บันทึกเรื่องราว สืบสาวความจริง ทิ้งไว้ให้ลูกหลาน.
Save the stories. Investigate the truth. Give to the next generation.


23 มีนาคม 2554

<<< ข้อเท็จจริงที่ควรรู้ เรื่อง เกี่ยวกับแดงสยามและแดงนปช. >>>

พอดีได้ยินคนพูดผิดๆ มาเยอะมากแล้ว
แถมไปเห็นบางกระทู้ในเว็บประชาทอร์ค
ออกแนวกล่าวหาสุรชัยแบบนี้
"แต่วิธีการที่สุรชัย แซ่ด่านทำกับพวกเราตอนพฤษภา 53 จำได้ไหม ให้ทหารฆ่าเรา ยุยงให้ฝ่ายอำนาจจัดกรเรา ผมไม่มีวันลืมครับ"
http://www.prachatalk.com/board/สังคม-การเมือง/อย่าใจร้อน-เดินช้าแต่ก้าวอย่างมั่นคง-ปฎิทินของการดับสลายของอำมาตยาธิปไตยใกล้เข้

และอีกหลายๆ ข้อหาเช่น แดงสยามเป็นพวกฮาร์ดคอร์ชอบความรุนแรง
แดง นปช. ใช้สันติวิธีอะไรพวกนี้ วันนี้จะขอเอาหลักฐานมาให้ดู
และจะเล่าประสบการณ์ส่วนตัวที่เคยไปทั้ง 2 ม็อบด้วย
จะได้ตาสว่างกันเสียที เพราะการสร้างกระแสโจมตีกันผิดๆ แบบนี้แหล่ะ
สมัยเสื้อเหลืองทำกับทักษิณ ผมจึงมาทำเรื่องเกี่ยวกับข้อเท็จจริงที่ควรรู้
มากมายหลายสิบเรื่องเก็บไว้ที่เว็บมาหาอะไร พอดีเป็นคนเห็นการบิดเบือนไม่ได้
ส่วนตัวก็ไปทุกม็อบแดงเท่าที่จะไปได้ แต่ไม่ได้สังกัดตายตัว

ถ้าจะให้ผมสรุปง่ายๆ เพื่อให้เห็นภาพสองแดงเลยก็คือ
"แดงสยามฮาร์ดคอร์ทางการพูด แดง นปช. ฮาร์ดคอร์ทางการกระทำ"

ถ้าเป็นการปราศรัยหรือข้อเรียกร้อง แดงสยามแรงกว่าด่ากันตรงๆ
ค่อนไปทางหยาบด้วยสำหรับบางคน ส่วนแดง นปช. พยายามเน้นพูดไม่หยาบ
อาจมีด่าเฉียดไปเฉียดมา แอบแรงบางเวลาก็มี สรุปแดงสยามแรงกว่า
ในเรื่องการปราศรัยและข้อเรียกร้อง ผมจึงยกให้แดงสยามฮาร์ดคอร์ทางการพูด

ส่วนการกระทำ ผมว่าถ้าไม่หลับหูหลับตากันก็น่าจะเห็นกันเอง
โดยที่ผมไม่จำเป็นต้องมาชี้ให้เห็นเลยด้วยซ้ำ แต่ปรากฏว่าทั้งๆ ที่เห็นกันจะๆ
ในการลุกขึ้นสู้ 2 ครั้งทั้งปี 52 และ 53 จัดโดยทีมงานแดง นปช. ล้วนๆ
แดงสยามเฉียดเข้าไปในงานยังโดนไล่ออกมาเลย
ยิ่งสุรชัยพักหลังยังเข้าไปม็อบเสื้อแดงของนปช. แทบไม่ได้
หรือไม่อยากเข้าไปก็ไม่รู้ เพราะหลังจากแตกคอกับแดง นปช.
ก็ไม่ค่อยได้ปรากฏกายในม็อบแดงนปช. เท่าไหร่
เจอครั้งหลังตามข่าวปี 53 ที่ไปบริจาคให้เวทีเด็กๆ หน้าสหประชาชาติ
แล้วโดนวีระนำไปโจมตีในคืนต่อมาว่า
เวทีเด็ก นศ. หน้าสหประชาชาติเป็นพวกแดงสยาม
ซึ่งก็ไม่รู้ว่าแดงสยามน่าเกลียดน่ากลัวขนาดไหน
ถึงรังเกียจกันขนาดนั้น ทำให้วันต่อๆ มา
เกิดการทะเลาะกันไปมาตามสื่อระหว่างวีระกับสุรชัย

