 ม.ม. เข้าที่ศีรษะและลำตัวอย่างละ 2 นัด

11 มิถุนายน 2553
นายสวาท ดวงมณี อายุ 60 ปี ชาวจังหวัดศรีสะเกษ เป็นการด์กลุ่มคนเสื้อแดงคนหนึ่ง ซึ่งได้เดินทางมาเยี่ยมญาติที่เขาชะเมา จ.ระยอง แต่ถูกกลุ่มคนร้ายลงมือฆ่า แล้วนำศพมาทิ้งในพื้นที่ อ.บ่อทอง จ.ชลบุรี

25 มิถุนายน 2553
การ์ดของนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการนปช. ชื่อนายธนพงษ์ แป้นมี หรือรู้จักกันในชื่อว่า "น้ำหวาน" ประสบอุบัติเหตุขณะขับขี่รถจักรยานยนต์ โดยถูกรถกระบะไม่ทราบยี่ห้อ สี และทะเบียน พุ่งชนเมื่อช่วงเย็นวันที่ 25 มิ.ย. บริเวณคลองเจ็ด จ.ปทุมธานี และเสียชีวิตในช่วงเช้าวันที่ 26 มิ.ย. คนใกล้ชิดต่างเชื่อว่าไม่ได้เป็นอุบัติเหตุธรรมดา แต่เป็นฆาตกรรมอำพราง เช่นเดียวกับที่เกิดกับนายศักดิ์นรินทร์ กองแก้ว หรือ อ้วน บัวใหญ่ เสื้อแดง จ.นครราชสีมา เพราะก่อนหน้านี้ นายธนพงษ์เคยเปรยกับคนใกล้ชิดว่าถูกติดตามและหมายเอาชีวิต

28 มิถุนายน 2553
กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม จัดตั้งเต็นท์รับเรื่องราวร้องทุกข์ในโครงการยุติธรรมเคลื่อนที่ เพื่อให้ความช่วยเหลือประชาชน และผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์สลายม็อบเสื้อแดง ปรากฏว่ามีประชาชนและผู้ประกอบการที่ได้รับความเดือดร้อนและเสียหาย เดินทางมายื่นหนังสือขอรับความช่วยเหลือ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในจำนวนดังกล่าว มี น.ส.เอ (นามสมมติ) อายุ 39 ปี สมาชิกนปช. ที่แจ้งความตำรวจว่าถูกกลุ่มเจ้าหน้าที่ข่มขืนกระทำชำเราในด่านของเจ้าหน้าที่ ก็เดินทางเข้ายื่นหนังสือขอความช่วยเหลือด้วยเช่นกัน โดยน.ส.เอ นำใบบันทึกประจำวันที่แจ้งความเอาไว้ รวมทั้งใบรับรองจากแพทย์ร.พ.ศิริราช และข่าวจากหนังสือพิมพ์ข่าวสด ที่นำเสนอข่าวดังกล่าว มายื่นแสดงต่อเจ้าหน้าที่ด้วย

29 มิถุนายน 2553
นายเมธี เมธาสุข อายุ 40 ปี หรือ "ดีเจ.ปี้น้อย" หรือ "ดีเจ.น้อยหน่า ตะหานเก่า ศิลปะล้านนา" จัดรายการสถานีวิทยุคลื่น 92.5 และ 105 เมกะเฮิร์ตซ์ ซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกเสื้อแดงภาคเหนือ ถูกคนร้ายบุกใช้ขวานจามหัวในบ้านพัก จ.พะเยา กะโหลกแตกบาดเจ็บสาหัส ขณะนี้รักษาตัวอยู่ที่ร.พ.แห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ โดยนายเมธีสงสัยว่าถูกตามเช็กบิล หลังเคยไปร่วมชุมนุมที่สะพานผ่านฟ้าลีลาศ และแยกราชประสงค์ พอม็อบเลิกก็กลับไปอยู่บ้านที่พะเยา กระทั่งถูกมือมืดลอบทำร้ายปางตาย

