บันทึกเรื่องราว สืบสาวความจริง ทิ้งไว้ให้ลูกหลาน.
Save the stories. Investigate the truth. Give to the next generation.


07 กุมภาพันธ์ 2556

<<< เทคนิคการดีดกีต้าร์ และ อูคูเลเล่ ที่นิยมมี 11 จังหวะ >>>

พอดีไปซื้อกีต้าตัวน้อย อูคูเลเล่ มาลองดีดๆ แก้เซ็ง
ปรากฏว่าตำราที่ขายทำให้เรารู้ว่าทำไมสมัยก่อนเราดีดกีต้าร์ไม่เป็น
เพราะไม่มีตำราบอกไว้ดีแบบนี้ คือการดีดกีต้าร์ และอูคูเลเล่
มันจะมีจังหวะดีดขึ้นลงคล้ายกันจนแทนกันได้
แค่เลือกจังหวะดีดให้ถูกต้องกับเพลงนั้นๆ
ก็สามารถเล่นเพลงนั้นๆ เกือบได้แล้ว
เหลือแค่เปลี่ยนคอร์ดไม่ให้บอดเท่านั้น
จังหวะที่ใช้บ่อยๆ สำหรับเพลงป๊อปทั่วๆ ไป ก็มีดังนี้

1. ลง..ลงขึ้น..ขึ้นลง
2. ลง..ลงขึ้น..ขึ้นลงขึ้น
3. ลง..ลงขึ้น..ลงขึ้นลงขึ้น
4. ลง..ลง..ลงขึ้นลงขึ้น
‎5. ลงขึ้นลง..ลงขึ้นลงขึ้น
6. ลงขึ้นลงขึ้นลงขึ้นลงขึ้น
7. ลง..ลง..ลง..ลง..
8. ขึ้น..ขึ้น..ขึ้น..ขึ้น..
9. ลงขึ้น..ขึ้น..ขึ้น..ขึ้น..
10. ลง..ลงขึ้นลง..ลงขึ้น
11. ลงขึ้นลง..ลง..ลง..ลง

อันที่จริงมันมีมากกว่านี้ แต่ที่นิยมและใช้เล่นเพลงแนวป๊อป
เพลงทั่วไป แนวลูกทุ่งลูกกรุงที่ร้องๆ กันในไทย
แค่ 1-7 จังหวะแรก ก็พอแล้ว เลือกจังหวะให้ตรงกับเพลงที่จะเล่น
ก็จะเล่นเพลงนั้นๆ ได้ง่ายขึ้นรวมไปถึงการแต่งเพลงด้วย
สมัยก่อนที่แต่งๆ มาประมา 60 เพลง ก็จังหวะตามใจฉัน
ไม่มีจังหวะตายตัวพอเล่น อูคูเลเล่ จนรู้จังหวะแบบนี้แล้ว
เราก็เอาไปแก้เพลงต่างๆ เป็นสิบเพลงให้ได้จังหวะใดจังหวะหนึ่ง
ใน 11 จังหวะที่เขานิยมดีดกันด้านบน แค่นี้ก็เกือบเป็นเพลงที่สมบูรณ์แล้ว
เหลือแค่ใส่คอร์ดในจังหวะที่ต้องการเน้น แค่คอร์ด สองคอร์ด
ในแต่ละห้องเพลงหรือแต่ละแถว ก็ได้เพลงที่สมบูรณ์แล้ว

เราลักจำหรือฝึกดูจากโน็ตเพลงปกติแกะรอยการแต่งเพลงมาได้ขนาดนี้แล้ว
เหลืออย่างเดียวคือเอาคอร์ดอะไรไปใส่ในตำแหน่งที่ต้องการเน้น
ซึ่งคิดว่าไม่ยาก แต่เราต้องฝึกจับคอร์ดไม่ให้บอดก่อน
เพื่อจะได้ฝึกลองเปลี่ยนคอร์ด วนไปมา
เช่น ถ้าเริ่มด้วยคอร์ดนี้จะตามด้วยคอร์ดไหนมันจะเข้ากับเพลง
ยากหน่อยสำหรับมือใหม่หัดแต่งเพลงและดนตรี
อันที่จริงมันมีโปรแกรมแต่งดนตรีเหมือนกัน
แต่เราจะเอาแนวลูกทุ่ง คิดว่าจะทำก่อนอีกไม่นานคงมีคอร์ดใส่มาให้
รอจนกว่าเราจะจับคอร์ดไม่บอดจะเร็วขึ้นในการแต่งเพลง

ซึ่งเราตั้งใจแล้วว่าจะไม่เกินคอร์ดพวกนี้ประมาณ 21 คอร์ด
เพราะเห็นหลายสิบเพลงในหนังสือเพลงบางเล่มก็วนเวียนอยู่ในคอร์ดพวกนี้
A A7 AM
B B7 BM
C C7 CM
D D7 DM
E E7 EM
F F7 FM
G G7 GM

อีกไม่นานเราจะแต่งได้ทั้งเพลงทั้งเนื้อร้องและจังหวะรวมคอร์ดเพลงครบถ้วน
ฝันไว้ว่าวันหนึ่งจะทำได้ วันนี้มาได้เกือบ 80% ของฝันแล้ว
เหลือแค่จับคอร์ดไปใส่ในแต่ละแถวแถวละคอร์ดก็พอ
พอได้ท่อนหนึ่งอาจ copy ใช้ได้อีกท่อนของเพลง
เพราะเพลงที่เราแต่งเน้นง่ายๆ จำเนื้อร้องได้ไม่ยาก

-----------------------------------------------------

พอดีแต่งเพลงได้เยอะแยะเลย
แต่ยังขาดดนตรีประกอบ
ใครทำดนตรีเพลงไหนได้
ต้องการจะเสนอผลงาน
หรือคิดค่าทำดนตรีเพลงเท่าไหร่ยังไง
ติดต่อเราได้ อั้งม้อ : 081-497-8975
( ผลงานเพลงบางส่วนที่รอการทำดนตรี มีบางเพลงที่ร้องใส่ youtube เพื่อให้ฟังทำนองด้วย )
<<< เพลง รู้สึกดีที่ได้คุยกับเธอ >>>
<<< เพลง เธอคือนางฟ้าใช่ไหม >>>
<<< เพลง วันนี้ที่ลาจาก ก็เพราะเธอต่างหาก ที่เปลี่ยนไป >>>
<<< เพลง มันเป็นความผิดของฉัน >>>
<<< เพลง มันเป็นเพียงละคร >>>
<<< เพลง แค่ได้เห็นเธออยู่ดี แค่นี้ฉันก็สุขใจ >>>
<<< เพลง 14 กุมภารีบมาแล้วรีบไป >>>
<<< เพลง ฉันรักเธอมานานแค่ไหน >>>
<<< เพลง วอนเธอรัก >>>
<<< เพลง อายุไม่สำคัญ สำคัญแค่เรารักกัน แค่นั้นก็พอ >>>
<<< เพลง อยากเป็นแฟนไม่ได้วางแปลนเป็นเพื่อน >>>
<<< เพลง จะรักเธอ เท่าที่เธอรักฉัน >>>

-----------------------------------------------------
โดย มาหาอะไร
FfF