วีรกรรมฮาร์ดคอร์ ไม่ใช่ไม่ดีน่ะ ดี ผมชอบมาก
เพียงแต่ผมจะบอกว่าพวกเนี้ยะอยู่ในม็อบ นปช. แทบทั้งนั้นเลย
ไม่ได้อยู่กับแดงสยามเท่าไหร่เลย ไม่ว่าจะการ์ดเอย
ชายฉกรรจ์ที่ยันกับพวกทหารตามด่านต่างๆ เอย
หรือที่แกนนำย่อยพาไปลุยนั่นนี่ เช่น ที่ไทยคมเอย พัทยาเอย
พวกเนี้ยะแดง นปช. ทั้งนั้น ซึ่งผมก็ชื่นชอบคนพวกนี้ด้วย
โดยเฉพาะผู้กล้าที่แยกคอกวัวที่ผมได้มีโอกาสร่วมอยู่ในเหตุการณ์ด้วย
และที่เห็นความกล้าจากสื่อต่างๆ เช่นพวกที่ใช้มือเปล่า ใช้หนังสติก
หรือใช้พลุสู้กับปืนตามด่านต่างๆ รอบๆ ราชประสงค์
ผมเห็นแล้วชื่นชอบและชื่นชมความกล้ามากๆ
แต่เพื่อให้คนทั่วไปทราบข้อเท็จจริงว่า
คนเหล่านี้ถ้าจะให้สังกัดเสื้อแดงเขาคือ แดง นปช.
เพราะเขามาสู้ในม็อบ นปช. เป็นเจ้าภาพ
หลายคนก็ขนมาจากต่างจังหวัดก็มี
อย่าได้เข้าใจผิดคิดว่าเป็นพวกแดงสยาม

ดังนั้นผมแปลกใจมากเวลาเห็นเสื้อแดงบางคนบอกว่า
แดงสยามชอบความรุนแรง แต่สุรชัยนี่แหล่ะ
ที่บอกให้ แดงนปช. ถอยหลังหรือเลิกชุมนุม
ก่อนมีเหตุการณ์ปะทะกันที่คอกวัวหลายสัปดาห์
และอาจารย์สมศัดิ์ เจียมก็มาเสนอแบบนี้ในเว็บ
และล่าสุดที่จตุพรบอกว่าถ้ารัฐประหาร
เจอกันที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยในทันที
แต่สุรชัยบอกให้นอนอยู่กับบ้านดูสถานการณ์อะไร
จนผมต้องมาเขียนเชิงต่อว่า
ถ้าตาสว่างแล้วไม่สู้ จะตาสว่างไปทำไมกัน

ส่วนหลักฐาน ที่ผมเขียนเรื่องให้ถอยหลังอาจารย์สมศักดิ์ เจียม
ออกมาโพสที่เว็บประชาไท ถ้าจำไม่ผิด ตามเหตุผลในตอนนั้นดังนี้

<<< การถอยดีกว่า คอยจนอ่อนล้า หรือว่าลุยจนเสียหาย >>>

ซึ่งเขียนขึ้นเมื่อประมาณวันที่ 17 มีนาคม 2010
จนโดนกองเชียร์ แดง นปช. ด่าเปิงเหมือนกันว่า
อยู่ๆ ให้ถอยทำไม ผมไม่ได้หลับหูหลับตาตามสุรชัยหรือสมศักดิ์
แต่ผมมีเหตุผลส่วนตัวหลังจากรู้ข้อเรียกร้องเปลี่ยนไป
จากโค่นอำมาตย์ ยุบสภา ที่ปลุกระดมชาวบ้านมาด้วยสโลแกนนี้
จนชาวบ้านมากันเป็นแสนแสดงว่าพร้อมสู้ หลายคนเขียนป้ายคำว่า
โค่นอำมาตย์ ยุบสภา มาจากบ้านด้วยซ้ำ แถมบนเวทีช่วงแรกๆ
ก็ยังใช้คำนี้ก่อนมาเปลี่ยนในอีกหลายวันต่อมา
เรียกว่าเปลี่ยนข้อเรียกร้องกระทันหันจนเปลี่ยนป้ายหลังเวทีไม่ทันก็แล้วกัน
แล้วมวลชนที่มาบางคนก็ด่ากระเจิง หลายคนบอกขับรถมาจากใต้
ตั้งหลายร้อยกิโลมาเจอแบบนี้ บ่นจะกลับเพราะเซ็ง ทั้งๆ ที่เขากะว่าจะอยู่จนชนะก็มี

