บันทึกเรื่องราว สืบสาวความจริง ทิ้งไว้ให้ลูกหลาน.
Save the stories. Investigate the truth. Give to the next generation.


28 กันยายน 2554

<<< เชิดชูนักต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย ในโครงการส่งเสริมดาวประชาธิปไตย >>>

ประชาธิปไตย
Democracy

<<< นักประชาธิปไตย ไม่ใช่แค่หนุนให้มีการเลือกตั้งที่บริสุทธิ์ยุติธรรมและมีเหตุผลเท่านั้น ต้องออกมาปกป้องด้วย >>>
<<< ถ้าเราไม่มีมาตรฐานที่ดีแล้ว เราไม่สามารถทำให้คนอื่นเชื่อได้ว่า สิ่งที่เราเรียกร้องไม่ใช่เรื่องสองมาตรฐาน >>>
<<< สู้ให้ตนเองหลุดพ้น สู้ให้ประชาชนหลุดพ้นตาม นิยามการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยที่แท้จริง >>>
<<< ตอนนี้มีกลุ่มที่เรียกร้องประชาธิปไตยแล้วคือ กลุ่มแดงสยาม กลุ่ม นปช. ขอเพิ่มอีกสักกลุ่ม กลุ่มคนรักประชาธิปไตย >>>
[ รวมประชาธิปไตยทั้งหมด ]

นักต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย
Fighter for Democracy

<<< วีรชน >>>
<<< วีรกรรม >>>
<<< แกนนำ แกนนอน >>>
<<< กองหนุน >>>

--------------------------------------------

ผมเห็นว่าบางที วีรกรรมผู้กล้า
ไม่จำเป็นว่าต้องตายก่อนถึงค่อยมายกย่อง
จึงเปิดหมวดใหม่ หมวดนักต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย
เพื่อหวังเชิดชูนักต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยทุกผู้คน
ไม่ว่าจะอยู่แนวหน้าแนวหลังจะเด่นดังหรือไม่ ไม่สำคัญ
เราขอเชิดชูหมด แต่ว่ายังขาดข้อมูลในแต่ละหมวดย่อย
ใครเจอวีรกรรมประทับใจที่ไหน แนะนำมาได้
แม้แต่ภาพที่ไม่รู้จักชื่อเสียงเรียงนาม
หรือมีประวัติบุคคลที่อยากจะแนะนำ
หรือต้องการแนะนำเว็บที่มีข้อมูลรวบรวมไว้
แนะนำผมได้ที่ facebook ผม

http://www.facebook.com/maha.arai

เราจะได้รวบรวมเก็บเอาไว้
เพื่อเป็นเกียรติประวัติของแต่ละคน

ตอนนี้ไม่เน้นไปสัมภาษณ์อยากให้บอกเล่ากันเองมากกว่า
ส่วนใครที่ยังไม่อยากเปิดเผยตัว ก็อย่าพึ่งเปิดเผยตัว
เพราะสถานการณ์ยังไม่ได้ชนะเด็ดขาดอะไร
แต่บางคนเปิดเผยตัวอยู่แล้ว และทำกิจกรรมเปิดหน้ากันอยู่แล้ว
อยากจะเก็บประวัติการทำงานของตนเองไว้ก็ส่งมาได้
เราจะกรองให้น้อยที่สุด กรองเฉพาะที่จะทำให้เว็บถูกปิดพอ อิอิ
ถ้าทำเป็นอัลบั้มส่วนตัวจัดรูปพร้อมบอกเล่าเรื่องราวการต่อสู้
ของตนเองเสร็จสรรพ ทำ link ส่งมาได้เลยครับ
เพราะผมคงทำไม่สวย เน้นนำข้อมูลมาเผยแพร่ชื่นชมมากกว่า
ไว้วันไหนว่างๆ นึกอยากสัมภาษณ์ค่อยนำมาขยายเพิ่มเติม
เฉพาะบางคนแต่คงชวนคุยมากกว่าสัมภาษณ์
แบบทำเป็นทางการเป็นเรื่องเป็นราว ทำไม่ค่อยได้
ทำได้แต่เรื่องที่ไม่ค่อยทางการซะมากกว่า
แบบไม่ชอบแนวทางการอ่ะ อิอิ

อยากจะบอกว่านี่เป็นเสมือน
หอเกียรติประวัติ ของนักสู้เพื่อประชาธิปไตย
โดยเฉพาะคนที่ไม่เด่นไม่ดังอะไร
เราไม่มีอะไรจะมอบให้นอกจากเชิดชูพวกท่านไปตลอดกาล
ส่วนตัวผมคงเขินที่จะเอาชื่อไปยัดในหมวดไหน
เพราะทั้งเว็บคือผลงาน ประสบการณ์
และเกียรติประวัติในตัวมันเองอยู่แล้ว อิอิ

ตัวอย่างที่ทำดูได้ที่หมวดวีรกรรม
เพิ่งหามาได้ 2 วีรกรรมแล้ว คือเรื่อง หญิงแกร่งกับชายกล้า
เห็นภาพแล้วสามารถยกย่องได้อย่างแท้จริง

<<< วีรกรรม >>>

http://maha-arai.blogspot.com/2011/09/blog-post_3388.html

นี่เป็นโครงการส่งเสริมดาวประชาธิปไตย
แม้ไม่สามารถช่วยอะไรได้มาก
ทำได้แค่ขอเชิดชูวีรกรรมเก็บเอาไว้
เพื่อให้รุ่นลูกรุ่นหลานได้รับรู้กันตลอดไป