29 สิงหาคม 2553
กฤษฎา กล้าหาญ "เจมส์"เสื้อแดงเชียงใหม่ การ์ดของ"ดีเจอ้อม" วิทยุเชียงใหม่ 51 ถูกขับรถประกบและกราดเอ็ม16 เข้าที่ต้นขาข้างซ้ายเป็นแผลฉกรรจ์ ที่ท้องด้านซ้าย หัวไหล่ซ้าย อาการสาหัส ได้เสียชีวิตลงในเวลาต่อมา ส่วนเพื่อนสาวบาดเจ็บเล็กน้อย

16 กันยายน 2553
นศ.ธรรมศาสตร์"กรวดน้ำคว่ำขัน" ไล่ส่ง"อธิการฯ สุรพล"รับใช้อำนาจนอกระบบ ลั่นขอเจอกันชาติเดียว
http://maha-arai.blogspot.com/2010/09/blog-post_7734.html

17 กันยายน 2553
<<< ยุทธการวางดอกกุหลาบหน้าเรือนจำ >>>
http://maha-arai.blogspot.com/2010/09/blog-post_1176.html

19 กันยายน 2553
<<< สี่ปีรัฐประหาร กับการกลับมาของม็อบเสื้อแดง อย่างยิ่งใหญ่อลังการ ที่ราชประสงค์ >>>
http://maha-arai.blogspot.com/2010/09/blog-post_19.html

7 ตุลาคม 2553
ศอฉ.รับหนังสือ'วีระ'ยื่นเสนอ3ข้อปรองดอง :: INN online
วีระ มุสิกพงศ์ ส่งหนังสือถึง ยื่น 3 ข้อเสนอแผนปรองดอง ขณะ ศอฉ.ยันทำไม่ได้เพราะไม่มีอำนาจ
พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษก ศอฉ. แถลงผลการประชุม ศอฉ.ว่า นายวีระ มุสิกพงศ์ แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง ได้ทำหนังสือถึง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ในฐานะผู้อำนวยการ ศอฉ. โดยเสนอแนวทางการปรองดอง 3 ข้อ คือ
1.แผนการปรองดองควรได้รับการสนับสนุนจากทุกฝ่าย และดำเนินการอย่างรวดเร็ว
2. การปล่อยให้กลุ่มคนเสื้อแดงเคลื่อนไหวตามธรรมชาติ เป็นผลเสียมากกว่าผลดี จึงควรให้คำแนะนำเพื่อเป็นไปตามหลักที่ถูกต้อง และ
3. ควรแยกแยะกลุ่มบุคคล ที่เคลื่อนไหวอย่างสันติ ออกจากกลุ่มเคลื่อนไหวรุนแรง และให้มีการประกันตัวแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง
ซึ่งเรื่องดังกล่าว ที่ประชุมมีความเห็นตรงกันว่า การดำเนินการควบคุมผู้ต้องหา เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมายอาญา ไม่มีส่วนใดที่เกี่ยวข้องกับ ศอฉ. หรือ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน
ดังนั้นรัฐบาลและศอฉ. คงไม่สามารถเข้าไปก้าวก่าย และทำตามที่ นายวีระ ร้องขอได้เพราะอยู่นอกเหนืออำนาจในการดำเนินการ
นอกจากนี้ พ.อ.สรรเสริญ ยังกล่าวด้วยว่า ที่ประชุมเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้สรุปเหตุการณ์ระเบิด ที่สมานเมตตาแมนชั่น ให้ที่ประชุมรับทราบว่า จากการตรวจสอบดีเอ็นเอของ แขน ตัว และลายนิ้วมือ ตรงกับลายนิ้วมือของนายสมัย วงศ์สุวรรณ์ ผู้เสียชีวิต ซึ่งเคยเก็บข้อมูลเก่าบันทึกไว้ พร้อมกันนี้ ศอฉ.ยังได้ขอบคุณผู้ชุมนุมจัดกิจกรรมช่วงเดือน ต.ค.สงบเรียบร้อย พร้อมสั่งตรวจสอบเรือนจำทั่วประเทศ ค้นหาผู้ชุมนุมที่ถูกจับกุมไม่เป็นธรรม
พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกศอฉ. แถลงว่า ที่ประชุมได้หารือและทบทวนมาตรการรักษาความปลอดภัย ในการจัดกิจกรรมทางการเมือง ช่วงเดือน ต.ค. พร้อมขอบคุณกลุ่มผู้ชุมนุม ที่จัดกิจกรรมอยู่ในกรอบของกฎหมาย และเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ซึ่งหวังว่าการจัดกิจกรรมในวันที่ 10 ต.ค.จะมีการปฏิบัติตามกรอบที่กฎหมายวางไว้เช่นเดิม ขณะเดียวกันฝากเตือนกลุ่มผู้ชุมนุม เรื่องข้อความที่ใช้ในแผ่นป้าย เพราะอาจมีลักษณะหมิ่นเหม่ต่อการจาบจ้วงสถาบัน ซึ่งเจ้าหน้าที่จะติดตามและเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด
นอกจากนี้ โฆษกศอฉ. ยังกล่าวด้วยว่า ผอ.ศอฉ. ได้ชี้แจงถึงการหารือกับผู้ว่าฯ กทม. และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยมอบหมายให้ กทม. เป็นผู้ดูแลเรื่องติดตั้งกล้อง CCTV ในพื้นที่เสี่ยงตามที่ สตช. เป็นผู้กำหนด รวมทั้งให้มีการประสานงาน ระหว่าง สตช.กับ กทม. ในการใช้กำลังพลป้องกันการก่อเหตุ ขณะที่อธิบดีดีเอสไอ ได้รายงานต่อที่ประชุมว่า นายกฯ ได้สั่งให้กรมราชทัณฑ์ กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ และดีเอสไอ ดำเนินการตรวจสอบเรือนจำ 17 แห่งทั่วประเทศ ว่ามีผู้ต้องหาคนใดบ้าง ที่ถูกจับกุมในช่วงการชุมนุม แบบไม่ถูกต้อง ตามกระบวนการยุติธรรม