ที่ผมหนุนแนวให้หยุดไปก่อนนอกจากข้อเรียกร้องที่เปลี่ยนจนอ่อนลงแล้ว
ยังเห็นว่ากิจกรรมไม่มีอะไรวันๆ เหมือนหาอะไรทำเฉพาะหน้าไปวันๆ
ในช่วงนั้นเทเลือดบ้าง พาเคลื่อนไปทั่วกรุงบ้าง จะโกนหัวประท้วงบ้างอะไรแบบเนี้ยะ
ก็เลยว่าน่าจะกลับไปไม่งั้นจะเข้ากรณีพฤษภาทมิฬ ที่ผมลุกขึ้นมาช่วงตี 2
ในช่วงคืนแรกๆ ที่เปิดเวทีใหญ่ แล้วผมมาเห็นข้อเรียกร้องแบบนี้
ผมนอนไม่หลับ และเขียนตอนจบว่าจะเหมือนพฤษภาทมิฬ
มีอัศวินขี่ม้าขาวอะไรแบบเนี้ยะ เขียนไว้ที่เว็บประชาไทถ้าจำไม่ผิด
เพราะเว็บ IF มาทีเล่นทีหลัง

หลังจากเขียนเรื่องนี้ปรากฏว่า
เซ็งอารมณ์เลยกะกลับไปนครปฐม
พอดีช่วงนั้นรถซ่อมนานเลยนั่งแท็กซี่ไปสายใต้
ซึ่งพบว่าช่วงนั้นแท็กซี่แถวบ้าน 10 คันเป็นสายซะ 8 คัน
และคันที่ผมนั่งไปเป็นสายทหารคุยไปได้สักพัก
ผมแย็บว่าพี่เป็นสายทหารหรือตำรวจ
เขายอมรับว่าเป็นสายทหาร
ผมเจอพวกสายมาเยอะเลยจับได้บ่อยๆ
และคุยกับเขาจนถึงสายใต้ใหม่
เขานินทาเจ้านายใหญ่ของเขาให้ฟังเหมือนกัน
และเขาก็คิดคล้ายผมจะจบแบบพฤษภาทมิฬ
ผมก็บอกว่าจะจบแบบนั้น แต่ผมไม่เห็นด้วยกับแนวนั้น
เลยมาเขียนให้ถอยในอีกไม่กี่วันต่อมานั่นแหล่ะ

นอกจากนี้มีพี่ที่รู้จักผมแต่ผมไม่รู้จักเขา
เข้ามาทักแถวลานหน้า WTC
ที่ประจำเวลาผมไปร่วมม็อบที่ราชประสงค์
อยู่ๆ เขาเข้ามาทักและชวนคุย เขาถามผมว่าจะจบยังไง
ผมก็บอกว่าจะจบเหมือนเดิม เหมือนปีที่แล้ว
เสียหายมากน้อยยังไงไม่รู้ แต่แพ้เหมือนเดิม
เพราะทำเหมือนเดิม พี่คนนั้นทุกวันนี้
ก็ยังเห็นเล่นที่เว็บ IF นานๆ มาโพสที

ผมขอสรุปตามประสบการณ์ตรงแล้วกัน ว่า
แดงสยามฮาร์ดคอร์ทางคำพูด
แต่แดง นปช. ฮาร์ดคอร์ทางการกระทำ
ส่วนตัวผมนั้นไม่ต้องเอาไปรวมกับ 2 แดง
เพราะไปได้ทั้ง 2 แดง แต่ข้อเรียกร้องผม
คนละแนวกับ 2 แดง แต่ผมก็ไปร่วมได้ทั้ง 2 แดง
แต่ก่อนเน้นไปทางพวก แดง นปช.
เพราะคนเยอะมีลุ้นที่จะชนะมากกว่าแดงสยาม
แต่พอแดง นปช. ขอทำม็อบหาเสียงเลือกตั้ง
ช่วงนี้เลยไม่มีลุ้นอะไร จึงไปลุ้นแดงสยามดีกว่า
แม้ว่าบางที่จะมีแค่ร้อยสองร้อยคนก็ตาม