มีเรื่องหนึ่งที่ผมรู้สึกพลาดไป
เช่นกรณีน้องเกด ซึ่งผมก็ไม่แน่ใจว่า
ใช่คนๆ เดียวกันกับที่ผมเคยคุยด้วยหรือเปล่า
วันนั้นปี 52 ที่ล้อมทำเนียบ ผมไปที่เต้นท์ fared
ปกติไม่ได้ช่วยทำอะไรเท่าไหร่เพราะงานบริการผมไม่ถนัด
งานถนัดที่ผมเลือกทำในม็อบคือเดินตะเวนรอบๆ ม็อบ
จึงเจอเหตุการณ์สารพัดป่วน จนจำหน้าพวกตัวป่วนได้เพียบ
เดี๋ยวนี้ไปม็อบบางงานยังเจอแต่เห็นไม่ได้ทำอะไรก็เลยไม่สนใจ

วันนั้นวันที่เท่าไหร่ไม่แน่ใจ ที่มีข่าวว่าเขาจะมาสลายการชุมนุม
ปกติ ผมจะมาแล้วดึกๆ ก็กลับ แต่พอทางเวทีใหญ่ประกาศว่า
อาจจะมีการสลายการชุมนุม ผมตัดสินใจนอนที่เต้นท์ fared
เฝ้าเต้นท์ ซึ่งเขาก็ผลัดเปลี่ยนกันแต่บังเอิญผมได้นอนที่นั่นครั้งเดียว
เพื่อรอตอนพวกทหารบุกมาสลายที่หน้าทำเนียบ

ดึกๆ คนแถวหน้าเวทียังคึกแต่ที่เต้นท์ fared เหลือใครบ้างก็ไม่รู้
เพราะผมเริ่มเลื้อยหาที่ว่างๆ แคบๆ นั่งได้ไม่กี่คนในเต้นท์นอน
เกือบจะหลับแล้ว มีพยาบาลอ้วนๆ คนหนึ่งมานอนที่ว่างๆ ในเต้นท์
ไม่ห่างจากที่ผมนอนนัก

แล้วเธอก็พูดเล่าอะไรตามที่เธออยากจะเล่า
ส่วนเราก็ไม่รู้จักเธอจนบัดนี้ก็ยังไม่แน่ใจ ว่าใช่น้องเกดหรือเปล่า
ไว้วันไหนว่างๆ จะลองถามคนที่ fared อีกทีว่า
พยาบาลอ้วนๆ ปี 52 หน้าทำเนียบที่มาช่วยงาน fared
ซึ่งแยกไปประจำแถวถนนด้านหลังทำเนียบเป็นใคร
คือตอนแรกจะมาเริ่มที่ fared ก่อน
แล้วสุดท้ายก็จะแยกกันไปตั้งกลุ่มใหม่อีกเยอะแยะ

ถ้าเป็นน้องเกด ผมหล่ะเสียดายมาก
วันนั้นเธอก็เล่าเรื่องนั้นเรื่องนี้ แต่ผมก็ฟังผ่านๆ ไม่ได้จำ
ก็คุยบ้างแต่เน้นหลับตานอนมากกว่า
ดูท่าเธอชอบไปช่วยคนแนวหน้าเหมือนกันฟังที่เล่าๆ มา
แต่เราจำไม่ได้แล้วตอนนี้ เรายังว่าให้ระวัง
เพราะเป็นพยาบาลก็เสี่ยงเพราะพวกตรงข้ามมันเอี้ย
มันไม่สนอะไรหรอกว่าใครจะเป็นอะไร
เวลามันยิงมันก็หลับหูหลับตายิงกันอย่างเดียว
จำได้ว่าบอกไปแนวๆ นั้น แล้วเราก็นอนหลับเอาแรง
กลัวมาสลายช่วงตอนตี 3 ตี 4

เลยว่าถ้าเป็นคนเดียวกัน ก็น่าเสียดาย
ที่เล่าให้เราฟัง โดยที่เราไม่ต้องไปขอสัมภาษณ์
เขานึกอยากระบายความในใจก็มาเล่าให้ฟัง
แต่ไม่ได้บันทึกไว้ ก็เลยว่าอยากจะทำหมวดนี้
แต่ไม่เน้นไปสัมภาษณ์ แค่มีใครอยากเล่าวีรกรรม
หรือมีภาพยิ่งดี ก็พอ ไม่ต้องลงละเอียดมากเหมือนกรณีนี้
แค่มีภาพวีรกรรมความกล้าไม่ต้องรอให้เขาตายก่อน
เราก็พร้อมจะเชิดชูได้ทุกคน

บางทีดาวเหล่านี้จรัสแสงสวยงามในยามค่ำคืนอันมืดมิด
พอเริ่มมีแสงสว่าง ดาวเหล่านี้ก็ถูกบดบังด้วยแสงอาทิตย์ที่เจิดจ้า
บางครั้งก็น่าเสียดาย คงทำได้แต่เก็บภาพความประทับใจเอาไว้
อย่างน้อยวันหนึ่งลูกหลานของพวกเขาเหล่านี้มาเห็น
ก็จะได้ภูมิใจกับวีรกรรมของพ่อแม่ของเขา
แม้จะไม่ค่อยมีคนมองเห็นก็ตาม

โดย มาหาอะไร
FfF