10 ตุลาคม 2553
<<< ครบรอบ 6 เดือนย้ำเตือนความทรงจำ เสื้อแดงถูกกระทำที่แยกคอกวัวและแถวอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย >>>
http://maha-arai.blogspot.com/2010/10/blog-post_11.html

19 พฤศจิกายน 2553
ครบรอบ 6 เดือน กระชับพื้นที่หฤโหด
<<< เทศกาลราษฎร์ประสงค์ >>>
http://maha-arai.blogspot.com/2010/11/blog-post_20.html

24 พฤศจิกายน 2553
10.00 น. ร.ต.ท.ราชันย์ ลำใย ร้อยเวร สภ.เมืองกาฬสินธุ์ รับแจ้งว่า พบศพนายอนันต์ มิตรภานนท์ อายุ 63 ปี ผู้สนับสนุนกลุ่มเสื้อแดงรายใหญ่ เสียชีวิตอยู่ภายในบ้านเลขที่ 101-103 ถนนกาฬสินธุ์ ตรงข้ามวัดกลางพระอารามหลวง เขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ ตรวจสอบที่เกิดเหตุเป็นห้องแถวชั้นเดียวอยู่ติดกับศูนย์ประสานงานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) ไปตรวจสอบ พบผู้ตาย เสียชีวิตอยู่หน้าประตูทางเข้า สภาพนอนหงาย ไม่สวมเสื้อผ้า มีเลือดไหลออกจากศีรษะด้านหลังนองเต็มพื้น
ด้านพ.ต.อ.วีเชียร พินดวง รองผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ผู้เสียชีวิตเป็นอดีตผู้รับเหมารายใหญ่ในจังหวัด และมีธุรกิจจำนวนมาก ยังทั้งยังเป็นแนวร่วมกลุ่มนปช.กาฬสินธุ์ ซึ่งจากการตรวจสอบ เบื้องต้นสันนิษฐานว่าสาเหตุการเสียชีวิตอาจจะเป็นการเกิดอุบัติเหตุล้มหัวฟาดพื้น เพราะเมาสุรา และเป็นการฆ่าชิงทรัพย์