การได้เห็นต้นกล้าค่อยๆ เติบโต
บางทีมันมีความหวังและทำให้มีพลังในการต่อสู้ต่อไป
มากกว่าการนั่งดูต้นไม้ใหญ่ที่โตเต็มที่แล้ว
แถมมองไม่เห็นการเปลี่ยนแปลงอะไรเท่าไหร่
บางทีเหมือนจะหยุดเติบโตและดูเหมือนกำลังจะเหี่ยวเฉาด้วย
มันยิ่งทำให้หมดพลังลงไปเรื่อยๆ
แต่ถ้าลุกขึ้นสู้อีก ผมค่อยไปร่วมใหม่
และรู้สึกว่าแนวคิดจะสวนทางกัน
คือปีที่แล้วผมไม่ค่อยเห็นด้วยที่จะลุกขึ้นสู้เท่าไหร่
น่าจะหามวลชนไปเรื่อยๆ ให้มากๆ ก่อน กลับลุกขึ้นสู้
แต่ปีนี้เชียร์ให้สู้อีกกับไม่สู้ แถมอ้างว่ารอได้บ้าง
หามวลชนก่อนบ้าง นั่นนี่แล้วแต่จะแก้ตัว
ที่ฟังแล้วมันขัดกัน ก็ปีที่แล้วยังลุกขึ้นสู้ได้
พอมาปีนี้ปฏิเสธแบบเหมือนกับว่าไม่พร้อมสู้
แล้วปีที่แล้วหมายความว่ายังไง ที่มาปลุกคนให้ลุกขึ้นสู้
เอาเป็นว่าแนวลุกขึ้นสู้ ผมเห็นด้วยแต่ผมดูสถานการณ์ประกอบ
ปีที่แล้วก็แอบหนุนน่ะเพียงแต่ไปถึงเห็นลดข้อเรียกร้องเข้าทางเขา
อย่างที่ผมเขียนไว้ผมเลยเชียร์ให้ถอยดีกว่าอะไรแบบนั้น
เรื่องที่เขียนช่วงเข้ากรุงพร้อมสู้ใหม่ๆ ตามนี้

<<< ม็อบ 14 มีนา ประชาชนมากันคึกคัก ไม่นานสักวันฝันจะเป็นจริง >>>
<<< วันนี้มาเยอะ พรุ่งนี้จะเยอะกว่านี้ ดูแล้วยังพอมีหวัง พอมีพลังสู้งานใหญ่ >>>
<<< สุดประทับใจในการเข้าร่วมขบวนกองทัพประชาชนบุกกรุง >>>

ส่วนด้านล่างนี้เป็นเรื่องการต่อสู้ในปีที่แล้วของ แดง นปช. ทั้งนั้นแหล่ะครับ

<<< นิค นอสติทซ์ ในพื้นที่สังหาร >>>
<<< รวมคลิปกระชับพื้นที่!!! >>>
<<< บันทึกประวัติศาสตร์ ของญาติผู้เสียชีวิตและผู้รอดตาย จากการสังหารโหดของทหารไทย >>>
<<< เหตุการณ์ปะทะที่ ถ.วิภาวดีรังสิต 28 เมษา 53 >>>
<<< แพร่ภาพผู้วายชนม์ มาร์คขอหย่าศึก แดงขับทรราช >>>
<<< ครั้งหนึ่งในชีวิต ที่ได้อยู่ท่ามกลางสมรภูมิรบกลางกรุง >>>

แดงสยามมีหลักหลายพันคนเท่านั้นเอง และช่วงนี้บางที่ก็หลักร้อยอยู่เลย
ลุกขึ้นสู้อะไรไม่หรอกพูดกันตรงๆ แถมมีเด็กสตรีและคนชราซะ 80%
จากคนหลักร้อยคิดดูแล้วกัน ดังนั้นการวิเคราะห์อะไร
หรือกล่าวหาอะไรเกี่ยวกับแดงสยาม ถ้าจะให้ใกล้เคียงความเป็นจริง
ก็ควรไปสัมผัสด้วยตาตนเองดีกว่า ว่าฮาร์ดคอร์ที่เขากล่าวหาสภาพจริงๆ เป็นยังไง

<<< บรรยากาศม็อบต่อต้าน 112 ของแดงสยาม หน้าอนุสาวรีย์ขาว >>>

ส่วนข้อกล่าวหาเรื่องคอมมิวนิสต์ อันนี้ผมไม่เถียงว่าจะมีคนชื่นชอบแนวนี้
แต่ส่วนใหญ่ผมว่าเขาขอแค่ระบบเศรษฐกิจสังคมนิยมรัฐสวัสดิการ
คล้ายๆ ประชานิยมนั่นแหล่ะ แต่การแต่งกายมีดาวแดงมีอะไร
ก็เพื่อความเท่ห์มันเหมือนเป็นแฟชั่นมากกว่า เหมือนคนใส่เสื้อรูป เช กูวารา
หรือติดรูปเช ที่รถ บางทีไปถามว่าชายคนนี้เป็นใครยังไม่รู้จักเลย
แบบว่าหน้าตามันเท่ห์ดีก็เอามาติดก็มี คล้ายๆ แบบนั้นแหล่ะ
แต่ว่ามาเดินในม็อบแดง นปช. ก็เยอะ ถ้าไม่โดนสกัด
คือเป็นพวกไปได้ทั้งสองม็อบเหมือนผม
และม็อบนปช. ก็โดนข้อหามากกว่าม็อบแดงสยามเสียอีก
ที่โดนข้อกล่าวหาว่าเป็นพวกคอมมิวนิสต์บ้าง ล้มเจ้าบ้าง
ส่วนแดง นปช. ก็โดนเหมือนกันทั้งล้มเจ้า ทั้งคอมมิวนิสต์
แต่มีแถมพ่วงผู้ก่อการร้ายให้อีกข้อหาด้วย
ดังนั้นถ้าจะเอาเฉพาะข้อกล่าวหาแล้วเชื่อกันตามนั้น
แดง นปช. โดนเยอะกว่าแดงสยาม

ที่ผมเล่ามาทั้งหมดนี้ ก็เพื่อจะชี้ให้เสื้อแดงบางคนที่ฟังเขาว่า เขาเล่าว่า
ไม่เคยไปสัมผัสทั้งสองม็อบจริงๆ ไปแค่ม็อบเดียวแล้วจำที่เขากล่าวหา
เอามากล่าวหาต่อ พยายามสร้างภาพให้ แดงสยามนี่คบไม่ได้ รุนแรง
ฮาร์ดคอร์ คอมมิวนิสต์อะไร แต่สภาพความเป็นจริงและหลักฐานต่างๆ
มันสวนทางอย่างที่ว่ามาเลย มันมีแดงนปช. บางพวกทำตัวแบบนี้เหมือนกัน
ทำเหมือนว่าพวกแดงสยามนี่เหมือนพวกอะไรแรงไม่อยากยุ่ง สู้นปช.ไม่ได้สันติอหิงสา
แต่ก็มีเจ็บตายทุกครั้งมากมายไม่ใช่หรือผลมันก็บอกได้เหมือนกันน่ะว่า
เป็นจริงอย่างที่ชอบพูดกันหรือเปล่า ไม่อยากจะขัดคอหรอกน่ะ
แต่การบิดเบือนความจริงเป็นสิ่งที่ผมเกลียด เลยเอามาเล่าให้ฟัง
ถ้าแย้งได้แย้งมาเลยว่าไม่จริงตรงไหน แต่ถ้าไปขัดใจขัดความเชื่อที่จำกันมาผิดๆ
อันนั้นคือสิ่งที่ผมต้องการเพราะเหมือนพวกเดียวกันเอง
ยังโดนเล่นยังงี้หรือโดนบิดเบือนยังงี้ รับไม่ได้บอกตรงๆ

โดย มาหาอะไร

FfF