10 ธันวาคม 2553
<<< วันรัฐธรรมนูญ วันสลายการชุมนุมเลือด วันที่เราเดือดจนมาร่วมชุมนุมครั้งแรก >>>
http://maha-arai.blogspot.com/2010/12/blog-post_9263.html

19 ธันวาคม 2553
<<< ภาพกิจกรรมและเรี่องราว วันครบรอบ 7 เดือน แดงเดือดที่ราชประสงค์ 19/12/2010 >>>
http://maha-arai.blogspot.com/2010/12/blog-post_20.html

21 ธันวาคม 2553
กลุ่มเสื้อแดงเชียงใหม่ เปิดเผยเบื้องหลังการสังหาร นายน้อย บรรจง หรือ แดง คชสาร การ์ดระดับแถวหน้าของกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 ด้วยการยิงพรุนทั้งร่าง 18 รู และยัดยาบ้าใส่มือ ก่อนการเสียชีวิต ได้มีชายฉกรรณจ์จำนวน 5 คนใช้รถกระบวีโก้สีดำเป็นยานพาหนะ(สีดำเหมือนกับกลุ่มฆาตกรฆ่าสังหารน้อง เจมส์-นายกฤษณะ กล้าหาญ ก้อนหน้านี้) แก๊งฆาตกรได้ติดตามสะกดรอยตาม แดง คชสาร ตลอดเวลา เป็นอาทิตย์ การสะกดรอยตามครั้งนี้ แดง คชสาร รู้ตัวว่า ถูกตาม ได้พูดให้เพื่อน และดีเจในคลื่น92.5 เชียงใหม่รับฟังว่า เขาถูกสะกดรอยตาม และถูกคุกคามอย่างหนัก จนไม่อาจพักหลับนอนที่หอพักได้ ถึงขนาดต้องไปขอนอนตามปั้มน้ำมันที่เปิดตลอด 24 ชั่วโมง เผื่อว่ามีอะไรเกิดขึ้นกับเขา จะได้มีคนเห็น แต่ก็ไม่รอดการติดตามของฆาตกร 5 คนนี้ได้ โดยเชื่อว่า กลุ่มที่ลงมือ เป็นพวกมืออาชีพอย่างแน่นอน และยังมีการยัดยาเสพติดลงไป ทั้งๆที่ประวัติของนายน้อย ไม่เคยข้องเกี่ยวกับยาเสพติด และยังมีการทำลายหลักฐานต่างๆในตัวหมด จนในช่วงที่พบศพยังไม่ทราบว่าเป็นใคร จนญาติๆไปดูศพที่โรงพยาบาล จึงยืนยันได้ว่าเป็นนายน้อย ซึ่งทำให้ต้องมีความระมัดระวังกัน เพราะเชื่อว่า ทางการได้มีการตั้งทีมไล่ล่าคนเสื้อแดงภาคเหนือ โดยเฉพาะกลุ่มรักเชียงใหม่ 51

------------------------------------------------------------

ลำดับเหตุการณ์ช่วงแรก คลิกที่ Link ด้านล่างนี้
<<< วิกฤตการณ์การเมืองไทย ปี 2553 >>>
http://maha-arai.blogspot.com/2010/04/blog-post_02.html

อ้างอิง
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1284624537&grpid=01&catid
http://www.innnews.co.th/politic.php?nid=248093
http://news.mthai.com/general-news/78900.html
http://news.mthai.com/politics-news/78951.html
http://www.khaosod.co.th/view_news.php?newsid=TUROd01ERXdOakk1TURZMU13PT0=&sectionid=TURNd01RPT0=&day=TWpBeE1DMHdOaTB5T1E9PQ==
http://thaienews.blogspot.com/2010/09/m16.html
http://www.parliament.go.th/news/news_detail.php?prid=276881
http://thaienews.blogspot.com/2010/12/5_22.html
http://maha-arai.blogspot.com/2010/11/blog-post_24.html

-----------------------------------------------------------------

FfF